126-2024 - page 5

5
Thời sự -
Thứ Tư 12-6-2024
ĐỨCMINH
N
gày 11-6, tại phiên
họp thứ 34, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội
(QH) cho ý kiến một số nội
dung lớn của dự thảo Luật
Trật tự, an toàn giao thông
(ATGT) đường bộ.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng vàAn ninh Lê Tấn Tới
cho hay so với dự thảo luật
trình QH tại kỳ họp thứ bảy,
dự thảo luật được tiếp thu,
chỉnh lý gồm chín chương, 89
điều, giữ nguyên số chương
và số điều; đã tiếp thu, chỉnh
lý nội dung và kỹ thuật của
75 điều, giữ nguyên nội dung
của 14 điều.
“Lấy phiếu xin ý kiến
của đại biểu là tôn
trọng sự dân chủ”
Một trong những vấn đề
lớn được đại biểu (ĐB) QH
quan tâm là quy định về cấm
“điều khiển phương tiện tham
gia giao thông đường bộ mà
trong máu hoặc hơi thở có
nồng độ cồn” tại khoản 2
Điều 10 dự thảo luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng và An ninh Lê Tấn
Tới khẳng định quy định
cấm được kế thừa quy định
của Luật Giao thông đường
bộ 2008; thống nhất với quy
định của Luật Phòng, chống
tác hại của rượu bia 2019.
Theo ông Tới, có ý kiến
ĐB đề nghị giao Bộ Y tế ban
hành quy trình kỹ thuật, định
lượng ethanol trong máu với
các trường hợp không sử dụng
rượu bia mà có độ nồng độ
cồn như do bị bệnh dẫn đến
tăng chuyển hóa nồng độ cồn
nội sinh.
Tiếp thu ý kiến của các
ĐBQH, Thường trực Ủy
ban Quốc phòng và An ninh
đề xuất bổ sung vào khoản 5
Điều 87 của dự thảo luật giao
BộY tế quy định về xác định
nồng độ cồn và nồng độ cồn
nội sinh trong máu làm căn
cứ xác định trường hợp người
điều khiển phương tiện tham
gia giao thông đường bộ mà
trong máu có nồng độ cồn
do sử dụng rượu bia hoặc đồ
uống có cồn khác.
“Thực tiễn qua hoạt động
kiểm tra của lực lượng CSGT
thời gian qua chưa phát hiện
trường hợp nào oan, sai về
nồng độ cồn” - chủ nhiệm
Ủy ban Quốc phòng và An
ninh nói.
Phát biểu tại phiên họp, Phó
Lấy phiếu xin ý kiến đại biểu về
quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Phó Chủ tịchQuốc hội TrầnQuang Phương cho biết Ủy banThường vụQuốc hội sẽ lấy phiếu xin ý kiến của
các đại biểu về phương án đồng ý hay không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Chủ tịch QH Nguyễn Khắc
Định cho hay ông ủng hộ việc
tiếp tục duy trì quy định của
Luật Phòng, chống tác hại
của rượu bia. Quy định này
đã phát huy tác dụng trên thực
tế, hiện tiếp tục được Chính
phủ, Ủy ban Thường vụ QH
và nhiều ĐBQH thống nhất.
Tuy nhiên, ông lưu ý một
số ĐBQH khi phát biểu trên
hội trường còn băn khoăn về
nội dung này. Do đó, ông đề
nghị khi QH xem xét thông
qua luật cần biểu quyết riêng
nội dung liên quan đến quy
định cấm tuyệt đối nồng độ
cồn khi lái xe.
Chủ tịch QH Trần Thanh
Mẫn cho rằng lấy phiếu là
tôn trọng sự dân chủ, ý kiến
của tập thể. “Mặc dù đa số
đồng thuận hết nhưng có
9-10 phát biểu còn ý kiến
khác nhau, chúng ta phải thể
hiện bằng phiếu” - ông Trần
Thanh Mẫn nói.
Kết luận nội dung này, Phó
Chủ tịch QH Trần Quang
Phương cho biết Ủy ban
Thường vụ QH sẽ lấy phiếu
xin ý kiến của ĐBQH. Căn
cứ vào kết quả lấy phiếu sẽ
báo cáo xin ý kiến của Ủy ban
Thường vụ QH có biểu quyết
riêng điều luật này hay không.
Từ năm 2024,
tỉ lệ trích lại cho
Bộ Công an 85%
Một nội dung khác còn ý
kiến khác nhau liên quan đến
việc trích lại một phần khoản
thu từ tiền xử phạt vi phạm
hành chính về trật tự, ATGT
đường bộ sau khi nộp vào
ngân sách nhà nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng và An ninh cho biết
hằng năm Bộ Công an được
QH phân bổ ngân sách theo
hướng bố trí dự toán chi ngân
sách từ nguồn thu xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh
vực trật tự, ATGT đường bộ
sau khi nộp vào ngân sách
nhà nước để tăng cường công
tác này.
“Tỉ lệ phần trăm trích lại
tùy thuộc vào nhu cầu từng
năm của Bộ Công an” - ông
Tới nói và cho biết giai đoạn
2018-2020 trích lại là 70%;
năm 2021 trích lại 70%; năm
2022 và 2023 trích lại 79%;
từ năm 2024 trích lại cho Bộ
Công an 85%, các địa phương
15%. Tuy nhiên, quá trình
thực hiện cũng còn khó khăn,
vướngmắc do chưa được quy
định trong luật.
Thường trực Ủy ban Quốc
phòng vàAn ninh đề nghị Ủy
ban Thường vụ QH cho giữ
lại nội dung này tại khoản 1
Điều 5 của dự thảo luật và
có chỉnh sửa theo ý kiến của
ĐBQH. Cụ thể là “trích một
phần tiền xử phạt vi phạm
hành chính về trật tự, ATGT
đường bộ và tiền đấu giá biển
số xe sau khi nộp vào ngân
sách nhà nước theo quy định
của Ủy ban Thường vụ QH
để phục vụ công tác bảo đảm
trật tự, ATGT, tăng cường cơ
sở vật chất, phương tiện, thiết
bị, hiện đại hóa lực lượng bảo
đảm trật tự, ATGT”.
Sau khi Ủy ban Thường vụ
QH ban hành nghị quyết về
nội dung này thì việc quản lý,
sử dụng số tiền trích lại được
thực hiện theo nghị quyết và
pháp luật về ngân sách nhà
nước, không phải sửa đổi,
bổ sung quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
Trích lại tiền xử phạt
là “vấn đề không mới”
Nêu ý kiến sau đó, Chủ tịch
QHTrầnThanhMẫn cho rằng
đây là vấn đề không mới, Bộ
Liênquanđếnquy định trừđiểmgiấy phép
lái xe, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An
ninh LêTấnTới cho haymột số ý kiến đề nghị
giao Bộ GTVT quy định về tổ chức kiểm tra
kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT đường
bộ để phục hồi điểm trừ. Việc này nhằm bảo
đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước
về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.Tiếp
thu,Thường trực đã chỉnh sửa theo hướng đề
xuất của các ĐBQH.
Về thẩmquyền kiểmtra nội dung kiến thức
pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ, Thường
trực Ủy banQuốc phòng và An ninh cho rằng
giao cho lực lượng CSGT là phù hợp, vì lực
lượng này có trách nhiệm quản lý người sau
khi được cấp giấy phép lái xe.
Phát biểu tại phiênhọp,Thứ trưởngBộCông
an Nguyễn Văn Long cho hay kinh nghiệm
giao việc kiểm tra lại những người bị trừ hết
điểm giấy phép lái xe cho CSGT.
“Những người đã bị trừ hết điểm sẽ phải
kiểm tra lại tâm lý, sức khỏe tâm thần, kiểm
tra lại ma túy và kiến thức pháp luật về điều
khiển giao thông thì mới được cấp giấy phép
lái xe tiếp hay cấp điểm tiếp” - ông Long nói
và nhấn mạnh đây là một trong những kinh
nghiệmrất quan trọng BộCông anđã nghiên
cứu và tham khảo.
Chủ nhiệmỦy banQuốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới và Thứ trưởng Bộ Công anNguyễn Văn Long phát biểu tại phiên họp.
Ảnh: PHẠMTHẮNG
Công an thời gian qua đã trích
lại để nâng cao hiệu quả hoạt
động của lực lượng CSGT.
Dù vậy, Chủ tịch QH đề nghị
cơ quan soạn thảo, thẩm tra
cần xem xét kỹ lưỡng, giải
trình cụ thể.
Phó Chủ tịch QH Nguyễn
Thị Thanh thì đề nghị việc
giải trình cần thể hiện thuyết
phục, công bằng, khách quan
trong vấn đề này, tránh gây
tâm tư cho các lực lượng xử
phạt vi phạmhành chính trong
chính lực lượng giao thông
và các lĩnh vực khác.
Chủ nhiệmỦy ban Kinh tế
Vũ Hồng Thanh cũng đồng
tình chủ trương trích lại một
phần tiền xử phạt để hỗ trợ
lực lượng cảnh sát “ngày
nắng, đêm mưa rất vất vả”.
Tuy nhiên, cơ quan soạn
thảo, thẩm tra cần báo cáo
QH nguyên tắc, tiêu chí bố
trí phần trăm.
Về dài hạn, chủ nhiệm Ủy
ban Kinh tế đề nghị CSGT
tăng cường hệ thống camera
xử phạt nguội, hạn chế dư
luận xã hội việc lực lượng
cảnh sát làm việc trực tiếp
với người vi phạm “có việc
này, việc kia”.
Giải trình về nội dung
này, Thứ trưởng Bộ Công an
NguyễnVăn Long nêu rõ yêu
cầu cần khẩn trương hiện đại
hóa lực lượng CSGT trong
thời gian tới, đặc biệt trong
bối cảnh lực lượng Công an
nhân dân nói chung và CSGT
nói riêng sẽ không được tăng
thêm biên chế.
“Chúng tôi hoàn toàn không
lấy một đồng nào trong tiền
xử phạt này để bồi dưỡng cho
lực lượng CSGTmà dùng vào
công tác trang bị phương tiện
kỹ thuật, nghiệp vụ để phục
vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý
vi phạm giao thông” - thứ
trưởngBộCôngankhẳngđịnh.
Kết luận, Phó Chủ tịch QH
Trần Quang Phương cho biết
Nghị quyết 104/2023 của QH
về dự toán ngân sách nhà
nước năm 2024 yêu cầu từ
ngày 1-7 xóa bỏ các cơ chế
tài chính đặc thù. Bởi vậy,
ông đề nghị Chính phủ có ý
kiến bằng văn bản nội dung
này, các cơ quan của QH nêu
ý kiến, Ủy banQuốc phòng và
An ninh tiếp thu và đưa vào
báo cáo tiếp thu, giải trình.
Theo nghị trình, QH sẽ
bấm nút thông qua dự án
Luật Trật tự, ATGT đường
bộ vào đợt 2 của kỳ họp thứ
bảy ngày 26-6.•
Đề xuất CSGT kiểm tra kiến thức tài xế bị trừ hết điểm bằng lái
Qua thực tiễn hoạt
động kiểm tra của
lực lượng CSGT
thời gian qua chưa
phát hiện trường
hợp nào oan, sai về
nồng độ cồn.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook