9
ANNHIÊN- THUTRINH
M
ới đây, Bộ Tài chính đã
có ý kiến giá vé máy
bay cao là do cơ cấu
giá, phí dịch vụ ngành hàng
không chiếm tỉ trọng cao.
Theo đó, Cục Hàng không
Việt Nam cũng phản hồi các
phí dịch vụ hàng không do Bộ
GTVT định giá không cao,
không tác động lớn đến giá
vé máy bay. Rốt cuộc giá vé
máy bay tăng do đâu?
Nhiều nguyên nhân
khiến giá vé tăng
Theo Cục Hàng không, có
bốn loại chi phí khiến giá vé
tăng cao. Đầu tiên là ngoài
nhiên liệu hàng không phần
thu do Bộ Tài chính chiếm
tỉ trọng 7,7%-8,7%; tiếp đến
TP.HCM: Mưa có thể xuất hiện
trên diện rộng sau ngày 28-5
Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nắng
nóng bất ngờ quay lại Nam Bộ là vì những ngày gần đây
gió tây nam hoạt động yếu nên mưa ít xuất hiện khiến nắng
nóng quay lại.
Giá vémáy bay
tăng cao trong
thời gian qua
tạo áp lực lớn
cho người dân
trong việc đi lại
bằng đường
hàng không.
Ảnh: PĐ
Khảo sát trực tuyến
trên các website của
hãng hàng không
đã có nhiều chuyến
bay ghi nhận mức
giá giảm so với dịp
lễ 30-4 và 1-5 vừa
qua, có thêm nhiều
dải giá rẻ cho hành
khách lựa chọn.
Tăng cường bay đêm dịp hè
Ngóng giá vé máy bay
hè hạ nhiệt
Sau đợt kiểm tra tình hình bán vé của các hãng bay của nhà chức trách
hàng không, giá vé máy bay đã có dấu hiệu hạ nhiệt trênmột số
đường bay nội địa.
là chi phí thuê mua máy bay,
sửa chữa, bảo dưỡng máy bay
chiếm 32%-41%.
CụcHàng không liệt kê thêm
chi phí phục vụ chuyến bay
chiếm 6%-7%, bao gồm cả
các dịch vụ do Bộ GTVT định
giá và các dịch vụ do doanh
nghiệp quyết định. Cuối cùng
là chi phí bán hàng, quản lý,
chi phí khác (16%-19%) do
doanh nghiệp quản trị.
Cùng với khoảng 20 loại
thuế, phí trong tổng thành giá
vé, khoản phí quản trị hệ thống
chiếm tỉ lệ đáng kể trong cơ
cấu giá vémáy bay và các hãng
điều chỉnh tăng trong thời gian
qua. Đơn cử các hãng này mở
bán vé 0 đồng nhưng phí này
gần 500.000 đồng/vé.
Theo ghi nhận, giá vé máy
bay nội địa những tháng đầu
năm 2024 đến nay tăng cao,
trung bìnhmức tăng 15%-25%.
Mặc dù giá vé tăng nhưng vẫn
trong khung giá quy định của
Thông tư 34. Trong khi các bên
đang tranh cãi về nguyên nhân
giá vé tăng do đâu thì thực tế
người dân và du khách vẫn
phải cắn răng móc hầu bao
cho các chuyến bay. Nhiều
người chuyển sang sử dụng
các dịch vụ, loại hình vận tải
khác để giảm chi phí.
Khảo sát trực tuyến trên các
website của hãng hàng không
đã có nhiều chuyến bay ghi
nhận mức giá giảm so với
dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua,
có thêm nhiều dải giá rẻ cho
hành khách lựa chọn.
Hiện các đường bay du lịch
trọng điểm đã mở bán mức
giá ưu đãi như Hà Nội - Cam
Ranh từ 1,6 triệu đồng/chiều;
Hà Nội - Đà Nẵng từ 1,2 triệu
đồng/chiều; TP.HCM - Đà
Nẵng,Huế 1,2 triệuđồng/chiều;
TP.HCM - Quy Nhơn từ 1,1
triệu đồng/chiều; TP.HCM -
Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang
dao động 1 triệu đồng/chiều
(đã bao gồm thuế, phí).
Vé đi ngày 1-6, hành trình
TP.HCM - Tuy Hòa Vietnam
Airlines còn vé giá 1,3-1,9
triệu đồng. Cùng đường bay,
VietJet tung hàng loạt vé hạng
Eco giá rẻ vào đầu tháng 6 dao
động 500.000-800.000 đồng.
Tuy nhiên, mức giá này chưa
bao gồm thuế phí, vì vậy khách
phải trả 1,1-1,4 triệu đồng.
Chị Hoàng Kim Tuyết, ngụ
TP Thủ Đức, cho biết giá vé
TP.HCM - Tuy Hòa một tháng
trước nóng “bỏng tay” nay đã
hạ nhiệt nhưng không đáng kể.
Tính ra gia đình bốn người về
thăm quê, riêng tiền vé máy
bay cả hai chiều hết khoảng
10 triệu đồng (vé đầu tháng
6). “Giá vé đã dễ thở hơn chút
xíu. Gia đình tôi đang đắn đo
có nên về quê bằng máy bay”
- chị Tuyết tính toán.
Tìm cách hạ nhiệt
giá vé máy bay
Đại diện Cục Hàng không
Việt Nam cho rằng: Giá vé
máy bay tăng do chi phí đầu
vào tăng cao là điều đã được
lường trước, tuy nhiên những
yếu tố phát sinh sẽ tiếp tục
được nghiên cứu, điều chỉnh.
Cục và các hãng bay cũng
sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để
tìm cách hạ nhiệt giá vé. Dù
vậy, giá vé sẽ giảm những gì
và giảm như thế nào là vấn đề
liên quan đến nhiều vấn đề và
cần sự phối hợp vào cuộc giữa
các bên liên quan vừa đảmbảo
dịch vụ, vừa đảm bảo an toàn.
Các hãng hàng không lại cho
rằng áp lực biến động tỉ giá do
thanh toán chủ yếu bằng USD,
chi phí nhiên liệu tăng, chi phí
thuê máy bay tăng gấp đôi.
Cùng với đó, đội bay chủ lực
Airbus A321 phải tháo động
cơ bảo dưỡng trong thời gian
dài khiến thiếu hụt máy bay
là những nguyên nhân khiến
giá vé thời gian qua tăng cao.
Các hãng bay liệt kê các yếu
tố đầu vào chiếm chi phí 70%
tổng giá vé nhưng thời gian
qua kết quả kinh doanh các
hãng đều có lãi, riêng Pacific
Airlines đang trong thời gian
cơ cấu, không có máy bay
khai thác.
Từ đó, các hãng bay mong
Nhà nước xem xét điều chỉnh
giảm phí điều hành bay, cất hạ
cánh; hỗ trợ giảmcác loại thuế,
phí (thuế nhập khẩu nhiên liệu,
thuế bảo vệ môi trường, thuế
giá trị gia tăng) miễn phụ thu
bay đêm.
Theo ghi nhận của PV, sau
đợt kiểm tra tình hình bán
vé của các hãng bay của nhà
chức trách hàng không, giá
vé máy bay đã có dấu hiệu hạ
nhiệt trên một số đường bay
nội địa. Đáng chú ý, giá vé 0
đồng sau một thời gian vắng
bóng đã xuất hiện trở lại trên
một số đường bay quốc nội
và quốc tế.
Về cơ cấu giá vé bán của
các hãng, Cục Hàng không
nhận xét giá vé ở phân khúc
giá thấp và trung bình chiếm
60%-70% lượng vé bán ra.•
Tại TP.HCMmưa có thể xuất hiện trên diện rộng sau ngày 28-5.
Ảnh: NC
Cụ thể, trong ngày 25-5, khu vực Nam Bộ ghi nhận tình
trạng nắng nóng trên diện rộng. Đặc biệt tại một số nơi ở
miền Tây nắng nóng gay gắt vượt 37 độ C. Đến ngày 26-5,
khu vực Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng trên diện rộng.
Sau những ngày mưa xuất hiện thường xuyên thì vài ngày
qua mưa giảm khiến tình trạng nắng nóng và oi bức quay
lại. Tuy không gay gắt như giai đoạn cuối tháng 4 đầu tháng
5 nhưng oi bức rất khó chịu, ngay cả ở trong nhà, đặc biệt
mỗi khi tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Khoảng
từ ngày 28 và 29-5, gió tây nam hoạt động mạnh trở lại
khiến trên khu vực Nam Bộ mưa nhiều hơn, nắng nóng bớt
gay gắt và nhiệt độ sẽ dịu bớt.
Tại TP.HCM chiều tối 26-5, mưa xuất hiện trên diện hẹp
ở một số địa phương như Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú,
Bình Tân, Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, quận
12… Từ sau ngày 28-5, mưa có thể xuất hiện trên diện rộng
ở TP.
PV
6 hành vi nghiêm cấm trong dự thảo
Luật Đường bộ
Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất do Bộ GTVT soạn thảo
đã bổ sung, hoàn thiện quy định về các hành vi bị nghiêm
cấm sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp tại kỳ họp thứ sáu,
Quốc hội khóa XV.
Theo đó, dự thảo quy định sáu hành vi bị nghiêm cấm bao
gồm: Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng
kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
Mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính, đường
nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công
trình đường bộ; lấn chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép
trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo
hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp
vào báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý
nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ.
Cấm kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có giấy phép
kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật, dự thảo
bổ sung quy định cấm kinh doanh vận tải không đúng giấy
phép.
Đồng thời, dự thảo mới nhất sửa đổi, bổ sung hành vi lập
điểm đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp
luật. “Việc sửa đổi, bổ sung mang tính toàn diện hơn, từ đó
ngăn chặn, xử lý triệt để “xe dù, bến cóc” không chỉ ở hoạt
động kinh doanh vận tải hành khách mà ở cả hoạt động kinh
doanh vận tải hàng hóa” - theo ban soạn thảo.
THY NHUNG
Các hãngđã lênphương án tăng số chỗ, số chuyến, sốgiờbay,
mởbán tăng cườngnhiều chuyếnbay đêm. Điển hình như hãng
VietJet Air cũng tung hàng loạt giá vé 0 đồng trênmột số đường
bay như Hà Nội - Phú Quốc để kích cầu đi lại. Đối với đường bay
quốc tế, hãng nàymở bán vé 0 đồng trên hai đường bay kết nối
Đài Trung và Cao Hùng, Đài Loan với Phú Quốc của Việt Nam.
Vietnam Airlines sẽ mở bán gần 300.000 vé máy bay giá rất
hấp dẫn trongmùa cao điểmhè nămnay với chương trình“Bay
giờ đêm, thêm giá tốt”. Hành khách có thể mua vé máy bay nội
địa với mức giá 1 triệu đồng/chiều cho hạng phổ thông và 1,9
triệu đồng/chiều cho hạng thương gia. Giá này đã bao gồm
thuế, phí và dễ dàng mua được trên các chuyến bay sáng sớm
hoặc tối muộn.