126-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư12-6-2024
ĐÀOTRANG
S
ởGTVTTP.HCMvừacóý
kiến góp ý đề xuất phương
án vận tải khách bằng
đường thủy kết nối TP.HCM
với Cảng hàng không quốc tế
Long Thành khi sân bay này
hoàn thành và đưa vào khai
thác cuối năm 2025.
Chú trọng phát triển
giao thông thủy
Theo đó, phòng ban chức
năng của Sở GTVT sẽ chủ
trì, phối hợp với Trung tâm
Quản lý đường thủy và Cảng
vụ đường thủy nội địa rà soát,
đánh giá hiện trạng hạ tầng
luồng tuyến, cảng, bến thủy nội
địa, phương tiện thủy nội địa.
Sau đó đề xuất các phương án
vận tải hành khách bằng đường
thủy. Cụ thể như mô hình buýt
sông, tuyến vận tải bằng tàu
cao tốc... kết nối TP.HCM với
sân bay Long Thành.
Sau khi rà soát sẽ đề xuất đầu
tư, nâng cấp luồng tuyến, cảng,
bến thủy nội địa, cập nhật vào
các quy hoạch đang triển khai
làm cơ sở triển khai thực hiện.
SởGTVTcũng đã tổ chức khảo
sát đề xuất phương án vận tải
hành khách bằng đường thủy
kết nối TP.HCM với sân bay
Long Thành.
Trên cơ sởý kiến của đại diện
các đơn vị tham dự khảo sát,
Sở GTVT đã hoàn chỉnh dự
thảo báo cáo đề xuất phương
án vận tải hành khách bằng
đường thủy kết nối TP.HCM
3 phương án từ TP.HCM đi sân bay
Long Thành bằng đường thủy
Bên cạnh đường bộ, người dân TP.HCMcó thể di chuyển bằng đường thủy để đến sân bay LongThành
trong thời gian tới.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công đạt 50%
tiến độ
Theo đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT),
sau hơn hai năm khởi công, dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt
sông Tiền (nối Bến Tre và Tiền Giang) đang dần được hình
thành, toàn dự án thi công đạt 50% tiến độ.
Cụ thể, phần cầu Rạch Miễu 2 đang thi công vượt tiến độ,
đến nay đã triển khai xong 3/6 cầu còn lại ba cầu đang triển
khai. Trong đó, phần cầu chính (thuộc gói thầu XL02) đã
hoàn thành 4/4 bệ trụ.
Trên công trường, gói thầu XL03 xây dựng nhịp dẫn và
đường đầu cầu Rạch Miễu 2 phía cồn Thới Sơn, TP Mỹ Tho
(Tiền Giang) nhà thầu đang thi công mặt cầu; phía bờ xã
Bình Đức, TP Mỹ Tho đang thi công bệ, thân trụ, khoan cọc
nhồi.
Riêng gói thầu XL04 đến nay phần cầu Mỹ Tho cơ bản
hoàn thành, phần đường đang chờ gia tải. Tại gói thầu XL05,
thi công rải cấp phối đá dăm mặt đường đạt 600 m. Tiến độ
đến nay đạt 70%, nhà thầu thi công tăng ca liên tục để đảm
bảo tiến độ.
Các gói thầu còn lại XL01, XL06 các nhà thầu đang nỗ
lực thi công “ba ca, bốn kíp” đẩy nhanh tiến độ để dự án kịp
hoàn thành vào dịp 2-9-2025.
Về mặt bằng, phía Bến Tre đã bàn giao 100% mặt bằng,
riêng phía Tiền Giang đã bàn giao đạt 7,59/7,95 km (đạt
95,47%). Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tiền Giang,
địa phương còn 12 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng gồm
sáu hộ dân trên địa bàn TP Mỹ Tho, sáu hộ dân trên địa bàn
huyện Châu Thành. Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu
tư 6.810 tỉ đồng đi qua hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Dự
án được khởi công vào tháng 3-2022, dự kiến hoàn thành vào
dịp lễ Quốc khánh 2-9-2025.
ĐÔNG HÀ
Làm rõ 18 lô đất công ở Phan Thiết
bị lấn chiếm xây dựng nhà ở
Ngày 10-6, ông PhanVănĐăng, Phó Chủ tịchUBND tỉnh Bình
Thuận, đã ký quyết định thu hồi và giao đất choUBNDTPPhan
Thiết quản lý để bố trí tái định cư cho các dự án trên địa bànTP.
Theo đó, thu hồi hơn 15.000m
2
đất ở đô thị gồm153 thửa tại các
khu dân cư thuộc các phường PhúTài, PhúTrinh, XuânAn, Phú
Thủy, ThanhHải và PhúHài doTrung tâmPhát triển quỹ đất tỉnh
quản lý.
Vị trí khu đất thể hiện tại 27mảnh trích lục thửa đất, mảnh chỉnh
lý trích lục thửa đất các phường PhúTài, XuânAn, PhúTrinh, Phú
Thủy, PhúHài, ThanhHải doVăn phòngĐăng ký đất đai tỉnh lập
vào tháng 4 và tháng 5-2024.
UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND TP Phan Thiết chủ
trì cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Văn phòng Đăng ký
đất đai tỉnh rà soát hồ sơ giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân.
Đồng thời kiểm tra thực địa để làm rõ việc xây dựng lấn chiếm,
xác định trách nhiệm, hình thức xử lý đối với 18 lô đất có xảy ra
tình trạng các hộ dân xây dựng nhà ở, nhà tạm lấn chiếm.
Đó là bốn lô đất lấn chiếm tại khu dân cư Văn Thánh 3A
(phường Phú Tài); hai lô đất tại khu dân cư Suối Bà Tiên
(phường Phú Trinh) và 12 lô đất trong đó có nhiều lô đất liền kề
tại khu dân cư khu phốA&E (phường Thanh Hải).
PHƯƠNG NAM
Từ trung tâmTP.HCMcó thể dễ dàng kết nối với sân bay Long Thành bằng đường thủy.
Ảnh: HOÀNGHIẾU
Phương án 1 là vận
chuyển hành khách
bằng tàu cao tốc từ
bến tàu Bạch Đằng
(TP.HCM) đến bến
du thuyền SwanBay
(Đồng Nai).
Sân bay Long Thành dự kiến hoàn
thành, đưa vào khai thác cuối năm 2025
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long
Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long
Thành, Đồng Nai. Sân bay đạt cấp 4F, hướng tới là một trong
những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự
án đặt mục tiêu công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn
hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 16,06 tỉ
USD, chia thành ba giai đoạn đầu tư.
Hiện trên công trường dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng
không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có gần 4.000 kỹ sư,
công nhân trong nước và quốc tế với hơn 2.000 máy móc thi
công. Các gói thầu được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đưa sân
bay vào khai thác cuối năm 2025.
Cầu RạchMiễu 2 đạt 50%sau hai nămthi công. Ảnh: ĐÔNGHÀ
với giao thông đường bộ đến
sân bay Long Thành. Hiện
nay, Sở GTVT đang tiếp tục
lấy ý kiến góp ý của các đơn
vị có liên quan về dự thảo này.
“Sở GTVT đề nghị các đơn
vị quan tâm chỉ đạo rà soát có
ý kiến góp ý về nội dung dự
thảo trên. Các ý kiến đảm bảo
tính khả thi, có luận cứ cụ thể
để Sở GTVT cập nhật vào quy
hoạch đang triển khai làm cơ
sở triển khai thực hiện” - Sở
GTVT lưu ý.
Ba phương án kết nối
với sân bay Long Thành
Qua khảo sát, Sở GTVT và
các đơn vị đề xuất chọn ra ba
phương án kết nối TP.HCM
với sân bay Long Thành bằng
đường thủy. Theo đó, phương
án 1 là vận chuyển hành khách
bằng tàu cao tốc từbến tàuBạch
Đằng (TP.HCM) đến bến du
thuyền SwanBay (Đồng Nai).
Với phương án này, người
dân có thể xuất phát từ bến
tàu cao tốc Bạch Đằng hiện
hữu hoặc dự kiến cầu cảng B
(của cầu tàu Ba Son) sẽ tiếp
nhận phương tiện thủy sau khi
UBNDTP chấp thuận phương
án phát triển du lịch đường
thủy trên sông Sài Gòn, khu
vực bến tàu Ba Son.
Ưu điểm của phương án này
là thời gian di chuyển bằng
đường thủy ngắn hơn so với
phương án đến bến du thuyền
Aqua City và bến Long Tân
thuộc tỉnh Đồng Nai. Thời
gian di chuyển bằng đường
bộ ngắn hơn so với bến du
thuyền Aqua City.
Đườngbộkết nối đến sânbay
Long Thành sẵn có thông qua
đường Lý Tự Trọng, Nguyễn
Hữu Cảnh, ĐT.769C (25B),
Quốc lộ 51. Trong tương lai,
sau khi đoạn đường vành đai
3, từ cao tốc LongThành - Dầu
Giây qua sông Đồng Nai giao
với cao tốc Bến Lức - Long
Thành, hoàn thành sẽ rút ngắn
thời gian di chuyển 5-10 phút
so với tuyến đường hiện có.
Ngoài ra, có thể kết hợp để
hành khách đến tham quan
sản phẩm du lịch tại khu vực
SwanBay (huyện Nhơn Trạch,
Đồng Nai).
Phương án 2 là vận chuyển
hành khách, ô tô bằng bến
khách ngang sông từ Bình
Khánh, huyện Nhà Bè qua
Nhơn Trạch, Đồng Nai (xây
dựng mới cầu bến phía Nhơn
Trạch, Đồng Nai và đầu tư
khoảng 500mđường vào bến).
Phương án này sẽ giúp người
dân sống ở khu vực phía nam,
đông nam TP di chuyển đến
sân bay Long Thành thuận lợi.
Kết nối đường bộ qua đường
Phạm Thái Bường, đường
ĐT.769D (25C) đến sân bay
khoảng 25 km. Thời gian di
chuyển 40-45 phút. Vị trí dự
kiến đầu tư xây dựng mới cầu
bến phía Nhơn Trạch, Đồng
Nai kết nối đường bộ thuận
lợi hơn so với vị trí hiện hữu
tại bến khách ngang sông Phú
Xuân - Phước Khánh.
Phương án 3 là tăng công
suất khai thác phà Cát Lái
hiện hữu. Phương án này giúp
người dân sống ở khu vực phía
đông TP di chuyển đến sân
bay Long Thành được thuận
lợi trong thời gian chưa triển
khai xây dựng cầu Cát Lái.
Lúc này, người dân có thể
kết nối đường bộ thông qua
đường ĐT.769D (25C) đến
sân bay Long Thành khoảng
30 km, thời gian di chuyển
45-50 phút.
Hiện nay, các tuyến đường
bộ kết nối với khu vực sân bay
Long Thành đang quá tải. Cụ
thể, cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây thường
xuyên ùn ứ, đặc biệt vào cuối
tuần và dịp lễ, Tết.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook