216-2023 - page 9

9
Tiêu điểm
Trên nền móng vùng sinh
quyển Cần Giờ, TP.HCM luôn
địnhhướngphát triểnhuyệnvới
các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ
vùng sinh quyển. Huyện đã chủ
động phối hợp với Viện Nghiên
cứu phát triển kinh tế TP.HCM
và các đơn vị có liên quan để
tổ chức hội thảo bàn về năng
lượng xanh, giao thông xanh,
Cần Giờ xanh. Trên cơ sở đó, có
nhiều đơn vị tham gia nghiên
cứu. Sắp tới, huyện Cần Giờ sẽ
thực hiện đề án “Cần Giờ giao
thông xanh” nhằm có lộ trình
cụ thể, báo cáo UBND TP.HCM
để thực hiện.
Phát triển Cần Giờ
thành đô thị sinh thái
nghỉ dưỡng
Nhiều dự án trọng điểmnhư cầu CầnGiờ, khu đô thị lấn biển, Cảng trung
chuyển quốc tế CầnGiờ…sẽ đồng loạt khởi động trong thời gian tới.
ĐÀOTRANG
H
iện nay, huyện Cần Giờ
(TP.HCM) được kết nối
chủ yếu qua phà Bình
Khánh, phà biển, bến khách
ngang sông. Dù hiện tại hệ
thống hạ tầng giao thông kết
nối còn nhiều hạn chế nhưng
Chủ tịch UBND huyện Cần
Giờ Nguyễn Văn Hồng cho
rằng huyện sẽ thực sự đột
phá, trở thành Cần Giờ xanh
và cất cánh trong tương lai.
Nhiều dự án trọng
điểm chờ kết nối
Nhiều nămnay, cầuCầnGiờ
vốn trở thành cây cầu được cử
tri hai huyện Nhà Bè, Cần Giờ
mong muốn sớm kết nối. Các
cuộc tiếp xúc cử tri về dự án
này luôn được bà con quan
tâm. Tuy nhiên, do nguồn
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý (BQL) dự án
Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên cao tốc Phan
Thiết - Dầu Giây, theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.
BQLdự án Thăng Long cũng được giao kiểm điểm, rút kinh
nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ, đồng thời
thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị
trí cống về phía hạ lưu cầu Sông Phan. Ban phải hoàn thành trong
tháng 9 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 5-10.
Về đơn vị tư vấn, Bộ GTVT giao BQLdự án Thăng Long lựa
chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để xác định
mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án; căn cứ mực
nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối để đề xuất giải
pháp xử lý triệt để, đảm bảo không lặp lại tình trạng ngập như vừa
qua.
Giám đốc BQLdự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện
trước bộ trưởng về chất lượng, tiến độ, cũng như đảm bảo việc
khai thác công trình an toàn, thông suốt.
Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây, BQLdự án Thăng Long
khẳng định đang khẩn trương khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do việc
thực hiện liên quan đến nhiều cơ quan và một số yếu tố khách
quan chưa lường trước phát sinh nên bị chậm so với yêu cầu.
Đơn cử như phạm vi thanh thải, khơi đào lòng sông nằm
ngoài phạm vi dự án, cần có thủ tục thỏa thuận, xin ý kiến của
các cơ quan quản lý địa phương. Vì thế, hạng mục này không
hoàn thành trong tháng 8.
Thêm vào đó, việc thi công gia cố khu vực cầu Sông Phan
cũng gặp khó khi chứng chỉ hoạt động của đơn vị tư vấn hết
hạn. Song song đó, quá trình làm phải xin ý kiến của địa phương
và thực hiện kiểm tra, đảm bảo an toàn về bommìn, vật nổ nên
chưa được triển khai để hoàn thành trong tháng 9.
Do vậy, BQL dự án Thăng Long cho biết nhanh nhất đến
ngày 30-9, công tác thanh thải, khơi đào lòng sông Phan mới
bắt đầu triển khai được. Dự kiến thời gian thực hiện là 30 ngày
trong trường hợp không phát hiện bommìn, vật nổ. Trường hợp
phát hiện bommìn, vật nổ, các công việc sẽ phải triển khai theo
đúng trình tự, quy định hiện hành, tiến độ thực hiện phải điều
chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Về việc thi công gia cố khu
vực cầu Sông Phan, BQL dự án Thăng Long cho biết đến tháng
10 mới xong phần thiết kế và dự toán.
Trước đó, từ ngày 27 đến 29-7, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
liên tục có mưa lớn kéo dài, đặc biệt là đêm 28-7. Đến khoảng
4 giờ 30 ngày 29-7, tại lý trình Km25+419 thuộc cao tốc Phan
Thiết - Dầu Giây đã xảy ra ngập nước. Điểm ngập sâu nhất
chiều cao khoảng 70 cm, gây ảnh hưởng khiến xe cộ không lưu
thông được theo cả hai chiều.
Bộ GTVT thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân gây ngập cao tốc có
lỗi của tư vấn. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu tư vấn chịu toàn bộ chi
phí cho việc khắc phục sự cố trên.
PHÚ PHONG
BộGTVTyêucầukiểmđiểmviệcchậmkhắcphụcngậpcaotốcPhanThiết -DầuGiây
Phát triển kinh tế huyện CầnGiờ luôn song song với việc bảo vệ vùng sinh quyển quý báu này cho TP. Ảnh: NGUYỄNTIẾN
Tương lai hướng đến tuyến metro số 4
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình giao thôngTP.HCM, huyện Cần
Giờ với định hướng trở thành đô thị xanh, hướng biển nên TP
chú trọng phát triển nhiều dự án trọng điểm ở khu vực này.
Để huyện Cần Giờ trở thành một đô thị đặc biệt, TP sẽ triển
khai các dự án quan trọng như cầu Cần Giờ, các nút giao kết
nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3, đầu
tư các cây cầu trên đường Rừng Sác và tương lai xa hơn là kết
nối tuyến metro số 4 về huyện Cần Giờ.
Hiện Sở GTVT TP và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông TP.HCM đang phối hợp để mời gọi đầu
tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) các dự án như cầu Cần
Giờ, các nút giao kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành,
đường 15B - điểm đầu của huyện Cần Giờ. Như vậy, hệ thống
giao thông này sẽ phục vụ cho cả phía Nam và huyện Cần Giờ
trong tương lai.
Những dự án lớn
như cầu Cần Giờ
sẽ giúp cho huyện
Cần Giờ có hệ thống
giao thông cơ bản
hoàn chỉnh và có thể
kết nối với các tỉnh,
thành lân cận.
lực đầu tư còn nhiều hạn chế
nên việc đầu tư hạ tầng giao
thông - cầu Cần Giờ còn nhiều
khó khăn.
Trao đổi với PV, ông Phan
Công Bằng, Phó Giám đốc Sở
GTVT TP.HCM, cho biết: TP
sẽ vận dụng Nghị quyết 98 để
kêu gọi đầu tư, sớm triển khai
dự án này trong thời gian tới.
Bên cạnh phà Cần Giờ, hiện
huyện cũng đang kết nối với
các địa phương lân cận thông
qua tuyến phà biển Cần Giờ
- Vũng Tàu. Hiện nay, phà
đang chạy công suất tối đa để
phục vụ người dân TP. Ngoài
ra, huyện Cần Giờ cũng đang
kết nối với tỉnh LongAn thông
qua phà Cần Giờ - Cần Giuộc.
Hiện nay, tuyến cao tốc Bến
Lức - Long Thành cũng đang
được các đơn vị tích cực tháo
gỡ để sớm khơi thông, tăng
cường kết nối với huyện Cần
Giờ trong tương lai.
Thêm vào đó, hai dự án lớn
mang tầm vóc quốc gia là khu
đô thị lấn biểnCầnGiờvàCảng
trung chuyển quốc tế Cần Giờ
cũng sẽ được triển khai trong
thời gian tới.
Hiện UBND TP.HCM vừa
trình Thủ tướng Chính phủ
tờ trình đề án nghiên cứu xây
dựng Cảng trung chuyển quốc
tế Cần Giờ, kiến nghị điều
chỉnh quy hoạch tổng thể phát
triển hệ thống cảng biển Việt
Nam thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm2050 theo Quyết
định 1579/2021.
Trong đó, nghiên cứu bổ
sung quy hoạch Cảng trung
chuyển quốc tế Cần Giờ vào
hệ thống cảng biển TP.HCM,
định hướng đầu tư phát triển
trong giai đoạn 2021-2030.
TP.HCM phấn đấu tổ chức
đầu tư xây dựng Cảng trung
chuyển quốc tế Cần Giờ đưa
vào khai thác giai đoạn 1
trước năm 2030 (đầu tư 2/7
bến chính). Dự kiến chuẩn bị
đầu tư từ năm 2023 đến 2024,
xây dựng cảng từ năm 2024
đến 2026, năm 2027 sẽ chính
thức đưa vào khai thác.
Như vậy, với các đề án sắp
được triển khai trong thời gian
tới, huyện Cần Giờ sẽ thực sự
trở thành địa phương có nhiều
dự án lớn, mang tầm quốc gia.
Cần Giờ sẽ xanh
và cất cánh
Ông Nguyễn Văn Hồng,
Chủ tịch UBND huyện Cần
Giờ, cho biết: “Thời gian tới,
huyện Cần Giờ sẽ thực hiện
Nghị quyết 12 của Thành ủy,
thực hiện 44 chương trình, đề
án để phát triển huyện Cần
Giờ trở thành TP trực thuộc
TP.HCM - trở thành TP sinh
thái nghỉ dưỡng chất lượng cao.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã
và đang phối hợp với các đơn
vị để thực hiện thí điểm Nghị
quyết 98 của Quốc hội, chuyển
hóa xanh về giao thông trên
địa bàn huyện”.
Cụ thể, dự án cầu Cần Giờ
với tổngmức đầu tư gần 15.000
tỉ đồng. Hiện huyện đang phối
hợp với Sở GTVT TP.HCM
để xin chủ trương đầu tư theo
hình thức BT trả chậm.
“Ngay sau khi Nghị quyết
98 của Quốc hội được triển
khai, UBND huyện Cần Giờ
đã chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn của huyện điều tra hiện
trạng, lấy ý kiến của người
dân. Đến nay, người dân rất
đồng thuận, sẵn sàng bàn
giao mặt bằng để thực hiện
dự án cho huyện. Chúng tôi
có niềm tin sớm khởi công và
đưa dự án vào phục vụ người
dân trong thời gian tới” - ông
Hồng nói.
Những dự án lớn như cầu
Cần Giờ sẽ giúp cho huyện
Cần Giờ có hệ thống giao
thông cơ bản hoàn chỉnh và
có thể kết nối với các tỉnh,
thành lân cận. Bên cạnh đó
là dự án Cảng trung chuyển
quốc tế Cần Giờ đang trình
Thủ tướng Chính phủ thông
qua chủ trương đầu tư, nghiên
cứu tiền khả thi, dự kiến khởi
công vào năm 2025. Dự án
mang tầm quốc tế và khu
vực, góp phần thay đổi diện
mạo TP.
Tiếp theo là dự án Khu đô
thị lấn biển Cần Giờ đã và
đang điều chỉnh quy hoạch
1/5000. Trên cơ sở TP thông
qua, dự án này cũng sẽ triển
khai vào đầu năm 2025.
“Ba dự án trên có vai trò vô
cùng quan trọng với quốc gia
và khu vực, là cơ hội đột phá
để huyện Cần Giờ thực sự cất
cánh trong tương lai” - ông
Hồng kỳ vọng.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook