075-2024 - page 11

11
Kinh tế -
Thứ Tư 10-4-2024
Doanh nghiệp Việt chuyển
động mạnh để cạnh tranh
Các doanh nghiệp, nhà bán hàng Việt Namvẫn còn nhiều cơ hội để phát triển, xây dựng
thương hiệu bản địa, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt về giá và số lượng hàng Trung Quốc
đang tràn ngập thị trường.
THUHÀ
Ô
ng Trần Lâm, tác giả
cuốn sách
Cất cánh
trên sàn thương mại
điện tử
(TMĐT), đồng thời
là chủ của bảy thương hiệu
đình đám trên các nền tảng
TMĐTViệt Nam (VN), cảnh
báo: “Nếu nhà bán (seller)
VN chỉ biết than vãn, chê
trách hay trông chờ sự hỗ
trợ từ Nhà nước mà không
chịu thay đổi thì chỉ có nước
đi làm… shipper cho các
kho hàng khủng của Trung
Quốc (TQ)”.
Nhận định trên được các
chuyên gia kinh tế, nhà bán
đồng tình. Họ cho rằng thay vì
than thở và sợ hãi, các doanh
nghiệp Việt hãy “hành động
ngay và luôn”.
Không để mất lợi thế
sân nhà
Cảm nhận và tham quan
thực tế các tổng kho hàng của
TQ xây dựng sát biên giới
VN, ông Bùi Sơn Tâm, nhà
sáng lập và Giám đốc điều
hành vaithuhay.com, cho rằng
“trong nguy có cơ và các nhà
bán VN nên tìm kiếm cơ hội
trong nguy cơ”. Bởi việc TQ
xây dựng hàng loạt kho hàng,
trung tâm logistics khủng tại
biên giới phía Bắc VN không
có nghĩa là cơ hội của công ty
VN bằng 0, không có nghĩa
là hàng VN không thể cạnh
tranh với hàng TQ.
“Tôi cho rằng sẽ có lo lắng,
sợ hãi; có tính toán lại về giá
bán ra, có người chấp nhận
giảm lợi nhuận… Điều này
phụ thuộc vào chiến lược kinh
doanh của từng công ty, từng
doanh nhân. Tuy nhiên, theo
quan điểm của tôi, chúng ta
không thể đi theo con đường
cạnh tranh về giá, bởi sẽ không
bao giờ “chơi” lại họ. Thay
vào đó, người bán hàng VN
nên phát triển và khai thác
lợi thế bản địa như xây dựng
thương hiệu, tạo sự uy tín. Vì
tôi cho rằng ngay cả khi các
công ty TQ thuê người VN
livestream bán hàng TQ cho
người VN thì cũng không có
lợi thế bằng người VN bán
hàng VN cho người VN” -
ông Tâm bày tỏ.
Vẫn theo ông Tâm, seller
Việt nên tự chuyên nghiệp
hóa khả năng bán hàng của
chính mình, xây dựng local
brand (thương hiệu nội địa)
đích thực, có sức lan tỏa tới
người dùng Việt. Cùng với
đó, phải thúc đẩy bán hàng
đa kênh. Bởi lâu nay các
nhà kinh doanh VN chủ yếu
tập trung vào kênh cửa hàng
truyền thống, sàn TMĐT,
mà quên đi kênh bán hàng
qua website. Trong khi đó,
một số thương hiệu đã dùng
chính website của mình để
bán hàng ra quốc tế.
Khai thác thị trường
ngách gắn với
thế mạnh hàng Việt
Dưới góc độ chuyên gia tư
vấn về TMĐT và người kinh
doanh trong lĩnh vực này, ông
Trần Lâm cho rằng bài toán
giá luôn là thách thức đối với
người bán nhưng thay vì giá
rẻ thì hãy đánh vào “tốt nhất
trong quãng giá”. Hiện nay
người tiêu dùng đã thông
minh hơn và không bị chi
phối với giá rẻ nhiều như
trước đây nữa.
Thứhai, nhà bánhoặc doanh
nghiệp có thể tìm kiếm các
thế mạnh của VN trong lĩnh
vực nông nghiệp sau chế biến
hay các dòng mỹ phẩm thiên
nhiên, cũng như tìm kiếm các
thị trường ngách mà TQ vốn
không có lợi thế ở VN.
“Theo quan điểm của tôi,
nước ta đang có lợi thế cạnh
tranh về nông sản, thực phẩm,
mỹ phẩm… bởi tâm lý của
người tiêu dùng VN vẫn lo
ngại sử dụng các mặt hàng
này từ nước bạn. Do đó, tôi
cho rằng thị trường ngách
gắn liền với thế mạnh nông
nghiệp Việt là một gợi ý cho
nhà bán trong thời gian tới”
- ông Lâm chia sẻ.
Kinh doanh trong lĩnh vực
thời trang - vốn là ngành chịu
nhiều sức ép từ nhà bán TQ,
ông Đào Thế Vinh, nhà sáng
lập thương hiệuMidori, nhấn
mạnh: Thay vì cạnh tranh
về giá, doanh nghiệp Việt
hãy cạnh tranh về thiết kế,
mẫu mã cũng như xây dựng
thương hiệu.
ÔngVinhphân tích: “Chúng
ta không có cơ hội đối đầu với
hàng TQ về giá, hay những
hỗ trợ về giá bán, kho vận của
TQ. Vì vậy chúng ta hãy đối
đầu với họ về chất lượng và
sự sáng tạo trong kinh doanh”.
Với suy nghĩ tích cực, ông
Phạm Bảo Trung, Giám đốc
kinh doanh tại Metric, nền
Muốn làm giàu, trước tiên hãy làm đường. Nền tảng của sự
phát triển logistics chính là cơ sở hạ tầng giao thông, không
có cơ sở hạ tầng giao thông đi kèm sẽ không thể phát triển
logistics một cách hiệu quả và giảm chi phí logistics được.
Lấy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây làm ví dụ. Tính
đến cuối năm 2022, Quảng Tây có 8.000 km đường cao tốc
được thông xe, thực hiện toàn diện việc tiếp cận đường cao
tốc đến giữa các huyện. Ngoài ra, đường sắt của Quảng Tây
có 5.216 km, trong đó 1.792 km là tàu cao tốc.
Chính cơ sở hạ tầng giao thông này đã cung cấpmột sự bảo
đảmvật chất vữngchắcđể làmgiảmchi phí logistics và cải thiện
hiệu suất logistics ở TQ, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số.
Đặc biệt, cơ sởhạ tầng cũngnhư chi phí logistics đang chiếm
vai trò quan trọng trong sự phát triển của TMĐT TQ, mang lại
nhiều lợi thế cạnh tranh về giá và thời gian vận chuyển, không
chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.
Hiện nay chính phủ TQ đang nỗ lực giảm chi phí logistics.
Chẳng hạn, lấy vận tải đa phương thức làm bước đột phá và
trên cơ sở tối ưu hóa mạng lưới cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh việc
điều chỉnh cơ cấu vận tải, xây dựng bố cục“phù hợp với đường
sắt thì sử dụng đường sắt, phù hợp với đường bộ thì sử dụng
đường bộ, phù hợp với đường thủy thì sử dụng đường thủy”
để giảm chi phí vận chuyển toàn diện.
TQ cũng đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kiểu
mới, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng công
nghệ thông tin thế hệ mới như “Internet +”, dữ liệu lớn, điện
toán đám mây...
Ông
NGỤY HOA TƯỜNG
,
Tổng lãnh sự TQ tại TP.HCM
tảng số liệu TMĐT tin rằng
sự hiện diện của những kho
hàng cận biên sẽ là cú hích
kích thích quy mô TMĐT
VN. Cùng với thách thức sẽ
mở ra cơ hội doanh thu hấp
dẫn cho các nhà bán nhờ việc
mở rộng không gianmua sắm.
Đây cũng là cơ hội để nhà bán
VN khai thác các sản phẩm
tiềm năng để đưa đến khách
hàng quốc tế.
Phát triển hệ thống
logistics Việt Nam
Là người chuyênkinhdoanh
trong lĩnh vực thời trang thông
quaviệcmuahàng trênTaobao,
một nền tảng TMĐT của TQ,
chị Trà My (Đà Nẵng) thừa
nhận: Giá cả, thời gian vận
chuyển, mẫu mã hàng từ TQ
đang có nhiều lợi thế cạnh
tranh, đặc biệt là họ đánh vào
phân khúc của giới trẻ.
“Trước đây mỗi kiện hàng
tôi order cho khách mất 7-10
ngày mới có thể về tới nơi
nhưng hiện nay chỉ mất ba
ngày là hàng về đến VN.
Cùng là chiếc đầm trẻ em,
với mức giá tương đương,
khi gửi hàng từ nước ngoài
về TP.HCM chỉ tốn 17.000
đồng trong khoảng thời gian
năm ngày. Nếu mua hàng
trong nước từ Hà Nội vào
TP.HCM cũng mất 4-5 ngày
vận chuyển nhưng phí ship
là 25.000 đồng” - chị Trà My
dẫn chứng.
Điều này khiến cho người
mua hàng phải đặt lên bàn
cân so sánh. Chính vì thế,
các công ty Việt mong sẽ có
những thay đổi tích cực trong
khâu vận chuyển, từ đó gia
tăng trải nghiệm tốt hơn với
người tiêu dùng.
Đề cập đến vấn đề này, TS
Trương Minh Huy Vũ, Phó
Viện trưởngViện Nghiên cứu
phát triển TP.HCM, cho rằng
để kinh doanh số phát triển
thì cần cải cách và phát triển
về cơ sở hạ tầng logistics lẫn
hệ thống fintech - công nghệ
tài chính.
Cụ thể, cần phát triển hệ
thống logistics cắm sâu vào
những khu đô thị lớn như
TP.HCM để tăng sự tiếp cận
với người dùng, đồng thời
giảm bớt chi phí, thời gian
vận chuyển. Đặc biệt, với các
khu logistics ở đô thị lớn phải
định hình đó là khu logistics
gắn với TMĐT, dựa trên các
xu hướng mới.
“Chúng ta không thể xây
một kho hàng quá xa, vì như
vậy sẽ khó bán được hàng” -
ông Vũ nhấn mạnh.•
Bên trongmột tông kho hàng
của TrungQuốc có sức chứa
lớn, hiện đai, được xây dưng
sát biêngiới ViệtNam.
Ảnh: SƠNTÂM
Cơ sở hạ tầng cũng
như chi phí logistics
đang mang lại
nhiều lợi thế cạnh
tranh về giá và thời
gian vận chuyển,
không chỉ trong
nước mà còn trên thị
trường quốc tế cho
hàng Trung Quốc.
Tiêu điểm
Công ty Việt xây hai
trung tâm logistics ở
Trung Quốc
Tổng Công ty Cổ phần Bưu
chínhViettel(ViettelPost)thông
tin đầu tháng 3 vừa qua, đơn
vị này đã đầu tư xây dựng hai
trung tâm logistics lớn tại TQ,
bao gồm Trung tâm giao dịch
nôngsảnTQ-ASEANtạiTPBằng
TườngvàTrung tâm logistics tại
TP Nam Ninh.
Đại diện Viettel Post cho
biết đây là nỗ lực nhằm mục
đích kết nối các vùng nguyên
liệu, vùng nông nghiệp, thủy
hải sản với điểm kết nối giao
thông đường sắt, đường biển,
cảng hàng không và các cửa
khẩu để giảm thời gian và chi
phí lưu thông hàng hóa.
Những
kho hàng
khủng sát
biên giới -
Bài 2
Thương mại Trung Quốc phát triển nhanh nhờ logistics
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook