106-2024 - page 9

9
Chú trọng phát triển đường sắt đô thị
cho TP 35 triệu dân
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040,
tầm nhìn đến năm 2060 đã đặt mục tiêu xây dựng TP.HCM trở
thành một trong các đô thị hàng đầu của khu vực.
Kế hoạch phát triển sẽ đề xuất một mạng lưới đường sắt đô
thị (metro) mang tính chất tổng thể, dài hạn cho tầmnhìn đến
năm2060 với tổng chiều dài khoảng 520 km (35 km/triệu dân)
nhằm đạt mục tiêu 50%-60% giao thông công cộng. Trong đó
bao gồm tám tuyến metro xuyên tâm, hai tuyến metro vành
đai, một tuyến tram/LRT ven sông.
Trong thời hạn quy hoạch của đồ án (năm2040), dự kiến quy
hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng
bộ với tổng chiều dài khoảng 260 km (tổng chiều dài đi ngầm
của các tuyến trong giai đoạn này khoảng 100 km).
Đồ án sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược, lộ trình, các hướng và
khu vực phát triển. Các dự án ưu tiên phát triển gắn với đường
sắt đô thị và mức độ đảm nhận của các loại hình giao thông
công cộng khác theo cácmốc thời gian quan trọng (năm2030,
năm 2040); có tính tới các yếu tố như hình thái đô thị, mật độ
dân cư, khả năng tái thiết đô thị...
Mức phí đề xuất
đối với xe du lịch là
30.000 đồng/lượt,
các loại ô tô còn lại
chịu mức phí 50.000
đồng/lượt.
Thuphí ô tôvào trung
tâmTP.HCMgiờcaođiểm
đểgiảmkẹt xe
TP.HCMđã đưa ramột số phương án để giảm thiểu xe cá nhân
vào trung tâmTP, như thu phí ô tô trong giờ cao điểm.
ĐÀOTRANG
T
rongĐồ án điều chỉnhQuy
hoạch chungTP.HCMđến
năm 2040, tầm nhìn đến
năm2060, TP.HCMđưa ramột
số phương án thu phí vào trung
tâm giờ cao điểm (phí kẹt xe)
để hạn chế xe cá nhân.
Thu phí ô tô, giảm
thiểu xe cá nhân
Trong kế hoạch đưa ra,
Vì sao tàu cao tốc đi Côn Đảo
không đón khách ở trung tâm TP.HCM?
Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo đã chính thức hoạt
động và chở những đoàn khách đầu tiên ra Côn Đảo vào ngày
15-5. Ngày tiếp theo, tàu trở lại cảng Sài Gòn - Hiệp Phước
(huyện Nhà Bè). Theo lịch trình, trong một tuần sẽ có ba chuyến
TP.HCM - Côn Đảo và Vũng Tàu - Côn Đảo.
Sau một tuần triển khai với ba chuyến xuất phát từ TP.HCM,
một số hành khách mong muốn có điểm xuất bến gần hơn, có
thể di chuyển từ trung tâmTP.HCM đi Côn Đảo. Một số hành
khách đặt câu hỏi vì sao không đưa tàu cao tốc TP.HCM - Côn
Đảo về đón khách từ trung tâmTP.HCM? Hiện cảng Sài Gòn
- Hiệp Phước cách trung tâmTP.HCM khoảng 30 km. Hành
khách muốn di chuyển về cảng để đi tàu cao tốc TP.HCM - Côn
Đảo cần đi xe trung chuyển miễn phí từ Công viên 23-9 (phải
đăng ký trước). Hành khách cũng có thể sử dụng các loại hình
phương tiện khác như taxi, xe công nghệ để đến bến tàu cao tốc.
Công ty CPTàu cao tốc Phú Quốc, chủ đầu tư tàu cao tốc
TP.HCM - Côn Đảo, cho biết tàu cao tốc hiện hoạt động ở khu
vực cảng Sài Gòn - Hiệp Phước có tốc độ di chuyển lớn, đảm
bảo lịch trình di chuyển. Trường hợp đưa tàu vào hoạt động
ở trung tâmTP.HCM sẽ có thể gây sạt lở bờ, tác động tới các
phương tiện đường thủy khác.
Về vấn đề này, ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty
TNHH Greenlines DP (tuyến Bạch Đằng - Vũng Tàu), chia sẻ
thông thường các tàu cao tốc sau 18 giờ sẽ không được cấp lệnh
xuất bến. Trong khi đó, hiện tàu cao tốc chạy theo tour xoay,
đưa khách từ TP.HCM ra Côn Đảo rồi rước khách từ Côn Đảo
về Vũng Tàu. Trường hợp đưa tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo
vào sâu trong nội đô TP.HCM sẽ kéo dài thời gian di chuyển.
Lúc này tàu phải di chuyển chậm hơn rất nhiều, tác động đến
thời gian đi lại của hành khách, cũng có thể gây trễ chuyến cho
hành trình tiếp theo. Theo ông Hải, nếu đưa tàu cao tốc vào nội
đô phải di chuyển “thấp tốc” với vận tốc 20 hải lý/giờ. Như vậy,
tốc độ rất chậm và thời gian di chuyển rất lâu. Trong khi đó,
vận tốc cho phép hiện nay là 35 hải lý/giờ cho tuyến tàu cao tốc
TP.HCM - Côn Đảo.
Đ.TRANG
Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường,
chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa có những
chỉ đạo liên quan đến việc kiểm tra, xử lý các vị trí ngập trên
địa bàn TP sau cơn mưa lớn vào sáng 17-5.
Mưa lớn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và
hiện tượng nước mưa lẫn nước thải chảy tràn ra các cửa xả ven
biển nên chủ tịch Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các vị trí, khu vực
ngập trên địa bàn TP sau cơn mưa nói trên để xác định nguyên
nhân.
Đồng thời khẩn trương có biện pháp khắc phục ngay để đảm
bảo việc thoát nước, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc
sống của người dân khi xảy ra mưa lớn, đặc biệt là trong mùa
mưa sắp đến. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng
được yêu cầu kiểm tra, rà soát các cửa xả ven biển. Theo chủ
tịch Đà Nẵng, công tác nạo vét phải được thực hiện hằng tuần,
hạn chế tối đa tình trạng nước mưa kèm theo nước thải, rác
thải chảy tràn ra biển gây ô nhiễm và mất mỹ quan.
Sở Xây dựng, UBND các quận/huyện, Công ty Thoát nước
và xử lý nước thải Đà Nẵng có trách nhiệm khẩn trương triển
khai thực hiện nội dung nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về
UBND TPĐà Nẵng trước ngày 25-5.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, gần đây Đà Nẵng đón
cơn mưa lớn giải nhiệt sau chuỗi ngày nóng bức gay gắt. Tuy
nhiên, mưa lớn kéo dài đã gây ngập nhiều tuyến đường.
Ghi nhận trên các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng
như Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Hùng Vương, Hoàng Hoa
Thám... mưa lớn gây ngập cục bộ 0,2-0,5 m. Mưa lớn cũng
gây tràn một số vị trí cửa xả ven biển, kéo nước mưa kèm
nước thải chảy ra biển.
TẤN VIỆT
Hiện tàu cao tốc TP.HCM - CônĐảo đang đón khách ở cảng Sài Gòn
- Hiệp Phước. Ảnh: ĐT
Thu phí ô tô
là phương án
giảmthiểu xe
cá nhân.
Ảnh: ĐT
TP.HCM tiến tới hạn chế xe
cá nhân khu vực trung tâm
TP.HCM như thu phí xe vào
giờ cao điểm, số lượng đỗ xe
hạn chế dưới 50% quy chuẩn
kết hợp với quản lý đỗ xe
theo giờ.
TP.HCM cũng tiến tới mở
rộng khu vực thu phí kẹt xe
đến vành đai metro trong khi
hệ thống metro khu vực trung
tâm đưa vào sử dụng như
metro số 1, metro số 4, metro
số 2, metro số 5, metro số 3
và metro số 6.
Vành đai thu phí ô tô được
TP.HCM đề xuất trong nhiều
năm trước để giảm thiểu xe
cá nhân; đồng thời, TP cũng
nghiên cứu phát triển các bến
xe liên tỉnh kết hợp với thương
mại dịch vụ.
Song song là phát triển các
nhà gametro chính thành trung
tâm giao thông xanh, bố trí
tiện ích các bãi đỗ xe và điểm
sạc cho xe thân thiện với môi
trường, phục vụ cho các hành
trình đầu cuối, bố trí điểm đỗ
cho các xe chia sẻ...
Trước đó, vào năm 2022,
Sở GTVT đã có văn bản gửi
UBND TP.HCM về đề xuất
thực hiện lập dự án thu phí ô
tô lưu thông vào khu vực trung
tâmTP. Trong đó, phân tích rõ
hai phương án đầu tư công và
đối tác công tư (PPP).
Ô tô chịu phí
50.000 đồng/lượt
Việc nghiên cứu triển khai
dự án thu phí ô tô lưu thông
vào khu vực trung tâm TP
là rất cần thiết. Chủ trương
thu phí ô tô vào trung tâm
được TP.HCM đồng ý và
giao cho Công ty CP Công
nghệ Tiên Phong nghiên cứu
từ năm 2009.
Sau thời gian chuẩn bị, vào
năm 2011, công ty hoàn tất
báo cáo nghiên cứu khả thi.
Doanh nghiệp đề xuất lập
36 cổng thu phí tự động trên
vành đai khép kín bao quanh
quận 1, quận 3 và vùng giáp
ranh quận 5, quận 10.
Tại các cổng trên nhiều
tuyến đường sẽ lắp các thiết
bị tính phí và camera chuyên
dụng nhận dạng các loại xe.
Tổng mức đầu tư toàn dự
án khoảng 1.200 tỉ đồng.
Mức phí đề xuất đối với xe
du lịch là 30.000 đồng/lượt,
các loại ô tô còn lại chịu mức
phí 50.000 đồng/lượt. Thời
gian thu phí từ 6 giờ đến 20
giờ, dự kiến hoàn vốn trong
hai năm.•
Người dân
trải nghiệm
đi tàumetro
số 1 Bến
Thành -
Suối Tiên.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook