9
PHONGĐIỀN- THUTRINH
T
hời gian gần đây, một số
hãng hàng không đã giảm
tần suất khai thác, thậmchí
cắt chuyến bay từ TP.HCM,
Hà Nội đi các tỉnh với nhiều
lý do khác nhau. Các hãng
hàng không lý giải các đường
bay ngách chỉ khai thác theo
mùa, nghĩa là cao điểm hè,
dịp lễ mới đông khách, còn
ngày thường khách giảm sâu,
không đủ chi phí để duy trì
đường bay. Việc liên tục cắt
giảm chuyến bay lẫn đường
bay khiến người dân rất lo
lắng vì Tết đã cận kề.
Nhiều đường bay
đi Phú Quốc
bị cắt chuyến
Trao đổi với PV, Giám đốc
Cảng hàng không quốc tế Phú
Quốc Nguyễn Minh Đông
thông tin nhiều đường bay
nội địa từ Lâm Đồng, Khánh
Hòa, Đà Nẵng đi Phú Quốc đã
dừng khai thác nhiều tháng nay.
Lý do, các đường bay ngách
này chủ yếu bay theo mùa,
Cận Tết, nhiều đường
bay giảm tần suất,
cắt chuyến bay
Các hãng hàng không liên tục giảm tần suất khai thác những trục bay
chính từ TP.HCM, Hà Nội điThanhHóa, Quảng Bình, PhúQuốc…
Thời gian
qua, đường
bay HàNội
- ĐồngHới
và ngược lại
với tần suất
1-2 chuyến/
ngày. Ảnh:
P.ĐIỀN
Giá vé máy bay Tết không cao hơn
giá trần quy định
Lý giải giá vémáybay tăng caodùmùa thấpđiểmảnhhưởng
đến nhu cầu đi lại của người dân, nhất là tác động đến hoạt
động du lịch, lãnh đạo Cục Hàng khôngViệt Nam cho biết giá
vé máy bay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt
với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường, điều kiện vé, thời
điểm xuất vé…
Vị lãnh đạo nhìn nhận giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc
vàoquy luật cung - cầu. Cụ thể, nhu cầuđi lại của người dângiai
đoạnTết thường tăng cao, dồn vào những ngày bay và khung
giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ
bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so với
các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng
sớm, chiềumuộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn.
Đáng chú ý, vận chuyểnhàng không tronggiai đoạnTết luôn
có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều ngược
lại thậm chí không có khách. Do vậy, giá vé áp dụng vào thời
điểmnày giúp các hãng hàng không lấy chi phí thumột chiều
bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn
giá trần quy định.
Không chỉ đường
bay đến Phú Quốc bị
cắt chuyến, thời gian
qua, đường bay từ
TP.HCM đi các tỉnh
miền Trung và miền
Bắc cũng giảm tần
suất, cắt chuyến.
Trong văn bản vừa gửi đến UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ
GTVT cho biết đã giao Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch
vụ Khách sạn Bạch Đằng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo
phương thức đối tác công tư (PPP), bao gồm cả đoạn Đà Lạt -
Trại Mát.
Bộ GTVT cũng cho biết hiện nay vốn bố trí cho ngành giao
thông trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-
2025 rất hạn hẹp, khả năng cân đối nguồn vốn khó khăn nên
chưa thể đầu tư, nâng cấp tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát.
Trong giai đoạn trước mắt, để bảo đảm an toàn chạy tàu, an
toàn giao thông trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát, Bộ
GTVT giao Cục Đường sắt chủ trì, cùng với Vụ Kết cấu hạ
tầng giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm việc
với các cơ quan liên quan, chính quyền tỉnh Lâm Đồng thực
hiện kiểm tra, rà soát những hạng mục hư hỏng. Từ đó, báo
cáo Bộ GTVT xem xét đưa vào kế hoạch sửa chữa định kỳ
trong năm 2024 từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động kinh tế
đường sắt.
Trước đó, hồi cuối tháng 11, chính quyền tỉnh Lâm Đồng
có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị cải tạo, nâng cấp hạ tầng
tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát dài hơn 7 km nhằm đảm
bảo an toàn chạy tàu, thu hút khách du lịch đến TP Đà Lạt.
VIẾT LONG
BộGTVT thông tinvề dựánđường sắtĐàLạt - TrạiMát
Tuyến
đường
sắt răng
cưaĐà
Lạt - Trại
Mát.
Ảnh: PV
tập trung chủ yếu cao điểm
hè đông khách, ngày thường
lượng khách hạn chế. Còn
các đường bay từ TP.HCM,
Hà Nội đi Phú Quốc vẫn giữ
tần suất khai thác khá.
Ông Đông cho biết kể từ khi
BambooAirways giảmđội bay
để tái cơ cấu, hãng này cũng
đã tạm ngưng khai thác đường
bay TP.HCM - Phú Quốc kể từ
ngày 21-11, dự kiến khai thác
lại vào quý I-2024.
Theo ghi nhận của PV, lịch
trình khai thác từ các hãng
hàng không, tần suất khai thác
các hãng bay trong nước đến
Phú Quốc đã giảm đáng kể.
Hiện bình quân mỗi ngày có
10 chuyến bay từ TP.HCM đi
Phú Quốc. Còn đường bay Hà
Nội - Phú Quốc tần suất cũng
giảm còn 3-6 chuyến/ngày.
Giá vé những ngày cuối tuần
trên đường bay này khá đắt,
3,2-4 triệu đồng/chiều. Riêng
đường bay Hải Phòng - Phú
Quốc mỗi tuần chỉ còn bốn
chuyến, vé ngày thường 1
triệu đồng/chiều.
Đối với đường bay quốc tế,
lượng khách đến Phú Quốc
đang tăng khá, đây cũng là cao
điểm du lịch trú đông từ Hàn
Quốc, Malaysia, Kazakhstan,
Thái Lan… “Chu kỳ khách
duy trì từ tháng 11-2023 đến
tháng 3 năm sau. Đây là dòng
khách thường niên, ổn định từ
các nước đến đảo ngọc vào dịp
cuối năm” - lãnh đạo sân bay
Phú Quốc cho biết.
Nhiều đường bay
giảm tần suất,
cắt chuyến
KhôngchỉđườngbayđếnPhú
Quốc bị cắt chuyến, thời gian
qua, đường bay từ TP.HCMđi
các tỉnh miền Trung và miền
Bắc cũng giảm tần suất, cắt
chuyến. Đó là các đường bay
đi Quảng Bình, Thanh Hóa.
Hai đường bay này gồm bốn
hãng khai thác, hiện chỉ còn
ba hãng gồmVietnamAirlines,
VietJet và PacificAirlines khai
thác. Bamboo Airways cũng
cắt đường bay đi Phú Yên.
Mới đây, UBND tỉnh Thanh
HóađãđềnghịCụcHàngkhông
chỉ đạo các doanh nghiệp, các
hãng hàng không Việt Nam
khôi phục khai thác các đường
bay đang tạm dừng đến Cảng
hàng không Thọ Xuân, gồm
các chặng từ Thanh Hóa đi
CầnThơ, NhaTrang, BuônMa
Thuột, Đà Lạt, Phú Quốc và
ngược lại. Cục Hàng không đã
đề nghị các hãng hàng không
căn cứ nhu cầu thị trường, khai
thác vận chuyển của hãng để
nghiên cứu và có ý kiến về
các nội dung có liên quan
theo đề nghị của UBND tỉnh
Thanh Hóa.
Tương tự,UBNDtỉnhQuảng
Bình cũng đã có công văn đề
nghị các hãng hàng không
tăng cường năng lực khai thác
đường bayĐồngHới - Hà Nội,
Đồng Hới - TP.HCM. Phía
tỉnh Quảng Bình thông tin
thời gian qua, đường bay Hà
Nội - Đồng Hới và ngược lại
với tần suất 1-2 chuyến/ngày,
đường bay TP.HCM - Đồng
Hới và ngược lại với tần suất
trung bình 3-4 chuyến/ngày
chưa đáp ứng nhu cầu đi lại
của hành khách trên tuyến.
UBND tỉnh này cho rằng
việc giảm tần suất ảnh hưởng
đến việc lựa chọn địa điểm tổ
chức các hoạt động hội nghị,
hội thảo, lịch trình chương
trình tham quan du lịch của
các công ty lữ hành được sắp
đặt trước. Đặc biệt, những sự
kiện có quy mô lớn, chương
trình các đoàn khách du lịch
quốc tế thường có lịch 3-6
tháng trước khi vào Việt Nam.
Tại HĐND tỉnh Cà Mau
nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây
cũng thông qua phương án hỗ
trợ các hãng hàng không khai
thác chuyến bay đến Cà Mau.
Địa phương này dự kiến mức
hỗ trợ không quá 7 tỉ đồng/
năm. Trong đó gồm hỗ trợ chi
phí duy trì khai thác đường
bay bằng tiền vé của 10%
tổng số ghế hành khách của
mỗi loại máy bay, theo từng
chuyến bay.
Giá vé cao ảnh hưởng
đến ngành du lịch
Các công ty du lịch cho
rằng việc giảm tần suất, cắt
chuyến ảnh hưởng đến việc
tổ chức tour, nếu đường bay
có nhiều chuyến thì khách có
nhiều lựa chọn thời gian khởi
hành. “Việc hãng cắt giảm
chuyến bay, các công ty du lịch
sẽ tính toán kỹ hơn lịch trình
khai thác, ưu tiên các hãng bay
có nhiều chuyến trong ngày
để linh hoạt lịch trình, dễ có
phương án thay thế” - đại diện
đơn vị khai thác tour tại miền
Trung chia sẻ.
Ông Phan Văn Tâm, Giám
đốc Công ty Vietlove Travel,
cho biết hiện nay sự chênh
lệch giữa nhu cầu mùa cao
điểm và thấp điểm quá lớn nên
dẫn đến yếu tố thời vụ trong
du lịch nội địa. Theo ông Tâm,
từ cuối tháng 5 đến cuối tháng
8, nếu các hãng hàng không
giảm chuyến và giảm tần suất
bay thì sẽ ảnh hưởng đến nhu
cầu đi du lịch của du khách.
“Tuy nhiên, mùa thấp điểm
(từ tháng 9 đến tháng 5 năm
sau), lượng khách du lịch
nội địa khá ít nên việc cắt
giảm chuyến của ngành hàng
không sẽ không ảnh hưởng
quá nhiều đối, với ngành du
lịch. Doanh nghiệp du lịch
sẽ cân đối, điều chỉnh linh
hoạt với tần suất bay, tư vấn
cho khách những đường tour
phù hợp. Với nhu cầu đi lại
của khách thương mại thì tần
suất này là đáp ứng đủ” - ông
Tâm nói.
Tương tự, ông Nguyễn
Minh Mẫn, Giám đốc truyền
thông - marketingCông tyTST
Tourist, cho biết thời gian cao
điểm mùa xuân (từ tháng 12
đến tháng 3 âm lịch) là bước
tạo đà quan trọng, chuẩn bị
cho mùa cao điểm hè. Giá vé
máy bay ảnh hưởng rất lớn vì
chỉ một điều chỉnh nhỏ có thể
khiến cho quyết định của du
khách thay đổi tức thì, hoặc đi
hoặc không đi, hoặc chuyển
sang kế hoạch khác là đi du
lịch nước ngoài.•