8
Đô thị -
Thứ Tư3-4-2024
Nhiều công trình kỳ vọng
được hoàn thành
Ban giao thông cho biết tháng 9-2024, dự án xây dựng cầu
NamLý sẽ thông xe để phục vụ người dân, một nhánh cầuTăng
Long cũng sẽ hoàn thành vào tháng 10-2024.
Một số hạng mục của nút giao An Phú sẽ hoàn thành vào
cuối năm 2024, dự kiến toàn bộ dự án hoàn thành vào năm
2025. Tuyến chính đường vành đai 3 sẽ hoàn thành vào cuối
năm 2025, toàn tuyến được hoàn thành vào năm 2026.
Cuối năm2024, hai đoạn của đường vành đai 2 sẽ được khởi
công, đây là cơ sở để khép kín đường vành đai 2.
Diện mạo TP Thủ Đức đổi mới
với hàng loạt dự án trọng điểm
TPThủĐức vận dụng sáng tạo Nghị quyết 98, quyết tâmgiải phóngmặt bằng cho các dự án trọng điểm,
khơi thông hạ tầng cửa ngõ phía đông.
ĐÀOTRANG
H
i ệ n T P T h ủ Đ ứ c
(TP.HCM) là địa phương
được chú trọng phát triển
hạ tầng đô thị với hàng loạt dự
án trọng điểm đã và sắp triển
khai, đơn cử như dự án đường
vành đai 3 TP.HCM, đường
vành đai 2 đoạn 1 và đoạn 2,
nút giao An Phú và sắp tới là
đường liên cảng Phú Hữu. Tất
cả dự án này sẽ làm đổi mới
diện mạo đô thị của TP Thủ
Đức, tương xứng với kỳ vọng
của người dân.
Báo
Pháp Luật TP.HCM
đã
có cuộc phỏng vấn với ông
Mai Hữu Quyết, Phó Chủ tịch
UBND TPThủ Đức, về quyết
tâmcủaTPThủĐức trong việc
khơi thông hạ tầng, xây dựng
diện mạo đô thị TP trong thời
gian tới.
Mở không gian
đô thị mới từ hàng
loạt dự án trọng điểm
.
Phóng viên
: Thưa ông, từ
nay tới năm2025, TPThủĐức
sẽ tập trung triển khai những
dự án trọng điểm nào để khơi
thông hạ tầng đô thị?
+Ông
MaiHữuQuyết
:Hiện
nay, trên địa bàn TP Thủ Đức
có rất nhiều dự án trọng điểm,
trong đó phải kể đến các dự án
do Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng TP.HCM (Ban giao
thông) làm chủ đầu tư. Đơn
cử như nút giao An Phú, nút
giao Mỹ Thủy, cầu Nam Lý,
cầu Tăng Long…
TPThủ Đức xác định nhiệm
vụ trọng tâm là bàn giao mặt
bằng sạch càng sớm càng tốt
cho hàng loạt dự án trọng
điểm. Vì vậy, TP đang nỗ lực
bàn giao nhanh, sớm nhất mặt
bằng dự án đường vành đai 3
để nhà thầu thi công xúc tiến,
sớm đưa dự án về đích.
Quan trọng nhất là TP.HCM
Với sự hỗ trợ của
UBND TP.HCM, đặc
biệt là sự nỗ lực, vận
dụng sáng tạo Nghị
quyết 98 của TP Thủ
Đức, thời gian tới
diện mạo đô thị TP
Thủ Đức sẽ thực sự
thay đổi, bứt phá.
vừa thông qua chủ trương đầu
tư đoạn 1, đoạn 2 dự án đường
vành đai 2 TP.HCM. Ngay sau
đó, TP Thủ Đức đã chủ động
ban hành kế hoạch chỉ đạo, đảm
bảo giải phóngmặt bằng để bàn
giao cho chủ đầu tư, khởi công
dự án. Trong tuần này, chúng
tôi sẽ cơ bản hoàn thành báo
cáo khả thi dự án đường vành
đai 2 và trìnhUBNDTP.HCM.
TP Thủ Đức nỗ lực từ nay tới
tháng 11-2024 sẽ bàn giao 70%
mặt bằng dự án đường vành đai
2 để nhà thầu kịp khởi công
vào tháng 12.
Dự án đường vành đai 2 có
vai trò vô cùng quan trọng, là
tuyếnđườngđô thịmở ra không
gianmới choTPThủĐức. Đây
là dự án mong chờ của người
dân TPThủ Đức trong suốt 20
năm qua. Chúng tôi coi đây là
công trình trọng điểm, đặc biệt
nhất của TP Thủ Đức.
Khơi thông từ công
trình lớn đến nhỏ
. Ngoài các dự án đang được
triển khai, TPThủĐức sẽ cùng
triển khai những dự án trọng
điểm nào trong thời gian tới?
+Trong thời gian tới, TPThủ
Đức sẽ cùng với TP.HCM triển
khai một số công trình trọng
điểm khác như BOT mở rộng
Quốc lộ 13, đường kết nối với
cao tốcTP.HCM- ChơnThành,
đường liên cảng Cát Lái - Phú
Hữu, góp phần giải quyết ùn tắc
cho cả khu vực cảng Cát Lái.
TPThủ Đức mong TP.HCM
sớm thông qua chủ trương đầu
tư để sớm triển khai các dự án
trọng điểmnày. Chúng tôi cam
kết bàn giaomặt bằng đúng tiến
độ để dự án triển khai và hoàn
thành đúng kế hoạch.
Bên cạnh những dự án lớn,
trọng điểm, TPThủ Đức cũng
rất quan tâm đến đầu tư xây
dựng các tuyến đường nhỏ,
tuyến hẻm. Tin vui là HĐND
TP vừa thông qua điều chỉnh
vốn trung hạn và vốn năm2024
choTPThủ Đức với hơn 400 tỉ
đồng. Vì vậy, sắp tới 73 công
trình tuyến đường hẻm sẽ được
đầu tư để giúp người dân lưu
thông được tốt hơn. Với thẩm
quyền của mình, TP Thủ Đức
cam kết sớm phê duyệt dự án
và đưa công trình hoàn thành
phục vụ người dân trong giai
đoạn 2024-2025.
. Hiện nay, các dự án giao
thôngđaphầnđềugặpkhókhăn
trong công tác giải phóng mặt
bằng (GPMB). Đặc biệt hơn,
TP Thủ Đức đang có rất nhiều
công trình trọng điểmđồng loạt
triển khai. Với vai trò là lãnh
đạo phụ trách, ông có kế hoạch
triển khai ra sao để huy động
sự đồng thuận của người dân?
+ TP Thủ Đức xác định
công tác bồi thường GPMB
là nhiệm vụ trọng tâm trong
giai đoạn 2024-2025. Vì vậy,
Ban Thường vụ Thành ủy TP
Thủ Đức đã chỉ đạo, huy động
cả hệ thống chính trị tham gia
vào công tác này chứ không
chỉ riêng chính quyền. Nhờ sự
tham gia tích cực của cấp ủy,
đoàn thể và chính quyền địa
phương nên công tác GPMB
của TPThủ Đức thời gian qua
đã đạt kết quả tốt, đặc biệt là
dự án đường vành đai 3, sắp
tới là dự án đường vành đai 2.
Sự quyết tâmđó còn thể hiện
trong việc gỡ vướng mặt bằng
cho hàng loạt dự án trọng điểm
bị ách tắc trong suốt thời gian
dài như các cầu Tăng Long,
Nam Lý, Ông Nhiêu và Long
Đại. Đây thực sự là nỗ lực rất
lớn, bài học kinh nghiệm cho
các cấp ủy, chính quyền đoàn
thể trong công tác vận động
người dân. Hơnhết, để đạt được
thành công, quan trọngnhất vẫn
là chính sách bồi thường thỏa
đáng, tái định cư tốt hơn nơi ở
cũ, khi đó sẽ nhận được sự ủng
hộ, đồng hành của người dân.
Với sự hỗ trợ của UBND
TP.HCM, đặc biệt là sự nỗ lực,
vận dụng sáng tạo Nghị quyết
98 của TP Thủ Đức, thời gian
tới diệnmạo đô thị TPThủĐức
sẽ thực sự thay đổi, bứt phá.
Trong giai đoạn năm 2025,
đặc biệt là nhiệm kỳ tới, TP
ThủĐức sẽ có nhiều công trình
mới, đặc biệt quan trọng như
đường vành đai 3, vành đai 2,
mở rộng Quốc lộ 13, đường
liên cảng Phú Hữu, nút giao
An Phú, nút giao Mỹ Thủy…
Sau khi các dự án này hoàn
thành sẽ làm thay đổi diệnmạo
đô thị sẽ khang trang, hiện đại
hơn rất nhiều. Đồng thời mang
đến không gian phát triển mới,
thu hút nhà đầu tư đến với TP
ThủĐức, xứng tầmvới kỳvọng
của Trung ương và TP.HCM -
trung tâmmới, đô thị mới năng
động sáng tạo, tương tác cao
của phía đông TP.HCM, hạt
nhân của vùng Đông NamBộ.
TP Thủ Đức sẽ nỗ lực để
hiện đại hóa, hiện thực hóa
mục tiêu này.
. Xin cảm ơn ông.•
Trong báo cáo với Bộ GTVT mới đây, ông Đinh Việt Thắng,
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), cho biết
các hãng bay đang thiếu hụt máy bay. Theo ông Thắng, có ba
nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
Thứ nhất, do lỗi sản xuất động cơ, nhà sản xuất động cơ
Pratt&Whitney (Mỹ) ra lệnh triệu hồi máy bay Airbus A321
NEO. Hiện có 42 máy bay của hai hãng hàng không VietJet,
VietnamAirlines trong diện triệu hồi. Tính đến nay có 22 máy
bay của các hãng đã tháo động cơ và kiểm tra sửa chữa. Trong
năm nay, 42 máy bay của hai hãng sẽ phải dừng toàn bộ. Theo
kế hoạch của nhà sản xuất, động cơ tháo đi bảo dưỡng, thay
thế trung bình mất 18 tháng sau khi tháo khỏi máy bay.
“Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nhất chúng tôi cập nhật, số
lượng động cơ phải tháo ra bảo dưỡng rất nhiều. Thời gian bảo
dưỡng có thể kéo dài hết năm 2026, thậm chí sang đến năm
2027” - ông Thắng cho hay.
Thứ hai, các hãng hàng không thua lỗ nặng, phải đàm phán,
tái cơ cấu nợ. Các chủ nợ quyết định rút máy bay ra và cho
thuê giá cao. Với cách làm này, hiện tại Pacific Airlines không
còn máy bay, trong khi Bamboo Airways cũng chỉ còn năm
chiếc.
Lý do cuối cùng được lãnh đạo Cục HKVN nhắc tới là do
nhiều máy bay phải bảo dưỡng định kỳ sau một thời gian hoạt
động, đặc biệt là dịp sau Tết Nguyên đán vừa qua.
Cũng theo ông Thắng, cao điểm hè năm nay tải cung ứng
cần khoảng 24-26 triệu ghế. Với cách vận hành thông thường,
số máy bay còn thiếu để phục vụ đợt cao điểm dự kiến 24-26
chiếc. Với khó khăn trên, nhà chức trách hàng không cho biết
các hãng bay VietnamAirlines, VietJet cam kết tăng số lượng
máy bay trong thời gian tới, tuy nhiên số lượng máy bay vẫn
thiếu.
“Do đó, một số giải pháp sẽ được tính toán thêm đó là tăng
thời gian khai thác, giảm thời gian quay đầu. Song song đó,
phương án đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa cũng
sẽ được tính toán đến dù rất tốn kém” - ông Thắng cho hay.
Về lo ngại khan hiếm máy bay sẽ đẩy giá máy bay lên cao,
ông Thắng cho biết hiện các hãng đều xây dựng sản phẩm và
giá vé máy bay phổ thông nội địa trong khung giá quy định.
PHÚ PHONG
Lokhanhiếmmáy bay có thể đẩy giávé tăng cao
Tất bật thi công dự án đường
vành đai 3 - gói XL3 đoạn qua
TP ThủĐức, TP.HCM.
Ảnh: HOÀNGGIANG
Phó Chủ tịchUBNDTP ThủĐứcMai HữuQuyết
(giữa)
kiểmtra
thực địa dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ VănNgân,
TP ThủĐức. Ảnh: ĐÀOTRANG