087-2024 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Tư24-4-2024
pháp xử lý chuyển hướng, tổ chức
hỗ trợ, giám sát người chưa thành
niên thi hành biện pháp xử lý chuyển
hướng do người làm công tác xã hội
lập nên trên cơ sở kết quả phiên họp
xemxét, đánh giá khả năng phục hồi
của người chưa thành niên.
Góp ý cho nội dung này, ông
Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám
đốc Sở LĐ-TB&XH, nêu: Người
làm công tác xã hội trong cơ quan
nhà nước, trong các tổ chức xã hội
nghề nghiệp, các trường đại học,
các trung tâm… mã số nghề đã
có Thông tư 26/2022 của Bộ LĐ-
TB&XH quy định công tác xã hội
viên chính, công tác xã hội viên,
nhân viên công tác xã hội.
“Vậy cơ quan nào sẽ cấp giấy
hành nghề hay chứng chỉ hành nghề
công tác xã hội, không phải chỉ đưa
bằng cấp cử nhân, trung cấp công
tác xã hội là nói tôi làm công tác xã
hội?” - ông Minh đặt câu hỏi. Ông
cho rằng điều này cũng cần làm rõ,
nếu không Luật Tư pháp người chưa
thành niên được Quốc hội thông
qua có hiệu lực thì không có cơ sở
pháp lý xác định người làm công
tác xã hội và người này đòi hỏi có
bằng cấp như thế nào.
Cũng theo ôngMinh, dự thảo quy
định người chưa thành niên phạm
tội chỉ bị áp dụng một trong các
hình phạt sau đây với mỗi tội phạm:
Cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không
giam giữ, tù có thời hạn.
Tuy nhiên, đối với hình phạt tiền,
phải cân nhắc lại vì trẻ thì thường
không có tiền; mà gia đình, cha,
mẹ nộp tiền thay thì phải đưa vào
dự thảo luật.
Đồng thời, chỉ phạt tiền tội ít
nghiêmtrọng và nghiêmtrọng, không
phạt tiền tội đặc biệt nghiêm trọng.
“Hiện nay, mô hình Tòa Gia đình
và người chưa thành niên ở một số
tỉnh, thành vẫn chưa được thành
lập. Nếu chưa thành lập đủ thì khi
luật này được Quốc hội thông qua
và có hiệu lực thì vẫn chưa thực
hiện được.
Ngoài ra, Điều 148 dự thảo có
quy định các trường hợp được hỗ
trợ. Cụ thể, Chính phủ quy định
mức hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em.
Tuy nhiên, hiện nay chỉ có vài tỉnh,
thành có Quỹ Bảo trợ trẻ em. Nếu
quy định hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ
em, mà không có quỹ thì chi từ
nguồn nào? Vì thế, dự thảo phải
xem lại tính khả thi nếu dự thảo
được thông qua” - ông Minh nêu.
Từ 18 giờ đến 6 giờ sáng,
ra đương để làm gì?
Khoản 2 Điều 42 của dự thảo quy
định hạn chế người chưa thành niên
phạm tội ra khỏi nhà trong khung
giờ nhất định từ 18 giờ đến 6 giờ
sáng hôm sau. Đây là một trong 12
biện pháp xử lý chuyển hướng đối
với người chưa thành niên phạm tội
được quy định tại dự thảo.
Thượng tá Lê Văn Bách, Phó
Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT
Công an TP.HCM, cho rằng quy
định này là hợp lý.
Bởi theo ông Bách, từ 18 giờ đến
6 giờ sáng hôm sau, những người
này ra đường để làm gì? Nếu ra
đường rất dễ phạm tội. Chính vì
thế, người chưa thành niên đang bị
quản thúc thì phải tuân thủ. Ngoài
ra, chúng ta không thể áp dụng tính
chất đặc thù với khung giờ là 22 giờ
tại TP.HCMđược vì đây là quy định
được áp dụng chung cho các nước.
Trong khi đó, một lãnh đạo của
Phòng Tư pháp quận 3 cho răng
quy định nay chưa hợp lý. Bởi dù bị
quản thúc thì các em cũng phải đến
trường và tham gia các khóa học.
Trong khi đó, việc cấm đối tượng
NGUYỄNHIỀN
N
gày 23-4, Đoàn đại biểu
Quốc hội TP.HCM tổ chức
Hội thảo góp ý dự án Luật
Tư pháp người chưa thành niên.
Đây là dự án luật mới, có tác
động trực tiếp đối với người chưa
thành niên phạm tội, các hình phạt
và biện pháp tố tụng đối với người
chưa thành niên.
Cần cân nhắc đối với
hình phạt tiền
Dự thảo luật quyđịnh:Xử lýchuyển
hướng là thủ tục thay thế thủ tục tố
tụng hình sự để xử lý người chưa
thành niên phạm tội bằng các biện
pháp giáo dục, phòng ngừa mang
tính xã hội.
Chương trình xử lý chuyển hướng
là kế hoạch chi tiết việc áp dụng biện
Đoàn đại biểuQuốc hội TP.HCM lấy ý kiến góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Ảnh: NGUYỄNHIỀN
Bàn về khung
giờ hạn chế
người chưa
th nh niên
phạm tội
ra khỏi nh
Còn nhiều ý kiến trái chiều về việc hạn
ch người chưa thành niên phạm tội ra
khỏi nhà từ 18 giờ đ n 6 giờ s ng hôm sau
tai dự thảo luật.
này ra khỏi nhà với khung giờ nêu
trên sẽ khiến các em gặp khó khăn
trong việc học tập.
“Theo tôi, dự thảo nên chỉnh theo
hướng đối với đối tượng bị hạn chế
ra khỏi nhà từ 18 giờ đến 6 giờ sáng
hôm sau, trừ trường hợp phải tham
gia các khóa học. Có như thế mới
hợp lý, đồng thời cũng tạo điều
kiện để các em có thời gian học
tập” - vị lãnh đạo của Phòng Tư
pháp quận 3 nêu.•
Dự thảo luật mở rộng phạmvi áp dụng biện pháp xử
lý chuyển hướng, theo đó, cho phép người từ đủ 14 đến
dưới 16 tuổi được chuyển hướng thêm chín tội danh.
Cụ thể gồm các tội: Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn
hại cho sức khỏe của người khác; mua bán người; mua
bán người dưới 16 tuổi; cướp tài sản; cướp giật tài sản;
tàng trữ trái phép chất ma túy; vận chuyển trái phép
chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; chiếm
đoạt chất ma túy.
Năm tội danh không được chuyển hướng, gồm: Giết
người; hiếp dâm; hiếp dâm người dưới 16 tuổi; cưỡng
dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi; sản xuất trái
phép chất ma túy.
Trong khi đó, người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi được
chuyển hướng thêmhai tội danh (cố ý gây thương tích
hoặc gây tổnhại cho sức khỏe của người khác; cướpgiật
tài sản) và tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý.
Sáu tội danhkhôngđược chuyểnhướng thuộc trường
hợp phạm tội nghiêm trọng (hiếp dâm; sản xuất trái
phép chất ma túy; tàng trữ trái phép chất ma túy; mua
bán trái phép chất ma túy; vận chuyển trái phép chất
ma túy; chiếm đoạt chất ma túy).
Mở rộng phạm vi p dụng biện ph p xử lý chuy n hư ng
Đối với hình phạt tiền,
phải cân nhắc lại vì trẻ
thì thường không có tiền;
mà gia đình, cha, mẹ
nộp tiền thay thì phải
đưa vào dự thảo luật.
Lãnh án tù vì đập phá ô tô thuê
Ngày 23-4, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm
đối với Lê Văn Sinh Nhật (59 tuổi, quận Sơn Trà) và
Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, quận Cẩm Lệ) về tội cố ý
làm hư hỏng tài sản. HĐXX tuyên phat Nhật bốn năm sáu
tháng tù, Nam bốn năm tù.
Theo cáo trạng, ngày 9-9-2023, Nhật nhận được cuộc
gọi qua ứng dụng Messenger từ chị N kể về việc chị N có
mâu thuẫn thù ghét với chị L (quận Sơn Trà).
Cụ thể, chị N có quan hệ tình cảm với chồng chị L nhưng
bị chị L phát hiện và nhắn tin chửi bới. Vì thế, chị N nhờ
Nhật đập phá ô tô của chị L để trả thù và Nhật đồng ý.
Sau khi nhận được hình ảnh ô tô, biển số xe cần đập phá
thì Nhật đi mua bình xịt sơn và rủ Nam đi cùng, hứa sẽ trả
công cho Nam.
Rạng sáng 17-9-2023, Nhật chở Nam mang bình xịt sơn
đến vị trí ô tô của chị L đỗ gần ngã ba Hồ Sỹ Tân - Hoa
Lư, xịt sơn lên ô tô rồi bỏ về.
Thực hiện xong, Nhật gọi điện thoại thông báo cho chị
N là đã xịt sơn lên ô tô xong rồi nhưng chị N không đồng
ý, yêu cầu phải đập phá ô tô. Chị N cũng hứa sẽ cho Nhật,
Nam mỗi người 10 triệu đồng.
Nhật đồng ý rồi lấy búa đưa cho Nam. Cả hai quay lại
đập vỡ kính chắn gió phía sau, kính lái và kính hai bên
cửa ô tô. Cùng lúc đó, Nhật dùng điện thoại gọi video cho
chị N để chứng kiến việc đập phá xe.
Xong việc, chị N đưa cho Nhật 10 triệu đồng, số còn lại
xin nợ. Số tiền này, Nhật chia cho Nam 5 triệu đồng.
Hội đồng định giá xác định giá trị tài sản bị hư hỏng của
ô tô là hơn 64 triệu đồng.
MINH TRƯỜNG
Tiêu điểm
Cần thu hẹp c c
trường hợp p dụng
biện ph p tạm giam
Dự thảo luật quyđịnhsáubiệnpháp
ngăn chặn và ba biện pháp cưỡng chế
đốivớingườichưathànhniênphạmtội,
trêncơsởkếthừaquyđịnhtạiĐiều419
BLTTHS và bổ sungmới hai biện pháp,
gồm:Giámsátđiệntửvàgiámsáttạinhà.
Việc bổ sung mới biện pháp ngăn
chặn giám sát điện tử và giám sát tại
nhà vừa nâng cao trách nhiệm của gia
đìnhtrongviệcgiáodục,giámsátngười
chưa thành niên, vừa thể chế hóa yêu
cầu của Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ
Chính trị “hạn chế việc áp dụng biện
pháp tạm giam”…Tuy nhiên, đề nghị
đánh giá kỹ lưỡng hơn về nguồn lực
bảođảmđốivớiviệcbổsungbiệnpháp
giám sát điện tử.
Ngoài ra, BLTTHS hiện hành quy
định người trưởng thành và người
chưa thành niên cùng chung các căn
cứ tạm giam là chưa phù hợp với đặc
điểm của người chưa thành niên. Do
đó, dự thảo luật cần tách riêng các
căn cứ tạm giam người chưa thành
niên so với người trưởng thành và thu
hẹp các trườnghợpngười chưa thành
niên bị áp dụng biện pháp tạmgiam.
PHẠMTHỊ THU HÀ
,
Phó Chánh án
TAND TP.HCM
HaibịcaoNamvàNhậttạiphiêntòa.Ảnh:MT
1,2,3,4,5 7,8-9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook