110-2024 - page 9

9
Tiêu điểm
Trưa 23-5, nhiều khu vực ở quận Bình Tân (TP.HCM) xuất
hiện mưa lớn. Sau mưa lớn, một số tuyến đường bị ngập úng
giữa trưa, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
lúc 13 giờ 30 cùng
ngày, sau trận mưa tầm tã, một số tuyến đường như Sinco,
Hồ Học Lãm, Quốc lộ 1A... nước lênh láng, hàng loạt xe chết
máy khi lưu thông qua đây.
Điểm ngập nặng nhất xuất hiện trên đường Sinco kéo dài
khoảng 1 km. Nước ngập lênh láng, hơn nửa bánh xe, có
đoạn ngập cả bánh xe khiến nhiều xe bị chết máy. Nhiều
người dân phải lội nước, dẫn xe qua khu vực ngập nặng rồi
mới đi tiếp. Nhiều ô tô cũng chết máy sau khi lưu thông qua
điểm ngập sâu, phải gọi xe cứu hộ. Một số xe khác tìm cách
“quay đầu” khi thấy điểm ngập.
Ông Tiến Độ (ngụ quận Bình Tân) cho biết: “Cứ đến mùa
mưa là đường Sinco ngập lênh láng, hễ mưa là ngập, bất kể
mưa lớn hay nhỏ. Nhiều năm qua tuyến đường này vẫn trong
tình trạng không thể thoát nước, mỗi khi mưa xuống là nước
tồn đọng, dòng nước đen ngòm, rác tứ tung”.
Dọc hai bên đường Sinco, nhiều hộ dân dùng các vật dụng
để chắn ngăn nước vào nhà, một số hộ dân khác thì xây bậc
thềm ngăn nước.
Theo đó, dọc theo Quốc lộ 1A, một số khu vực, tuyến
hẻm xuất hiện ngập cục bộ. Đơn cử như phía trước Công ty
Pouyuen. Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực
Nam Bộ, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời
tiết và định vị sét cho thấy vùng mây giông đang phát triển
và gây mưa kèm giông, sét trên các khu vực huyện Bình
Chánh, huyện Hóc Môn, quận 12.
Mây giông tiếp tục phát triển gây mưa rào, kèm theo
giông, sét cho khu vực các quận, huyện trên, sau đó mở rộng
ra các khu vực lân cận như quận Bình Tân, quận Tân Phú...
Lượng mưa phổ biến 5-10 mm, có nơi trên 10 mm. Tại các
tỉnh Nam Bộ, chiều tối và tối cùng ngày có mưa rào và giông
rải rác, cục bộ có mưa to, gió nhẹ. Trong mưa giông có xảy
ra lốc, sét. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, nhiệt độ cao nhất
32-35 độ C, có nơi hơn
35 độ C.
NHƯ NGỌC - NGUYỄN CHÂU
Việc đưa cát về công
trường gặp rất nhiều
khó khăn, cần huy
động lượng lớn
phương tiện để vận
chuyển và mất khá
nhiều thời gian nên
ảnh hưởng đến tiến
độ đắp gia tải.
Phải thi công bù đắp
tiến độ cao tốc Cần Thơ
- CàMau
Thứ trưởng Bộ GTVTNguyễnDuy Lâmyêu cầu các nhà thầu phải chủ
động và quyết liệt thi công bù đắp tiến độ của cao tốc CầnThơ - CàMau.
CHÂUANH
N
gày 23-5, sau chuyến
kiểm tra thực tế tại dự án
cao tốc Bắc - Nam phía
đông giai đoạn 2021-2025
đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao
tốc Cần Thơ - Cà Mau), Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Duy Lâm có buổi làm việc
với chủ đầu tư và các đơn vị
thi công.
Lượng cát chưa
đáp ứng đủ nhu cầu
Tại buổi làm việc, đại diện
Ban quản lý (BQL) dự án Mỹ
Thuận (chủ đầu tư) thông tin
đến nay, tổng giá trị sản lượng
“Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
phải được hoàn thành trong
năm 2025 theo đúng tinh thần
chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ” - Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh
tại buổi làm việc với chủ đầu tư
và các đơn vị thi công.
Khẩn trương bổ sung thiết bị
đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc
Trước đó, đoàn công tác của BộGTVT doThứ trưởngNguyễn
Duy Lâm làm trưởng đoàn đến kiểm tra tình hình thi công dự
án cao tốc Bắc - Namphía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần
Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Cao tốc CầnThơ - CàMau có chiều dài hơn 110 km, đi qua địa
bànTP CầnThơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà
Mau. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được chia
thành hai dự án thành phần. Đó là dự án thành phần đoạn Cần
Thơ - Hậu Giang, có chiều dài hơn 37 km và dự án thành phần
đoạn Hậu Giang - Cà Mau, có chiều dài hơn 73 km.
Theo đại diện BQL dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), tính
đến tháng 5, sản lượng thi công của dự án thành phần đoạn
Cần Thơ - Hậu Giang đạt hơn 31%, chậm khoảng 8% so với kế
hoạch. Còn sản lượng thi công của dự án thành phần đoạn
Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 27%, chậm khoảng 9% so với
tiến độ đã điều chỉnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu khẩn trương bổ sung
thiết bị, máymóc, đồng thời tổ chức thi công khoa học hơn để
đẩy nhanh tiến độ của dự án.
Thứ trưởng BộGTVTNguyễnDuy Lâm
(bìa trái)
dẫn đầu đoàn công tác của bộ đến kiểmtra tình hình thi công dự án
cao tốc Cần Thơ - CàMau. Ảnh: CHÂUANH
Ôtôphải gọi cứuhộ saumưa lớnở quậnBìnhTân
Ô tô chếtmáy khi lưu thông qua đoạn đường ngập. Ảnh: NN
thi công toàn dự án cao tốc Cần
Thơ - CàMau đạt khoảng 29%.
Tính đến thời điểm này, các
đơn vị đã đắp cát khoảng 99%
đường công vụ. Cạnh đó, có
hơn 44 km tuyến chính đã được
đắp cát gia tải và đã cắm bấc
thấm hơn 13 km.
Đối với nguồn cát đắp cho
dự án, chủ đầu tư dự án cho
biết đã tiếp nhận khoảng 3,9
triệum
3
cát từ nguồn tăng công
suất và các mỏ cát đang khai
thác do các địa phương bố trí,
nhu cầu còn lại của dự án cần
khoảng 11,2 triệu m
3
cát.
Cũng theo chủ đầu tư, để
đảm bảo hoàn thành dự án
trong năm 2025, từ nay đến
cuối tháng 8 cần huy động
khoảng 6,8 triệu m
3
cát. Và từ
cuối tháng 8 đến cuối tháng 10
cần khoảng 4,4 triệu m
3
cát.
“Số lượng mỏ cát dự kiến
cấp cho dự án là 17 mỏ, tuy
nhiên đến nay chỉ mới khai
thác được 12 mỏ. Đồng thời,
công suất khai thác của các
mỏ cát này cũng đang bị hạn
chế, do đó lượng cát đưa về
công trường chưa đáp ứng đủ
nhu cầu.
Mặt khác, việc đưa cát về
công trường gặp rất nhiều khó
khăn, cần huy động số lượng
lớn phương tiện để vận chuyển
và mất khá nhiều thời gian. Từ
đó, ảnh hưởng đến tiến độ đắp
gia tải” - đại diện chủ đầu tư
lý giải tại buổi làm việc.
Đối với vấn đề cát biển, đại
diệnBQLdự ánMỹThuận cho
hay nhà thầu đã trình toàn bộ
hồ sơ xin cấp mỏ theo hướng
dẫn của Sở TN&MT tỉnh Sóc
Trăng. Hiện chờ UBND tỉnh
cấp bản xác nhận để trình
Bộ TN&MT giao khu vực
biển. Từ đó, trình chấp thuận
phương án đảm bảo an toàn
giao thông hàng hải và triển
khai khai thác.
Tại buổi làm việc, đại diện
các đơn vị thi công trình bày
các khó khăn như: Vấn đề
công suất khai thác các mỏ
cát, vướng hạ tầng kỹ thuật,
các cơ sở cung cấp dầm phục
vụ cho việc thi công cầu đang
quá tải... Từ các lý do đó, các
nhà thầu đề nghị lùi thời gian
hoàn thành một số cầu lớn trên
tuyến đến ngày 30-10 tới.
Cuối tháng 10 phải
hoàn thành đắp gia
tải toàn tuyến chính
Phát biểu chỉ đạo tại buổi
làmviệc, thứ trưởng BộGTVT
nhận xét tiến độ tổng thể của
dự án cao tốc Cần Thơ - Cà
Mau hiện còn chậm so với kế
hoạch. Cạnh đó, công tác tổ
chức thi công của các nhà thầu
còn thiếu khoa học, chưa bám
sát tình hình thực tế. Tại một số
vị trí còn chưa huy động đầy
đủ thiết bị, máy móc, chưa tổ
chức thi công ba ca, bốn kíp
theo chỉ đạo của bộ.
Từ thực tế đó, Thứ trưởngBộ
GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu
cầu BQL dự án Mỹ Thuận đề
nghị các đơn vị thi công huy
động tối đa máy móc, thiết
bị và phải tăng mũi thi công.
Mặt khác, rà soát, lập lại kế
hoạch chi tiết và tổ chức thi
công khoa học, hợp lý hơn.
“BQL dự án Mỹ Thuận
và các nhà thầu khẩn trương
hoàn tất các thủ tục theo yêu
cầu của địa phương trong việc
cấp phép khai thác các mỏ cát
còn lại, sớm đưa cát về công
trình. Mốc cuối cùng là ngày
30-10 phải hoàn thành việc đắp
gia tải toàn tuyến chính” - thứ
trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ông Lâm cũng lưu ý Chính
phủ, Thủ tướngChính phủ luôn
quan tâm, sát sao với dự án và
kịp thời đưa ra các giải pháp
để tháo gỡ. Kết quả đến nay
vấn đề mặt bằng, tình trạng
thiếu cát cho dự án cơ bản
được tháo gỡ. Do đó, vấn đề
còn lại là phải chủ động giải
quyết các khó khăn và quyết
liệt thi công bù đắp tiến độ
của dự án.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook