284-2023 - page 9

9
Để kinh tế ven sông
Sài Gòn là thế mạnh
nổi bật của TP.HCM
Phát triển du thuyền và kinh tế ven sông Sài Gòn là hướng đi đầy triển
vọng để gia tăng nguồn thu, tạo thế mạnh đặc trưng cho TP.HCM.
ĐÀOTRANG-KIÊNCƯỜNG
S
áng 12-12, báo
Pháp Luật
TP.HCM
đã tổ chức buổi
tọa đàm “Tiềm năng phát
triển du thuyền và kinh tế ven
sông Sài Gòn”. Tại đây, nhiều
lãnh đạo các sở, ngành, chuyên
gia và doanh nghiệp (DN) đã
thống nhất quan điểm cần sớm
đánh thức “con rồng đang ngủ
quên” - sông Sài Gòn để đẩy
mạnh kinh tế ven sông và phát
triển ngành du thuyền tỉ đô.
Làm đường ven sông,
tích hợp giao thông
thủy bộ
Phát biểu tại buổi tọa đàm,
ông Bùi Hòa An, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho
biết những đô thị lớn trên thế
giới đều được hình thành và
phát triển từ các châu thổ ven
sôngvàTP.HCMcũng tương tự.
TPcó 1.100 kmđường sông,
nếuđượckhaithácmộtcáchhiệu
quả sẽ giảmtải chođường bộ và
dẫndắt nhiềungànhkinh tếcùng
phát triển. HiệnTPđang nghiên
cứu thực hiện dự án đường ven
sông Sài Gòn để phát triển giao
thông liênvùng, kết nối với toàn
vùng Đông Nam Bộ.
Khi thực hiện tuyến đường
này, TP đặt ra năm mục tiêu,
thứ nhất là tạo trục giao thông
mới dọc hành lang bắc namTP.
Thứ hai làmở ra hướngmới để
phát triển đô thị, thương mại,
dịch vụ, tạo điểmnhấn về cảnh
quan sông nước, phát triển du
lịch, kinh tế ven sông. Thứ ba là
khai thác hiệu quả quỹ đất dọc
Quang cảnh buổi tọa đàm“Tiềmnăng phát triển du thuyền
và kinh tế ven sông Sài Gòn” vào sáng 12-12. Ảnh: NGUYỆTNHI
Gỡ nút thắt đăng kiểm, mở cửa đầu tư
công tư bến thuyền
Ông PhạmVănViệt, Chủ tịch Câu lạc bộDu thuyềnTPThủĐức
(TP.HCM), xác nhận ngành du thuyền đang đối mặt với nhiều
khó khăn. Hiện nay, TP có khoảng 100 du thuyền, khoảng 200
ca nô nhưng vướng mắc lớn nhất là khâu đăng kiểm.
Đối với du thuyền, chưa có tiêu chuẩn đăng kiểm rõ ràng, TP
cũng không có cơ sở bảo dưỡng. Bên cạnh đó, hành lang pháp
lý cho ngành du thuyền còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ từ
sản xuất đến vận hành. Cụ thể, từ khi xây dựng nhà máy đến
khi tàu hạ thủy còn rất nhiều thủ tục, có thuyền nhỏ đóng xong
phải mang ra tận TP Nha Trang đăng kiểm.
Về hệ thống bến đậu, ông Việt cho rằng TP cần khảo sát các
bến thủy nội địa, xác định bến nào có tiềm năng để nâng cấp
thành bến du thuyền. Đồng thời có nhiều chính sách để thu
hút đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, khuyến khích DN
cùng đầu tư và khai thác tối đa tiềm năng sông Sài Gòn. Phát
triển hệ thống bến bãi, dịch vụ đi kèm và có chính sách thông
thoáng để thu hút người chơi du thuyền trong nước và quốc
tế đến TP.HCM để tạo ra nguồn thu nhập mới.
TS
NGUYỄNTHỊ HẬU
,
Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM:
Đừng chỉ chăm chăm phát triển
bất động sản
Hiện có nhiều DN tâm huyết, sẵn sàng
phát triển kinh tế đường sông gắn với
lợi ích cộng đồng. Khi phát triển du lịch
đường sông và giao thông đường thủy
sẽ hình thành hệ thống các dịch vụ ven
bờ như bến bãi, nhà chờ, các điểm đến
văn hóa... Chúng ta không nên nhìn bờ
sông Sài Gòn và chăm chăm vào phát
triển bất động sản mà cần nhìn rộng về
các lợi ích khác. Khi đó, phát triển không
gian đôi bờ sẽ tạo được một không gian cho du lịch, thương
mại, dịch vụ hiện đại mà không tách khỏi nét đẹp văn hóa, bản
sắc của dòng sông.
Ông
NGUYỄNTHÁIBÌNH
,
PhóTổngBiêntậpbáoPhápLuậtTP.HCM:
Sông Sài Gòn là tài sản vô giá TP đang
sở hữu
Chúng tôi rất trân trọng ý kiến của các
chuyên gia khi đồng tình sông Sài Gòn là
tài sản vô giá mà TP.HCM đang sở hữu và
cần có các giải pháp tổng thể để phát triển
kinh tế, dịch vụ kết hợp với tiếp thu kinh
nghiệm quốc tế.
Qua tọa đàm, các sở, ngành đã đưa ra
nhiều giải pháp tổng thể để phát triển
đường ven sông, tận dụng cơ chế đặc thù
của Nghị quyết 98 đối với TP.HCM để kêu gọi đầu tư cho hạ
tầng bến bãi. Chúng ta có thể kỳ vọng các sở, ngành sẽ tiếp
tục phối hợp cùng cơ quan hữu quan và DN truyền tải những
kiến nghị, vướng mắc đến lãnh đạo TP nói riêng và Chính phủ,
các bộ, ngành nói chung để tìm cách tháo gỡ vướng mắc, đưa
ngành du thuyền phát triển và đẩy mạnh kinh tế ven sông Sài
Gòn tương xứng với tiềm năng.
Sông Sài Gòn có
hành lang rộng lớn
nên việc tích hợp đầu
tư cơ sở hạ tầng, các
hoạt động trên bến
dưới thuyền là rất
quan trọng.
Sông Sài Gòn tuyệt đẹp là điều kiện để TP.HCMphát triển hệ sinh thái
kinh tế ven sông đa dạng. Ảnh: THUTRINH
bờ sông. Thứ tư là kết nối với
các tuyến đường vành đai 2, 3,
4 tạo nên một trục hướng tâm,
cùng với các quốc lộ 22, 13,
đường cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài, TP.HCM - Chơn Thành...
Cuối cùng là kết nối liên vùng
với Bình Dương và các tỉnh,
TP lân cận.
Bổ sung thêm, ông Nguyễn
AnhTuấn, Trưởng phòngQuản
lý quy hoạch chung SởQH-KT
TP, cho biết quy hoạch đường
ven sông cần đặt trong bối cảnh
và tích hợp vào điều chỉnh quy
hoạch chungTP.HCMđến năm
2040, tầm nhìn đến năm 2060
mà TP đang làm.
“Mục tiêu dài hạn là quy
hoạch chung, mục tiêu trước
mắt là tích hợp quy hoạch, tích
hợp giao thông thủy bộ. Sông
Sài Gòn có hành lang rộng lớn
nên việc tích hợp đầu tư cơ sở
hạ tầng, các hoạt động trên bến
dưới thuyền, hoạt động trênmặt
nước… là rất quan trọng” - ông
Tuấn đánh giá.
Ông Tuấn đặt vấn đề hành
lang kinh tế dọc sông Sài Gòn
có nội hàm như thế nào và ông
cho rằng tọa đàmhômnay cũng
là một bước để cụ thể hóa nội
hàmđó như câu chuyện về kinh
tế, du lịch đường thủy, hạ tầng
bến bãi, giao thông và kinh tế
dịch vụ.
Vận dụng Nghị quyết
98 gỡ vướng hạ tầng
du lịch ven sông
Tham dự buổi tọa đàm, bà
Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám
đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhận
định: “Chúng tôi xác định phát
triển các sản phẩm du lịch
đường thủy bao gồm đường
ngắn, đường trung và đường
xa... Chúng tôi rất cần sự phối
hợp của các sở, ngành khác
như Sở GTVT, Sở Xây dựng,
Sở QH-KT để phát triển đồng
bộ từ bến bãi, cầu tàu, bến
đậu để cho ra các sản phẩm
chất lượng, thuận tiện cho du
khách. Bên cạnh đó, chúng tôi
sẽ tận dụng Nghị quyết 98 để
tháo gỡ vướng mắc về hạ tầng
du lịch và phải đào tạo được
nguồn nhân lực tốt”.
Bà Hiếu cho biết Sở Du lịch
sẽ kêu gọi đầu tư các điểm đến
tham quan, giải trí bên cạnh hệ
thống bến thủy trong tương lai,
xây dựng chuỗi sản phẩm đặc
sắc để thu hút du khách.
Cũng xác định phát triển
kinh tế ven sông, gắn liền với
du lịch đường thủy là hướng đi
quan trọng, ông Nguyễn Văn
Dũng, Trưởng phòng Kinh tế
UBNDTPThủĐức, chia sẻ địa
phương đã tổ chức nhiều cuộc
khảo sát trên sông Sài Gòn để
xây dựng chiến lược thích hợp.
Theođó,TPThủĐức cóvạch
ra bảy đoạn tuyến như Thảo
Điền -An Phú;AnKhánh -Thủ
Thiêm - Bình Khánh; Hiệp
Bình Chánh - Linh Đông…
Các đoạn này có đầy đủ tiềm
năng để phát triển kinh tế ven
sông, dịch vụ về đêm và giao
thông thủy... Hiện TPThủ Đức
đang tiếp tục rà soát, triển khai
và tổ chức thực hiện.
Khai thác du lịch hàng
hải, bài học quý từ
nước bạn
Ông RichardWard, Chủ tịch
HĐQTCông tyTNHHCorsair
Marine International - nhà cung
cấp tàudu lịchnổi tiếng thế giới,
đánh giá Việt Nam có đầy đủ
tiềm năng để phát triển du lịch
hàng hải. Tuy nhiên, trên thực
tế DN đầu tư vào mảng này ở
Việt Nam vẫn còn gặp nhiều
khó khăn, đặc biệt là trong việc
tìm kiếm kho xưởng, cơ sở hạ
tầng và cơ chế, chính sách.
Theo ông RichardWard, để
phát triển du lịch sông nước,
TP.HCM bắt buộc phải chú
trọng phát triển hạ tầng đường
thủy. Hiện ởTP.HCMkhông có
một bến du thuyền nào đủ tiêu
chuẩn để phục vụ các con tàu,
du thuyền mà Corsair Marine
đang sản xuất. Thứ hai, cơ
chế, chính sách của Việt Nam
cần được điều chỉnh cởi mở
hơn. Đơn cử như việc xin thử
nghiệmtàu, đăng kiểmtàu đang
là vướng mắc khó tháo gỡ cho
DN. Để hạ thủy, chạy thử một
con tàu đôi khi DN phải mất
thời gian xin giấy phép nhiều
ngày. Ngoài ra, công nghệ đóng
tàu phát triển rất nhanh, Việt
Nam cần quan tâm và liên tục
cập nhật xu thế mới để vừa
quản lý tốt vừa tạo điều kiện
cho DN hoạt động thuận lợi.
Nói về tiềm năng ngành du
lịch hàng hải, bà Rebecca Ball,
Phó Tổng Lãnh sự quán Úc tại
TP.HCM, chobiết năm2022, du
lịch hàng hải ở Úc chiếm đến
9,55 tỉ USD và 70% khách du
lịch đến Úc đều quan tâm, lựa
chọn du lịch hàng hải. TP.HCM
nói riêngvàViệtNamnói chung
có sẵn đặc điểm tự nhiên là thế
mạnh để xây dựng giá trị kinh
tế từ sông và biển.
“Chúng tôi mong muốn
được hỗ trợ, kêu gọi nhà đầu
tư tham gia vào sản xuất tàu
và chuỗi hạ tầng hàng hải ở
Việt Nam. Chúng tôi đã làm
việc với các sở, ngành và sẵn
sàng chuyển giao công nghệ
với tầm quốc gia để mang lại
lợi ích tốt nhất” - bà Rebecca
Ball nói.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook