069-2024 - page 9

9
Vì sao lại phânhạng
bằng lái xe thành15 loại?
Theo Bộ Công an, việc phân hạng bằng lái xe không ảnh hưởng đến người
dân nhưng sẽ có tác động nhất định đến các cơ sở đào tạo lái xe.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định về việc điều
tiết, phân luồng giao thông cấm xe khách trên 30 chỗ, xe
khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ
hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc
Cam Lộ - La Sơn. Điều này đã khiến người dân và chính
quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị lo lắng về việc
Huế vàQuảngTrị lên tiếngviệc cấm1 số loại xe đi vào cao tốcCamLộ - LaSơn
Quốc lộ 1Ađoạn qua TPĐôngHà. Ảnh: NGUYỄNDO
Quốc lộ 1A đứng trước nguy cơ mất an toàn giao thông trở
lại sau một thời gian được giảm tải.
Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng
Trị, cho rằng khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai
thác, đến nay đã giảm lượng lớn phương tiện lưu thông qua
TP Đông Hà và Quốc lộ 1A phía nam của tỉnh. Qua đó năm
2023, tỉnh Quảng Trị giảm cả ba tiêu chí do tai nạn giao
thông gây ra.
Trước thực tế trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị kiến nghị, đề
xuất Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, cập nhật các số liệu đảm
bảo tính chính xác. Việc điều tiết phân luồng giao thông trên
tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần dựa trên quy định hiện
hành và các cơ sở pháp lý liên quan, phù hợp với điều kiện
thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Còn tại Thừa Thiên-Huế, Ban An toàn giao thông tỉnh cho
rằng trước khi lấy ý kiến về việc phần luồng, Phòng CSGT
công an tỉnh không đồng ý với phương án phân luồng cho
các loại xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ
sáu trục trở lên, xe rơmoóc, sơmi rơmoóc lưu thông xuống
Quốc lộ 1A.
Nguyên nhân là do trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn
giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A chiếm tỉ lệ cao, số người
chết hằng năm chiếm 48%-50% trên tổng số toàn tỉnh. Tai
nạn trên tuyến quốc lộ giảm rất nhiều, số người chết còn
chiếm khoảng 18%-20% sau khi cao tốc được đưa vào khai
thác.
Đồng thời, Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên-Huế có chiều dài
113,3 km đi qua các khu đô thị với quy mô bốn làn xe,
trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ cùng tham gia. Giờ cao
điểm, người và lưu lượng xe tại các khu công nghiệp, khu
dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn.
Đặc biệt trên tuyến quốc lộ này có đến 46 trường học tiếp
giáp nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường
cũng rất lớn. Đặc biệt, học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi
được đi xe dưới 50 cc.
NGUYỄN DO
Theo dự luậtmới sẽ không còn hạng bằng lái xe B1 và B2. Ảnh: MINHHOÀNG
Quy định mới của bằng lái theo dự luật
Thời hạn của GPLX: GPLXmáy các hạng A1, A, B1 không thời
hạn; GPLX ô tô hạng B có thời hạn 10 nămkể từ ngày cấp; GPLX
các hạng C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE có thời
hạn năm năm kể từ ngày cấp.
Mỗi GPLX có 12 điểm, nếu bị trừ hết điểm sẽ phải tham gia
kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
đường bộ do lực lượng CSGT tổ chức, nếu có kết quả đạt yêu
cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. GPLX được phục hồi đủ 12
điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời
hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất.
Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ
tách ra từ Luật Giao
thông đường bộ quy
định giấy phép lái
xe được phân thành
15 hạng gồm: A1, A,
B1 (được cấp cho xe
máy); B, C1, C, D1,
D2, D, BE, C1E, CE,
D1E, D2E, DE (cấp
cho ô tô).
VIẾT LONG
T
heo dự kiến chương trình
kỳ họp thứ bảy diễn ra
vào tháng 5 tới đây, Quốc
hội sẽ thông qua tám dự luật,
trong đó có Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ.
Đây là dự luật được nhiều
người quan tâm, đặc biệt là
quy định về phân hạng bằng
lái xe của cơ quan soạn thảo.
Tăng số hạng
bằng lái xe
Luật Giao thông đường bộ
2008 quy định giấy phép lái
xe (GPLX) được cấp theo 13
hạng như sau: A1, A2, A3,
A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC,
FD, FE. Trong đó, hạng A4
cấp cho người lái máy kéo có
trọng tải đến 1.000 kg. Hạng
B1 cấp cho người không hành
nghề lái xe điều khiển ô tô
chở người đến chín chỗ; ô tô
tải, máy kéo có trọng tải dưới
3.500 kg. Hạng B2 cấp cho
người hành nghề lái xe điều
khiển ô tô chở người đến chín
chỗ; ô tô tải, máy kéo có trọng
tải dưới 3.500 kg.
Tuy nhiên, Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ tách
ra từ Luật Giao thông đường
bộ quy định GPLX được phân
thành 15 hạng gồm:A1,A, B1
(được cấp cho xe máy); B, C1,
C, D1, D2, D, BE, C1E, CE,
D1E, D2E, DE (cấp cho ô tô).
Trong đó, việc phân hạng
bằng lái ô tô đã bỏ hạngA4 và
không quy định hạng GPLX
cho người điều khiển máy
kéo vì căn cứ vào kiểu loại,
công dụng của phương tiện,
loại phương tiện này sẽ được
xếp vào nhóm xe máy chuyên
dùng. Đưa hạng B1 và B2 về
cùng hạng B do căn cứ để phân
hạng GPLX là từ công suất,
kiểu loại, động cơ và số chỗ.
Đối với phân hạng bằng lái
xe máy, giữ nguyên hàng A1.
Hạng A2 (cấp cho người lái
mô tô hai bánh có dung tích
xi lanh từ 175 cm
3
trở lên và
các loại xe quy định choGPLX
hạngA1) và hạngA3 (cấp cho
người lái mô tô ba bánh và các
loại xe quy định cho GPLX
hạng A1) được đổi lần lượt
là hạng A và B1.
Bộ Công an khẳng định việc
cấp GPLX theo hạng mới sẽ
được thực hiện đối với người
cấp lầnđầuvàchonhữngGPLX
thuộc các trường hợp cấp đổi,
cấp lại. “Để tránh tác động xã
hội tại điều khoản chuyển tiếp
sẽ quy định đối với GPLX cấp
trước khi luật này có hiệu lực
thi hành sẽ được tiếp tục sử
dụng theo thời hạn và giá trị
ghi trên GPLX. Việc chuyển
đổi chỉ thực hiện đối với sát
hạch, cấp mới và các trường
hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển
đổi thực hiện theo hướng có
lợi cho người dân, không gây
mất an toàn giao thông…” - Bộ
Công an cho hay.
Cũng theo cơ quan soạn
thảo, việc phân hạng GPLX
sẽ tạo thuận lợi cho người
Việt Nam sinh sống, học tập
tại các nước là thành viên của
Công ước Viên 1968. Không
mất chi phí đổi, học để được
cấpGPLX, góp phần phát triển
kinh tế, du lịch, thương mại,
hợp tác quốc tế, đồng thời phát
triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp,
nhập khẩu phương tiện trong
nước và quốc tế do có sự đồng
bộ về phân hạng phương tiện
và GPLX.
Phải thay đổi
hệ thống xe tập lái
Theo một trung tâm đào
tạo lái xe, theo căn cứ cách
xếp hạng trên của Bộ Công
an, các cơ sở đào tạo lái xe
phải đầu tư kinh phí để thay
đổi hệ thống xe tập lái, xe
sát hạch để phù hợp với bốn
hạng xe mới.
Cụ thể hạng C1 cấp cho
người lái ô tô tải và ô tô chuyên
dùng có khối lượng toàn bộ
theo thiết kế trên 3.500 kg
đến 7.500 kg; Hạng D1 cấp
cho người lái ô tô chở người
trên tám chỗ đến 16 chỗ; hạng
C1E cấp cho người lái các
loại ô tô quy định cho GPLX
hạng C1 kéo rơmoóc có khối
lượng toàn bộ theo thiết kế trên
750 kg; hạng D1E cấp cho
người lái các loại ô tô quy
định cho GPLX hạng D1 kéo
rơmoóc có khối lượng toàn
bộ theo thiết kế trên 750 kg.
Thêm vào đó, các cơ sở
kinh doanh dịch vụ vận tải
cũng phải thay đổi việc quản
lý và sử dụng người lái xe
theo phân hạng mới. “Tôi
rất mong cơ quan soạn thảo
xem xét kỹ việc phân hạng để
tránh trường hợp mỗi lần sửa
luật lại phân lại hạng bằng lái
gây khó khăn và tốn kém cho
các cơ sở đào tạo lái xe” - vị
này cho hay.
Trong báo cáo thẩm tra mới
đây, Ủy banQuốc phòng vàAn
ninh cho biết đã phối hợp chặt
chẽ với Bộ GTVT và Bộ Công
an xây dựng quy định các hạng
GPLX theo hướng kế thừa các
quy định hiện hành của Luật
Giao thông đường bộ 2008,
nghiên cứu bảo đảm phù hợp
với quyđịnhcủaCôngướcViên
1968 về giao thông đường bộ.
“Quy định này cũng không
gây nhiều tác động khi thay đổi
về chính sách, phù hợp với yêu
cầu thực tiễn do quá trình phát
triển của phương tiện, người
điều khiển phương tiện, xuất
hiện nhiều loại phương tiện
mới…” - đại diện cơ quan thẩm
tra cho hay.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook