9
UBND tỉnh Hậu Giang vừa có báo cáo tình hình thực
hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng
đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai
đoạn 1 (cao tốc trục ngang). Dự án có hai gói thầu xây lắp,
trong đó gói thầu số 1 khởi công vào giữa tháng 6-2023, gói
thầu số 2 khởi công vào cuối tháng 11-2023.
Theo UBND tỉnh Hậu Giang, tại gói thầu xây lắp số 1,
nhà thầu đã triển khai 30 mũi thi công để triển khai các
hạng mục, như đắp cát thi công tuyến chính; tập trung thi
công các cầu và nút giao hai cao tốc. Tại gói thầu xây lắp số
2, nhà thầu đã triển khai 12 mũi thi công, đang triển khai thi
công đường công vụ và bốn cây cầu trên tuyến.
Tính đến đầu tháng 6-2024, tổng giá trị thực hiện của
toàn dự án là 520/6.291,7 tỉ đồng, đạt 8,26% giá trị hợp
đồng, chậm 44% so với kế hoạch. Trong đó, giá trị thực
hiện của gói thầu số 1 khoảng 460 tỉ đồng, chậm 8% so với
kế hoạch. Gói thầu số 2 thực hiện được khoảng 60 tỉ đồng,
chậm 86% so với kế hoạch.
Về nguồn vật liệu cát, UBND tỉnh Hậu Giang cho biết
hiện dự án mới chỉ được cấp một mỏ cát với trữ lượng
khoảng 2,6 triệu m
3
, đáp ứng khoảng 45% khối lượng theo
yêu cầu. Bên cạnh đó, năng suất khai thác tối đa chỉ khoảng
3.750 m
3
/ngày, đáp ứng khoảng 37,5% nhu cầu.
“UBND tỉnh Hậu Giang đang chỉ đạo chủ đầu tư phối
hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công nỗ lực tìm kiếm nguồn
vật liệu cát để phục vụ cho dự án” - báo cáo nêu.
Dự án thành phần 3 do Sở GTVT tỉnh Hậu Giang làm chủ
đầu tư có tổng mức đầu tư gần 9.602 tỉ đồng. Trong đó, chi
phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.623,6 tỉ đồng, chi
phí xây dựng hơn 6.594 tỉ đồng. Còn lại là chi phí thiết bị,
chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng...
Dự án có chiều dài gần 37 km đi qua hai huyện Châu
Thành A và Phụng Hiệp. Cụ thể, điểm đầu dự án tại ấp
Trường Lợi (xã Trường Long A, huyện Châu Thành A),
điểm cuối tại thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp).
Dự án thành phần 3 có ba nút giao liên thông, gồm: Nút
giao với Quốc lộ 61C (tại xã Tân Hòa, huyện Châu Thành
A), nút giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (tại xã Bình
Thành, huyện Phụng Hiệp) và nút giao với đường tỉnh 927
(tại thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp).
CHÂU ANH
Đề nghị di dời
nhiều nhà dân cạnh
bờ kè Thanh Đa
Sở GTVT TP.HCMcó văn bản gửi UBND quận BìnhThạnh về việc
tổ chức di dời người dân, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm
tại khu vực bờ kèThanhĐa.
NHƯNGỌC -KIÊNCƯỜNG
T
rước thực trạng TP.HCM
đang bước vào mùa mưa
bão, nguy cơ bờ kè Thanh
Đa tiếp tục sụt lún gây nguy
hiểm, Sở GTVT TP.HCM đã
đề nghị UBND quận Bình
Thạnh di dời khẩn cấp các hộ
dân ra khỏi khu vực.
Bất an bên bờ kè
Thanh Đa
Chiều 11-6, quay lại hẻm
886 đườngXôViết NghệTĩnh,
quận Bình Thạnh, những vết
tích của vụ sạt lở bờ kè Thanh
Đa vẫn còn, cuộc sống của
người dân nơi đây vẫn diễn
ra như thường nhật.
Đã tròn một năm kể từ ngày
Nhà thầu thi công dự án chống sạt lở
bán đảo Thanh Đa có nhiều sai phạm
Mới đây, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM chỉ ra nhiều sai phạm
liên quan đến Tập đoàn Anh Vinh, nhà thầu thi công tại dự án
chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4.
Tại dự án, gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân
và đỉnh kè) với giá trị hợp đồng gần 177 tỉ đồng, do liên danh
Tập đoàn Anh Vinh - Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty
TNHH TM&XD Vũ Bách là đơn vị thi công. Trong đó, Tập đoàn
Anh Vinh thực hiện gói thầu trị giá hơn 97 tỉ đồng, chiếm 55%
giá trị hợp đồng.
Dự án được khởi công vào năm 2018 nhưng thời điểm kiểm
tra hai công ty Thành Hưng và Vũ Bách đã hoàn thành 98%
khối lượng công việc, riêng Tập đoàn Anh Vinh chỉ đạt 18%
khối lượng thi công.
Từ năm 2021 đến thời điểm kiểm tra (từ ngày 20-2 đến 1-4-
2024), công trình đang dừng thi công. Nguyên nhân do Tập
đoàn Anh Vinh không đáp ứng được tiến độ dù được chủ đầu
tư đã làm việc, đôn đốc nhắc nhở nhiều lần qua các cuộc họp
và cả văn bản. Dẫn đến công trình đã chậm tiến độ hơn hai
năm so với hợp đồng đã ký kết. Hiện tại, chủ đầu tư đang hoàn
tất tất cả thủ tục để chấm dứt hợp đồng của tập đoàn này.
“Dù tuổi đã cao
nhưng bà vẫn còn
nhớ như in vụ sạt lở
đã xảy ra hơn một
năm. Phía sau căn
nhà của bà, dấu vết
của sạt lở, những bậc
thềm nứt toác vẫn
nằm ngổn ngang.”
Các ngôi
nhà cạnh
khu vực sạt
lở có nguy
cơ trượt
xuống
sông
trongmùa
mưa bão.
Ảnh: NHƯ
NGỌC
Cao tốc trục ngang trênđịabàn tỉnhHậuGiang chậm44%so với kế hoạch
Dự án
thành
phần 3,
cao tốc
ChâuĐốc
- Cần Thơ -
Sóc Trăng
chậm44%
so với kế
hoạch.
Ảnh:
CHÂUANH
xảy ra vụ sạt lở, một số hộ dân
sống tại hẻm 886, dọc theo
bờ kè Thanh Đa đã được di
dời, chuyển đi nơi khác sinh
sống. Những ngôi nhà từng
là nơi sinh sống của nhiều hộ
dân giờ chỉ còn lại những bức
tường trơ trọi, chưa được tháo
dỡ, nhiều vật dụng, đất đá vẫn
còn ngổn ngang.
Tuy nhiên, đối với nhiều
người dân trong khu vực, vụ
sạt lở khiến cho cuộc sống trở
nên bất an. Dù vậy, khi được
hỏi về việc di dời đi nơi khác,
đa phần người dân đều lắc
đầu. Bà TámOanh, chủ nhiều
căn nhà trọ tại hẻm 886, cạnh
bờ kè Thanh Đa, năm nay đã
ngoài 90 tuổi. Dù tuổi đã cao
nhưng bà vẫn còn nhớ như in
vụ sạt lở đã xảy ra hơn một
năm. Phía sau căn nhà của
bà, dấu vết của sạt lở, những
bậc thềm nứt toác vẫn nằm
ngổn ngang.
“Sạt lở đã khá lâu nhưng tôi
vẫn còn lo sợ vì không biết nó
sẽ quay lại lúc nào. Dù vậy,
nếu di dời tôi cũng không biết
đi đâu, sống như thế nào. Cả
đời gắn bó với mảnh đất này,
kinh tế cũng phụ thuộc vào
nơi này...” - bà Oanh chia sẻ.
Còn ông Minh Thông, một
trong những hộ dân sống bên
cạnh bờ kèThanhĐa, cho biết:
“Những hộ bị sạt lở nhiều đã di
dời hết rồi, chỉ còn vài hộ dân
không muốn đi. Người dân dù
lo lắng nhưng cũng đã quen
dần với cuộc sống ở đây rồi,
giờ mà lên chung cư, nhà cao
tầng ở chắc là không quen”.
Dù việc sạt lở vẫn đang diễn
biến phức tạp, đặc biệt là vào
mùa mưa bão nhưng nhiều hộ
dân vẫn muốn bám trụ bên
cạnh bờ kênh Thanh Đa - nơi
họ đã sinh sống lâu nay.
Sạt lở vẫn đang
diễn biến phức tạp
Theo Sở GTVT, vị trí sạt lở
bờ kè Thanh Đa - đoạn 1.1,
phường25, quậnBìnhThạnhđã
được công bốmức độ sạt lở đặc
biệt nguy hiểm. Cùng với đó,
dự án xây dựng kiên cố tuyến
kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1
đến nay vẫn chưa được chấp
thuận chủ trương đầu tư của
cơ quan có thẩm quyền; chưa
được ghi vốn chuẩn bị đầu tư.
Như vậy, để hoàn tất các thủ
tục và khởi công công trình,
thời gian dự kiến sớm nhất
phải đến năm 2025.
Theo đánh giá của SởGTVT
và UBND quận Bình Thạnh,
hiện nay, tuyến bờ kè Thanh
Đa - đoạn 1.1 (tại vị trí sụt
lún) cách đỉnh kè 10 m xuất
hiện các vết nứt 10-20 cm
dọc theo tuyến kè.
Trong khoảng 10mphía sau
đỉnh kè trong khu vực nhà dân
đang sinh sống xuất hiện vết
nứt, bề rộng vết nứt lớn, hiện
tượng sụt lún vẫn tiếp diễn.
Từ kết quả khảo sát cho thấy
công trình và khu vực nhà dân
lân cận vẫn có nguy cơ trượt
ra phía lòng kênh.
Ngoài ra, tuyến kè được
thi công vào năm 2007, hoàn
thành và đưa vào sử dụng vào
năm 2008, đến thời điểm năm
2023 là đã khai thác gần được
15 năm. Công trình hiện hữu
đã có thời gian khai thác dài,
kết cấu và vật liệu đã lão hóa,
giảm khả năng liên kết và dễ
bị ảnh hưởng khi có tác động
tiêu cực từ bên ngoài (sóng,
dòng chảy, chế độ triều, gia
tăng tải trọng do xây dựng...).
Tuyến kênh Thanh Đa là
đoạn nối tắt của sông Sài Gòn
nên lượng phương tiện thủy
qua tuyến là rất lớn. Phương
tiện di chuyển tạo sóng gây
nhiều áp lực, ảnh hưởng đến
độ ổn định công trình kè.
Hiện nay, TP.HCM đã bước
vào mùa mưa bão. Nhằm hạn
chế thiệt hại do mưa bão gây
ra, đảm bảo an toàn tính mạng,
tài sản của người dân, Sở
GTVT đề nghị UBND quận
Bình Thạnh khẩn trương di
dời dân, tài sản ra khỏi khu
vực sạt lở nguy hiểm, khu
vực có nguy cơ xảy ra sạt lở
nguy hiểm.
Theo thống kê, khu vực bờ
kè Thanh Đa - đoạn 1.1 có 32
hộ dân tiếp giáp bờ kè. Trong
đó, 15 hộ dân nằm trong khu
vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm,
17 hộ dân tiếp giáp đỉnh kè
khu vực có nguy cơ sạt lở.
Đồng thời, Sở GTVT đề
nghị quận Bình Thạnh sớm
hoàn tất các thủ tục để triển
khai thực hiện dự án xây dựng
kiên cố tuyến kè kênh Thanh
Đa - đoạn 1.1, phường 25,
quận Bình Thạnh theo chỉ
đạo của UBND TP.•