062-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa26-3-2024
Sắp có lễ hội văn hóa ẩm thực lớn nhất TP.HCM
Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group,
cho biết Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist
Group 2024 nhằm mục đích đẩy mạnh quảng bá ẩm thực
Việt Nam, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc
của dân tộc. Ngoài ra, lễ hội còn hướng đến việc tạo nên
một không gian mở để người dân TP, du khách trong nước
và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực vừa trải nghiệm
văn hóa Việt Nam.
Theo đó, lễ hội tái hiện ba cụm không gian biểu diễn các loại
hình nghệ thuật truyền thống ba miền Bắc - Trung - Nam, các
khu vực làng nghề - chợ quê và khu trò chơi dân gian.
Sau lễ khai mạc lúc 17 giờ 30 ngày 28-3, tại nhà hàng
Cẩm Chướng, du khách sẽ thưởng thức các làn điệu quan
họ Bắc Ninh tại khu vực miền Bắc. Tại khu vực miền Trung
và khu diễu hành, các nghệ sĩ phục vụ công chúng tiết mục
ca, hò Huế.
Một trong những điểm nhấn là sự hiện diện tiếp tục của
đoàn nghệ thuật chùa Bốn Mặt của tỉnh Sóc Trăng phục vụ
công chúng các tiết mục hát múa gáo dừa, múa khỉ, nhạc
ngũ âm Khmer.
Khu miền Nam và khu diễu hành còn là nơi biểu diễn
các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của vùng
đất phương Nam như đờn ca tài tử, tân cổ giao duyên, trích
đoạn tuồng, tiết mục xiếc Phúc Hậu, chú hề đi cà kheo.
Du khách còn được dịp hòa mình vào không gian tràn
ngập không khí hội hè với các trò chơi dân gian, lô tô, bịt
mắt đập heo, thi nấu cơm chạy, thả vòng, đi cầu khỉ, chọi
banh…
Ngoài ra, du khách tham quan khu vực làng nghề, làng
bánh dân gian với hơn 50 loại bánh, trải nghiệm học gói lá,
nướng, hấp, chiên bánh cùng nghệ nhân. Đặc biệt, lần đầu
tiên tổ chức hội thi “Top 10 món ngon nhất phải thử tại Lễ
hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024”.
Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group
2024 diễn ra từ ngày 28 đến 31-3 tại Khu du lịch Văn
Thánh, TP.HCM. Lễ hội giới thiệu hơn 400 món ngon ba
miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật
truyền thống. Tham gia lễ hội, du khách mua vé vào cổng
có đính kèm coupon giá 200.000 đồng/người lớn, trẻ em đi
cùng sẽ được miễn phí.
THU TRINH
Hai dự án BOT đều chậm
Hiện dự án cao tốc Bắc - Nam có hai dự án BOT đang thi công đó là dự
án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Trong đó, dự án Diễn Châu
- Bãi Vọt đến nay mới đạt khoảng 67,54% hợp đồng, chậm gần 3% so với
tiến độ điều chỉnh.
Còn đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt khoảng 92,6% hợp đồng, vẫn chậm
1,15% so với tiến độ điều chỉnh. Hạng mục chậm tiến độ là công tác triển
khai thi công trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, một số vị trí đường gom
bổ sung.
PHÚPHONG
B
ộ KH&ĐT vừa trình Chính
phủ dự thảo báo cáo Quốc
hội (QH) tiến độ những dự án
giao thông được triển khai từ nguồn
vốn Nghị quyết 43/2022 của QH,
về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ
trợ chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội. Trong đó, bộ
này cho biết các dự án giao thông sử
dụng nguồn vốn trên thi công đang
chậm so với yêu cầu đề ra.
Dự án mới thông qua
đã đội vốn
Theo Bộ KH&ĐT, sau khi được
QH thông qua chủ trương, quá trình
chuẩn bị đầu tư của các dự án giao
thông trọng điểm chậm ở khâu lập
báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo
đánh giá tác động môi trường.
Chẳng hạn, dự án đường vành đai
4 vùng Thủ đô Hà Nội chậm khoảng
năm tháng, dự án đường vành đai 3
TP.HCM chậm gần hai tháng; cao
tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
chậm khoảng 1,5 tháng, cao tốc
Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chậm
gần hai tháng.
Đáng chú ý, tổng mức đầu tư cao
tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
vượt 123 tỉ đồng so với sơ bộ tổng
mức đầu tư được QH phê duyệt. Cao
tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
tổng mức đầu tư dự kiến cũng tăng
lên khoảng 3.665 tỉ đồng so với sơ
bộ tổng mức đầu tư được QH thông
qua. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo
các chủ đầu tư rà soát.
Đối với quá trình lựa chọn nhà
thầu, nhà đầu tư, Bộ KH&ĐT cho
biết dự án cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 2 (2021-2025), dự án các
đường vành đai 4 vùng Thủ đô
Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM, cao
tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột,
cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và
cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc
Trăng đều triển khai công tác lựa
chọn nhà thầu đảm bảo tuân thủ
quy định và cơ chế đặc thù được
QH thông qua.
Bên cạnh những dự án đã lựa chọn
được nhà thầu, Bộ KH&ĐT cho
biết còn một số dự án, dự án thành
phần chưa hoàn thành, hoàn thành
nhưng chậm hơn so với yêu cầu đề
ra. Nguyên nhân do việc lập, thẩm
định, phê duyệt dự án, hồ sơ thiết
kế kỹ thuật, dự toán còn chưa hoàn
thành, hoàn thành nhưng chậm hơn
so với yêu cầu đề ra.
Các dự án giao thông
trọng điểm đang
chậm tiến độ
Bộ KH&ĐT cho biết các dự án giao thông trọng điểmđang chậm
tiến độ do công tác lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư chậm, thiếu
vật liệu xây dựng, đặc biệt có dự án chưa thi công đã đội vốn…
Vớidựánđườngvànhđai3TP.HCM
còn hai gói thầu, dự án đường vành
đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội còn một
gói thầu vẫn đang trong quá trình
thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu
tư, triển khai thi công. “Việc chậm
trễ trong ký kết hợp đồng ảnh hưởng
đến tiến độ thực hiện dự án…” - Bộ
KH&ĐT khẳng định.
Nguyên nhân việc đến nay các địa
phương chưa lựa chọn được nhà đầu
tư là do hình thức đối tác công tư
(PPP) phức tạp. Quá trình tổ chức
đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và đàm
phán, ký kết hợp đồng dự án diễn ra
trong thời điểm giao thời, có nhiều
thay đổi về quy định pháp luật có
liên quan…
Thiếu cát, mặt bằng khiến
các dự án chậm tiến độ
Về tiến độ thi công, đến nay 12
dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2 đã khởi công. Hiện tất
cả dự án thành phần đang triển khai
thi công với 636 mũi thi công. Sản
lượng thực hiện của các dự án đạt
19,76% hợp đồng, chậm 3,63% so
với kế hoạch. Nguyên nhân chủ
yếu là thiếu nguồn vật liệu đắp nền
đường, đặc biệt là các dự án khu
vực ĐBSCL.
Với dự án đường vành đai 4 vùng
Thủ đô Hà Nội sản lượng thi công
mới đạt 8% giá trị hợp đồng. Riêng
dự án thành phần 3 do TP Hà Nội
làm chủ đầu tư mới hoàn thành phê
duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi,
chưa hoàn thành công tác lựa chọn
nhà đầu tư, nhà thầu, chưa triển
khai thi công.
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM
và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma
Thuột cũng đang thi công các hạng
mục đơn giản như đắp nền, xử lý đất
yếu; số còn lại đang thực hiện công
tác chuẩn bị thi công.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu, có ba dự án thành phần, trong đó
dự án thành phần 1 gặp khó khăn về
mặt bằng khi tỉnh Đồng Nai mới bàn
giao được 29,9/314,4 ha (đạt 9,5%)
nên chỉ đảm bảo mặt bằng thi công
cọc khoan nhồi, sản xuất dầm cầu.
Dự án thành phần 2 sản lượng đến
nay mới đạt 1,5% giá trị hợp đồng.
Dự án thành phần 3 đang thi công
cầu, đường, hầm chui, cống thoát
nước giá trị sản lượng đến nay đạt
10% giá trị hợp đồng.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần
Thơ - Sóc Trăng, hiện các nhà thầu
đã triển khai công tác huy động công
trường và thi công một số hạng mục
cọc khoan nhồi, vét hữu cơ, đắp nền,
xử lý đất yếu.
Với kết quả trên, Bộ KH&ĐTđánh
giá hiện tiến độ, sản lượng thi công
của một số dự án, dự án thành phần
còn thấp, chưa đạt được yêu cầu đề ra.
Nguyên nhân khách quan là do
công tác giải phóng mặt bằng, tái
định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật
còn chậm. Song song đó, nguồn
vật liệu cho các dự án, dự án thành
phần còn hạn chế, công tác giao mỏ
cho nhà thầu khai thác chậm, nhiều
dự án triển khai đồng loạt dẫn đến
khan hiếm vật liệu điển hình như
khu vực ĐBSCL, ảnh hưởng đến
tiến độ thực hiện và giải ngân vốn
đầu tư…
Để dự án đúng tiến độ, BộKH&ĐT
cho biết thời gian tới các cơ quan
được giao làm chủ quản dự án, các
chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công
sẽ phải khẩn trương kiện toàn bộmáy,
tăng cường nhân lực, đầu tư trang
thiết bị... để đáp ứng yêu cầu công
việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn
vị cần xây dựng tiến độ tổng thể, chi
tiết gắn với trách nhiệm cụ thể của
từng chủ thể tham gia; kiên quyết
xử lý các nhà thầu vi phạm về tiến
độ, chất lượng.•
Cao tốc KhánhHòa - BuônMa Thuột, đoạn qua huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đang được thi công. Ảnh: VŨ LONG
Cao tốc KhánhHòa - Buôn
Ma Thuột tổngmức đầu
tư dự kiến cũng tăng lên
khoảng 3.665 tỉ đồng so
với sơ bộ tổngmức đầu tư
được Quốc hội thông qua.
Tạigianhàngmónbánhdângian,dukháchtrảinghiệmhọcgóilá,
họclàmbún,đannón,trángbánhtráng...Ảnh:TT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook