286-2023 - page 9

9
Tiêu điểm
Bốn tuyếnđườngchính trong
khuThủThiêmđược khởi công
tháng2-2014nhưngsaubanăm
thi công, đến tháng 2-2017,
công trình này phải tạm dừng
do vướnggiải phóngmặt bằng.
(Theo báo cáo của
Sở GTVT TP)
Tái khởi động 4 tuyến
đường ở khu đô thị
Thủ Thiêm
Bốn tuyến đường chính trong khu đô thịThủThiêmmới chỉ
hoàn thành 85% khối lượng dự án và đến nay chưa thể hoàn thành
vì vướng giải phóngmặt bằng.
CÔNGNHẬT -KIÊNCƯỜNG
M
ớ i đây, Sở GTVT
TP.HCMđã có báo cáo
gửi UBNDTP.HCMvề
một số nội dung, trong đó có
báo cáo về tình hình triển khai
thực hiện các dự án giao thông
trọng điểm. Tại nội dung này,
sở đã nêu những khó khăn,
vướng mắc của dự án đầu tư
xây dựng bốn tuyến đường
chính trong khu đô thị mới
Thủ Thiêm. “Hiện nay vẫn
còn vướng chín trường hợp
Côngnhânđang
thi công sửa
chữa vỉa hè
trên đường
TốHữu.
Ảnh:
CÔNGNHẬT
Gần 10 năm chưa xong bốn tuyến đường
Bốn tuyến đường R1, R2, R3, R4 trong khuThủThiêm trên có
tổng chiều dài 11,9 km, chiều rộng mặt cắt ngang 11,6-55 m.
Bốn tuyến đường khởi công xây dựng vào tháng 2-2014, thời
gian dự kiến hoàn thành là 36 tháng với kỳ vọng thay đổi diện
mạo khu đô thị Thủ Thiêm, thúc đẩy kinh tế cho khu vực này.
Dự án sau khi được cơ quan Kiểm toán Nhà nước thanh tra,
kiểm tra, xem xét thì tổng mức đầu tư là 8.265 tỉ đồng.
Năm 2021, TP Thủ Đức đã tổ chức lễ công bố đặt tên cho
bốn tuyến đường trên. Theo đó đã lấy tên Trần Bạch Đằng, Tố
Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ để đặt tên cho các
tuyến đường R1, R2, R3, R4.
“Hiện nay vẫn còn
vướng chín trường
hợp chưa bàn giao
mặt bằng” - báo cáo
mới nhất của
Sở GTVT TP nêu.
chưa bàn giao mặt bằng” - báo
cáo mới nhất của Sở GTVT
TP nêu.
Duy tu, bảo trì ở các
tuyến đường
Ghi nhận của PV ngày 13-
12, tại bốn tuyến đường là Tố
Hữu, Nguyễn Thiện Thành,
Trần Bạch Đằng, Bùi Thiện
Ngộ trong khu đô thị mới
Thủ Thiêm (TPThủ Đức), cơ
quan chức năng đang cho duy
tu, bảo trì các khiếm khuyết ở
một số đoạn.
Tại đườngTốHữu, các công
nhân đang tiến hành sửa chữa
vỉa hè có tổng chiều dài khoảng
1,5 km, bắt đầu từ cầu Thủ
Thiêm 2 đến đường Lương
Định Của. Theo kế hoạch, vỉa
hè có chiều rộng 2,5mnày sau
khi được sửa chữa sẽ được lát
bằng gạch granite. Ngoài ra,
đoạn đường này cũng sẽ được
lắp đặt hệ thống thoát nước, hệ
thống chiếu sáng và cây xanh.
Hiện trạng vỉa hè đường
Tố Hữu hiện có nhiều nơi
bị bong tróc, nứt vỡ, sụt lún,
tạo thành những hố sâu tiềm
ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn
cho người đi bộ. Cạnh đó, hệ
thống cống thoát nước cũng
bị tắc nghẽn, gây ngập úng.
Đèn chiếu sáng chưa đồng bộ
và chưa thể chiếu sáng. Nhiều
nơi cỏ dại mọc um tùm, vật
liệu xây dựng sau thi công
không được dọn dẹp sạch sẽ.
Ở một số đoạn, rác thải sinh
hoạt chồng chất ngay trên vỉa
hè, che kín hết lối đi.
“Dự án dù đã bàn giao từ
lâu song việc bảo trì, tu sửa hệ
thống vỉa hè vẫn còn nhiều hạn
chế chưa thực sự đồng bộ, chỗ
lồi, chỗ lõm. Tôi thấy nhiều
chỗ vừa lát gạch thì hôm sau
lại thấy công nhân dùng máy
để cạy lên lát lại. Đặc biệt là
những chỗ mép cầu nhiều nơi
còn bị sụt lún, rất nguy hiểm”
- anh Đỗ Văn Toàn, người dân
kinh doanh trên tuyến đường
này, nói.
Tương tự, tại đường Trần
BạchĐằng và đườngBùiThiện
Nghệ hiện cơ quan chức năng
cũng rào chắn phía đầu đường
nên hầu như các xe không thể
di chuyển vào.
Trước đó, Trung tâm Quản
lý hạ tầng giao thông đường
bộ TP.HCM đã đề nghị Công
ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại
QuangMinh (chủ đầu tư) khẩn
trương khắc phục các khiếm
khuyết về hạ tầng trên các tuyến
đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện
Thành, Bùi Thiện Ngộ thuộc
khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Kiến nghị sớm
bàn giao mặt bằng
Trao đổi với PV, ông Phan
Công Bằng, Phó Giám đốc Sở
GTVTTP, cho biết dự án đang
vướng giải phóngmặt bằng nên
chưa thể triển khai tiếp, hiện
chỉ đang thi công duy tu, bảo
trì ở các tuyến đường.
Còn tại báo cáo gửi UBND
TP, Sở GTVT TP kiến nghị
UBNDTPThủĐức đẩy nhanh
công tác bồi thường các trường
hợp còn lại, bàn giao mặt
bằng trống cho nhà đầu tư để
tiếp tục thi công hoàn thành
công trình.
Sở GTVT TP cũng cho biết
đối với đoạn tuyến đường
Tố Hữu từ đường Mai Chí
Thọ đến đường Nguyễn Cơ
Thạch ngày 19-7, UBND TP
có công văn đề nghị chủ đầu
tư và Công ty Điện lực Thủ
Đức khẩn trương hoàn thiện
phương án cấp điện tạm cho
hệ thống chiếu sáng trên đoạn
tuyến này.
“Hiệnnay, chủđầu tưđãhoàn
thành đấu nối điện chiếu sáng
và đang thực hiện khắc phục
các tồn tại khác ngoài hiện
trường” - Sở GTVT TP thông
tin.
Đối với các tuyến còn lại,
Sở GTVT TP đã phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị liên quan
và chủ đầu tư tổ chức kiểm tra
hiện trường và đề nghị chủ đầu
tư chủ động rà soát, khắc phục
các tồn tại, đảm bảo theo đúng
hồ sơ thiết kế được duyệt và
báo cáo sở để tiếp tục tổ chức
kiểm tra chi tiết các hạngmục.•
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban
hành công điện chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát
đắp nền đường cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông
giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ
- Cà Mau).
Theo Bộ GTVT, sau khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khởi công
ngày 1-1, đến nay các nhà thầu đã huy động 440 máy móc, thiết bị
các loại, cùng 1.072 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công. Tuy nhiên,
sau hơn 11 tháng thi công, sản lượng dự án chỉ đạt khoảng 15%
giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.
Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn
vật liệu cát đắp nền đường, do đó các nhà thầu chỉ có thể triển khai
thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số
hạng mục phụ trợ. Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp
nền đường, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà,
bộ trưởng Bộ TN&MT, bộ trưởng Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra,
làm việc với các địa phương. Đồng thời có nhiều văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn các địa phương về thủ tục cấp mỏ vật liệu cho dự án.
Bên cạnh đó, tại phiên họp lần thứ nămBan Chỉ đạo Nhà nước
các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành
GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND các tỉnhAn
Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp
cho dự án.
Cụ thểAn Giang, Đồng Tháp mỗi tỉnh cung cấp 7 triệu m
3
(riêng năm 2023 mỗi tỉnh cung cấp 3,3 triệu m
3
), Vĩnh Long
5 triệu m
3
(năm 2023 là 2,5 triệu m
3
). Ngay sau đó, các địa
phương tiến hành thủ tục cấp cát cho dự án, thế nhưng hiện sản
lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m
3
/
ngày. Trong khi đó, nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án khoảng
86.000 m
3
/ngày.
“Theo tính toán của đơn vị tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn
thành dự án vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự án cần phải hoàn thành toàn
bộ khối lượng đắp cát 18,5 triệu m
3
trước ngày 30-6-2024 để
chuyển sang giai đoạn chờ lún. Như vậy, ngoài việc xác định đủ
nguồn cung ứng cần phải đẩy nhanh thủ tục để khai thác toàn
bộ các mỏ cũng như xem xét nâng công suất khai thác các mỏ
có trữ lượng lớn mới đáp ứng yêu cầu” - văn bản của Bộ GTVT
nêu. Từ thực tế đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
ban hành công điện chỉ đạo các địa phương quyết liệt, khẩn
trương chỉ đạo các sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục.
Đồng thời, rút ngắn thời gian thực hiện giữa các bước để hoàn
thành, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác
chậm nhất vào cuối tháng 12-2023 đối với chín mỏ mở mới.
Đồng thời, tiến hành rà soát để có phương án nâng công suất
khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ
khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30-
6-2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các
mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung
cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn nhằm đáp ứng tiến
độ triển khai dự án. Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính
phủ chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long xác định đủ nguồn cung cho
khối lượng khoảng 2,14 triệu m
3
còn thiếu và hoàn thành thủ tục
để khai thác trong tháng 2-2024.
Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
Bộ TN&MT phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cùng UBND các
tỉnh để kịp thời hướng dẫn thủ tục cấp mỏ, nâng công suất mỏ
cũng như bổ sung thêm các mỏ phục vụ dự án, bảo đảm tiến độ
yêu cầu.
CHÂUANH
Cao tốcCầnThơ - CàMau chậmtiếnđộdo thiếu cát đắpnềnđường
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook