9
ĐÀOTRANG
G
iữa cái nắng tháng 4 oi bức ở
TP.HCM, nhiệt độ cao nhất lên
đến 39 độ C, công trường dự án
xây dựng nút giao An Phú vẫn tấp
nập thi công, đẩy nhanh tiến độ để
sớm đưa một số hạng mục của dự
án này về đích vào cuối năm nay.
Công trường sôi động,
tấp nập
TP.HCMxác định dự án xây dựng
nút giao An Phú, TP Thủ Đức là dự
án trọng điểm, được tập trung nhân
lực, máy móc và triển khai thi công
xuyên lễ, Tết với kỳ vọng đưa dự án
về đích đúng tiến độ.
GhinhậncủaPV
PhápLuậtTP.HCM
,
dự án xây dựng nút giaoAn Phú đang
bước vào giai đoạn nước rút, đẩy
nhanh tiến độ. Tại công trường chia
thành nhiều gói thầu, với nhiều mũi
thi công đều đang được triển khai.
Cụ thể, hạng mục xây dựng cầu
GiồngÔngTố trên đườngĐồngVăn
Cống có hàng chục công nhân đang
làm việc. Hiện công nhân đang triển
khai hạng mục hợp long nhịp biên;
đồng thời đổ các đốt K để chuẩn bị
hợp long. Dự kiến cầu Giồng Ông
Tố sẽ hợp long vào tháng 5 tới, hoàn
thành vào dịp 2-9 và thông xe trong
năm 2024.
Côngnhân tại công trườnghầmchui
Đồng Văn Cống hướng về nút giao
An Phú đang tất bật làm đường dẫn
vào hầmvà triển khai bốn đốt hầmhở.
“Chúng tôi đang huy động khoảng 16
công nhân với ba ca/ngày, triển khai
tích cực các đốt hầm hở với tiến độ
được đẩy mạnh” - công nhân dự án
hầm chui nút giao An Phú chia sẻ.
Tương tự, tại gói thầu xây dựng cầu
Kiên Giang công bố tình huống khẩn cấp
về thiên tai tại U Minh Thượng
Chiều 10-4, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang,
đã ký ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt
lở đất, sụt lún đất do hạn hán khu vực vùng đệm U Minh Thượng (huyện
U Minh Thượng).
Theo đó, từ đầu tháng 3 đến nay, mực nước trên kênh đê bao ngoài và
các kênh trong vùng đệm U Minh Thượng hạ thấp ở mức độ cạn kiệt.
Khoảng cách từ mặt nước hiện tại cách cao độ mặt đường hơn 5 m, gây
hiện tượng sụt lún, sạt lở các tuyến giao thông ở mức nghiêm trọng.
Thống kê đến ngày 7-4, trong vùng có 310 điểm sạt lở, sụt lún, với
tổng chiều dài hơn 7,5 km; có 26 căn nhà bị sập, ước tính tổng thiệt hại
hơn 83,6 tỉ đồng.
Trong các điểm sụt lún, sạt lở đường giao thông, trên đường tỉnh 965
có 40 điểm sạt lở với chiều dài khoảng 885 m và các tuyến giao thông có
khoảng 270 điểm với chiều dài hơn 6,6 km. Theo dự báo, nguy cơ tiếp
tục sạt lở trong thời gian tới có thể sẽ rất lớn. Đối với nhà dân xây dựng
sát mé kênh, thống kê của UBND huyện U Minh Thượng cho thấy hiện
có khoảng 54 căn có nguy cơ tiếp tục sụp đổ cao.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu UBND huyện U Minh
Thượng huy động các nguồn lực của địa phương để ứng phó với tình
huống khẩn cấp do sạt lở đường giao thông nông thôn, sập đổ nhà dân và
các công trình công cộng khác trong vùng.
Cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân có
nhà xây dựng sát mé kênh di dời. Đặc biệt, kiên quyết di dời đối với nhà
tại các điểm đã rạn nứt, có nguy cơ sạt lở. Về lâu dài, phối hợp với các
ngành chuyên môn nghiên cứu, đề xuất giải pháp bền vững để chống
hạn, chống ngập cho toàn vùng đệm U Minh Thượng.
CHÂUANH
Khánh Hòa loại bỏ “đất ở không hình thành
đơn vị ở”
Ngày 11-4, trả lời
Pháp Luật TP.HCM
, lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh
Khánh Hòa cho biết sở đang đề nghị các nhà đầu tư nộp hồ sơ điều
chỉnh nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Theo báo cáo của
Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện có 17 dự án đã được
điều chỉnh, loại bỏ nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại
tất cả văn bản pháp lý liên quan đến dự án. Đồng thời, nội dung này
cũng được điều chỉnh, loại bỏ một phần trong các văn bản pháp lý có
liên quan đến 13 dự án khác.
Động thái trên được UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện nhằm xử
lý, khắc phục các sai phạm theo kết luận, kiến nghị của các cơ quan
Trung ương. Tỉnh Khánh Hòa có hơn 50 dự án có loại hình “đất ở
không hình thành đơn vị ở”, tập trung chủ yếu ở TP Nha Trang, khu
vực bắc bán đảo Cam Ranh. Trong khi đó, Luật Đất đai không có loại
hình “đất ở không hình thành đơn vị ở”.
Năm 2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền các địa
phương xử lý tình trạng đầu tư, xây dựng, chuyển nhượng quyền sử
dụng đất đối với “đất ở không hình thành đơn vị ở” (biệt thự du lịch,
biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel) tại Khánh Hòa và nhiều địa
phương khác.
Ngày 23-2-2023, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu các tổ
chức có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” khẩn trương thực
hiện điều chỉnh, loại bỏ hình thức này ra khỏi các văn bản pháp lý.
Đến tháng 9-2023, để tránh các giao dịch phát sinh liên quan đến
“đất ở không hình thành đơn vị ở” trên địa bàn, UBND tỉnh Khánh
Hòa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan, chính
quyền các địa phương dừng các thủ tục liên quan đến loại hình đất
này cho đến khi được điều chỉnh theo đúng quy định của Luật Đất
đai, không còn từ “đất ở không hình thành đơn vị ở”.
Qua tìm hiểu của PV, một số dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
đã điều chỉnh loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” sang đất
thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư có văn bản không
thống nhất việc điều chỉnh trên.
“Đối với các trường hợp còn vướng mắc thì UBND tỉnh và các
ngành đang phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xem xét từng
trường hợp cụ thể để xử lý” - lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa
thông tin.
HUỲNH HẢI
Tính đến ngày 7-4, trong khu vực vùng đệmUMinh Thượng có 310 điểmsạt lở,
sụt lún với tổng chiều dài hơn 7,5 kmvà đã có 26 căn nhà bị sập.
Ảnh: HOÀNGHỮU
Cuối năm 2024,
xây xong 2 cầu tại
nút giao An Phú
Bangiao thôngTP.HCMchobiết sẽhoàn thànhhai cầuquan trọng
tại nút giaoAnPhú là cầuGiồngÔngTốvà cầuBàDạt.
“Ban giao thông đang
đẩy nhanh tiến độ, đồng
thời đảm bảo điều tiết
giao thông, đáp ứng nhu
cầu đi lại cho người dân.
Cuối năm nay, dự án cầu
Bà Dạt, cầu Giồng Ông
Tố và một hầm chui sẽ
hoàn thành, góp phần
chia sẻ áp lực giao thông
ở nút giao An Phú.”
Nút giao thông đặc biệt quan trọng ở cửa ngõ
phía đông
Hạng mục xây dựng cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống nằm
trong tổng thể dự án xây dựng nút giao An Phú. Đây là nút giao quan trọng
đặc biệt ở cửa ngõ phía đông TP.HCM, là điểm đầu tuyến cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây kết nối với những trục đường chính. Vì vậy, vào giờ
cao điểm, khu vực này thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe. Nút giao này
được khởi công xây dựng vào cuối năm2022. Dự ánđược thiết kếhiệnđại bậc
nhất TP.HCMđã nhận được sự quan tâmvà ủng hộ của đông đảo người dân.
Sauhơnmột nămxâydựng, nhiềuđoạn thuộcdựánnút giaoAnPhúđãbắt
đầu hiện rõ dáng hình. Dự án xây dựng nút giao An Phú có vốn đầu tư 3.408
tỉ đồng với quymô xây dựng ba tầng. Dự án có phần đường 10-12 làn xe, ba
hầm chui bốn làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có hai làn xe.
Bà Dạt đang triển khai bản mặt cầu,
hiện chỉ còn đường dẫn vào cầu và
hệ thống thoát nước. Dự kiến cầu Bà
Dạt sẽ hoàn thành trong tháng 6 tới.
Nhiều hạng mục đồng loạt
hoàn thành cuối năm nay
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông) cho biết
dự án xây dựng nút giao An Phú là
dự án trọng điểm của TP.HCM. Vì
vậy, Ban giao thông và các nhà thầu
đang bám sát tiến độ dự án tổng thể.
“Hiện dự án nút giao An Phú đã
đồng loạt được triển khai thi công
tất cả gói thầu, bước vào giai đoạn
tăng tốc, huy động tối đa nguồn lực
để đảm bảo tiến độ” - vị đại diện nói.
Hạng mục hầm chui ở nút giaoAn
Phú cũng đang được tích cực triển
khai thi công. Hiện tổng khối lượng
hạng mục hầm chui đạt 50%. Trong
đó, hầm chui Mai Chí Thọ băng qua
đường Đồng Văn Cống (HC1-01)
đạt 65%, hầm chui tại nút giao An
Phú (HC1-02) đạt 45%. Hiện còn
hạng mục hầm kín chưa triển khai.
Ban giao thông sẽ xin giấy phép thi
công trong thời gian tới.
Trong năm 2024, nhà thầu sẽ
hoàn thành, đưa vào sử dụng hầm
chui HC1-01, đáp ứng nhu cầu đi
lại cho người dân.
Ban giao thông đang đẩy nhanh
tiến độ, đồng thời đảm bảo điều tiết
giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại
cho người dân. Cuối năm nay, dự
án cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố
và một hầm chui sẽ hoàn thành, góp
phần chia sẻ áp lực giao thông ở nút
giao An Phú.•
Công trường dự án xây dựng nút giao An Phú, hạngmục cầuGiồngÔng Tố. Ảnh: ĐÀOTRANG