13
Cân não chọn nguyện vọng
vào lớp 10
NGUYỄNQUYÊN
N
ăm học 2023-2024,
TP.HCMcóhơn100.000
học sinh (HS) tốt nghiệp
THCS. Để thực hiện công
tác phân luồng, chỉ có 70%
vào lớp 10 các trường THPT
công lập. Điều này khiến
cuộc đua đăng ký nguyện
vọng (NV) vào lớp 10 trở
nên căng thẳng.
Cần tìm hiểu kỹ trước
khi chọn
Thời gian này, chị Thùy
Trang (ngụ quận Bình Tân)
khá đau đầu trong việc đăng
ký NV cho con vào lớp 10.
Ban đầu chị Trang tính
đăng ký cho con vào Trường
THPT Mạc Đĩnh Chi, quận
6. Nhưng sau khi theo dõi
điểm chuẩn ba năm gần nhất
của trường với sức học của
con rất khó có thể đáp ứng.
Hai mẹ con chị Trang lại
chuyển hướng tìm hiểu các
trường THPT trên địa bàn
quận Bình Tân, tuy gần nhà
nhưng lại không yên tâm về
chất lượng.
“Mới đây, tôi được người
quen tư vấn về Trường THPT
Hùng Vương, quận 5. Sức
học của con hiện nay có thể
đáp ứng điểm chuẩn vào
trường. Trường khá rộng,
với nhiều hoạt động” - chị
Trang nói.
Từ đầu năm học , ch ị
Nguyễn Ngọc Tường Linh
(phụ huynh có con học lớp
9 tại quận 3) hướng cho con
đặt NV1 vào Trường THPT
Nguyễn Thị Minh Khai,
quận 3. Tuy nhiên, gần đây
nhiều bạn bè chia sẻ Trường
THPT Bùi Thị Xuân chất
lượng tốt, môi trường học
tập năng động.
“Hôm nay, tôi cùng con
đến tham quan thực tế xem
sao” - chị Linh nói.
Con gái chị Linh tâm sự:
“Trước giờ em thích Trường
THPT Minh Khai. Nhưng
cách thức tổ chức ngày hội
tại Trường THPT Bùi Thị
Xuân đã gây ấn tượng tốt.
Do đó, em sẽ tìm hiểu thêm
và cùng mẹ cân nhắc đưa ra
lựa chọn cuối cùng về NV1”.
Em Trần Kim Sơn, HS
lớp 9 Trường THCS Nguyễn
Hiền, quận 12, chia sẻ: “Thời
điểm này em khá áp lực” .
Theo Sơn, kỳ thi tuyển
sinh vào lớp 10 thường sẽ
có ba NV để HS đăng ký.
Để đặt NV, mỗi HS phải căn
cứ về sức học, khoảng cách
địa lý. Nếu chọn NV không
đúng khả năng thì sẽ rớt lớp
10 công lập.
Sau khi căn cứ năng lực của
bản thân, lắng nghe tư vấn
của thầy cô, em Sơn quyết
định đặt NV1 làTrườngTHPT
Nguyễn Hữu Cầu, NV2 là
Trường THPTTrường Chinh
và NV3 là Trường THPT
Nguyễn Hữu Tiến.
Đối với việc đăng ký NV,
bà Bùi Minh Tâm, Hiệu
trưởng Trường THPT Lê
Quý Đôn, quận 3, khuyên
HS và phụ huynh không chỉ
căn cứ vào sức học, khoảng
cách địa lý mà cần quan tâm
tới tổ hợp môn các trường
THPT đang thực hiện có
phù hợp với định hướng
nghề nghiệp của con em
hay không. Đây là điểm
mới của chương trình giáo
dục phổ thông năm 2018,
nếu không tìm hiểu kỹ sẽ
gây thiệt thòi cho các em.
Tăng tốc ôn tập
Ngoài việc tư vấn, chọn
lựa NV, thời điểm này các
trường học trên địa bàn
đang tăng tốc vừa dạy vừa
ôn tập cho HS để chuẩn bị
cho kỳ thi sắp tới.
Tại Trường THCS Nguyễn
Trãi, quận Gò Vấp, ông
Nguyễn Hồng Đức, Hiệu
trưởng nhà trường, cho biết
chủ trương của trường là học
đâu chắc đó.
Ngay từ đầu năm học, ban
lãnh đạo trường đã chỉ đạo
giáo viên dạy phần nào chắc
phần đó. Thực hiện ôn tập,
củng cố từng giai đoạn để
các em nắm vững kiến thức
từng phần. Đặc biệt các đợt
kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ
trường tổ chức nghiêm như
kỳ thi tuyển sinh, giúp các
em làm quen với không khí
phòng thi.
Năm học này, đối với môn
Đời sống xã hội -
ThứBa26-3-2024
Đây là thời điểmmà nhiều phụ huynh, học sinh dồn sức và tập trung tìmhiểu, nghiên cứu đăng ký
nguyện vọng vào lớp 10.
văn, Sở GD&ĐT TP.HCM
có sự điều chỉnh về cách ra
đề thi ở câu hỏi nghị luận
văn học. Thay vì để HS tự
chọn ngữ liệu thì sở sẽ ấn
định một tác phẩm cụ thể.
Cô PhạmThị Tố Như, giáo
viên dạy văn Trường THCS
Nguyễn Trãi, cho biết ngay
từ đầu năm, cô đã đưa ra kế
hoạch từng tuần về việc rèn
kỹ năng đọc hiểu, nghị luận
xã hội cũng như phần nghị
luận văn học.
“Học phần nào tôi cố gắng
để các em nắm chắc kỹ năng
phần đó. Sau khi nắm chắc
nội dung cũng như kỹ năng
làm bài, tôi cũng soạn nhiều
bộ đề để các em ôn luyện”
- cô Như nói.
Cô Trương Nguyễn Hoàng
Anh, giáo viên ngữ văn
Trường THCS Nguyễn Hiền,
quận 12, nhận định sự thay
đổi này không ảnh hưởng
đến quá trình ôn tập của cô
trò, ngược lại sẽ thuận lợi
hơn cho các em. Bởi thực
tế, trong năm học vừa rồi
do không quy định tác phẩm
nhất định, nhiều em đã chọn
sai thể loại, viết lan man.
Đối với môn toán, ông Võ
Thanh Quan, tổ trưởng tổ
toán Trường THCS Nguyễn
Hiền, quận 12, cho biết HS
thường gặp khó ở dạng bài
toán thực tế do các em lười
phân tích và không đọc kỹ đề.
“HS đa phần hổng kiến
thức về hình học, không
có kỹ năng đọc hiểu, nhận
biết đề. Chìa khóa để giải
quyết vấn đề trên chính là
nắm chắc kiến thức và phải
luyện tập thật nhiều” - thầy
Quan nêu quan điểm.•
Đây lànămđầu tiênkỳ thi tuyểnsinhvào lớp
10đượcthựchiệnkếthợpthituyểnvàxéttuyển.
Thi tuyển là phương thức dành cho các
thí sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM và có NV
đăng ký vào học tại các trườngTHPT trên địa
bàn TP. Còn xét tuyển là phương thức dành
cho các thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo
Thạnh An, huyện Cần Giờ.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra theo
hai giai đoạn:
Giai đoạn 1, HS đăng ký ba NV ưu tiên 1,
2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT
công lập (trừ các trường THPT chuyên Lê
Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Phổ thông
năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM).
Giai đoạn 2, tùy tình hình nộp hồ sơ nhập
học tại các trường THPT, Sở GD&ĐT sẽ quyết
định tuyển sinh bổ sung vào lớp 10 công lập.
Một số thay đổi trong kỳ thi vào lớp 10
“Thời điểm này em
khá áp lực.”
Em
Trần Kim Sơn
, học
sinh lớp 9 Trường THCS
Nguyễn Hiền, quận 12
Bộ GD&ĐT đề xuất các địa phương đang thiếu giáo
viên (GV), có biên chế được tuyển dụng người có trình
độ CĐ để trở thành GV dạy một số môn học.
Nội dung trên được Bộ GD&DT nêu tại dự thảo nghị
quyết về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ
CĐ để dạy một số môn học theo chương trình giáo dục
phổ thông năm 2018.
Theo đó, những địa phương thiếu GV có thể tuyển
người tốt nghiệp CĐ, thay vì ĐH như quy định tại Luật
Giáo dục năm 2019.
Cụ thể, nghị quyết đề xuất cho phép tuyển dụng
người có trình độ CĐ để dạy các môn học bao gồm
lịch sử - địa lý, khoa học tự nhiên, công nghệ, ngoại
ngữ, tin học, nghệ thuật (âm nhạc và mỹ thuật) theo
chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cấp tiểu
học và THCS.
Theo Bộ GD&ĐT, tình trạng thừa, thiếu GV diễn
ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là GV
dạy các môn trên nhưng chưa được khắc phục do
nhiều nguyên nhân.
Công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục ĐH đối với
các ngành sư phạm lịch sử - địa lý, khoa học tự nhiên,
sư phạm âm nhạc và sư phạm mỹ thuật chưa kịp để đáp
ứng nguồn GV cho công tác tuyển dụng.
Đa số các trường THPT chưa có GV môn nghệ thuật
để học sinh có lựa chọn môn học theo quy định trong
chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 từ năm học
2022-2023. Số lượng GV âm nhạc và mỹ thuật ở cấp
THCS có trình độ ĐH trở lên chưa đủ để bố trí giảng
dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Dự báo đến năm học 2024-2025, cấp tiểu học còn thiếu
6.621 GV tin học, 5.780 GV ngoại ngữ; cấp THCS thiếu
11.598 GV môn công nghệ, 2.366 GV môn khoa học tự
nhiên, 4.321 GV môn nghệ thuật.
Nếu đề xuất này được thông qua, theo dự thảo, việc tuyển
dụng dưới chuẩn được thực hiện đến hết năm 2028, dự kiến
thu hút khoảng 10.000 GV trình độ CĐ.
THANH THANH
Đề xuất tuyển giáo viên trình độ cao đẳng
BộGD&ĐT đề xuất tạmthời hạ chuẩn giáo viên nhằmkhắc phục
tình trạng thiếuGV. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường THCSNguyễn Trãi, quậnGò Vấp. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN