9
Cấmxe cỡ lớn lên
cao tốc CamLộ - LaSơn:
Nhiềubất cập
Đoàn đại biểuQuốc hội tỉnhQuảng Trị đã có ý kiến gửi Bộ GTVT
và Cục Đường bộ về việc cấmxe cỡ lớn lên cao tốc CamLộ - La Sơn.
Du khách đến Đà Nẵng
ngày càng nhiều
Ngày 9-4, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần
thứ 15 nhằm đánh giá các mặt công tác trong quý I, bàn
nhiệm vụ trọng tâm quý II và các tháng còn lại trong
năm 2024.
Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Lê Trung Chinh cho hay ba tháng qua, dịch vụ tại TP
diễn ra sôi động. Tổng lượt khách các cơ sở lưu trú
phục vụ ước tính đạt hơn 1,88 triệu lượt, tăng 21,8% so
với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu lưu trú, ăn uống ước
tính đạt 6.400 tỉ đồng, tăng 19,8%; doanh thu du lịch
lữ hành ước tính đạt 1.200 tỉ đồng, tăng 68,9% so với
cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Chinh, Đà Nẵng đã thành lập Trung tâm
nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch. Đồng thời ký kết
bản ghi nhớ hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn
nhân lực thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo với Tập
đoàn Synopsys và Tập đoàn Intel.
Lãnh đạo Đà Nẵng cũng trực tiếp chủ trì các diễn
đàn, hội thảo, tọa đàm thu hút đầu tư về lĩnh vực vi
mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo tại Mỹ và Đài Loan.
Quý I-2024, Đà Nẵng cấp quyết định chủ trương đầu
tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một dự án và
hai lượt dự án điều chỉnh tăng vốn trong nước trong
khu công nghiệp với tổng vốn 33,4 tỉ đồng. Đà Nẵng
cũng cấp mới quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư và điều chỉnh tăng thêm dự án
trong nước ngoài khu công nghiệp đạt gần 1.900 tỉ
đồng, tăng 260% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về dự án đầu tư nước ngoài (FDI), Đà Nẵng cấp
mới 15 dự án với vốn đăng ký hơn 22 triệu USD, tăng
506% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho
hay quý I-2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung
chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Nổi bật trong đó là hoạt động du lịch dịch vụ tiếp tục
là động lực tăng trưởng quan trọng. Lĩnh vực công
nghệ thông tin, xuất khẩu phần mềm tại Đà Nẵng tăng
trưởng ổn định. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn TP đạt khá và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023,
cụ thể là tăng 1.158 tỉ đồng về giá trị và tăng 11,06%
về tỉ lệ so với dự toán.
Bên cạnh những kết quả khả quan, ông Quảng cho
rằng tình hình kinh tế - xã hội TP còn gặp nhiều khó
khăn, hạn chế. Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị
quyết năm 2024 và chủ đề năm vẫn chưa được thực
hiện có hiệu quả so với kỳ vọng.
TẤN VIỆT
Nhiều nhà máy nước bị nhiễm mặn,
Bến Tre giảm giá nước sinh hoạt
Hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023-2024 tại
ĐBSCL đang diễn ra gay gắt, mặn xâm nhập sâu vào
sông rạch, nhiều nhà máy nước ở Bến Tre cấp nước
sinh hoạt đến người dân bị nhiễm mặn. Trước thực
trạng trên, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân, mới
đây UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương giảm
10% giá tiêu thụ nước sạch do Trung tâm Nước sạch vệ
sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre cấp.
Việc giảm giá nước được áp dụng cho tất cả mục
đích sử dụng: Nước sinh hoạt các hộ dân cư, phục vụ
công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp, hoạt động sản
xuất, kinh doanh dịch vụ. Mức giảm giá nước được
áp dụng cho kỳ sử dụng nước trong tháng 3 và tháng
4-2024.
ĐÔNG HÀ
Bơmnước ngọt từ sà lan đếnNhàmáy nước TânHào xử lý
để cấp cho người dân sinh hoạt. Ảnh: ĐH
Xe tải lưu thông trênQuốc lộ 1 đoạn qua TPĐôngHà, Quảng Trị trở thành nỗi ámảnh của người dân nơi đây. Ảnh: NGUYỄNDO
Tai nạn trên Quốc lộ 1 giảm sau khi
cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông xe
Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, trước khi cao tốc Cam Lộ
- La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022, trên QL1 đã xảy ra 75
vụ tai nạn giao thông, làm chết 34 người và làm bị thương 38
người. Sau khi cao tốc được đưa vào vận hành (đầu năm2023),
tai nạn giao thông trên QL1 giảm còn 51 vụ, làm chết 19 người
và làm bị thương 25 người.
Từ ngày 1-1-2023 đến 25-3-2024, trên cao tốc Cam Lộ - La
Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra bốn vụ tai nạn
giao thông, làm chết một người và làm bị thương hai người,
thiệt hại tài sản khoảng 270 triệu đồng.
Đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh Quảng Trị
cho rằng việc phân
luồng giao thông
như đã nói ở trên là
chưa có cơ sở khoa
học cũng như thực
tiễn chứng minh là
đúng đắn, hiệu quả
và thiết thực.
NGUYỄNDO
N
gày 9-4, Đoàn đại biểu
Quốc hội (ĐBQH) tỉnh
Quảng Trị cho biết đã
có văn bản gửi Bộ GTVT và
Cục Đường bộ Việt Nam nêu
ý kiến về việc cấm xe khách
trên 30 chỗ, xe khách giường
nằm và xe tải từ sáu trục lên
cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Những bất cập
khi cấm xe cỡ lớn
vào cao tốc
Theo Đoàn ĐBQH tỉnh
Quảng Trị, dự án cao tốc Cam
Lộ - La Sơn được đầu tư và đưa
vào khai thác đầu năm 2023,
từ khi đưa vào khai thác đến
nay đã phát huy hiệu quả trong
phát triển kinh tế - xã hội và
phân luồng, điều tiết giao thông
trên Quốc lộ (QL) 1 phía nam
tỉnh Quảng Trị. Qua khảo sát,
nắm tình hình và tiếp nhận ý
kiến của người dân và chính
quyền, các ngành chức năng
địa phương thì thấy rằng việc
phân luồng giao thông trên cao
tốc đã phát sinh nhiều bất cập.
Cụthể,QL1đoạnquaTPĐông
Hà là trung tâmhành chính của
tỉnh nhưng đến nay chưa có
đường tránh, các phương tiện
liên tỉnh phải đi qua trung tâm
TP với mật độ dày đặc, các xe
thô sơ, xe máy, mô tô hai bánh,
xe đạp, người đi bộ lưu thông
cùng mức với làn xe cơ giới.
Mặt khác, QL1 đã đầu tư và
khai thác nhiều năm nên chất
lượng mặt đường xuống cấp,
đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún
bánh xe, ổ gà... tiềm ẩn nguy
cơ xảy ra tai nạn giao thông
rất lớn, nhất là những giờ cao
điểm, trời mưa, ban đêm, tầm
nhìn hạn chế.
Cạnh đó, tuyến QL1 đi qua
địa bàn tỉnh Quảng Trị có 216
đường nhánh đấu nối cùng
mức với QL1. Qua thống kê
cho thấy đã xảy ra nhiều vụ
tai nạn giao thông liên quan
đến các xe tải, xe đầu kéo với
mô tô, xe máy. Dọc tuyến phía
nam có bốn huyện, thị xã, TP
và các phường, thị trấn với dân
cư đông đúc, các trường học
dọc hai bên QL1, khu công
nghiệp... với số lượng người
dân, công nhân và học sinh qua
lại rất lớn. Số lượng ô tô, mô
tô, xe máy, xe đạp lưu thông
trên tuyến này rất lớn. Đồng
thời, việc quy đổi mô tô, xe
máy với ô tô để đánh giá nguy
cơ, mức độ phức tạp về trật tự
an toàn giao thông còn có khía
cạnh chưa phù hợp…
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng
Trị còn chỉ ra những lo ngại
về việc phân luồng giao thông
trên cao tốc sẽ xảy ra tình
trạng các xe tải lớn né trạm thu
phí, đi vào các trục đường địa
phương tiềm ẩn nguy cơ xảy
ra tai nạn giao thông.
Đề xuất lắp camera
giám sát
Với những bất cập trên,
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị
cho rằng việc phân luồng giao
thông như đã nói ở trên là
chưa có cơ sở khoa học cũng
như thực tiễn chứng minh là
đúng đắn, hiệu quả và thiết
thực. Chưa đánh giá đầy đủ
tác động ảnh hưởng. Điều
này không khác gì đẩy “rủi
ro” cho địa phương và người
dân tỉnh Quảng Trị.
Do đó, nhất thiết cần có sự
phân tích, nhìn nhận, đánh giá
toàn diện, đầy đủ và nhất là
lắng nghe ý kiến của người dân,
chính quyền các địa phương
nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng
Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục
Đường bộ Việt Nam không
phân luồng như hiện nay và đề
xuất nghiên cứu thực hiện khắc
phục kịp thời các nội dung mà
đoàn khảo sát liên ngành đã
kiến nghị. Đồng thời phải lắp
đặt hệ thống camera giám sát
tự động; tổ chức các lực lượng
chức năng thường xuyên tuần
tra, kiểm soát, xử lý nghiêm
các trường hợp tài xế cố tình vi
phạm Luật Giao thông đường
bộ; bố trí hệ thống điện chiếu
sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm
dừng nghỉ...
Đồng thời theo dõi, giám
sát chặt chẽ tình hình trật tự
an toàn giao thông trên cao
tốc để kịp thời điều chỉnh,
bổ sung, tổ chức giao thông
phù hợp với quá trình khai
thác, góp phần đảm bảo tốt
công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông qua địa bàn
tỉnh Quảng Trị cũng như toàn
tuyến.•