9
Theo Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC),
do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của
TP.HCM trong những ngày đầu tháng 4 liên tiếp tăng cao
và đã vượt đỉnh năm 2023. Cụ thể việc tiêu thụ điện những
ngày qua như sau: Ngày 3-4 đạt 95,12 triệu kWh; ngày 4-4
đạt 95,17 triệu kWh; ngày 5-4 đạt 96,89 triệu kWh. Trong
khi đó, ngày tiêu thụ điện cao nhất của năm 2023 là 94,8
triệu (ngày 6-5-2023).
Nếu mọi năm, cuối tháng 4 và đầu tháng 5, sản lượng
tiêu thụ điện mới đạt ngưỡng cao nhất thì năm nay mới đầu
tháng 4 ngày tiêu thụ điện cao nhất đã đạt 96,89 triệu kWh/
ngày, Pmax (công suất) đạt gần 4.750 MW, mức cao nhất từ
trước đến nay.
Dự báo trong những ngày tiếp theo của tháng 4, nhiệt
độ tại TP.HCM và khu vực miền Nam còn nắng nóng kéo
dài. Nhiệt độ bình quân khoảng 36-38 độ C, nhiệt độ thực
tế ngoài trời có lúc lên đến 40-41 độ C, số giờ nắng nóng
trong ngày cũng nhiều hơn, vì vậy sản lượng điện tiêu thụ
có thể sẽ tiếp tục tăng cao. Dự báo có thể tăng 30%-40% so
với tháng 3.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc
EVNHCMC, cho biết do thời tiết nắng nóng kéo dài
nhiều ngày và thời tiết oi bức trong ngày kéo dài dẫn
đến người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát tăng
cao, đặc biệt là máy lạnh. Việc này đã dẫn đến sản
lượng điện tăng cao. Ông Kiên khuyến cáo khách
hàng trường hợp sử dụng máy lạnh thường xuyên cần
vệ sinh định kỳ ba tháng/lần. Việc vệ sinh máy lạnh
thường xuyên không chỉ tiết kiệm điện hiệu quả mà
còn tăng tuổi thọ cho máy. Nhiệt độ máy lạnh luôn để
ở mức 26 độ C trở lên, nếu cài nền nhiệt quá thấp sẽ
gây tiêu hao điện quá lớn.
Theo ông Kiên, mỗi khi nhiệt độ bên ngoài tăng dao
động 1 độ C, các thiết bị điều hòa nhiệt độ, điển hình là
máy lạnh sẽ có thể tăng 2%-3% hiệu suất tiêu thụ điện
dẫn đến tiền điện tăng cao so với trung bình sử dụng của
những tháng khác trong năm, ảnh hưởng đến chi phí sinh
hoạt trong gia đình.
“Ngành điện TP.HCM tiếp tục kêu gọi mọi người, mọi
nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
tại gia đình, tại nơi làm việc. Đơn cử như tắt các thiết bị
điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không
sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ
khi thật cần thiết và sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù
hợp (chế độ làm lạnh từ 26 độ C trở lên). Người dân
nên ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu
suất cao, có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao;
không sử dụng bóng đèn sợi đốt… để đảm bảo nguồn
cung cấp điện và hạn chế tăng chi phí sử dụng điện hằng
tháng” - ông Kiên nói.
THÁI NGUYÊN
Điện lực TP.HCMkêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay
tiết kiệmđiện. Ảnh: THÁI NGUYÊN
ma túy hay chất kích thích khác đối
với người điều khiển phương tiện
giao thông, nạn nhân do TNGT tại
các cơ sở y tế tiếp nhận nạn nhân.
“Điều này quan trọng bởi nó liên quan
đến kết quả điều tra, tính chất phức
tạp của các vụ TNGT để có kết luận
đúng quy định pháp luật” - Thượng
tá Tiên nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, BS Vũ
QuỳnhHoa, đại diệnSởYtếTP.HCM,
cho biết xét nghiệm nồng độ cồn, ma
túy tại cơ sở khám chữa bệnh cũng đã
được thực hiện cho người bị TNGT.
“Các bệnh viện chắc chắn sẽ làm, còn
các phòng khám thì hiện có một số
nơi chưa có đủ chức năng, năng lực
để xét nghiệm. Chúng tôi sẽ rà soát
và có báo cáo” - BS Hoa cho hay.
Nhiều đề xuất mới
cho hai dự thảo
GópýthêmvềdựánLuậtTTATGTĐB,
TS Trần Thảo, Trưởng khoa CSGT
Trường ĐH Cảnh sát nhân dân, đề
xuất bổ sung vào luật quy định di
chuyển trên cao tốc. Hiện nay, dự
thảo chỉ quy định về nhập làn, ra
khỏi cao tốc nhưng chưa quy định
về việc đi trên cao tốc như thế nào.
Ví dụ, lưu thông trên cao tốc gồm
tốc độ, khoảng cách và phương tiện
nào đi làn nào, xe nào được vượt…
THYNHUNG
C
hiều 8-4, Đoàn đại biểuQuốc hội
TP.HCM tổ chức Hội thảo lấy
ý kiến góp ý dự án Luật Đường
bộ do Bộ GTVT soạn thảo và Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
(TTATGTĐB) do Bộ Công an soạn
thảo. Tại hội thảo, nhiều vấn đề nóng
được các đại biểu góp ý như vấn đề
xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của
các vụ tai nạn giao thông (TNGT),
quy định di chuyển trên cao tốc…
Đề xuất thêm quy định
về nồng độ cồn, chất kích
thích, ma túy
Góp ý về khoản 3Điều 83 về thống
kê tai nạn đường bộ của dự án Luật
TTATGTĐB, Thượng tá Tân Xuân
Tiên, Phó Trưởng Công an TP Thủ
Đức, đề xuất cần có quy định các
cơ sở khám chữa bệnh phải có xét
nghiệm về nồng độ cồn, chất ma túy,
chất kích thích trong các vụ TNGT
bởi quy định về vấn đề này còn rất
chung chung.
TheoThượng táTiên, hiện cóvướng
mắc trong vấn đề phối hợp điều tra
giải quyết TNGT giữa CSGT với cơ
quan CSĐT và cơ sở y tế vì khi đưa
nạn nhân vào bệnh viện và yêu cầu
xét nghiệm nồng độ cồn, chất ma túy,
chất kích thích thì có bệnh viện hợp
tác, bệnh viện không vì họ cho rằng
đó không phải là trách nhiệm của cơ
quan y tế. “Để chặt chẽ, chúng tôi đã
có văn bản gửi một số cơ sở y tế đề
nghị phối hợp, tuy nhiên đây chưa
phải là quy định nên một số cơ sở y
tế gặp khó khăn với yêu cầu này” -
Thượng tá Tiên nêu vấn đề.
Do đó, vị phó trưởng Công an TP
Thủ Đức đề xuất luật cần có quy định
cụ thể về việc kiểm tra nồng độ cồn,
ÔngHà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên tráchĐoàn đại biểuQuốc hội TP.HCM, chủ trì hội thảo. Ảnh: TN
Đề xuất bổ sung quy định về
di chuyển trên cao tốc
Trưởng khoa CSGT TrườngĐHCảnh sát nhân dân đề xuất bổ sung vào Luật Trật tự, an toàn giao thông
đường bộ quy định về di chuyển trên cao tốc.
TS Trần Thảo cũng đề xuất về
vấn đề đấu giá biển số xe. Cần tiên
liệu các vấn đề liên quan như biển
số thế nào là xấu, đẹp, căn cứ điều
kiện kinh tế - xã hội trong từng
thời kỳ, Chính phủ quyết định cụ
thể giá khởi điểm của loại biển số
xe đưa ra đấu giá thay vì 40 triệu
đồng cho ô tô và 5 triệu đồng cho
xe máy như dự thảo.
Phía đại diện doanh nghiệp, ông
Hà Đăng Luyện, Phó Tổng Giám
đốc Tập đoàn Mai Linh, đề xuất bổ
sung dự án Luật TTATGTĐB quy
định mỗi đơn vị vận tải có nhận diện
thương hiệu bằng màu riêng, trách
nhiệm của người điều khiển xe cho
đơn vị kinh doanh vận tải. Hay khi
kiểm tra giấy tờ xe, có thể bổ sung
bản sao cà vẹt xe đối với xe vay vốn•
Điện tiêu thụ liên tiếpđạt đỉnh, ngànhđiệnTP.HCMkêugọi tiết kiệm
Hiện nay, dự thảo chỉ quy
định về nhập làn, ra khỏi
cao tốc nhưng chưa quy
định về việc đi trên cao
tốc như thế nào.
Góp ý về dự án Luật Đường bộ, Thượng tá Tiên cho
biết trong sáu loại đường quốc lộ, đường tỉnh, đường
huyện, đường đô thị… đường nội bộ là đường gai góc
nhất trong điều tra giải quyết các vụTNGT.“Bởi vì điều tra
thì nơi nói do “ông giao thông” nhưng khi hỏi thì chúng
tôi được trả lời là chưa có biển báo giao thông và đường
chưa đưa vào sử dụng. Lực lượng CSGT cũng không thể
tuần tra đường này nhưng khái niệmvềTNGT thì trường
hợp này vẫn đúng nên gây ra khó khăn cho đơn vị điều
tra” - Thượng tá Tiên cho hay và đề xuất cần làm rõ quy
định về đường chưa đưa vào sử dụng, quy định chi tiết
các tuyến đường này do ai quản lý, ai chịu trách nhiệm.
Về vấn đề này, ông Hà Phước Thắng, PhóTrưởng đoàn
chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, đặt câu
hỏi:“Khu dân cư, khu đô thị chưa được bàn giao thì trách
nhiệm thuộc về ai quản lý. Nếu xảy ra TNGT có được tính
là tai nạn trên đường giao thông hay không, ví dụ như
xe đang chở vật liệu bị tai nạn thì sẽ ra sao?”. Theo ông
Thắng, nếu công trình chưa bàngiao choNhà nước, trách
nhiệm dự án đó phải đến từ chủ đầu tư. Đất được giao
cho chủ đầu tư, nằm trong dự án của chủ đầu tư thì chủ
đầu tư chịu trách nhiệm.
Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng CSGT
TP.HCM, thì cho rằng dự thảo Luật Đường bộ cần bỏ
cụm từ di chuyển với tốc độ chậm và chưa quy định rõ ý
về cụm từ ùn tắc giao thông và ùn ứ. Trong dự thảo ghi
là xe di chuyển với tốc độ rất chậm hoặc không thể di
chuyển được dẫn đến cơ quan báo cáo khó xác định hai
vấn đề. Thay vào đó ùn tắc giao thông là xe không thể
di chuyển được.
Thế nào là đường chưa đưa vào sử dụng?