9
NHÓMPV
S
áng 21-5, tiếp tục ngày
làm việc thứ hai kỳ họp
thứ bảy, Quốc hội (QH)
thảo luận về một số nội dung
còn nhiều ý kiến góp ý tại dự
thảo Luật Đường bộ. Chủ
nhiệm Ủy ban Quốc phòng
và An ninh của QH Lê Tấn
Tới trình bày báo cáo tóm tắt
giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự
thảo Luật Đường bộ của Ủy
ban Thường vụ (UBTV) QH.
Nguồn lực hạn chế,
phải làm cao tốc
phân kỳ
Trong báo cáo, ông Lê Tấn
Tới cho biết có ý kiến đề nghị
làm rõ quy định quản lý đối với
đường cao tốc do Nhà nước
đầu tư và đường cao tốc do tư
nhân đầu tư; đề nghị quy định
đường cao tốc có bao nhiêu
Một cơn mưa lớn vào rạng sáng 21-5 đã khiến lượng bùn
cát khổng lồ từ hướng đối diện bãi biển Phan Thiết bất ngờ
đổ ập xuống đường Huỳnh Thúc Kháng. Ít nhất một ô tô 16
chỗ của hãng xe Tâm Hạnh và nhiều xe máy đã bị bùn cát
vùi lấp. Trong đó, xe 16 chỗ bị cát vùi lấp chỉ còn thấy nóc
xe và nhiều xe máy bị chôn vùi trong cát, rất may là không
có thương vong.
Ngoài ra, một xe khách cũng bị cát chôn chặt bánh xe tại
trước quán ăn Viễn Phương, Mũi Né. Nhà hàng hải sản Đại
Dương Xanh mới xây trên đường Huỳnh Thúc Kháng sát
bờ biển, được xem là bị thiệt hại nặng nhất khi bị lượng bùn
cát khổng lồ bất ngờ tràn vào, làm hư hỏng nhiều tài sản.
Trong sáng cùng ngày, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Chủ
tịch UBND phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận),
cho biết TP Phan Thiết đang huy động hàng chục xe cơ giới
để dọn dẹp.
Theo người dân địa phương trực tiếp chứng kiến, đây
không phải là lần đầu lượng bùn cát khổng lồ ập xuống
khu vực này. Trước đó, vào tháng 4-2021, sau cơn mưa
lớn, bùn cát cũng bất ngờ đổ ập xuống đường Huỳnh Thúc
Kháng, phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận) kéo
dài khoảng 200 m và dày đến 1 m, cắt đứt hoàn toàn giao
thông ở đoạn đường này. Bùn cát còn tràn vào một số nhà
dân lân cận khiến hai ô tô cùng một xe máy đang lưu thông
bị cát vùi gần nửa thân xe. Những người đang chạy xe phải
bỏ của chạy lấy người.
Thời điểm năm 2021, cơ quan chức năng xác định lượng
bùn cát trên bắt nguồn từ dự án Goldsand Hill Villa. Phía
đại diện dự án Goldsand Hill Villa cho rằng nguyên nhân
của sự cố này là cuối dự án có phần đất người dân chồng
lấn nên không thể xây dựng hệ thống thoát nước. Chủ đầu
tư đã nhiều lần kiến nghị địa phương nhưng chưa được giải
quyết.
Thời điểm trên,
Pháp Luật TP.HCM
đã cảnh báo việc
ngoài dự án Goldsand Hill Villa, khu vực đường Huỳnh
Thúc Kháng, phường Mũi Né có rất nhiều doanh nghiệp bất
động sản xây dựng biệt thự, nhà ở trên đồi cát cao phía đối
diện biển có nguy cơ sẽ tràn cát xuống đường nếu không có
giải pháp.
PHƯƠNG NAM
Bùn cát khổng lồ trênđồi ập xuốngvùi lấpô tô, nhàhàngởMũiNé
Bùn cát
vùi lấp ô
tô trước
nhà
hàng
Đại
Dương
Xanh.
Ảnh: PN
Các đại biểu
Quốc hội tại
phiên thảo
luận về dự
thảo Luật
Đường bộ.
Ảnh: PHẠM
THẮNG
Cao tốc tối thiểu
phải có 4 làn xe và
làn dừng khẩn cấp
Ủy banThường vụQuốc hội cơ bản thống nhất các nội dung theo tờ trình
của Chính phủ về dự thảo Luật Đường bộ.
“Dự thảo luật quy
định theo hướng
thanh tra đường bộ
thực hiện chức năng
thanh tra chuyên
ngành. Theođó, cơ
quannàysẽkhôngthực
hiệnkiểmtra,xửlývi
phạmtrênđường, chỉ
xử lý trách nhiệm
thông qua các điểm
giao thông “tĩnh”.”
Nhà nước sẽ làm cao tốc đi qua
các địa bàn khó khăn
Cũng theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị xem xét lại quy
định“Nhà nước bảo đảm bố trí ngân sách đầu tư xây dựng dự
án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn” do
Chính phủ trình. Vì thực tế thời gian vừa qua, một số đường đi
qua địa bàn khó khăn vẫn đầu tư theo hình thức PPP.
UBTVQH nhận thấy quy định này nhằm bảo đảm nguồn
vốn từ ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng đường cao tốc tại
các địa bàn khó khăn nhưng vẫn khuyến khích đầu tư từ các
nguồn ngoài ngân sách. Như vậy, trong trường hợp không thu
hút được vốn đầu tư ngoài ngân sách, Nhà nước sẽ cân đối các
nguồn lực, bố trí vốn để thực hiện các dự án phù hợp. Vì vậy,
đề nghị QH cho giữ nguyên như dự thảo luật Chính phủ trình.
loại, có làn dừng khẩn cấp.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị
xem xét lại định nghĩa đường
cao tốc; quy định đường cao
tốc tối thiểu phải có bốn làn xe
và phải có làn dừng khẩn cấp.
Về vấn đề này, UBTVQH
nhìn nhận giai đoạn vừa qua,
do nguồn lực có hạn, để đáp
ứng nhu cầu trước mắt, một
số tuyến cao tốc được đầu tư
phân kỳ với quy mô hai làn xe
nhằm đảm bảo kết nối thông
tuyến, phục vụ nhu cầu vận
tải, phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên thực tế, các tuyến
cao tốc đầu tư phân kỳ hai làn
xe khi đưa vào khai thác đã gặp
một số khó khăn, bất cập nhất
định. Vì vậy, từ năm2023, Thủ
tướng đã chỉ đạo không đầu
tư đường cao tốc phân kỳ hai
làn xe. Tuy nhiên, việc triển
khai theo định hướng này vẫn
rất khó khăn do không thể cân
đối đủ nguồn vốn để thực hiện.
Từ thực tiễn nêu trên, việc
phân kỳ đầu tư đường cao tốc
đã được quy định tại dự thảo
luật Chính phủ trình. Cạnh
đó, việc đầu tư đường cao tốc
cũng phải được đồng bộ. Các
yêu cầu cụ thể với đường cao
tốc phân kỳ đầu tư sẽ được Bộ
GTVTnghiên cứu quy định tại
Quy chuẩn quốc gia về thiết
kế đường cao tốc để triển khai
thực hiện.
“Từnhữnglýdotrên,UBTVQH
đề nghị không quy định cụ thể
các yêu cầu kỹ thuật đường cao
tốc trong dự thảo luật” - ông
Lê Tấn Tới nhấn mạnh.
Theo dự thảo luật, đường
cao tốc là một cấp kỹ thuật của
đường bộ được quy định trong
các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết
kế của đường bộ. Loại đường
này chỉ dành cho một số loại
xe cơ giới tham gia giao thông
theo quy định, có dải phân
cách phân chia hai chiều xe
chạy riêng biệt, không giao
nhau cùng mức với một hoặc
các đường khác. Đường cao
tốc được bố trí hàng rào bảo
vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo
đảm giao thông liên tục, an
toàn, rút ngắn thời gian hành
trình, chỉ cho xe ra vào ở những
điểm nhất định.
Đường cao tốc thuộc hệ
thống quốc lộ, đường tỉnh,
đường đô thị được xác định
trong quy hoạch mạng lưới
đường bộ, quy hoạch kết cấu
hạ tầng đường bộ, quy hoạch
vùng, quy hoạch tỉnh, quy
hoạch đô thị hoặc quy hoạch
đơn vị hành chính - kinh tế
đặc biệt.
Kiểm tra, xử lý
vi phạm trên đường
là nhiệm vụ của CSGT
Một trong những nội dung
được quan tâm liên quan đến
quy định về thanh tra đường
bộ. Theo UBTVQH, có ý kiến
đề nghị chỉnh lý nhiệm vụ của
thanh tra đường bộ theo hướng:
Đây là lực lượng có nhiệm vụ
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm việc thực hiện các quy
định về kết cấu hạ tầng đường
bộ; vận tải đường bộ tại đơn
vị vận tải; bến xe, trạm dừng
nghỉ; hệ thống kiểm soát tải
trọng xe; dịch vụ hỗ trợ vận
tải... Vì việc kiểm tra ngay từ
đầu nguồn hàng là cần thiết.
Cũng có ý kiến đề nghị
quy định thanh tra đường bộ
không được thanh tra hoạt
động đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe và hoạt động
đăng kiểm phương tiện trong
lực lượng quân đội, công an.
Về điều này, ông Lê Tấn Tới
cho biết UBTVQH đã tiếp
thu ý kiến và chỉ đạo chỉnh
lý cho phù hợp. Cùng với đó,
UBTVQH bổ sung tại khoản
2 Điều 83 của dự thảo luật
để bảo đảm thống nhất với
dự thảo Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ.
Lý giải thêm, UBTVQH
cho hay việc thanh tra hoạt
động đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe và kiểm định
phương tiện trong lực lượng
Quân đội nhân dân, Công an
nhân dân do Bộ Quốc phòng,
Bộ Công an thực hiện.
Với ý kiến đề nghị quy định
thanh tra đường bộ được dừng
phương tiện để xử lý, ông Tới
cho biết: Để bảo đảm thống
nhất, tránh chồng chéo chức
năng, nhiệmvụ giữa lực lượng
CSGT và lực lượng thanh tra
đường bộ, tránh phiền hà cho
người tham gia giao thông,
dự thảo luật quy định theo
hướng thanh tra đường bộ
thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành. Theo đó,
cơ quan này sẽ không thực
hiện kiểm tra, xử lý vi phạm
trên đường, chỉ xử lý trách
nhiệm thông qua các điểm
giao thông “tĩnh”, qua cơ
sở dữ liệu.
“Việc tuần tra, xử lý trên
đường do lực lượng CSGT
thực hiện” - ông Lê Tấn Tới
nhấn mạnh và đề nghị QH
cho giữ nguyên như dự thảo
luật Chính phủ trình.
Trước ý kiến đề nghị tính
toán quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ của lực lượng
thanh tra giao thông với lực
lượng tuần tra, kiểm soát
tại dự thảo Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ,
UBTVQH cho hay dự thảo
luật Chính phủ trình đã quy
định chức năng, nhiệm vụ cơ
bản của thanh tra giao thông.
Việc quy định chức năng,
nhiệm vụ cụ thể thuộc thẩm
quyền của cơ quan quản lý
nhà nước theo quy định và
đề nghị QH cho giữ nguyên
như dự thảo luật Chính phủ
trình.•