284-2023 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN 
T
heo đó, kỳ thi tốt nghiệp
THPT từ năm 2025 sẽ
gồm hai môn bắt buộc
(văn, toán) với hai môn lựa
chọn (trong số các môn ngoại
ngữ, lịch sử, địa lý, vật lý,
hóa học, sinh học, giáo dục
kinh tế và pháp luật, tin học,
công nghệ). 
Như vậy sẽ có hai môn thi
mới trong kỳ thi tốt nghiệp là
tin học và công nghệ. 
Tiếng Anh sẽ được
nhiều em chọn lựa
“Phương án thi của Bộ
GD&ĐTkhá ổn” - emNguyễn
ThếDân, học sinh (HS) lớp 11
Trường THPT Nguyễn Hữu
Huân, TP Thủ Đức, bày tỏ.
Lớp của Thế Dân thiên về
xã hội, các em không học
lý, hóa. 
“Ngoài hai môn bắt buộc,
em sẽ chọn lịch sử và tiếng
Anh. Ngoài phục vụ cho kỳ
thi tốt nghiệp, em còn dùng
để xét tuyển vào ngành quản
trị du lịch của Trường ĐH
Kinh tế TP.HCM. Hy vọng
đến năm 2025, tổ hợp xét
tuyển vào trường không thay
đổi” - Thế Dân nói.
Cũng theo Thế Dân, không
chỉ riêng em, đa phần các bạn
đều chọn tiếng Anh là môn
thi thứ ba, bởi các bạn đều
đầu tư cho môn này từ nhỏ. 
“Việc Bộ GD&ĐT chỉ cho
hai môn tự chọn khiến tụi em
phải cân nhắc rất kỹ khi chọn
môn thứ tư bởi môn thứ ba
đương nhiên sẽ là tiếngAnh”
- Thế Dân nói.
Đồng quan điểm, đại diện
ban lãnh đạo Trường THPT
Nguyễn Công Trứ, quận Gò
Vấp cho hay HS của trường
học tốt tiếng Anh. Hơn nữa
1/3 các em sau khi tốt nghiệp
sẽ định hướng đi du học. Do
đó có khả năng môn thi thứ
ba được chọn lựa nhiều sẽ là
tiếng Anh.
Cũng theo vị này, nhiều năm
qua điểm thi môn tiếng Anh
củaTP luôn đứng đầu cả nước
trong kỳ thi tốt nghiệp. Tiếng
Anh không chỉ là thế mạnh
mà hiện nay nhiều trường
ĐH đều yêu cầu chứng chỉ
để xét tuyển nên các em đều
rất đầu tư cho môn học này
dù nó không phải là môn bắt
buộc để thi.
Thầy Ngô Phạm Hưng
Thịnh, giáoviênTrườngTHPT
Nguyễn Du, quận 10, bày tỏ:
“Tôi vẫn hy vọng các em sẽ
chọn môn thi thứ ba là tiếng
Anh dù nó không bắt buộc.
Bởi tiếng Anh là lợi thế của
HS TP.HCM, nó không chỉ
phục vụ cho kỳ thi, mà còn
giúp các em có kiến thức để
hội nhập quốc tế”. 
Liệu có làm giảm
cơ hội xét tuyển
vào ĐH?
EmTP,HSlớp11mộttrường
THPT ở quận 12, chia sẻ dự
định chọn lý, hóa để thi tốt
nghiệp, xét tuyểnĐHkhốiA00
(toán, lý, hóa). Em cũng học
khá môn sinh nên muốn thử
sức vào ngành y với tổ hợp
B00. Nhưng với phương án
của Bộ GD&ĐT được chọn
tối đa không quá hai môn thi
nên em chỉ có thể chọn một
tổ hợp để xét tuyển.
ThầyĐặngThanhHuân,giáo
viên Trường THPT Nguyễn
Hữu Thọ, quận 4, cũng băn
khoăn liệu với phương án
trên thì tổ hợp xét tuyển ĐH
có ít hơn?
Với kỳ thi tốt nghiệp đến
năm 2024, HS thi ba môn bắt
buộc là văn, toán, ngoại ngữ
và một bài thi tổ hợp khoa
học tự nhiên hoặc khoa học
xã hội (mỗi bài thi tổ hợp có
ba môn). Như vậy, các em thi
sáu môn và các trường ĐH có
nhiều tổ hợp môn xét tuyển
để thí sinh lựa chọn. 
“Nhưngkể từnămhọc2025,
HS chỉ thi bốn môn, nếu các
trường ĐH dựa vào điểm thi
tốt nghiệp để xét tuyển, tổ
hợp môn sẽ hạn chế và không
có nhiều cơ hội lựa chọn tổ
hợp môn cho thí sinh. Điều
Học sinh lớp 11 Trường THPTNguyễnHiền, quận 11 trong tiết học hóa. Ảnh: PHẠMLÊ THANH
Điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển
Với phương án trên, các trường ĐH sẽ phải điều chỉnh tổ
hợp môn xét tuyển cho phù hợp. Bên cạnh đó, các trường
cũng phải tìm kiếm các phương thức tuyển sinh ĐH khác.
TS
NGUYỄN TRUNG NHÂN
,
Trưởng phòng Đào tạo
Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM
Các trường ĐH sẽ có sự thay đổi khá đáng kể về mặt
phương thức tuyển sinh ĐH cũng như khâu tổ chức đào
tạo. “Nếu vẫn dùng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp
THPT, các trường sẽ phải có sự điều chỉnh về tổ hợpmôn xét
tuyển. Có thể thu gọn lại các tổ hợp và cân đối những môn
học cần thiết cho các ngành cần thiết phải đưa vào. Muốn
làm tốt điều này, công tác truyền thông cực kỳ quan trọng.
Ông
TÔVĂN PHƯƠNG
,
Trưởng phòng Đào tạo
Trường ĐH Nha Trang
Nữ lao công trả lại gần 100 triệu đồng
cho người đánh rơi
Sáng 12-12, Công an TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi)
cho biết đơn vị này đang liên hệ với người mất để trao trả
số tiền gần 100 triệu đồng do nữ lao công nhặt được.
Trước đó, vào khuya 10-12, chị Nguyễn Thị Thúy
Phương (43 tuổi, ngụ xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh),
nhân viên Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi,
trong lúc đi dọn vệ sinh đã nhặt được túi nylon bên trong
có gần 100 triệu đồng.
Sau đó chị Phương liền mang đến trụ sở Công an xã
Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi trình báo và nhờ tìm người
đánh rơi để trao trả tài sản.
Qua xác minh, công an xác định người đánh rơi là anh
Nguyễn Văn Cường (29 tuổi, ngụ phường Trần Phú, TP
Quảng Ngãi), làm nghề giao hàng nhanh. Toàn bộ số tiền
trên là tiền hàng của công ty.
“Người ta đánh đổi mồ hôi, công sức để có được tài sản
lớn như vậy. Đối với nhiều người, 100 triệu đồng là cả
một gia tài nên khi nhặt được tôi liền tìm cách trả lại cho
họ” - chị Phương nói.
Trước hành động đẹp của chị Phương, anh Cường vô
cùng cảm động. “Tôi quá may mắn khi gặp người tốt” -
anh Cường xúc động nói.
THANH NHẬT
51 học viên Trường Việt Thuận đã nhận
giấy chứng nhận tốt nghiệp
Ngày 12-12, Trường Trung cấp Việt Thuận cho biết
đang tổ chức cấp phát giấy chứng nhận tốt nghiệp và bảng
điểm tốt nghiệp cho 51 cử nhân liên thông lớp sư phạm
mầm non của trường.
Trước đó, 51 học viên liên thông lớp sư phạm mầm non
Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế tại Trường Trung cấp Việt
Thuận đã phản ánh với báo
Pháp Luật TP.HCM
rằng dù
họ đã đủ điều kiện tốt nghiệp nhưng vẫn không được nhận
bằng tốt nghiệp.
Nguyên nhân được xác định là do Trường Trung cấp
Việt Thuận còn nợ Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế gần
1,8 tỉ đồng cho ba hợp đồng liên kết đào tạo.
Đại diện Trường Trung cấp Việt Thuận cho hay sau khi
giải quyết xong vấn đề giữa hai bên, nhà trường đã có văn
bản đề nghị Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế công nhận tốt
nghiệp và cấp bằng cho các học viên để đảm bảo quyền
lợi cho họ.
HUỲNH HẢI
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 13-12-2023
Thi tốt nghiệp 2025: Học sinh sẽ
chọn môn nào?
Bộ GD&ĐT đã chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm2025 gồmbốnmôn. Phương án này nhận được
sự đồng tình từ dư luận vì giảm chi phí, áp lực.
này các trường ĐH phải thay
đổi nhiều về phương án xét
tuyển” - thầy Huân nói.
Tuy nhiên, ông Đỗ Dương
Cung, Hiệu trưởng Trường
THPT Nguyễn Hữu Huân,
TP Thủ Đức, cho rằng vấn
đề trên không đáng lo ngại. 
“Việc thi nhiều môn như
trước khiến HS dàn trải kém
hiệu quả. Trong khi với bốn
môn, các em sẽ có thời gian
đầu tư để đạt kết quả cao
hơn” - ông Cung nói.
Ông Cung cho biết với bài
thi khoa học tự nhiên đang áp
dụng, HS chủ yếu đầu tư vào
hai môn lý, hóa. 
“Với phương án này, các
trường THPT phải có định
hướng thật tốt để HS xác
định được nghề nghiệp và
lựa chọn môn học ngay từ
khi mới vào trường” - ông
Cung nói.
Đồng quan điểm, đại diện
ban lãnh đạo Trường THPT
Nguyễn Công Trứ cũng cho
hay hiện nay con đường vào
ĐH không chỉ dựa vào kỳ thi
tốt nghiệp mà còn ba phương
thức xét tuyển khác gồm tuyển
thẳng, kỳ thi đánh giá năng
lựa và học bạ.
“Nếu thay đổi tổ hợp môn
xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh
các phương thức khác sẽ thay
đổi. Trường cũng định hướng
cho HS quan tâm đến kỳ thi
đánh giá năng lực để có thêm
cơ hội” - vị này nói thêm.
Với phương án trên, các
trường THPT cũng đã có sự
chuẩn bị để đón đầu.
Ông Võ Nu, Phó Hiệu
trưởngTrườngTHPTNguyễn
Hữu Cầu, huyện Hóc Môn,
cho hay sau khi Bộ GD&ĐT
chốt phương án, trường đang
thực hiện khảo sát HS lớp
10 và 11 về việc chọn môn
thi tốt nghiệp ở thời điểm
năm 2025. Từ kết quả trên,
trường sẽ có kế hoạch dạy
và học phù hợp.
Tương tự, Trường THPT
Nguyễn Công Trứ cũng đang
có kế hoạch sẽ khảo sát HS
về việc chọn hai môn tự chọn
trong kỳ thi tốt nghiệpTHPT.•
Có khả năng môn
thi thứ ba được chọn
lựa nhiều sẽ là
tiếng Anh.
Chị
Phương
mang số
tiền nhặt
được đến
công an
nhờ tìm
người
đánh rơi
để trả lại.
Ảnh: HP
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook