096-2024 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư 8-5-2024
Mới đây, Sở GTVT TP đã có văn bản đề xuất với UBND
TP về việc mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển hành
khách du lịch bằng ô tô hai tầng, thoáng nóc (xe buýt mui
trần hai tầng).
Theo đó, Sở GTVT kiến nghị TP.HCM đồng ý cho phép
tiếp tục thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách
du lịch bằng xe buýt mui trần hai tầng trên địa bàn quận 1
và quận 4. Đồng thời cho phép triển khai mở rộng thí điểm
trên địa bàn quận 5, quận 6 và TP Thủ Đức đến hết ngày
31-12-2025.
Theo Sở GTVT, việc triển khai thí điểm dịch vụ vận
chuyển du lịch bằng xe buýt mui trần hai tầng trên địa bàn
TP góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mới, quảng bá hình
ảnh du lịch, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và
ngoài nước.
Thêm vào đó, lộ trình của xe buýt mui trần hai tầng kết
nối giữa các điểm tham quan, du lịch và các di tích lịch sử,
danh lam thắng cảnh của TP.HCM để quảng bá và phát triển
du Iịch. TP sẽ bố trí các điểm dừng đón trả khách thuận lợi
cho hành khách tiếp cận các khu di tích lịch sử, danh lam
thắng cảnh để tham quan...
Cụ thể, Sở GTVT đề xuất mở rộng thêm hai tuyến xe
buýt mui trần hai tầng có thông số hoạt động như sau:
Tuyến thứ nhất mang số hiệu DL03, hoạt động từ 8 giờ
đến 22 giờ 30 mỗi ngày, cự ly tuyến dài 19,6 km với thời
gian di chuyển là 90 phút. Tuyến DL03 sẽ xuất phát từ Bến
xe buýt Sài Gòn, đi qua các quận 1, 5, 6...
Tuyến thứ hai mang số hiệu DL04, hoạt động từ 9 giờ
đến 16 giờ mỗi ngày, cự ly tuyến dài 13,8 km với thời gian
di chuyển là 80 phút. Tuyến DL04 sẽ xuất phát từ Bến xe
buýt Sài Gòn, đi qua các quận 3, 5, 6...
Theo Sở GTVT, việc mở rộng thí điểm dịch vụ vận
chuyển hành khách du lịch bằng xe buýt mui trần hai tầng
sang địa bàn quận 5 và quận 6 sẽ góp phần hỗ trợ phát triển
kinh tế đêm và du lịch.
Trước đó, TP.HCM đã triển khai thí điểm hai tuyến xe
buýt mui trần hai tầng bao gồm: Tuyến DL01 (hoạt động
từ năm 2020), có chiều dài tuyến là 12,7 km, với năm xe
hoạt động/ngày, thời gian hoạt động từ 9 giờ đến 23 giờ
mỗi ngày. Tính đến hết quý I-2024, tuyến DL01 đã phục vụ
191.681 lượt hành khách.
Bên cạnh đó, tuyến DL02 (hoạt động từ năm 2022), có
chiều dài tuyến là 13,8 km, với năm xe hoạt động mỗi ngày,
thời gian hoạt động từ 9 giờ đến 17 giờ 30 mỗi ngày. Tính
đến hết quý I-2024, tuyến DL02 phục vụ được 125.203 lượt
hành khách.
ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC
“Khi hạ tầng hoàn
thiện, cần tuyên
truyền để người dân
thực hiện đấu nối vào
hệ thống thu gom, xử
lý nước thải cũng là
một vấn đề khó.”
Nan giải bài toán
xử lý nước thải đô thị
ở Bình Định
Tỉnh BìnhĐịnh đang tìmgiải pháp để nâng cao tỉ lệ thu gom, xử lý
nước thải ở các đô thị lớn trên địa bàn.
THUDỊU
T
rao đổi với báo
Pháp
Luật TP.HCM
, lãnh đạo
Sở Xây dựng tỉnh Bình
Định cho hay dù tốc độ đô
thị hóa của tỉnh tăng nhanh
nhưng tỉ lệ nước thải được
thu gom, xử lý đạt chuẩn chỉ
mới đạt 25%. Điều này dẫn
tới tình trạng nước thải chưa
được xử lý hoặc mới chỉ xử
lý sơ bộ thải ra môi trường,
tăng nguy cơ ô nhiễm.
Hạ tầng kỹ thuật
không theo kịp tốc độ
phát triển
Địa phương thiếu hệ thống
xử lý nước thải nên phần lớn
người dân ở các khu đô thị trên
địa bàn tỉnh Bình Định xử lý
nước thải hằng ngày theo kiểu
“tự biên tự diễn”.
Ghi nhận ở thị xãAn Nhơn,
dù theo lộ trình, địa phương
này sẽ phấn đấu lên TP trong
năm 2025 nhưng đến nay thị
xã An Nhơn vẫn chưa có hệ
thống xử lý nước thải tập trung.
Tương tự, trên địa bàn thị
xã Hoài Nhơn hiện chỉ có các
Theo ông Võ Hữu Thiện, ở
khu đô thị mới, khu tái định cư
mới có hệ thống xử lý riêng.
Còn những khu dân cư cũ, vì hạ
tầng chưa được đầu tưđồngbộ,
chưađấunối được vàohệ thống
chung nên người dân vẫn tự xử
lý bằng nhiều cách khác nhau.
Theo ông Đinh Công Hoàng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự
án dân dụng - công nghiệp tỉnh Bình Định, thực hiện dự án
Môi trường bền vững các TP duyên hải - Tiểu dự án TP Quy
Nhơn, tỉnh đã cho đầu tư xây dựng, nâng công suất Nhà máy
xử lý nước thải Nhơn Bình từ 14.000 m
3
/ngày đêm lên 28.000
m
3
/ngày đêm. Đơn vị đang vận hành thử và từ tháng 7 tới sẽ
bàn giao cho TP Quy Nhơn quản lý, vận hành để thu gom, xử
lý nước thải trên địa bàn.
Hạ tầng chưa được kết nối đồng bộ, nhiều khu dân cư vẫn chưa thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt
bài bản. Ảnh: THUDỊU
Xe buýtmui trần hai tầng sẽ đượcmở rộng sang quận 5, quận 6
và TP ThủĐức. Ảnh: HDT
TP.HCMsẽ có xe buýtmui trầnởTPThủĐức, quận5và6
khu dân cư mới xây dựng khu
xử lý nước thải riêng. Hầu
hết người dân vẫn phải xử
lý thủ công bằng nhiều cách
khác nhau.
SởXây dựng tỉnh BìnhĐịnh
thông tin toàn tỉnh có 20 đô thị
và mới chỉ có TPQuy Nhơn là
đô thị loại I có hai nhà máy xử
lý nước thải tập trung. Tổng
lượng nước thải sinh hoạt tại
các đô thị trên địa bàn tỉnh
khoảng 61.525 m
3
/ngày đêm.
Do chưa có hạ tầng kỹ thuật
đồng bộ, tỉ lệ nước thải được
thu gom, xử lý toàn tỉnh chỉ
đạt gần 25%.
Ngay cả TP Quy Nhơn, dù
đã có hai nhà máy xử lý nước
thải là 2A và Nhơn Bình vận
hành nhưng tỉ lệ nước thải
thu gom để xử lý vẫn chỉ ở
mức khoảng 38%. Số hộ dân
được đấu nối hệ thống thu
gom nước thải vào hệ thống
chung trên địa bàn TP chỉ ở
mức khoảng 60%.
BàĐinhThị HồngĐiều, Phó
Giám đốc Ban quản lý dịch
vụ công ích TP Quy Nhơn,
chia sẻ dù hạ tầng kỹ thuật xử
lý nước thải của TP đã được
đầu tư cơ bản, tuy nhiên còn
khoảng 40% số hộ dân chưa
được đấu nối. Lý do là những
khu vực, hệ thống mạng lưới
cấp 3 chưa được “phủ” đều.
Giải bài toán xử lý
nước thải ở đô thị
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Võ Hữu Thiện,
Phó Giám đốc Sở Xây dựng
tỉnh Bình Định, cho biết hạ
tầng xử lý nước thải đòi hỏi
phải đầu tư đồng bộ từ nhà
máy tới mạng lưới thu gom từ
nhà dân. Muốn đầu tư hạ tầng
đồng bộ thì nguồn lực phải rất
lớn, trong khi các địa phương
đều khó khăn, chủ yếu dựa vào
sự hỗ trợ của tỉnh.
Thêm vào đó, khi hạ tầng
hoàn thiện, cần tuyên truyền
để người dân thực hiện đấu
nối vào hệ thống thu gom, xử
lý nước thải cũng là một vấn
đề khó. Việc này không giải
quyết được trong một sớm
một chiều.
Ông Thiện đánh giá giải
quyết vấn đề xử lý nước thải ở
các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh
cần phải có lộ trình. Việc ưu
tiên lúc này là TP Quy Nhơn
phải đầu tưmở rộngmạng lưới
cấp 3 để tăng tỉ lệ đấu nối từ
nhà dân ra tới khu tập trung.
Với các đô thị đang phát triển
nhưAnNhơn, Hoài Nhơn, Tây
Sơn…, tỉnh đang kêu gọi, tìm
kiếm nguồn lực để đầu tư hệ
thống xử lý nước thải.
Bổ sung, phó giám đốc Ban
quản lý dịch vụ công ích TP
Quy Nhơn cho biết đầu tư hạ
tầng mà cụ thể là hệ thống
mạng lưới cấp 3 cần nguồn
vốn lớn. Từ năm2022, TPQuy
Nhơn đã đầu tư 30 tỉ đồng để
xây dựng mạng lưới này, đồng
thời tiếp tục tu sửa, bảo trì và
cải tạo hệ thống đấu nối hiện
có, giúp việc thu gom, xử lý
nước thải thuận lợi hơn.
Ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ
tịch thường trực UBND thị xã
An Nhơn, cho biết đầu tư hệ
thống xử lý nước thải là vấn
đề cấp thiết. Trước mắt, thị
xã chỉ đạo các đơn vị chuyên
môn phối hợp với các phường,
xã tuyên truyền người dân
thu gom, xử lý nước thải sinh
hoạt tại gia đình hợp vệ sinh;
xây dựng hệ thống hầm rút…
Đối với các khu dân cư mới
thì yêu cầu đầu tư hệ thống
thu gom đạt chuẩn trong khu
dân cư, xây dựng hệ thống
đấu nối mạng lưới xử lý hợp
quy chuẩn.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook