293-2023 - page 9

9
Cảng Cát Lái có hơn 21.000 xe ra vào
mỗi ngày, các phương tiện đi lại giao
nhận bằng đường bộ chiếm hơn 80%
và tất nhiên nếu thu phí thủ công sẽ
không thể triển khai được. Khi triển
khai thu phí, chúng tôi cũng lo lắng có
thể ách tắc cảng, tuy nhiên, từ khi triển
khai đã không xảy ra tình trạng ùn ứ.
Ông
HOÀNG ĐỨC THỊNH
,
đại diện Tổng Công ty Tân Cảng
Họ đã nói
Chi gần 23 tỉ đồng cho 5 hộ dân
ảnh hưởng bởi dự án rạch Xuyên Tâm
Ngày 22-12, UBND quận Gò Vấp (TP.HCM) tổ chức lễ
trao quyết định thu hồi đất và chi tiền bồi thường cho các
hộ dân trong dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ
tầng ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
đến sông Vàm Thuật), quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp.
Buổi lễ nhằm ghi nhận việc chấp hành tốt chủ trương của
Nhà nước của các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, đồng
thời lan tỏa sự đồng thuận của người dân trong việc góp
phần đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm
bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Theo đó, tại buổi lễ, lãnh đạo quận Gò Vấp đã trao quyết định
thu hồi đất và chi tiền bồi thường cho năm hộ dân đầu tiên đồng
ý nhận tiền bồi thường đợt 1 với số tiền gần 23 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp,
thông tin tại quận Gò Vấp, dự án cải tạo môi trường rạch
Xuyên Tâm thực hiện trên địa bàn phường 5 với 135 trường
hợp bị ảnh hưởng. Trong đó có 39 trường hợp giải tỏa toàn
bộ và 96 trường hợp giải tỏa một phần. Tổng diện tích đất
dự kiến thu hồi khoảng 24.481,22 m² và tổng kinh phí bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt là hơn 350 tỉ đồng.
“Ngay từ khi dự án được HĐND - UBND TP phê duyệt,
UBND quận Gò Vấp đã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban,
cơ quan, đơn vị chuyên môn và UBND phường 5 triển khai
kịp thời, nhanh chóng, nghiêm túc, thực hiện có hiệu quả các
bước trong công tác bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp bị
ảnh hưởng. Quận đã ban hành các quyết định thu hồi đất và
quyết định chi trả tiền bồi thường cho các trường hợp đồng ý
thu hồi đất và nhận tiền” - ông Dũng nói.
Ông Dũng thông tin thêm UBND quận sẽ tiến hành chi trả
tiền bồi thường và tiếp nhận mặt bằng, phấn đấu đến tháng
8-2024 cơ bản sẽ hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường,
hỗ trợ và tiếp nhận mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư thi
công công trình theo chỉ đạo của TP.
NGUYỄN CHÂU
Cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất
khai thác 900 chuyến bay/ngày
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết cao điểmTết
Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 26-1 đến 24-2-2024), dự
kiến mỗi ngày có 860-900 chuyến bay đi/đến cảng. Đại diện
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin với lượng
khách tăng đột biến trong dịp Tết, cảng đã đưa ra các phương
án thống nhất với tất cả đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại
sân bay để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Cụ thể, cảng phối hợp, bố trí nhân sự kịp thời tại trung
tâm điều phối khai thác, xây dựng kế hoạch làm việc chi
tiết tại từng vị trí và công tác khẩn nguy. Đồng thời điều
tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lý, không để xảy ra
tắc nghẽn; phối hợp triển khai thông tin chuyến bay tại các
khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực, trao
đổi, rà soát slot (giờ cất/hạ cánh) để khai thác phù hợp với
năng lực nhà ga…
PHONG ĐIỀN
ÔngNguyễn Trí Dũng, Chủ tịchUBNDquậnGò Vấp
(bìa trái)
và ôngNguyễnHoàngAnhDũng, PhóGiámđốc Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM
(bìa phải)
, trao quyết định
thu hồi đất cho người dân. Ảnh: NC
quản lý, nâng cao chất lượng phục
vụ doanh nghiệp và người dân. Từ
đó, đã thúc đẩy cải cách hành chính,
tăng độ chính xác, kịp thời và công
khai, minh bạch cũng như tạo điều
kiện thuận lợi để người dân giám sát
hoạt động thu phí.
Hạ tầng giao thông khu
vực cảng sẽ hoàn thiện
ÔngĐinhNgọc Thắng, Cục trưởng
Cục Hải quan TP.HCM, cho biết hiện
lượng phương tiện vào cảng rất lớn,
vì vậy TPcũng cần có phương án giải
quyết tình trạng ùn ứ các tuyến đường
kết nối để cả doanh nghiệp và xã hội
cùng hưởng lợi. “Tôi đề xuất TP sử
dụng tiền thu phí hạ tầng cảng biển
để nhanh chóng khởi công các dự án
để mang lại hiệu quả và được doanh
nghiệp tin tưởng” - ông Thắng nói.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc
Sở GTVT TP, cho biết nguồn thu từ
phí hạ tầng cảng biển đã được HĐND
TP thông qua và sẽ sử dụng để hoàn
thiện hạ tầng cảng biển. HĐND TP
đã thông qua chủ trương đầu tư dự
án đường vành đai 2 - đoạn 1 và mới
nhất cũng thông qua chủ trương đầu
tư dự án đường vành đai 2 - đoạn 2.
Đây đều là những dự án quan trọng
nằm trong danh mục các dự án phát
triển hạ tầng cảng biển.
Theo ông Lâm, TP sẽ tiếp tục hoàn
chỉnh nút giao Mỹ Thủy, làm cầu
vượt trên đường Võ Chí Công và
cầu vượt vào cảng Cát Lái. Bên cạnh
đó, đường Nguyễn Thị Định cũng đã
được thông qua và sắp được đầu tư;
dự án đường liên cảng, kết nối Phú
Hữu - Cát Lái - đường vành đai 3
đã được Sở GTVT trình UBND TP
bổ sung vào danh mục dự án trọng
điểm với tổng mức đầu tư khoảng
8.000 tỉ đồng. Dự án sau khi hoàn
ĐÀOTRANG
S
áng 22-12, Sở GTVTTP.HCM
đã tổ chức hội nghị sơ kết công
tác thu phí sử dụng công trình
kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ,
tiện ích công cộng trong khu vực cửa
khẩu trên địa bàn TP (phí hạ tầng
cảng biển) sau 20 tháng triển khai.
Thu gần 3.800 tỉ đồng
từ phí hạ tầng cảng biển
Báo cáo tại hội nghị, ông Hà
Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý
giao thông đường thủy, Sở GTVT
TP, cho biết từ ngày 1-4-2022, TP
bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng
cảng biển. “Đơn vị thu phí đã thu
và nộp về ngân sách TP gần 3.800
tỉ đồng. Đây là nguồn thu hết sức ý
nghĩa để góp phần bổ sung giải quyết
nguồn vốn bố trí cho đầu tư kết cấu
hạ tầng, nhất là hạ tầng kết nối khu
vực cửa khẩu cảng biển còn nhiều
hạn chế” - ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, trên cơ sở đề án thu
phí, HĐND TP đã thông qua danh
mục các dự án trọng điểm kết nối hạ
tầng giao thông khu vực cảng biển
gồm 27 công trình được sử dụng từ
nguồn thu phí. Nguồn thu này sẽ được
nộp vào ngân sách TP để quản lý và
bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu
tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết
nối cảng biển trên địa bàn TP. Trong
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025, TP sẽ triển khai 15
dự án, tổng kế hoạch vốn trung hạn
là 24.000 tỉ đồng.
Ông Sơn cho biết hệ thống thu phí
hiện nay là hệ thống tự động 24/7
đầu tiên của cả nước, không làm phát
sinh thủ tục hành chính và không sử
dụng tiền mặt trong thu phí. Đây là
bước đột phá và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin vào công tác
Hạ tầng kết nối vào cảng Cát Lái, TP ThủĐức sẽ dần hoàn thiện. Ảnh: NHƯNGỌC
TP.HCM triển khai nhiều dự án
kết nối từ phí hạ tầng cảng biển
Sau 20 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TP.HCM thu được gần 3.800 tỉ đồng,
bắt đầu sử dụng số tiền này để xây dựng hạ tầng kết nối với cảng biển.
thành sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc
giao thông cho các tuyến đường hiện
hữu hiện nay.
“Hiện dự án xây dựng nút giao An
Phú đang được triển khai đầu tư, nút
giao Mỹ Thủy đang dần hoàn thiện,
như vậy tới năm 2025 hai dự án trên
sẽ hoàn thành. Tới năm 2026, TP sẽ
hoàn thành tuyến vành đai 2, đường
Nguyễn Thị Định. Năm 2027, TP sẽ
thông đường liên cảng, từ đó giải
quyết ngay tình trạng ùn ứ, giảm tai
nạn giao thông khu vực này” - ông
Lâm nhấn mạnh.•
Ông Trần Quang Lâm,
Giám đốc Sở GTVT TP,
cho biết nguồn thu từ phí
hạ tầng cảng biển đã được
HĐND TP thông qua và
sẽ sử dụng để hoàn thiện
hạ tầng cảng biển.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu phí
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM,
cho biết qua 20 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng
biển đãmang lại hiệu quả thiết thực,TP đã thu được gần
3.800 tỉ đồng, tất cả đều công khai, minh bạch. Nguồn
thu từ phí hạ tầng cảng biển cũng đã được HĐND TP
thông qua và đang triển khai.
“Vì vậy, tôi đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai, quan
tâmnâng cấpphầnmềmđể thuận lợi hơn, bên cạnhđó là
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục chú ý
lắngnghe, nghiên cứu, điều chỉnhđể tiếp tục trìnhHĐND
TP cho phù hợp và đạt hiệu quả hơn. Tôi đề nghị ngành
giao thông chú ý đầu tư hạ tầng giao thông xung quanh
cảngbiểnnhằmgiảmtải áp lực giao thông. Đồng thời,TP
cũng cần tính toán kết nối hạ tầng giao thông liên vùng,
mang tính lâu dài”- ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Phó Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễn VănDũng trao bằng
khen cho tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác
thu phí hạ tầng cảng biển.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook