014-2024 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBa16-1-2024
định của pháp luật về xây dựng.
Thảo luậnnội dungnày, ĐBHoàng
Văn Cường (Hà Nội) băn khoăn vì
quy định như vậy chưa phù hợp với
quy định tại điểm a khoản 1 Điều
126 (dự thảo luật) và yêu cầu của
Nghị quyết 18. Bởi lẽ điểm a khoản
1 Điều 126 quy định “Nhà nước
giao đất có thu tiền sử dụng đất,
cho thuê đất thông qua đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự
án đầu tư sử dụng đất theo dự án
được quy định tại khoản 27 Điều
79 của luật này mà được HĐND
cấp tỉnh quyết định giao đất, cho
thuê đất thông qua đấu thầu, lựa
chọn nhà đầu tư thực hiện dự án
có sử dụng đất”. Và HĐND cấp
tỉnh quy định tiêu chí để quy định
các dự án được lựa chọn theo hình
thức đấu thầu cho phù hợp với tình
hình của địa phương.
Theo ĐB Cường, quy định của
điểm a khoản 1 Điều 126 là phù
hợp với tinh thần của Nghị quyết
18 và cũng phù hợp với điều kiện
của địa phương. Nhưng khoản 27
Điều 79 quy định là chỉ có dự án
thực hiện đầu tư xây dựng KĐT có
công năng phục vụ hỗn hợp, đồng
bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ
tầng xã hội, nhà ở theo quy định
của pháp luật về xây dựng.
“Như vậy nếu thực hiện theo
khoản 27 Điều 79 như thế này
thì rất nhiều dự án xây dựng KĐT
không thỏa mãn tiêu chí của khoản
27 thì dự án này cũng không được
đấu thầu hay là dự án sử dụng đất
không phải đất ở thì không được
phép thỏa thuận và cũng không
được đấu thầu. Vậy thì dự án đấy
sẽ đưa ra bằng cách nào” - ĐB
Cường nói và nhấn mạnh rằng “đây
sẽ là một khoảng trống của pháp
luật, có nhiều dự án sẽ không thể
thực hiện được, không đấu thầu,
không được thỏa thuận và cũng
không phải giao trực tiếp”.
Từ đó, ông Cường đề nghị sửa
khoản 27 Điều 79 là “các dự án
sử dụng đất thuộc đối tượng phải
đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ)
và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
theo quy định”.
Trước đó giải trình, tiếp thu,
chỉnh lý dự thảo luật về nội dung
này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế
Vũ Hồng Thanh cho biết dự thảo
luật quy định theo hướng kế thừa
Luật Đất đai năm 2013, chỉ thu
hồi đất để thực hiện dự án nhà ở
thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở
và kinh doanh thương mại, dịch
vụ khi là “dự án đầu tư xây dựng
khu đô thị”.
Về thiết kế kỹ thuật chính sách,
quy định tại dự thảo làm rõ hơn
tính chất của dự án khu đô thị
thuộc trường hợp xem xét thu hồi
là “dự án đầu tư xây dựng KĐT
có công năng phục vụ hỗn hợp,
đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật,
hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy
định của pháp luật về xây dựng”.
“Thiết kế kỹ thuật như vậy tương
tự và đồng nhất với cách thiết kế
kỹ thuật tại các khoản khác của
Điều 79. Điều 79 chỉ quy định về
các trường hợp thu hồi đất thực
hiện dự án để phát triển kinh tế
- xã hội vì lợi ích quốc gia, công
cộng” - ông Thanh nhấn mạnh.
Cũng theo ông Thanh, khi thực
hiện thu hồi đất đối với các trường
hợp quy định tại Điều 79 sẽ phải
đáp ứng các căn cứ, điều kiện
quy định tại Điều 80 về “căn cứ,
điều kiện thu hồi đất vì mục đích
quốc phòng, an ninh; phát triển
kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc
gia, công cộng”.
Bên cạnh đó, Điều 72 về “thẩm
quyền quyết định, phê duyệt quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất” đã
có quy định về việc trước khi phê
duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng
năm cấp huyện, UBND cấp tỉnh
trình HĐND cấp tỉnh thông qua
danh mục công trình, dự án phải
thu hồi đất, trong đó có dự án thu
hồi đất để đấu giá, đấu thầu.
KĐT phải có tiêu chuẩn,
tiêu chí, không thể
chung chung
Liên quan nội dung này, ĐB
Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho
rằng quy định Nhà nước thu hồi đất
làm KĐT là hợp lý, đảm bảo điều
kiện chỉ thu hồi đất nông nghiệp
được phục vụ cho dự án KĐT, còn
các dự án khác thì không.
“Ta phải tránh tình trạng thu
hồi đất đại trà hoặc tùy tiện, ảnh
hưởng đến sự nghiệp phát triển
NHÓMPHÓNGVIÊN
S
áng 15-1, kỳ họp bất thường
lần thứ nămcủa Quốc hội (QH)
đã thảo luận tại hội trường
về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Một trong những nội dung nhận
được nhiều ý kiến góp ý, tranh luận
của các đại biểu (ĐB) là khoản 27
Điều 79 (dự thảo luật) về trường
hợp Nhà nước thu hồi đất để thực
hiện dự án khu đô thị (KĐT)…
“Tạo khoảng trống
pháp luật”
Điều 79 dự thảo Luật Đất đai
(sửa đổi) liệt kê ra 31 trường hợp
cụ thể Nhà nước thu hồi đất để
thực hiện dự án phát triển kinh
tế - xã hội vì lợi ích quốc gia,
công cộng. Trong đó nêu rõ Nhà
nước được thu hồi đất thực hiện
dự án đầu tư xây dựng khu đô thị
có công năng phục vụ hỗn hợp,
đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật,
hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy
Các đại biểu Tạ VănHạ, Hoàng Văn Cường, PhạmVănHòa
(từ trái qua)
tranh luận về quy định
Nhà nước thu hồi đất làmkhu đô thị. Ảnh: QH
nông nghiệp rất lớn… Đây là một
quy định rất rạch ròi, cụ thể mà
trong thời gian qua, một số doanh
nghiệp, nhà đầu tư chưa thực hiện
được. Trước khi thu hồi đất, anh
phải có những nội dung này thì
mới được quyền thu hồi đất, còn
không có thì không thể thực hiện
được” - ĐB Hòa nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ĐBTạVănHạ (Quảng
Nam) lại giơ biển xin tranh luận
và cho rằng cần phải xem lại tiêu
chuẩn, tiêu chí KĐT trong quy
định này. Theo ông, nói đến KĐT
là phải đầy đủ các đơn vị như nhà
ở, hạ tầng, thương mại, dịch vụ,
giáo dục, y tế, xã hội, phúc lợi...
“Nói đến KĐT là đã có đầy
đủ những hàm ý này. Cho nên
nếu như quy định như thế này có
nghĩa tất cả dự án nào được gọi
là KĐT thì đều được cả. Quy định
như thế này tôi cho là chưa đúng,
phải có tiêu chuẩn, tiêu chí” - ĐB
Hạ nhấn mạnh.
Theo ĐB Hạ, có những KĐT
hiện nay chủ yếu do chủ đầu tư
trình duyệt, trong đó có những
KĐT quy mô nhỏ chỉ vài hecta, có
KĐT vài trăm hecta. Do vậy, chỉ
nên quy định theo hướng KĐT là
phải hiện đại, đời sống của người
dân trong KĐT được nâng cao.
Bên cạnh đó, ĐB Hạ cũng lưu
ý phải thêm điều kiện Nhà nước
đứng ra thu hồi đất làm KĐT với
điều kiện các dự án này phải đấu
giá, đấu thầu để công khai, minh
bạch và tốt nhất. Ý kiến này cũng
nhận được sự tán đồng của nhiều
ĐBQH khác như ĐB Trần Văn
Tiến (Vĩnh Phúc), ĐB Nguyễn
Quang Huân (Bình Dương)…
Các ĐB này đề nghị nên thiết kế
khoản 27 Điều 79 theo phương án
sau khi Nhà nước thu hồi đất thì
đưa ra tiến hành đấu thầu đất để
triển khai dự án xây dựng KĐT.•
“Cần phải xem lại tiêu
chuẩn, tiêu chí khu đô
thị trong quy định về
trường hợp Nhà nước
thu hồi đất, không thể
chung chung.”
ĐB
Tạ Văn Hạ
(Quảng Nam)
SỬA LUẬT ĐẤT ĐAI
Đại biểu
tranh luận
việcNhànước
thu hồi đất
làmkhuđôthị
Theo dự thảo, Nhà nước thu hồi đất thực
hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có
công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ
thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…
Điều 247 dự thảo Luật Đất đai quy định: Thu nhập
chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản (BĐS) được
xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp
chuyển nhượngQSDĐ thì thu nhập chịu thuế tính theo
giá đất trong bảng giá đất.
Góp ý cho nội dung này, ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
cho rằng quy định này rất tiến bộ vì khắc phục được
tình trạng người dân không có động lực để kê khai thấp
giá chuyển nhượng đất để giảm thuế nữa. Lúc này, giá
trên hợp đồng sẽ là giá thật. Nhà nước dựa vào giá trên
hợp đồng để xây dựng bảng giá cho các năm sau thì sẽ
sát thực tế.
Tuy nhiên, theo ĐB Đồng, Điều 247 dự thảo chia hai
trường hợp là chuyển nhượng BĐS và chuyển nhượng
QSDĐ.Trên thực tế, việc chuyển nhượngQSDĐgắn liền
với tài sản trên đất khá phổ biến.
“Khi đó, các bên liệu có cần phải tách riêng phần nào
là giá trị QSDĐ, phầnnào là giá trị tài sản trênđất không?
Liệu có thể dẫn đến tranh luận giữa cơ quan thuế
và người dân về việc đâu là hợp đồng chuyển nhượng
QSDĐ thuần túy, đâu là hợp đồng chuyển nhượng
QSDĐ gắn liền với tài sản trên đất không?” - ĐB Đồng
nêu hàng loạt câu hỏi.
Từ đó, ĐB Đồng đề nghị cần nghiên cứu quy định rõ
hơn các trường hợp trong tính thuế chuyển nhượng
BĐS. Cụ thể, đối với hợp đồng chuyển nhượng BĐS chỉ
có QSDĐ thì áp dụng bảng giá. Còn đối với hợp đồng
chuyển nhượng BĐS có cả QSDĐ và tài sản gắn liền với
đất thì cho phép các bên tách riêng phần giá trị QSDĐ
và phần giá trị tài sản trên đất.
Tính thuế chuyển nhượng: Cần tách QSDĐ và tài sản trên đất
Đại biểuHà SỹĐồng (Quảng Trị).
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook