292-2023 - page 9

9
Tiêu điểm
VIẾT LONG
S
au khi lấy ý kiến các bộ,
ngành, Bộ GTVT vừa
hoàn thiện hồ sơ dự thảo
Thông tư quy định về mức giá
dịch vụ lập hồ sơ phương tiện
đối với những phương tiện
được miễn kiểm định lần đầu
và dịch vụ in lại giấy chứng
nhận (GCN) kiểm định, tem
kiểm định. Đây được cho là
biện pháp để tháo gỡ khó khăn
cho các trung tâm đăng kiểm
(TTĐK) hiện hành.
Chưa thu phí lập hồ sơ
TheoquyđịnhcủaBộGTVT,
từ tháng 3-2023, ô tômới được
miễn kiểm định lần đầu, tức
chủ xe không cần mang xe
đến kiểm tra trên dây chuyền.
Theo đó, chủ xe hoặc người
được ủy quyền chỉ cần mang
giấy tờ đến các trung tâmkiểm
Trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho
biết dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân
Bình) đang được đẩy nhanh tiến độ.
Trong đó, riêng hạng mục hầm chui Phan Thúc Duyện -
Trần Quốc Hoàn hiện đạt hơn 50% khối lượng. Hiện dự án đã
hoàn thành hạng mục các đốt hầm hở, triển khai hệ thống thoát
nước, đường tạm... Các đơn vị đang chuẩn bị thi công phần
hầm kín và nhà thầu sẽ cho xây dựng cầu tạm để đảm bảo giao
thông trên đường Trần Quốc Hoàn.
“Hiện dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa
đang bám vững tiến độ. Chủ đầu tư đang nỗ lực đẩy nhanh
tiến độ, đảm bảo kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn
Nhất vào tháng 7-2024 đúng như kế hoạch đề ra” - đại
diện chủ đầu tư nói.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng
mức đầu tư 4.848 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư là 2.412 tỉ đồng, chi phí xây lắp là 1.500
tỉ đồng. Điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn -
đường Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại vị trí giao đường C12
- Cộng Hòa - Trường Chinh với tổng chiều dài hơn 4 km, mặt
cắt ngang sáu làn xe, vận tốc thiết kế 50 km/giờ.
Trên tuyến có hạng mục cầu vượt tại khu vực trước nhà ga
T3 với tổng chiều dài 988 m, mặt cắt ngang 17 m và hai hầm
chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn
có tổng chiều dài 400 m, tại nút giao đường Trường Chinh -
đường Tân Kỳ Tân Quý có tổng chiều dài 350 m.
ĐÀO TRANG
Khu vực
đường nối
TrầnQuốc
Hoàn -
CộngHòa
đang được
triển khai
thi công.
Ảnh: ĐÀO
TRANG
Sắpkết nối hầmchui TrầnQuốcHoànvới nhàgaT3 sânbayTânSơnNhất
Mỗi ngày Trung tâmĐăng kiểm50-03S kiểmđịnh 180-200 xe, tại đây chưa xảy ra việc quá tải hay ùn ứ. (Ảnh chụp vào sáng 21-12)
Ảnh: THY NHUNG
Nộp hồ sơ đăng kiểm xe mới khó hơn
Ghi nhậncủaPVvàokhoảng10giờngày21-12 tạiTTĐK50-03S
(TP Thủ Đức, TP.HCM), lượng xe xếp hàng trong bãi đã kín với ba
hàngdài.Tạiđâycũngcónhânviênđiềuphốixeđểđảmbảotrậttự.
Đại diện TTĐK 50-03S cho biết mỗi ngày trạm nhận khoảng
180-200 xe đến kiểm định và đang hoạt động ba dây chuyền.
“Lưu lượng này là vừa phải chứ không quá tải hay xảy ra ùn ứ.
Thông thường ở trạm chúng tôi đông vào buổi sáng, còn chiều
từ 16 giờ là rất vắng vì khung giờ này cấm xe quay đầu ở Quốc
lộ 13 nên xe ít tới hơn”- vị đại diện cho hay.
Theo vị này, đa số xe đến kiểm định tại TTĐK 50-03S đều là xe
du lịch nên lượng xe rớt kiểm định cũng ít. Hiện nay, các chủ xe
đều bảo dưỡng, sửa chữa và tra cứu phạt nguội trước khi kiểm
định nên ít xảy ra tình trạng không đạt.
Ngược lại với sự thông thoáng ở trên, tại Chi nhánh TTĐK 50-
05V (quận Tân Bình, TP.HCM), xe đang đậu kín chỗ trong bãi để
chờ được vào dây chuyền kiểm định.
Đứng túc trực từ sáng sớm tại Chi nhánh TTĐK 50-05V nhưng
cũng chỉ nộp đượcmột hồ sơ xemới, một nhân viên làm thủ tục
kiểm định cho đại lý Mitsubishi Hồng Hà chia sẻ thời điểm này
xe cũ đi kiểm định đông nên TTĐK không có nhân sự để làm hồ
sơ xe mới.
Traođổi với PV, ôngNguyễnChí Linh, phụ tráchChi nhánhTTĐK
50-05V, cho biết mỗi ngày trung tâmkiểmđịnh cho khoảng 150
xe và thời gian gần đây, ngày nào cũng tăng ca 1 tiếng để phục
vụ người dân.“Lượng xe đăng ký qua app chỉ đạt 40%-50% nên
chúng tôi vẫn phải nhận xe đến kiểm định trực tiếp. Một dây
chuyền kiểmđịnhđể ưu tiên cho người đặt lịchqua app, dây còn
lại dành cho khách khác”- ông Linh cho hay.
THY NHUNG
Không được từ chối
nhận hồ sơ miễn kiểm
định lần đầu
Mới đây, Cục Đăng kiểmViệt
Namđã có vănbản về việc chấn
chỉnh hoạt động kiểm định xe
cơ giới, yêu cầu các đơn vị đăng
kiểm, đăng kiểm viên và nhân
viên không được tùy tiện, tự ý
đưa ra các yêu cầu không có
trong quy định do BộGTVT ban
hành. Cụ thể, những yêu cầu
trái quy định như từ chối nhận
hồ sơ miễn kiểm định lần đầu
hoặc chỉ nhận vàomột số ngày
trong tuần, thời gianhẹn trả kết
quả lâu; thái độ phục vụ không
đúngmựccủamộtsốđăngkiểm
viên và nhân viên nghiệp vụ đã
gây bức xúc cho người dân và
doanh nghiệp…
Mức giá lập hồ sơ
phương tiện đối với
những phương tiện
được miễn kiểm định
lần đầu là 50.000
đồng/phương tiện.
Sẽ thu thêm phí đối với
ô tô đăng kiểm lần đầu
Ô tômới đi đăng kiểmphải trả thêmphí lập hồ sơ phương tiện
cho các trung tâmđăng kiểm.
định để lập hồ sơ phương tiện
và được cấp GCN, tem kiểm
định. Chủ xe tự dán các giấy
tờ này lên xe của mình.
Cạnh đó, chủ xe cũng không
phải bỏ ra 250.000-570.000
đồng phí dịch vụ đăng kiểm
tùy theo loại xe mà chỉ phải
nộp phí cấp GCN đăng kiểm
ô tô 40.000-90.000 đồng vào
ngân sách nhà nước. Phí lập
hồ sơ chưa được quy định.
Đại diện Cục Đăng kiểm
Việt Nam cho biết phương
tiện không kiểm tra nhưng
các trung tâm vẫn phải bố trí
người lập hồ sơ, chi trả lương
nhân viên, chi phí in ấn, điện,
nước. Do đó, cục đề xuất Bộ
GTVT bổ sung giá dịch vụ lập
hồ sơ với mỗi xe đăng kiểm
lần đầu để giúp các trung tâm
giảm khó khăn.
Sau khi nghiên cứu, Bộ
GTVT thống nhất đưa vào dự
thảo thông tư trên quy định:
Mức giá lập hồ sơ phương tiện
đối với những phương tiện
được miễn kiểm định lần đầu
là 50.000 đồng/phương tiện.
Đối với dịch vụ in lại temkiểm
định và GCN kiểm định, mức
thu bằng 50% mức giá lập hồ
sơ phương tiện.
Giá dịch vụ nêu trên đã gồm
thuế giá trị gia tăng nhưng
không bao gồm lệ phí cấp
GCN kiểm định an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường đối
với xe cơ giới, xe máy chuyên
dùng theo quy định của Bộ Tài
chính. Đối với trường hợp in
lại tem kiểm định và GCN
kiểm định thì không thu thêm
lệ phí cấp GCN kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường đối với xe cơ giới, xe
máy chuyên dùng.
“Đơn vị đăng kiểm có nghĩa
vụ công khai thông tin và niêm
yết giá dịch vụ, nộp thuế đối với
số tiền thu được và có quyền
quản lý, sử dụng số tiền còn
lại sau khi đã nộp thuế theo
quy định của pháp luật…” - dự
thảo thông tư quy định.
Thu thêm phí là
phù hợp
Đại diện Hiệp hội Vận tải
ô tô Việt Nam cho rằng trong
tình cảnh thiếu nhân viên đăng
kiểm như hiện nay, “phải thừa
nhận họ đang phải gồng mình
giải quyết thủ tục miễn phí cho
xe được miễn kiểm định lần
đầu”. Vì vậy, việc Bộ GTVT
đưa ra quy định trên là phù
hợp để tháo gỡ khó khăn cho
các TTĐK.
Đại diện TTĐK 29.11D (xã
Đông Sơn, huyện ChươngMỹ,
Hà Nội) cho biết trung bình
mỗi ngày đơn vị làm được
100-120 xe. Trong đó, khoảng
5-10 xe mới đến làm thủ tục
miễn đăng kiểm lần đầu, còn
lại xe gia đình được tự động
gia hạn đăng kiểm theo Thông
tư 08 và các xe khác đến thời
hạn kiểm định.
“Hiện đơn vị đang thiếu
nhân viên đăng kiểm trong khi
lượng xe cuối năm tăng lên,
việc giải quyết thủ tục miễn
đăng kiểm lần đầu không công
như hiện nay là vô cùng khó
khăn. Vì vậy, trung tâm rất
mong cơ quan chức năng sớm
ban hành thông tư bởi thực sự
các TTĐK hiện quá khổ” - đại
diện TTĐK 29.11D nói.
Anh Nguyễn Hà Anh (ngụ
quậnNamTừLiêm,TPHàNội)
hoàn toàn đồng ý với mức giá
trên, bởi anh vừa thực hiện thủ
tục miễn phí cho xe được miễn
kiểmđịnh lần đầu và nhận thấy
nếu không có phí thì nhân viên
đăng kiểm“có vẻ ít nhiệt tình”.
“Tôi phải chờ nhân viên đăng
kiểm thực hiện kiểm định các
xe trên dây chuyền xong, họ
mới tranh thủ giải quyết hồ sơ
cho mình. Vì vậy, cần có mức
phí để họ nhiệt tình hơn, giải
quyết hồ sơ nhanh hơn” - anh
Hà Anh chia sẻ.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook