8
Đô thị -
Thứ Hai27-5-2024
CSGT dừng xe kiểmtra giấy tờ người dân thamgia giao thông. Ảnh: PHI HÙNG
Cần cân nhắc việc cho CSGT
truy đuổi tài xế vi phạm
Theo chuyên gia và người dân, hiện nay đã có hệ thống camera phạt nguội nên cần cân nhắc
việc cho phép CSGT truy đuổi tài xế vi phạm.
VIẾT LONG
D
ự án Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường
bộ (TTATGTĐB) vừa
trình Quốc hội cho ý kiến tại
kỳ họp thứ bảy có nhiều điểm
mới. Đáng chú ý là cơ quan
soạn thảo đề xuất bổ sung
thêm một số quy định nhằm
ngăn chặn hành vi người tham
gia giao thông không chấp
hành yêu cầu kiểm tra, kiểm
soát, cản trở, chống người thi
hành công vụ.
Cho CSGT truy đuổi
tài xế vi phạm?
Theo quy định hiện hành,
chưa có quy định cụ thể nào
cho phép lực lượng CSGT
truy đuổi người vi phạm giao
thông mà chỉ có quy định cho
phép lực lượng này dừng xe
của người điều khiển vi phạm
một cách an toàn.
Thêm vào đó, lực lượng
CSGT có thể áp dụng các biện
pháp khác để xử lý người vi
phạm bỏ chạy như thông báo
để các trạm, tổ tuần tra đang
chốt chặn phía trước yêu cầu
dừng xe vi phạm; ghi lại biển
số hoặc thông qua camera giám
sát để phạt nguội…
Việc truy đuổi người vi
phạm chỉ diễn ra trong trường
hợp truy đuổi tội phạm hoặc
có hành vi vi phạm nghiêm
trọng có thể gây thiệt hại
về tính mạng, sức khỏe, tài
sản của người tham gia giao
thông khác.
Tuy nhiên, trong dự thảo
Luật TTATGTĐB, Bộ Công
UBND huyện Ia Grai, huyện biên giới ở phía tây của tỉnh
Gia Lai, vừa báo cáo UBND tỉnh Gia Lai về cung cấp thông
tin liên quan đến hai dự án sân golf trên địa bàn.
Đó là dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng - sân golf tại hai xã
Ia Dêr, Ia Hrung, quy mô dự kiến 230 ha, có hiện trạng đất
trồng cây lâu năm do Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh
đang quản lý.
Dự án thứ hai là khu phức hợp nghỉ dưỡng - sân golf tại
hai xã Ia Dêr, Ia Pếch, quy mô 320 ha, hiện trạng là đất
trồng cây lâu năm do Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh
đang quản lý và một phần đất trong nhân dân.
Theo UBND huyện Ia Grai, hai dự án trên có danh mục
trong quyết định ngày 30-12-2023 của Thủ tướng Chính
phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-
2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Huyện Ia Grai đã thống nhất với Sở KH&ĐT, đơn vị tư
vấn lập quy hoạch tỉnh và bản đồ quy hoạch tỉnh Gia Lai.
Hiện huyện Ia Grai đang tiến hành trình tự thủ tục, hoàn
thiện hồ sơ trình tỉnh thẩm định, phê duyệt để triển khai
thực hiện.
Trước đó, đầu tháng 5-2024, Văn phòng UBND tỉnh Gia
Lai có văn bản truyền đạt kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh,
1huyệnbiêngiới quyhoạch2dựánsângolf
Dự án sân golf ĐắkĐoa tạmdừng thi công nhiều nămnay,
chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: LK
“Khi truy đuổi xe
công an sẽ chạy rất
nhanh và hú còi lớn
gây hoảng loạn cho
những người tham
gia giao thông. Tôi
đã chứng kiến không
ít người giật mình
bởi còi hú mà té xe
giữa đường.”
an đưa vào quy định: Trường
hợp người điều khiển xe tham
gia giao thông đường bộ không
chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh
dừng xe và bỏ chạy thì người
thi hành công vụ được thực
hiện quyền truy đuổi để ngăn
chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Nhưvậy, nếuQuốc hội thông
qua dự luật, lực lượng CSGT
có quyền truy đuổi người vi
phạm luật giao thông.
Thêm vào đó, dự luật cũng
quy định trường hợp người vi
phạm có hành vi chống người
thi hành công vụ thì tùy theo
tình huống, tính chất mức độ
nguy hiểm của hành vi, người
thi hành công vụ được sử dụng
vũ lực, công cụ hỗ trợ hoặc vũ
khí theo quy định của pháp
luật để ngăn chặn hành vi vi
phạm và phòng vệ chính đáng.
Cần xem xét
cẩn trọng
Theo một chuyên gia giao
thông, đây là vấn đề cần cân
nhắc rất thận trọng, bởi có
nhiều trường hợp truy đuổi
dẫn đến tai nạn chết người,
thậm chí người thực thi công
vụ cũng bị tai nạn. Nếu xét
đây là vấn đề cần thiết, trước
mắt chúng ta nên quy định rõ
các trường hợp nào thì phải
truy đuổi.
“Theo quan điểm cá nhân
tôi, không đưa quy định trên
vào luật, vì hiện nay chúng ta
có đầy đủ hệ thống camera có
thể xử phạt nguội các hành vi
vi phạm mà bỏ chạy. Còn các
vi phạm khác chẳng hạn như
gây tai nạn chết người rồi bỏ
chạy, hay sử dụng ma túy... đã
được quy định ở BLHS” - vị
chuyên gia nói.
Đồngquanđiểm, anhNguyễn
Văn Sơn (ngụ quận Hà Đông,
Hà Nội) cho rằng với công
nghệ hiện nay mà quy định
truy đuổi người không chấp
hành hiệu lệnh của lực lượng
CSGT là chưa phù hợp.
Thay vào đó, chúng ta nên
tăng cường xử phạt nguội đối
với các trường hợp này để răn
đe, đồng thời áp dụng công
nghệ trong lực lượng công an
nhằm báo cho các tổ công tác
đang tuần tra trên đường chặn
người vi phạm để xử phạt.
Nếu để cảnh sát truy đuổi,
anh Sơn cho rằng sẽ dẫn đến
nhiều rủi ro: “Khi truy đuổi
xe công an sẽ chạy rất nhanh
và hú còi lớn gây hoảng loạn
cho những người tham gia
giao thông. Tôi đã chứng kiến
không ít người giật mình bởi
còi hú mà té xe giữa đường
nên tôi mong chúng ta cần đưa
ra quy định phù hợp với thực
tiễn để bảo vệ người tham gia
giao thông”.•
Điều 73 dự thảo Luật TTATGTĐB
quy định:
1. Khi người tham gia giao thông không chấp hành yêu cầu
kiểm tra, kiểm soát, có hành vi cản trở, chống người thi hành
công vụ, lực lượng thi hành nhiệm vụ thực hiện các biện pháp
sau đây:
A. Giải thích cho người vi phạmbiết rõ về hành vi không chấp
hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, có hành vi cản trở, chống
người thi hành công vụ; quyền và trách nhiệm của người vi
phạm; thuyết phục, yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm,
chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát.
B. Ápdụng các biệnphápngăn chặn trong trườnghợpngười
vi phạm cản trở, không chấp hành mệnh lệnh, yêu cầu kiểm
tra, kiểm soát của người thi hành công vụ tuần tra, kiểm soát
theo quy định của pháp luật.
C. Trường hợp người vi phạm có hành vi chống người thi
hành công vụ thì tùy theo tình huống, tính chất mức độ nguy
hiểmcủa hành vi, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực,
công cụhỗ trợhoặc vũ khí theoquy định của pháp luật để ngăn
chặn hành vi vi phạm và phòng vệ chính đáng.
2. Trường hợp người điều khiển xe tham gia giao thông
đường bộ không chấp hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng xe và bỏ
chạy thì người thi hành công vụ được thực hiện quyền truy
đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
yêu cầu Sở KH&ĐT, UBND huyện Ia Grai, các cơ quan
chức năng liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch quy trình,
thủ tục các bước triển khai các dự án sân gofl tại huyện Ia
Grai.
UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu UBND huyện Ia Grai chủ
động liên hệ với Sở KH&ĐT để cung cấp thông tin về dự
án, rà soát báo cáo hiện trạng, ranh giới, sự phù hợp với các
cấp độ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các
nội dung khác liên quan.
Các cơ quan chức năng theo chức năng, nhiệm vụ có
trách nhiệm rà soát, xác định thủ tục các bước triển khai
liên quan đến dự án theo lĩnh vực mình phụ trách. Qua đó,
Sở KH&ĐT sẽ có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng kế hoạch
triển khai cụ thể.
Trước đó, nhiều lãnh đạo tỉnh Gia Lai bị kỷ luật vì dự án
sân golf của Tập đoàn FLC. Hiện tỉnh Gia Lai có dự án sân
golf Đắk Đoa 36 lỗ do Công ty CP Tập đoàn FLC làm chủ
đầu tư tại huyện Đắk Đoa. Dự án này đang bị tạm dừng, chờ
quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến dự án trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương
kết luận Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai các nhiệm kỳ
2016-2021, 2021-2026, ông Võ Ngọc Thành, cựu Chủ tịch
UBND tỉnh, báo cáo không trung thực với các cơ quan cấp
trên việc đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư, chủ trương
chuyển mục đích sử dụng rừng thực hiện dự án sân golf; cố
ý chia nhỏ dự án khu biệt thự nhà ở thành ba dự án độc lập
để thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.
Ông Thành bị Ban Bí thư cách chức phó bí thư Tỉnh ủy,
bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Thủ tướng Chính phủ
kỷ luật cách chức chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026
đối với ông Thành. Ngoài ra, bốn phó chủ tịch UBND tỉnh
Gia Lai bị kỷ luật cảnh cáo.
LÊ KIẾN