13
“Bởi khi triển khai Thông
tư 55, nhiều phụ huynh có ý
kiến lớp có 45 HS, sinh hoạt
và học tậpnhưnhaunênkhông
thể có việc người đóng ít,
người đóng nhiều, phải chia
bình quân và cào bằng mức
đóng kinh phí cha mẹ HS.
Nếu như vậy sẽ trái với quy
định nên trường chủ trương
các lớp không kêu gọi kinh
phí cha mẹ HS” - ông Nghĩa
thừa nhận công tác truyền
thông chưa tốt nên chưa thể
thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Hiệp,
TrưởngphòngGD&ĐThuyện
Hóc Môn, cho biết năm học
2023-2024, trong 63 trường
chỉ có 20 trường có kế hoạch
vận động tài trợ theo Thông
tư 16.
Trường học cần
mạnh dạn thực hiện
Trong khi các trường tiểu
học, THCS còn chậm trong
việc huy động nguồn lực xã
NGUYỄNQUYÊN
T
rong hai ngày 19 và 20-
3, Ban Văn hóa - Xã hội
HĐND TP.HCM đã đi
khảo sát một số trường trên
địa bàn quận 1, quận 12,
huyện Hóc Môn về việc thực
hiện Nghị quyết 04/2023 của
HĐND TP.HCM quy định
các khoản thu, mức thu, cơ
chế quản lý thu chi đối với
các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ
hoạt động giáo dục của các
cơ sở giáo dục công lập trên
địa bàn TP.HCM năm học
2023-2024.
Nhiều trường
không dám vận động
Tại các buổi làm việc, vấn
đề được nhiều người đề cập
liên quan đến việc thực hiện
khoản thu theo Thông tư 55
và kêu gọi vận động tài trợ
theo Thông tư 16.
BàĐỗNgọcChi,Hiệutrưởng
TrườngTiểu họcNguyễnBỉnh
Khiêm, quận 1, cho biết năm
học 2023-2024 trường có 41
lớp nhưng chỉ có 17 lớp thực
hiện nguồn vận động kinh phí
hoạt động của ban đại diện
cha mẹ học sinh (HS) lớp
theo hình thức tự nguyện, 24
lớp còn lại không triển khai.
Theo dự toán khoản kinh
phí hoạt động của 17 lớp trên,
lớp thấp nhất là 18 triệu đồng/
năm, lớp cao nhất là 55 triệu
đồng/năm.
Về kinh phí hoạt động của
banđại diệnchamẹHS trường,
hai năm nay không thực hiện.
Việc trang bị cơ sở vật chất
tại các lớp là sự hỗ trợ từ một
số mạnh thường quân.
Cụ thể, vào lớp 1, nếu lớp
có nhu cầu lắp máy lạnh, một
số phụ huynh có điều kiện
sẽ đứng ra mua và bàn giao
lại cho lớp. Nó trở thành
tài sản riêng của lớp, dưới
sự quản lý của cha mẹ HS.
Cuối năm lớp 5, giáo viên
chủ nhiệm sẽ trao đổi với các
phụ huynh đó để quyết định
tài sản trên mang về nhà hay
tặng cho trường.
“Hiện nay, 100% các lớp
trong trường đều được trang
bị tivi thôngminh, máy chiếu.
Tài sản này do HS lớp 5 ra
trường tặng lại. Đồng thời,
khi thực hiện chương trình
tiếngAnh tăng cường, trường
có trao đổi thêm với các đối
tác triển khai để được hỗ trợ
về cơ sở vật chất” - cô Chi
nói thêm.
Tương tự, bàLýThị Phương
Oanh, Hiệu trưởng Trường
Tiểu học Thới Thạnh, huyện
Hóc Môn, cho hay tất cả các
lớp không thu kinh phí của
ban đại diện chamẹHS. Đồng
thời, trường cũng không có
kinh phí hoạt động của ban
đại diện cha mẹ HS trường.
Trường chưa thực hiện xã
hội hóa giáo dục theo Thông
tư 16.
Nói rõ hơn điều này, một vị
trong ban đại diện cha mẹ HS
trường cho biết khi trường có
sựkiện gì, các thành viên trong
ban đại diện tự quyên góp.
“Trong lớp của con tôi,
ngoài tôi ra có nămphụ huynh
thường xuyên hỗ trợ các hoạt
động của lớp, không có chuyện
chia đều hay cào bằng mức
đóng từ các phụ huynh” - vị
này cho biết thêm.
Điều này cũng diễn ra tại
Trường THCS Đặng Thúc
Vịnh, huyện Hóc Môn.
ÔngTrầnCôngNghĩa, Hiệu
trưởng Trường THCS Đặng
Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn,
cho biết nhiều nămqua trường
không có kinh phí hoạt động
của ban đại diện cha mẹ HS.
Học sinh Trường Tiểu học Thới Thạnh, huyệnHócMôn trongmột tiết học. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Nghiên cứu làm rõ vấn đề
Trong công tác quản lý sắp tới, quận sẽ có những nghiên
cứu để đi sâu, làm rõ hơn bản chất các nguồn hỗ trợ, vận
động theo hình thức xã hội hóa, đảm bảo thực hiện theo
đúng mục tiêu. Đồng thời quan tâm làm rõ tại sao thực tế
các trường lại chưa mạnh dạn tổ chức thu các nguồn kinh
phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS.
Bà
MAI THỊ HỒNG HOA
,
Phó Chủ tịch UBND quận 1
“Trong năm học
2023-2024, trong
63 trường chỉ có 20
trường có kế hoạch
vận động tài trợ theo
Thông tư 16.”
Ông
Nguyễn Văn Hiệp
,
Trưởng phòng GD&ĐT
huyện Hóc Môn
ÔngNguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT, phát động
cuộc thi ảnh, video “Việt Namhạnh phúc - Happy Vietnam2024”
lần thứ hai. Ảnh: VĂNHÀ
Đời sống xã hội -
ThứNăm21-3-2024
Trườnghọc
chưamạnhdạn
thu “quỹ”
phụ huynh
Dù quy định cho phép nhưng nhiều trường
tại TP.HCMvẫn chưa vận động kinh phí
hoạt động từ ban đại diện chamẹ học sinh.
Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, Bộ TT&TT đã
phát động cuộc thi ảnh, video Việt Nam hạnh phúc -
Happy Vietnam 2024. Buổi phát động diễn ra trực tiếp tại
trụ sở Bộ TT&TT (Hà Nội) và trực tuyến tại 63 điểm cầu
trên cả nước. Điểm cầu ở TP.HCM diễn ra tại Sở TT&TT
TP.HCM. Cuộc thi do Bộ TT&TT phối hợp với Hội Nghệ
sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức.
Đây là lần thứ hai cuộc thi được phát động.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ
trưởng Bộ TT&TT, cho biết cuộc thi được khởi xướng lần
đầu vào năm 2023, được đông đảo quần chúng trong và
ngoài nước đón nhận, đánh giá cao.
“Năm 2024, cuộc thi được tổ chức lần thứ hai, phát
động trên quy mô toàn quốc với mục tiêu phát hiện, tôn
vinh những khoảnh khắc, câu chuyện có ý nghĩa về mọi
mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa… của đất
nước, thông qua những tác phẩm ảnh, video nhằm khẳng
định những phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”
- ông Lâm cho hay.
Cũng theo ông Lâm, sau cuộc thi, ban tổ chức sẽ lựa
chọn những tác phẩm xuất sắc để trao giải và trên 100 tác
phẩm lọt vào chung khảo sẽ được lựa chọn để trưng bày
triển lãm nhằm phục vụ công tác truyền thông về quyền
con người trong và ngoài nước.
Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin đối
ngoại, cho biết dự kiến Phú Quốc (Kiên Giang) và Bình
Định sẽ tổ chức riêng cuộc thi này tại địa phương.
Thông qua cuộc thi, ban tổ chức cũng kỳ vọng huy động
được sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân ở
trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở ngoài nước và
bạn bè quốc tế vào công tác truyền thông, quảng bá hình
ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới nhằm khẳng
định Việt Nam là một đất nước thanh bình, tươi đẹp, đang
phát triển năng động và là một quốc gia hạnh phúc.
Bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh
Việt Nam, cho biết cuộc thi dành cho công dân Việt Nam,
người nước ngoài từ 15 tuổi trở lên; chỉ có một hệ thống
chấm giải, không phân biệt chuyên hay không chuyên.
Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi là 400 triệu đồng.
Cuộc thi bắt đầu từ ngày 20-3 và kéo dài đến 20-8.
VĂN HÀ
Phát động cuộc thi “ViệtNamhạnhphúc -HappyVietnam2024”
hội đầu tư vào giáo dục theo
Thông tư 16 thì tại các trường
THPT, hoạt động này được
thực hiện khá hiệu quả.
Chia sẻ tại buổi làmviệc, bà
Phạm Thị Bình, Hiệu trưởng
Trường THPT Võ Trường
Toản, quận 12, cho biết năm
học này, kế hoạch tài trợ của
trường đã được Sở GD&ĐT
TP.HCM phê duyệt với kinh
phí hơn 400 triệu đồng.
Saukhi được phê duyệt, việc
vận động tài trợ được trường
thực hiện côngkhai.Mức đóng
góp của phụ huynh không cào
bằng, có người đóng 50.000
đồng nhưng cũng có người
đóng 5 triệu đồng. Hiện kết
thúc học kỳ 1, số tiền trường
vận động được là 140 triệu
đồng dùng để trang bị các
rèm cửa lớp học. Trường vẫn
tiếp tục vận động giai đoạn 2.
Đề cập đến vấn đề trên,
ông Trần Khắc Huy, Trưởng
phòng Kế hoạch Tài chính,
Sở GD&ĐT TP.HCM, chia
sẻ Thông tư 16 là vận động
tài trợ. Do đó, trường được
phép vận động về nguồn lực
cơ sở vật chất và hoạt động
giáo dục choHS. Trường phải
có kế hoạch, được phê duyệt
của các cấp có thẩm quyền,
phải công khai rõ ràng.
“Đa sốcác trườngđềukhông
có kế hoạch vận động tài trợ.
Tôi tiếc vì nguồn lực xã hội
nhiều nhưng không được tận
dụng. Các trường không có gì
phải sợ. Cứ theo Thông tư 16
mà thực hiện cho đúng. Nếu
không có kế hoạch, làm sao
phụ huynh biết trường cần gì
để đóng góp” - ông Huy nói.
Ông Cao Thanh Bình,
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội
HĐND TP.HCM, lưu ý các
trường cần mạnh dạn thực
hiện Thông tư 55. Việc vận
động kinh phí cha mẹ HS là
cần thiết vì hỗ trợ rất tốt cho
các hoạt động giáo dục của
lớp, của trường. Quan trọng là
cách thu ra sao, cách sử dụng
như thế nào để tạo được sự
đồng thuận của phụ huynh.
“Đặc biệtmạnh dạn áp dụng
Thông tư 16 để huy động các
nguồn lực trong xã hội tài trợ
cho giáo dục. Mô hình chìa
khóa trao tay khá hay, các
trường cần nghiên cứu có
kế hoạch thực hiện” - ông
Bình nói.•