204-2023 - page 9

9
Tuyến
metro số 1
(Bến Thành
- Suối Tiên)
vận hành
thử nghiệm
toàn tuyến
vào sáng
29-8. Ảnh:
NGUYỄN
TIẾN
TP.HCMsẵnsàngvận
hành tuyếnmetrođầu tiên
Kỹ thuật viên lái tàu, nhân viên nhà ga và các công việc quan trọng của
tuyếnmetro số 1 (BếnThành - Suối Tiên) đã được chuẩn bị sẵn sàng để
vận hành thươngmại tuyếnmetro đầu tiên của TP.HCMvào năm2024.
ĐÀOTRANG
S
ự kiện chạy thử toàn tuyến
metro số 1 vào dịp lễQuốc
khánh2-9vừaqualàmộtsự
kiện quan trọng của TP.HCM.
Đây cũng là bước tiến mới,
chuyển giao từ công tác xây
dựngsangvậnhành thươngmại.
Hiệncácnhómcôngviệccòn lại
đang được Ban quản lý đường
sắt đô thị (MAUR) và Công ty
TNHHMTVĐường sắt đô thị
số 1 (HURC1) triển khai đồng
bộ, đảm bảo vận hành thương
mại vào năm 2024.
Sẵn sàng phục vụ
tuyến metro số 1
Chia sẻ niềm vui với PVkhi
chứng kiến đoàn tàumetro số 1
“Tất cả công việc
đã được chuẩn bị từ
trước, một số nhiệm
vụ cũng đã hoàn
thành, một số đang
triển khai thực hiện.
Chúng tôi triển khai
đồng bộ để đưa dự
án hoàn thiện đúng
tiến độ, đảm bảo
khai thác vào năm
2024” - ông Triết
nhấn mạnh.
Sẵn sàng vận hành vào năm 2024
Sau khi metro số 1 vận hành thử nghiệm toàn tuyến, MAUR
và các nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục
còn lại và tiếp tục hoàn thiện hệ thống cấp điện, viễn thông,
thẻ vé…Đồng thời, tòa nhà vận hành metro số 1, cầu bộ hành
kết nối metro cũng đảm bảo tiến độ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để đào tạo cho nhân viên của
công ty vận hành trực tiếp trên đoàn tàu, đồng thời tiến hành
chạy thử, khai thác thử. Sau đó, tư vấn của Pháp sẽ đánh giá
toàn hệ thống, đảm bảo an toàn dự án mới tiến hành nghiệm
thu và vận hành thương mại vào năm 2024.
Ông
NGUYỄN QUỐC HIỂN
,
Phó Trưởng ban phụ trách MAUR
vừa được chạy thử toàn tuyến,
chị Phạm Thị Thu Thảo, kỹ
thuật viên lái tàu metro số 1,
cho biết chị vừa hoàn thành
chương trình học lớp trung
cấp lái tàu của Trường CĐ
Đường sắt. “Tôi rất vinh dự
và tự hào khi được là hành
khách đi trên tuyến metro
đầu tiên của TP. Khi metro
số 1 chính thức phục vụ hành
khách, tôi sẽ được vận hành,
điều khiển tuyến metro đầu
tiên của TP” - chị Thảo nói.
Chia sẻ về kế hoạch học lái
tàu metro, chị Thảo cho biết
chị là nữ lái tàu duy nhất,
cũng là lớp trưởng của lớp
này. Theo chị Thảo, hiện cả
lớp đã hoàn thành chương
trình đào tạo và lấy bằng tốt
nghiệp. Dự kiến từ tháng 9
sẽ có 11 học viên được sang
Nhật Bản để đào tạo chuyên
sâu, chuyển giao công nghệ
và tham gia các lớp tập huấn.
“Sau ba năm tạm ngưng
học tập do ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19, đến nay
tôi rất tự tin nếu được tham
gia lái tàu tuyến metro số 1.
Bởi lẽ trong quá trình học tập
chúng tôi đã được thực tập,
lái thực địa và cũng đã ngồi
vào vị trí lái tàu. Lớp chúng
tôi là một trong những khóa
học đầu tiên về đào tạo lái
tàu, vì vậy khóa học sắp tới
ở Nhật sẽ là cơ hội để chúng
tôi trau dồi và nỗ lực hơn nữa.
Chúng tôi sẽ cố gắng học hỏi
để nâng cao chất lượng, dịch
vụ phục vụ hành khách trong
thời gian tới” - chị Thảo nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị
Lan Phương, học viên quản
lý nhà ga của tuyến metro số
1, cho biết hiện lớp quản lý
nhà ga đã được đào tạo, sẵn
sàng phục vụ tuyến metro số
1 khi đi vào khai thác. “Tôi
rất mong chờ buổi vận hành
chạy thử tuyến metro số 1,
đây cũng là cơ sở để tuyến
được vận hành thương mại
vào thời gian tới. Khi tuyến
metro số 1 vận hành sẽ góp
phần bảo vệ môi trường, trở
thành phương tiện giao thông
xanh, hiện đại và góp phần
giải quyết ùn ứ giao thông
TP” - chị Phương nói.
Cử học viên
đi Nhật Bản đào tạo
trong tháng 9
Ông Lê Minh Triết, Giám
đốc Công ty HURC1, cho
biết sự kiện tuyến metro
vận hành thử toàn tuyến từ
Bến Thành đến Suối Tiên
đã đánh dấu một mốc quan
trọng của dự án. Hiện công
ty đang tập trung phối hợp
với MAUR để tổ chức đào
tạo nhân viên vận hành, bảo
dưỡng. Đối với công tác đào
tạo vận hành, lực lượng lái tàu
đã hoàn tất công tác đào tạo
cơ bản. Trong tháng 9-2023,
lực lượng này sẽ được cử đi
đào tạo trực tiếp tại Nhật Bản
trước khi vận hành chính thức
ở Việt Nam.
Theo ông Triết, lực lượng
trưởng ga và điều độ phục
vụ tuyến metro số 1 cũng
đang được triển khai đào
tạo. Sau đó, công ty cũng
sẽ cử lực lượng này đi Nhật
Bản để đào tạo, tập huấn kỹ
năng trước khi thực hiện tổ
chức quản lý ở nhà ga. Bên
cạnh đó, Công ty HURC1
cũng đang tiến hành tuyển
dụng 291 nhân viên nhà ga
phục vụ phụ trách an toàn
và soát vé.
“Ngoài ra, trong tháng 9,
chúng tôi sẽ thực hiện tuyển
dụng lực lượng bảo trì, bảo
dưỡng đoàn tàu để thực hiện
chuyển giao công nghệ giữa
các nhà thầu với công ty để
sẵn sàng triển khai, vận hành,
bảo dưỡng tuyến metro số
1 trong thời gian tới” - ông
Triết nói.
Đặc biệt, công ty cũng đang
phối hợp với MAUR và các
sở, ngành trong việc xây dựng
quy định hành lang pháp lý để
chuẩn bị đưa vào vận hành,
khai thác như chính sách vé,
quản lý vận tải hành khách
công cộng bằng đường sắt đô
thị, quy chế phối hợp với lực
lượng PCCC ở các nhà ga trên
tuyến và đặc biệt là các nhà ga
ngầm… “Tất cả công việc đã
được chuẩn bị từ trước, một
số nhiệm vụ cũng đã hoàn
thành, một số đang triển khai
thực hiện. Chúng tôi triển khai
đồng bộ để đưa dự án hoàn
thiện đúng tiến độ, đảm bảo
khai thác vào năm 2024” - ông
Triết nhấn mạnh.•
Nghiên cứu kỹ việc chuyển sân bay
quân sự thành sân bay lưỡng dụng
Văn phòng Chính phủ vừa phát phiếu lấy ý kiến của các
thành viên Chính phủ về dự thảo báo cáo của Chính phủ đối
với nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất
vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ tư. Trong
đó, Chính phủ cung cấp một số thông tin về kế hoạch đầu tư
lĩnh vực hàng không trong thời gian tới.
Cụ thể, Chính phủ cho biết thời gian qua, trên cơ sở đề
xuất của một số địa phương, Thủ tướng đã chấp thuận chủ
trương đầu tư một số cảng hàng không mới theo phương
Một số sân bay, trong đó có sân bay VânĐồn đang được đầu tư
theo hình thức PPP. Ảnh: V.LONG
thức đối tác công tư (PPP). Chẳng hạn, các dự án sân bay
Vân Đồn, Phan Thiết, Sa Pa, Quảng Trị.
Song song đó, Thủ tướng cũng thành lập Tổ công tác
nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng
không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh
Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai); nghiên cứu đề án xã hội
hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không Nà Sản (Sơn
La), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Cần Thơ và
một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.
Để có hành lang pháp lý triển khai các dự án trên, Chính
phủ ban hành Nghị quyết 05/2021 về quản lý, khai thác
cảng hàng không, sân bay, trong đó đã quy định trường hợp
doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư
theo kế hoạch phát triển cảng hàng không được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi
hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.
Thêm vào đó, Bộ GTVT đang được Thủ tướng giao xây
dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng cảng
hàng không. Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thiện và trình Thủ
tướng. Tuy nhiên, do vai trò đặc biệt về quốc phòng - an
ninh, bảo vệ chủ quyền vùng trời, phục vụ khẩn nguy, cứu
trợ, phục vụ vận tải hành khách công cộng nên Chính phủ,
Thủ tướng đang rà soát để báo cáo cấp có thẩm quyền trước
khi phê duyệt.
Theo quy hoạch sân bay vừa được Thủ tướng phê duyệt,
đến năm 2030 sẽ có thêm tám sân bay mới gồm Long
Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết,
Thành Sơn và Biên Hòa - hai sân bay quân sự được chuyển
đổi lưỡng dụng, khai thác dân dụng. Tầm nhìn đến năm
2050, vị trí quy hoạch sân bay tại huyện Tiên Lãng (TP Hải
Phòng) sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế hoàn toàn
mới, còn sân bay Cát Bi từ tính chất cảng hàng không quốc
tế sẽ trở thành quốc nội. Cạnh đó, có thêm hai sân bay mới
là Cao Bằng và sân bay thứ hai vùng thủ đô Hà Nội.
VIẾT LONG
Mưa diện rộng trên cả nước
trong những ngày tới
Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc
gia cho biết từ ngày 11 đến 13-9, ở khu vưc Bắc Bộ và Bắc
Trung Bộ có mưa rào và giông, cuc bô co nơi mưa to đên
rât to.
Những ngày qua, khu vực Nam Bộ xảy ra mưa nhiều,
nguyên nhân chính là do trên cao, áp cao cận nhiệt đới hạ
trục xuống phía Nam ngang qua vùng biển phía nam của
Nam Bộ, hội tụ gió hình thành trên khu vực Nam Bộ. Theo
đó, từ ngày 11 đến 31-9, ở khu vưc Nam Bộ có mưa rào và
giông, cuc bô co mưa to đên rât to. Tuy nhiên, lượng mưa
ở Nam Bộ trong hai ngày tới có xu hướng giảm xuống diện
rải rác, có nơi mưa vừa, cục bộ mưa to.
Dự báo trong hai ngày 11 và 12-9, chỉ số UV cực đại trên
cả nước ở ngưỡng gây hại rất cao. Sang ngày 13-9, chỉ số
UV được dự báo sẽ giảm xuống ngưỡng trung bình đến cao.
NGUYỄN CHÂU
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook