106-2024 - page 12

12
Báo động tình trạng học sinh
vi phạm luật giao thông
NGUYỄNQUYÊN
T
hủ tướng Phạm Minh
Chính đã ký ban hành
Chỉ thị 31/CT-TTg về
tăng cường công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao
thông (ATGT) cho lứa tuổi
học sinh (HS) trong tình hình
mới (ngày 21-12-2023).
Trong đó, Thủ tướng chỉ
đạo Bộ GD&ĐT chỉ đạo các
cơ sở giáo dục phối hợp chặt
chẽ với địa phương yêu cầu
các hộ dân giữ xe xung quanh
khu vực trường học cam kết
không nhận giữ xe trên 50
cm
3
của HS.
Thực tế cho thấy trên nhiều
tuyến đường tại TP.HCM,
nhiều HS vô tư điều khiển xe
máy trên 50 cm
3
, đi xe đạp
điện không đội mũ bảo hiểm...
“Theo thống kê năm 2023,
có khoảng 7,8% số nạn nhân
thương vong do tai nạn giao
thông là ở độ tuổi trẻ em,
tương đương với khoảng 900
trẻ em tử vong và gần 1.200
trẻ em bị thương, trong đó
có gần 1.500 trẻ em là HS
bậc THPT. Do đó, việc tăng
cường vai trò quản lý, giáo
dục ATGT trong các cơ sở
giáo dục THPT là điều vô
cùng cần thiết” - ông Khuất
Việt Hùng, Phó Chủ tịch
chuyên trách Ủy ban ATGT
Quốc gia, cho biết.
Chạy xe phân khối
lớn khi chưa đủ tuổi
Có mặt trên đường Lê Đức
Thọ, quận Gò Vấp vào giờ
tan tầm, không khó để bắt
gặp hình ảnh HS THPT đầu
trần, đi xe trên 50 cm
3
. Trong
đó có cả những HS đi xe đạp
điện không đội mũ bảo hiểm.
Trong khi theo quy định
hiện hành, HS khi tham gia
giao thông bằng xe đạp điện
vẫn phải đội mũ bảo hiểm.
Trường hợp vi phạm lỗi
không đội mũ bảo hiểm sẽ bị
xử phạt vi phạm hành chính
400.000-600.000 đồng.
Mới đây, PV có mặt gần
cổng Trường THPT Nguyễn
Trung Trực, quận Gò Vấp.
11 giờ trưa, nắng như đổ lửa
nhưng nhiều HS chạy xe máy
từ trường ra không đội mũ bảo
hiểm. Không chỉ HS, nhiều
phụ huynh đến đón con cũng
trong tình trạng tương tự.
Thời điểm này, trường có
thông báo không nhận giữ xe
máy trên 50 cm
3
của HS. Do
đó, nhiều HS đã tìm cách gửi
xe ở các nhà dân xung quanh.
Điều đáng chú ý, tình
trạng HS chở ba, chở bốn
lưu thông trên đường không
hiếm khiến người đi đường
lo lắng, ngán ngẩm.
Trên tuyến đường Trần
Quốc Toản, quận 3, nhiều
HS Trường THPT Nguyễn
Thị Diệu trong giờ tan trường
đã vi phạm Luật Giao thông
đường bộ khi điều khiển xe
máy trên 50 cm
3
. Thậm chí
các em không đội mũ bảo
hiểm, chở ba.
Trong thời gian qua, Đội
tuần tra dẫn đoàn thuộc
Phòng CSGT (PC08, Công
an TP.HCM) tuần tra kiểm
soát, xử lý HS vi phạm trật
tự, ATGT tại một số điểm
trên địa bàn.
Vào thời điểm tan trường,
CSGT phát hiện nhiều trường
hợp HS điều khiển xe trên 50
cm
3
khi chưa đủ tuổi, không
có bằng lái, không có kính
chiếu hậu. Một nam sinh bị
thổi phạt cho biết nhà xa, cha
mẹ bận đi làm, không ai đưa
đón nên em phải tự chạy xe
đi học. Trường hợp tương tự,
khi bị CSGT thổi phạt, một
HS khác cho rằng em không
biết xemình đang chạy là dưới
50 cm
3
hay trên 50 cm
3
. Các
trường hợp HS chưa đủ tuổi
lái xe, không có bằng lái đều
bị tạm giữ xe bảy ngày.
Phụ huynh lo lắng
Mới đây, TANDhuyệnChư
Prông (Gia Lai) mở phiên tòa
xét xử lưu động đối với bị cáo
Rơ Mah Pil (38 tuổi, ngụ xã
Ia Lâu) về tội giao cho người
không đủ điều kiện điều khiển
phương tiện tham gia giao
thông đường bộ theo khoản
3 Điều 264 BLHS.
HĐXX tuyên phạt bị cáoRơ
MahPil 24 tháng tù nhưng cho
hưởng án treo do có nhiều tình
tiết giảmnhẹ như nuôi hai con
nhỏ, giađìnhhộnghèo, đãkhắc
phục hậu quả và có con trong
vụ tai nạn cũng đã tử vong.
Thực tế, trong thời gian
qua, tại các tỉnh, TP đã xảy
ra nhiều vụ tai nạn giao thông
thương tâm do HS THPT lái
xe phân khối lớn gây ra.
Chia sẻ với chúng tôi, chị
TV (ngụ quận 8, TP.HCM)
cho biết đến giờ chị vẫn còn
ám ảnh vụ tai nạn xảy ra dưới
chân cầu Nhị Thiên Đường
lúc chị đang chở con. Người
gây tai nạn là một nam sinh
lớp 12, đi xe khá ẩu. Ban đầu
bạn ấy còn cãi nhưng khi chị
yêu cầu trích xuất camera thì
mới xin lỗi.
“Về nhà tôi có gọi điện thoại
cho gia đình nam sinh kia để
họ biết sự việc và giáo dục
con trong việc tham gia giao
thông. Bởi khi một nam sinh
THPT không có bằng lái, gây
tai nạn giao thông thì hậu quả
không nhỏ.
Tôi có người quen mất vì
tai nạn giao thông do một
HS lớp 12 gây ra nên bây giờ
ra đường, cứ thấy HS đi xe
máy là tôi phải tránh” - chị
V nói thêm.
Chia sẻ vấn đề trên, nam
sinh lớp 11 tại một trường
THPT ở quận Bình Thạnh
cho hay ngay từ năm lớp 10,
gia đình đã mua xe đạp điện
để em chạy tới trường. Điều
này vừa giúp em tuân thủ
Luật Giao thông đường bộ
vừa bảo đảm an toàn. Nam
sinh này thừa nhận tình trạng
HS đi xe phân khối lớn, đầu
trần vẫn xuất hiện rất nhiều
trên đường gây lo lắng cho
mọi người.
“Tại trường em rất nhiều
anh chị đi xe không đúng quy
Đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe
có dung tích xi lanh dưới 50 cm
3
Về điều kiện của người lái xe thamgia giao thông, Điều 60
Luật Giao thông đường bộ năm2008 quy định: Người đủ 16
tuổi trở lên được lái xemáy có dung tích xi lanh dưới 50 cm
3
.
Người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô
ba bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm
3
trở lên và các loại xe
có kết cấu tương tự, xe tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500
kg; ô tô chở người đến chín chỗ.
Người lái xe còn phải có sức khỏe phù hợp với loại xe,
công dụng của xe. Bộ trưởng BộY tế chủ trì, phối hợp với bộ
trưởng Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người
lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô
và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe.
(Trích Luật Giao thông đường bộ năm 2008)
“Tôi có người quen
mất vì tai nạn giao
thông domột học
sinh lớp 12 gây ra
nên bây giờ ra đường,
cứ thấy học sinh đi
xe máy là tôi phải
tránh” - chị V nói.
Đời sống xã hội -
ThứHai 20-5-2024
định. Có nhiều bạn không
đội mũ bảo hiểm, còn phóng
nhanh, vượt ẩu, chạy lên lề
đường” - nam sinh nói.
Theo nam sinh trên, trường
đã có thông báo không nhận
giữ xe trên 50 cm
3
. Bên cạnh
đó, HS và phụ huynh cũng
đã ký cam kết với trường về
vấn đề này. Tuy nhiên, thực tế
cho thấy các bạn không gửi xe
chỗ này sẽ gửi chỗ khác. “Để
hạn chế tình trạng trên, quan
trọng là nhận thức của mỗi
người” - HS này nhấn mạnh.
Tương tự, một nam sinh
của một trường THPT ở quận
1 nói: “Nhà em ở quận Bình
Tân. Em thường chứng kiến
cảnh các bạn đi xe phân khối
lớn nhưng không đội mũ bảo
hiểm. Nhiều người cho rằng
có thể nhiều bạn chưa nắm
rõ luật nên mới đi xe không
đúng quy định. Tuy nhiên, tất
cả chỉ là ngụy biện bởi vấn
đề này đa phần các trường đã
tuyên truyền từđầu nămhọc”.•
Trên nhiều
tuyến đường
tại TP.HCM,
nhiều học
sinh vô tư
điều khiển xe
máy trên 50
cm
3
và không
đội mũ bảo
hiểm.
Tiêu điểm
Từđầunămhọc đếnnay, các
đội/trạm thuộc Phòng CSGT
(PC08, Công an TP.HCM) đã
có nhiều buổi tuyên truyền
Luật Giao thông đường bộ
tại trường học. Từ ngày 1-9-
2023 đến nay, lực lượng CSGT
TP.HCM đã lập biên bản 652
trường hợp HS, sinh viên vi
phạm Luật Giao thông đường
bộ. Trong đó, lỗi vi phạm chủ
yếu với HS là điều khiển xe
máy khi chưa đủ tuổi.
Quảng cáo
VănphòngĐạidiệncủaDepartmentofJobs,
Precincts and Regions for the State of Victoria
tại Việt Nam đã chính thức đổi tên thành
Văn
phòng Đại diện của Department of Jobs,
Skills, Industry andRegions for the State of
VictoriatạiViệtNam
(tên viết tắt: RODJSIRSV)
kể từ ngày 10/04/2024.
Giấy phép hoạt động số: 0020/XTTM-VPĐD
do Cục Xúc tiếnThươngmại, Bộ CôngThương
cấp ngày 10/4/2024.
Văn phòng Đại diện được thành lập bởi
Department of Jobs, Skills, Industry and
Regions for the State of Victoria
(DJSIR), địa
chỉ tại 1 Spring Street, Melbourne, Victoria,
Australia,đạidiệnbởiBàDanielleHelenJarrett.
Người đứng đầuVăn phòng đại diện tạiViệt
Nam được thay đổi thành:
Bà Holly Amelia
Butler
; Quốc tịch: Úc; Hộ chiếu số: PA1268893
cấp ngày 03/11/2024 tại Úc.
ĐịachỉVănphòngĐạidiện:Tầng46,Tòanhà
BitexcoFinancial,số2HảiTriều,Quận1,Tp.HCM.
Nội dung hoạt động: Thực hiện các hoạt
động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước
ngoài tiếp cận và hoạt động tại thị trường
Việt Nam; Nghiên cứu, cung cấp các thông tin
kinh tế, thươngmại, thị trường cho các doanh
nghiệp nước ngoài; Thúc đẩy các hoạt động
ngoại thương với Việt Nam; Các hoạt động
kết nối giao thương giữa doanh nghiệp nước
ngoài và doanh nghiệp Việt Nam.
CSGT tuần
tra, xử lý tình
trạng học sinh
đi xe phân
khối lớn.
Ảnh:
ĐOANVŨ
THÔNG BÁO THAY ĐỔI THÔNG TIN VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook