110-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu24-5-2024
Ngày 23-5, ông Phan Dương Cường, Giám đốc Sở Xây
dựng tỉnh Bình Thuận, ký công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh
đề nghị có phương án di dời tạm thời khi có mưa bão để
đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân.
Theo công văn, rạng sáng 21-5 xảy ra mưa lớn tại khu
vực dự án Sentosa Villa ở phường Mũi Né do Công ty
TNHH Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư và dự án thoát nước
phía hạ lưu đường ĐT.706B (cửa ra số 2 và 3), phường
Hàm Tiến, TP Phan Thiết do Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (Ban quản lý
dự án) làm chủ đầu tư.
Mưa lớn đã làm sạt lở bùn cát. Cả hai điểm sạt lở bùn cát
đều gây ùn tắc giao thông, hư hỏng tài sản và có nguy cơ
ảnh hưởng lớn đến tính mạng của người dân. Ngày 22-5, Sở
Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh về việc khẩn trương khắc
phục hậu quả sạt lở nêu trên.
Dự báo trong thời gian tới sẽ tiếp tục có mưa lớn kéo dài,
khu vực trên sẽ tiếp tục bị sạt lở phạm vi rộng, rất phức tạp,
không lường trước, gây tổn thất đến tài sản của người dân.
Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND
TP Phan Thiết có phương án di dời tạm thời người dân
trong khu vực bị ảnh hưởng sạt lở đến nơi an toàn khi có
mưa bão để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.
Chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án và các sở, ngành
liên quan theo dõi tình trạng mưa lũ để có biện pháp khắc
phục, gia cố kịp thời, tránh thiệt hại về người, tài sản trong
thời gian chưa hoàn thành dự án thoát nước phía hạ lưu
đường ĐT.706B (cửa ra số 2 và 3).
Ban quản lý dự án khẩn trương tham mưu UBND tỉnh các
thủ tục để sớm ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp
đối với dự án thoát nước phía hạ lưu đường ĐT.706B (cửa
ra số 2 và 3).
Trước đó, qua kiểm tra hiện trường điểm sạt lở bùn cát
tại Mũi Né, Sở Xây dựng nhận thấy việc sạt lở cát là do
Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn trong quá trình thực hiện
đầu tư xây dựng dự án Sentosa Villa chưa tuân thủ các quy
định về phòng, chống thiên tai. Sở Xây dựng yêu cầu Công
ty TNHH Đầu tư Sài Gòn khẩn trương tập trung nhân lực,
thiết bị để khắc phục hậu quả mưa lũ sạt lở. Đồng thời đề ra
biện pháp cụ thể để phòng, chống lâu dài, bảo vệ tính mạng
và tài sản của người dân.
Về thiệt hại do bùn cát từ trên đồi cao ập xuống, theo báo
cáo của UBND TP Phan Thiết, tại khu vực đường Huỳnh
Thúc Kháng (phường Mũi Né), đoạn từ nhà hàng Đại
Dương Xanh đến quán Viễn Phương, bùn cát tràn xuống
đường với chiều dài khoảng 350 m. Bước đầu xác định
lượng bùn cát từ dự án Sentosa Villa tràn xuống với độ dày
0,5-1 m.
Bùn cát đã làm ngập hai ô tô chở khách, trong đó có một
ô tô 52 chỗ, một ô tô 16 chỗ và bốn xe máy. Bùn cát còn
tràn vào nhà hàng Đại Dương Xanh và quán Viễn Phương,
làm sập một bức tường khiến hư hỏng đồ dùng của một hộ
dân. Tại khu vực đường Nguyễn Đình Chiểu, bùn cát tràn
xuống đường khoảng 150 m đã chôn lấp năm căn nhà (với
chiều cao khoảng nửa căn nhà) và chôn lấp năm xe máy.
Tổng giá trị thiệt hại đang được địa phương thống kê cụ thể.
PHƯƠNG NAM
Đề nghị tạmdi dời người dân tại khuvực sạt lở bùn cát ởBìnhThuận
Khu vực sạt lở bùn cát tại Mũi Né. Ảnh: PN
Sông Sài Gòn nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYỄNTIẾN
“Nên để không gian
nước và tăng diện
tích trồng cây hai
bên bờ sẽ tốt hơn làm
thêm các đảo nổi.”
Để sông Sài Gòn thông thoáng,
cần cân nhắc ý tưởng làm đảo nổi
Theo tư vấn Pháp, đảo vườn nổi trên sông Sài Gòn là công trình kiến trúc độc đáo, kết nối và khai thác hiệu quả
không gian hai bên sông.
KIÊNCƯỜNG
L
iên quan đến đề xuất của tư
vấn Pháp về ý tưởng làm
các đảo vườn nổi trên sông
Sài Gòn, Sở QH-KTTP.HCM
cho biết sẽ tiếp thu và nghiên
cứu kỹ lưỡng ý tưởng này.
Trong khi đó, góp ý cho ý
tưởng làm đảo vườn nổi, các
chuyên gia về kiến trúc, đô thị
còn có quan điểm khác nhau.
Tiếp nhận và
nghiên cứu ý tưởng
từ tư vấn Pháp
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Anh
Tuấn, Trưởng phòng Quản lý
quy hoạch chung Sở QH-KT
TP.HCM, cho biết hiện TP
đang tập trung cho quy hoạch
Lý do làm đảo vườn nổi trên sông Sài Gòn
Sau hội thảo“Phát triển không gian, chức năng dọc hành lang
sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine” được
Sở QH-KT TP.HCM tổ chức vào đầu tháng 3 vừa qua, liên danh
tư vấn Pháp vừa hoàn thiện báo cáo phát triển toàn diện hành
lang sông Sài Gòn gửi Sở QH-KT TP.HCM.
Theo đó, liên danh tư vấn Pháp đề xuất kết nối trung tâm
TP qua sông Sài Gòn bằng một số hòn đảo vườn trước khi đến
Thủ Thiêm. Lý giải cho đề xuất này, liên danh tư vấn Pháp cho
biết vườn nổi/đảo nổi là các công trình kiến trúc khá hiếm trên
thế giới, điều này cũng có thể sẽ là cơ hội độc đáo cho TP.HCM
tạo ra sự khác biệt.
Trải nghiệm đi bộ vượt sông Sài Gòn có thể sẽ quá dài do
chiều rộng hai bên bờ sông (250 m) gấp đôi so với bề rộng của
sông Seine và đặc biệt sẽ không thoải mái do khí hậu nóng ẩm
ở miền NamViệt Nam.
“Đây là lý do tại sao chúng tôi tưởng tượng đến một cách
kết nối có ý nghĩa tốt hơn giữa bờ phải và bờ trái sông Sài Gòn.
Chúng tôi thấy không có cách nào tốt hơn để thực hiện điều
này ngoài việc tạo ra các hòn đảo trực tiếp kết nối với các cầu
dành cho người đi bộ” - liên danh tư vấn Pháp giải thích.
chung TP. Sở cũng tiếp thu các
đề xuất quy hoạch các khu vực,
các mô hình phát triển của TP
trong tương lai, trong đó có đề
xuất củanhómchuyêngiaPháp.
“Đối với các đề xuất mới
sẽ được sở tiếp nhận, nghiên
cứu nghiêm túc, thẩm định
kỹ lưỡng để tham mưu cho
UBND TP lựa chọn, tính
toán hài hòa trong tổng thể
phát triển của TP” - ông Tuấn
thông tin thêm.
Trước đó, nói về kinh tế
dịch vụ ven sông Sài Gòn,
ông Tuấn cho rằng các khu
vực ven sông là nơi có thể tổ
chức các hoạt động văn hóa,
nghệ thuật, các sự kiện giải
trí, gắn với nhiều hoạt động
dịch vụ, thể thao, y tế, sức
khỏe và giáo dục.
Không gian dịch vụ đô thị
gắn với mặt nước đều có khả
năng khai thác những thếmạnh
của cảnh quan thiên nhiên để
nâng cao chất lượng, tính độc
đáo và hấp dẫn của các loại
hình, sản phẩm dịch vụ.
Bêncạnhđó,hạtầngcảnhquan
và không gian tại những điểm
nối giao thông như cầu cảng,
các khu vực dành cho những
hoạt động dịch vụ, công cộng
ven sông cần được quy hoạch
thiết kế tốt. Qua đó nhằm quản
lý, khai thác tốt nhất hiệu quả
sử dụng đất và chức năng của
các tiện tích.
“Chính vì thế, các khu bến
nước đa chức năng và có hiệu
quảkhai thác cao làmột dạnghạ
tầngdịchvụ thúcđẩynềnkinh tế
xanh lam của TP, một nền kinh
tế dựa vào lợi thế tự nhiên, có
khả năng gắn kết sâu với chuỗi
giá trị toàn cầu. Đồng thời phát
huy thế mạnh đặc thù và bản
sắc văn hóa sông nước - hướng
biển của một nền kinh tế đang
nỗ lực chuyển đổi xanh” - ông
Tuấn đánh giá.
Nên để không gian
thông thoáng cho
sông Sài Gòn
“Việc đề xuất làm đảo nổi
giữa sông Sài Gòn cần nhìn
nhận nằm trong tổng thể phát
triển hành lang sông, đảo nổi
kết hợp với nhiều giải pháp để
tăng cường mảng xanh, tăng
tính kết nối với dòng sông” -TS
Võ Kim Cương, nguyên Phó
Kiến trúc sư trưởng TP.HCM,
nói thêm.
Theo TS Cương, đây là một
ý tưởng lạ, độc đáo. Đặt trong
bối cảnh tổng thể quy hoạch
chung TPđang được xây dựng
và điều chỉnh, đảo nổi có thể kết
hợp với công viên sinh thái và
quảng trường trong khu đô thị
Thủ Thiêm, mang đến những
trải nghiệm tốt hơn cho người
dân và du khách.
“Về ảnh hưởng đến giao
thông thủy, nếu đảo nổi làm
ở khu vực gần bờ Thủ Thiêm
sẽ không ảnh hưởng, do đây
là khu vực cạn, cũng ít tàu
thuyền qua lại mà chỉ để neo
đậu là chính. Chỗ sâu nhất của
sông Sài Gòn phía bờ trung
tâm TP chứ không phải bên
Thủ Thiêm nên tàu thuyền
thường lưu thông về hướng
này. Vì vậy, đảo nổi làm phía
vòng cung Thủ Thiêm sẽ hợp
lý hơn” - TS Cương phân tích.
Nêu quan điểm khác, kiến
trúc sư NgôViết NamSơn cho
rằng nên làm thêm cầu cho xe
công cộng kết nối hai bờ đông
tây sôngSàiGònchứkhôngnên
chỉ làm thêm cầu đi bộ. Theo
ông Sơn, đi bộ chưa phù hợp
với điều kiện khí hậu TP.HCM
nắng nóng hoặc nhiều mưa.
“Ngoài ra, nên để không gian
nước và tăng diện tích trồng cây
hai bên bờ sẽ tốt hơn làm thêm
các đảo nổi. Mặt khác, ngoài
làm cầu, làm đường ngầm sẽ
cho sông có không gian mặt
nước, giúp tàu thuyền đi lại
dễ dàng, còn nếu làm nhiều
cầu thấp thì thuyền lớn không
vào được” - ông Sơn đề xuất.
Ông Sơn nói thêm về ý
định ngầm hóa đường Tôn
Đức Thắng, là tuyến đường
bên sông Sài Gòn. Theo ông
Sơn, đây không phải là giải
pháp có hiệu quả cao về kinh
tế. “Thực chất đường Tôn
Đức Thắng không cần làm
ngầm mà để cho xe và giao
thông công cộng lưu thông,
trồng nhiều cây xanh hơn
chứ không nên để bến Bạch
Đằng nắng nóng như hiện
nay” - ông Sơn nói.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook