9
Sở KH&ĐT TP Cần Thơ vừa có văn bản trả lời
Pháp
Luật TP.HCM
về dự án sân golf và dự án khu biệt thự Cồn
Ấu. Một dự án chưa chọn nhà đầu tư, dự án còn lại đã giải
phóng mặt bằng trên 99%.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự án sân golf
Cồn Ấu có diện tích 77,31 ha, tại khu vực Cồn Ấu, phường
Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Vốn đầu tư dự án là 1.139.501.660.000 đồng. Mục tiêu
là đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf 18 lỗ. Thời hạn
hoạt động của dự án là 50 năm.
Giai đoạn xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng công
trình là sau 30 tháng kể từ ngày phê duyệt quyết định chủ
trương đầu tư. Hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án
trong quý I-2021. Giai đoạn vận hành từ năm 2021 đến 2069.
Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, dự án sau đó đề xuất gia hạn lại.
Theo Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, đối với dự án sân golf
Cồn Ấu, đến nay diện tích đất đã giải phóng mặt bằng là
70,18/70,83 ha, đạt 99,08%, còn lại 0,65 ha đang thực hiện
chi trả tiền bồi thường và bố trí nền tái định cư.
Được biết ngày 25-12-2023, TP Cần Thơ đã tổ chức lễ
khởi động dự án sân golf Cồn Ấu. Tại sự kiện này, lãnh đạo
UBND TP Cần Thơ kỳ vọng khi hoàn thiện, dự án sẽ bổ sung
vào danh mục những sân golf chất lượng nhất tại khu vực
phía Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn, đáp ứng mọi nhu cầu
về chơi golf, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng sang trọng, tạo điểm
nhấn cho du lịch TP Cần Thơ cũng như vùng ĐBSCL.
Về dự án khu biệt thự Cồn Ấu, phía Sở KH&ĐT TP Cần
Thơ cho biết hiện TP chưa lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi
Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2023,
TP đang rà soát các quy hoạch có liên quan, trong đó có
quy hoạch khu biệt thự Cồn Ấu. Sau khi có kết quả rà soát
sẽ tiến hành mời gọi đầu tư.
GIA TUỆ
thời gian gần đây, các tàu biển khi
đến TP Nha Trang phải neo ở ngoài
vịnh, khách lên bờ phải trung chuyển.
Trong khi trước đây, du thuyền có thể
cập trực tiếp vào cảng Nha Trang,
thậm chí có thời điểm cập cùng lúc
ba tàu loại lớn.
Hiện tỉnh Khánh Hòa vẫn đang
thực hiện đón khách du lịch tàu biển
tại cảng Nha Trang. Tuy nhiên, thực
tế cơ sở vật chất của cảng này không
còn đảm bảo để đón các tàu có trọng
tải lớn như Spectrum Of The Seas,
Queen Mary II…, đặc biệt là khi
thời tiết xấu.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh,
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh
Hòa, trước thực tế đó, ngành du lịch
tỉnh đã tính đến phương án đón tàu
du lịch biển tại cảng quốc tế Cam
Ranh. “UBND tỉnh và Sở Du lịch
cùng các sở, ngành liên quan đã tổ
chức nhiều cuộc họp và khảo sát để
tìm phương án tối ưu trong việc đón
tàu biển quốc tế. Hiện tỉnh đã thống
nhất chủ trương chọn cảng quốc tế
Cam Ranh là điểm đón khách trong
thời gian tới” - bà Thanh thông tin.
Làm gì để không mất
dòng khách tàu biển?
Tại buổi khảo sát hạ tầng cảng quốc
tế CamRanh mới đây, ông ĐinhVăn
Thiệu cho rằng trong giai đoạn cảng
Nha Trang đang sửa chữa, việc đón
tàu biển gặp khó khăn. Do vậy, việc
sử dụng cảng quốc tế CamRanh đón
các tàu du lịch đến với tỉnh Khánh
Hòa là hết sức cần thiết.
Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đề
nghị Công ty TNHHTân Cảng hoàn
thiện phương án đón tàu vào cảng;
chú ý có phương án dự phòng sớm
khi thời tiết bất lợi diễn ra; bố trí,
trang hoàng khu vực đón tiếp tại khu
vực cảng để phục vụ đón khách tàu
biển thuận lợi, chuyên nghiệp, tạo
ấn tượng cho du khách khi đến với
XUÂNHOÁT
M
ới đây, ông Đinh Văn Thiệu,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Khánh Hòa, cùng lãnh đạo
Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha
Trang - KhánhHòa, Vùng 4Hải quân
và đại diện các sở, ngành đã đi khảo
sát cảng quốc tế Cam Ranh. Đây là
động thái để gỡ khó cho công tác
đón tàu du lịch quốc tế sau khi cảng
Nha Trang tạm ngưng đón tàu trong
sáu tháng để sửa chữa, nâng cấp.
Gặp khó khi đón
dòng khách hạng sang
Năm2023, tỉnh Khánh Hòa đón 25
chuyến tàu du lịch biển với 45.000
lượt khách du lịch. Và tính đến tháng
3-2024, địa phương này đã đón 10
chuyến tàu biển quốc tế với hơn
20.750 du khách lên bờ tham quan.
Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa,
dự kiến trong năm 2024, Nha Trang
- Khánh Hòa sẽ đón hơn 45 chuyến
tàu biển quốc tế với hàng trăm ngàn
lượt khách đến với TP biển Nha
Trang xinh đẹp.
Tuy nhiên, cuối năm 2023, Công
ty CP Cảng Nha Trang có văn bản
gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về
việc tạm dừng hoạt động cảng Nha
Trang để phục vụ công tác duy tu,
bảo dưỡng và sửa chữa. Lý do được
doanh nghiệp này đưa ra là trong quá
trình hoạt động từ năm 2013 đến nay,
các hạng mục công trình cảng Nha
Trang đã xuống cấp nghiêm trọng,
tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, mục tiêu ban đầu là cảng
bốc xếp hàng hóa nay đã chuyển
công năng thành cảng du lịch quốc
tế nên hạ tầng cơ sở không thể đáp
ứng được yêu cầu của khách du lịch.
Do đó, Công ty CP Cảng Nha Trang
đã xây dựng kế hoạch duy tu, sửa
chữa, nâng cấp hạ tầng cảng để đáp
ứng nhu cầu thực tế.
Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa
đã có văn bản về việc tạm dừng hoạt
động cảng Nha Trang để phục vụ
công tác duy tu, bảo dưỡng và sửa
chữa, thời gian không được quá sáu
tháng. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng
yêu cầu trong thời gian sửa chữa
cảng Nha Trang vẫn tiếp nhận tàu
khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên,
Nhiều du thuyền phải neo ngoài vịnh, còn khách phải qua phương tiện trung chuyển để vào đất liền. Ảnh: TP
Du thuyền quốc tế hủy lịch đến
Nha Trang vì không thể cập bến
Nhiều du thuyền quốc tế đã hủy lịch đến TPNha Trang (KhánhHòa) vì không thể cập bến để đưa khách lên bờ.
tỉnh Khánh Hòa.
Sở Du lịch được giao làm cơ quan
đầu mối chủ trì tháo gỡ khó khăn
trong việc đón tàu du lịch tại cảng
quốc tế Cam Ranh. Đặc biệt, chủ trì
tham mưu tổ chức hội nghị xúc tiến
du lịch tàu biển, phối hợp với các đơn
vị liên quan làm việc với các hãng
tàu để không xảy ra tình trạng hủy
chuyến vì cơ sở hạ tầng.
Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Giám
đốc Công ty TNHHTân Cảng (thuộc
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn),
cho biết nếu tỉnh Khánh Hòa thực
hiện việc đón khách tàu biển tại Cam
Ranh cũng có những thuận lợi nhất
định để phát triển du lịch. “Điều
kiện của cảng hoàn toàn có thể đáp
ứng được yêu cầu của khách tàu
biển, kể cả đón những siêu tàu đều
có thể cập bến an toàn. Điều này sẽ
đem lại nguồn thu cho du lịch cũng
như tiện lợi cho du khách” - Đại tá
Thắng chia sẻ.•
Cần Thơ: Dự án sân golf Cồn Ấu đã giải phóng mặt bằng trên 99%
Thời gian gần đây, các
tàu biển khi đến TP Nha
Trang phải neo ở ngoài
vịnh, khách lên bờ phải
trung chuyển.
Khách đi tàu biển đến TPNha Trang phải qua tàu trung chuyển để vào bờ
thamquan, mua sắm. Ảnh: TP
Doanh nghiệp lo gánh thêm chi phí
Nhiều doanh nghiệp chuyên đón khách tàu biển lại lo lắng khi phải
“gánh” thêm chi phí vì cảng quốc tế Cam Ranh cách TP Nha Trang 60 km.
Ngoài ra, ởTP CamRanh và huyện Cam Lâm chưa có nhiều sản phẩmphục
vụ khách du lịch tàu biển.
ÔngTrầnMinh Đức, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, cho hay khách tàu
biển đi về trong ngày.“Chúng ta chưa khai thác tốt tiềm năng dòng khách
này vì cần phải có nhiều sản phẩm đầu tư thu hút họ hơn nữa. Đặc biệt
là cần phải có những quảng bá để khách du lịch tàu biển biết về dịch vụ
của mình hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách cao cấp và thu hút
khách lưu trú”- ông Đức nói và cho biết nếu căn cứ tiêu chí trên thì việc bắt
du khách tàu biển phải di chuyển quãng đường 60 km từ Cam Ranh về TP
Nha Trang mua sắm, tham quan là vấn đề đáng phải quan tâm.
Nhiều đơn vị chuyên phục vụ tour cho khách tàu biển quốc tế cũng cho
biết đã nhận thông báo hủy kế hoạch đến TP Nha Trang vì nhiều lý do.
Theo giám đốc một doanh nghiệp chuyên phục vụ tour cho khách du
thuyền quốc tế, mỗi chuyến tàu biển quốc tế thường xuất phát từ tháng
10 năm này kéo dài đến tháng 4 năm sau. Do đó, kế hoạch của các chủ tàu
thường được lên lịch trình trước 1-2 năm.
“Thực tế đến thời điểm này, số tàu du lịch quốc tế đã giảm một nửa so
với kế hoạch ban đầu của cơ quan chức năng công bố. Công ty chúng tôi
đã nhận thông báo từ một số chuyến tàu về việc hủy tour, không ghé Nha
Trang”- vị giám đốc nói và cho biết việc các tàu không được cập cảng Nha
Trang là một trong những lý do quan trọng của việc hủy điểm đến.