10
Bất động sản -
ThứSáu 14-6-2024
bền vững cho phân khúc này.
Đa số dự án NƠXH đến nay
được đầu tư xây dựng bằng
nguồn vốn công, một số dự
án do tư nhân thực hiện.
Do đó, không nên áp dụng
theo các gói, chương trình vài
năm như hiện nay. Theo tôi,
cần có quỹ phát triển NƠXH
lâu dài, cơ chế linh hoạt, quỹ
này có thể huy động từ năm
nguồn khác nhau.
Nguồn thứ nhất là từ ngân
sách. Thứ hai là vốn góp từ
các tổ chức tài chính trong
nước và quốc tế. Nguồn thứ
ba là phát hành trái phiếu. Thứ
tư là vốn đối ứng hay vốn bổ
sung cho vay của các tổ chức
tín dụng trong nước. Thứ năm
là nguồn vốn ODAvà nguồn
từ các tổ chức quốc tế.
Trong quỹ này, vốn ngân
sách nhà nước sẽ là vốn mồi.
Lãi suất cho vay cho cả chủ
đầu tư và người mua nhà sẽ
được đề xuất bằng 1/2 so với
lãi suất thị trường.
Ông
NGUYỄN TRÍ HIẾU
,
chuyên gia kinh tế:
Chính phủ phát hành
trái phiếu tạo nguồn
vốn vay lãi suất thấp
Hiện gói
120.000 tỉ
đồngchovay
đầu tư, mua
NƠXH với
lãi suất thấp
hơn lãi suất
bình quân thị trường 1,5%-
2% gần như giải ngân chậm,
chưa được 1% sau một năm
triển khai.
thị trường bên ngoài.
Thủ tục cho thuê, thuê đối
với NƠXH phải đơn giản,
thuận lợi, không rườm rà,
mất thời gian làm thủ tục như
NƠXH để bán.
Ông
TRẦN ĐĂNGTOÀN
,
Tổng Giám đốc Công ty Miền
Đông, thành viên Tập đoàn
Kim Oanh:
Cần gói lãi suất
dưới 5%, nới lỏng
điều kiện người mua
N Ơ X H
mua, thuê
mua phải
đượctiếpcận
gói tín dụng
phùhợpnhư
gói tín dụng
NƠXH của Ngân hàng Chính
sách xã hội 4,8%/năm. Thời
gian ưu đãi lãi suất này trong
25 nămmới có thể ra được giá
800-900 triệu đồng/căn nhà.
Mức lãi vay ưu đãi cho
người mua nhà nên duy trì
ở mức dưới 5%/năm là phù
hợp và cần duy trì ổn định
trong thời gian dài để hỗ trợ
người dân. Nhiều quy định về
điều kiện được mua NƠXH
vẫn chưa hợp lý khiến nhiều
người chưa có nhà ở không
tiếp cận được NƠXH.
Như điều kiện không chịu
thuế thu nhập cá nhân cũng
là trở ngại cho chính người
mua NƠXH. Hoặc trường
hợp một căn nhà nhiều người
trong hộ gia đình đều đứng
tên, dù nhà rất nhỏ, họ muốn
mua NƠXH cũng rất khó.
Họ đáp ứng đủ các điều kiện
về thu nhập thấp nhưng lại
không mua được NƠXH vì
đã đứng tên sở hữu nhà ở.
Doanh nghiệp đã kiến nghị
với Bộ Xây dựng về quy
định này để có hướng tháo
gỡ cho phù hợp.
PGS-TS
ĐINH TRỌNG
THỊNH
,
chuyên gia kinh tế,
giảng viên cao cấp Học viện
Tài chính:
Xây dựng quỹ
phát triển NƠXH
Việc xây
dựng quỹ
phát triển
NƠXH đã
được nhiều
quốcgiathực
hiện.Việcsử
dụng quỹ cũng tùy theo đặc
điểm, tình hình và yêu cầu của
từng quốc gia.
Quỹ đó để hỗ trợ lãi suất
vay cho các chủ đầu tư và
người mua nhà hoặc có thể
sử dụng quỹ này như một bộ
phận để xây dựng và phát
triển NƠXH.
Như chính phủ Singapore
xây dựng hàng loạt loại nhà
ở dành cho người có thu
nhập thấp, trung bình có thể
tiếp cận nhà ở qua các chính
sách hỗ trợ. Hằng năm công
dân Singapore và các cặp vợ
chồngmới cưới hoặc sắp cưới
sẽ đăng ký mua nhà với cơ
quan này.
Người mua nhà ởSingapore
có thể lựa chọn vay của ngân
hàng, với mức trần lên đến
85%tổng giá trị căn nhà (trước
đây là 90%) trong vòng 25
năm từ Cơ quan Phát triển
nhà ở với lãi suất hiện nay
là 2,6%/năm.•
Vì vậy, nếu Chính phủ chủ
trương phát hành trái phiếu
với lãi suất thấp hơn lãi vay
ngân hàng thương mại, thời
gian vay dài hơi hơn để hỗ
trợ người dân mua NƠXH,
hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
xây NƠXH rất cần thiết.
Theo đó, Chính phủ sẽ dùng
số tiền huy động được từ việc
phát hành trái phiếu cho các
ngân hàng thương mại vay
lại. Ngân hàng sẽ dùng số
tiền này để cho doanh nghiệp
vay đầu tư dự án NƠXH, cho
người dân vay mua NƠXH
với lãi suất thấp.
Chính phủ phát hành trái
phiếu với lãi suất 4%/năm,
lãi vaymua NƠXH sẽ khoảng
6%/năm. Điều kiện cho doanh
nghiệp vay lại trái phiếu chính
phủ để làm NƠXH cũng cần
dễ dàng hơn.
“Vấn đề triển khai
đầu tư nhà ở xã hội
là chính sách, quỹ
đất và nguồn vốn.
Với nguồn vốn như
hiện nay sẽ vô cùng
khó khi triển khai
đầu tư xây dựng
nhà ở xã hội.”
Ông
TRỊNHQUANGMINH
,
Trưởng Ban quản lý dự án
thiết chế công đoàn, Tổng
Liên đoànLao độngViệt Nam:
Nguồn vốn tài chính
công đoàn phát triển
NƠXH cho thuê
Luật Nhà
ở năm2023
quy đ ị nh
Tổng Liên
đoàn Lao
động Việt
Nam là cơ
quan chủ quản dự án đầu tư
xây dựng NƠXH bằng nguồn
tài chính công đoàn cho công
nhân, người lao động thuộc
đối tượng được hưởng chính
sách NƠXH thuê.
Như vậy, với quy định
pháp lý mới, việc phát triển
NƠXH sẽ có thêm nguồn
vốn từ kinh phí công đoàn
còn dành để thực hiện nhiệm
vụ mới là chăm lo nhà ở cho
người lao động.
Hiện nay, phát triển NƠXH
cho thuê cũng là việc làm cấp
bách, đáp ứng nhu cầu thực
tế, phù hợp với thu nhập của
người lao động. Tổng Liên
đoàn Lao động Việt Nam đã
đề xuất phương án NƠXH
cho thuê. Giá cho thuêNƠXH
chỉ bằng hoặc thấp hơn giá
QUANGHUY
T
rong các số báo trước,
Pháp Luật TP.HCM
có
đề cập đến những bất
cập, đặc biệt là liên quan đến
nguồn vốn tín dụng để làm
nhà ở xã hội (NƠXH). Liên
quan đến nội dung này, nhiều
chuyên gia đã có những hiến
kế để giúp Việt Nam có thể
thực hiện được mục tiêu 1
triệu căn NƠXH.
TS
CẤN VĂN LỰC
,
chuyên gia kinh tế, thành viên
Hội đồng Tư vấn chính sách
tài chính, tiền tệ quốc gia:
Có thể huy động
nguồn vốn ODA
Liênquan
đếnmụctiêu
1 triệu căn
NƠXH, với
cáchlàmnhư
hiệnnaynếu
không có
giải pháp đột phá sẽ không đạt
được mục tiêu đề ra. Tại Hàn
Quốc, chỉ hai năm triển khai
họ đã đạt chỉ tiêu 5 triệu căn
hộ NƠXH. Chúng ta đặt mục
tiêu 1 triệu căn hộ nhưng 10
năm triển khai vẫn chưa xong.
Vấn đề triển khai đầu tư
NƠXH là chính sách, quỹ
đất và nguồn vốn. Với nguồn
vốn như hiện nay sẽ vô cùng
khó khi triển khai đầu tư xây
dựng NƠXH.
Vốn vay ngân hàng chỉ là
tín dụng thương mại có ưu
đãi chứ không phải tín dụng
kinh tế nhân văn. Hiện vẫn
còn thiếu nguồn vốn tài trợ
Để hoàn thành 1 triệu căn nhà ở
xã hội, cần đa dạng hóa nguồn vốn
tín dụng dành cho chủ đầu tư và
người mua nhà từ việc phát hành
trái phiếu, quỹ nguồn vốn xã hội
hóa hoặc các quỹ tài trợ…
Đa dạng hóa nguồn vốn để
có 1 triệu căn nhà ở xã hội
Ban Bí thư vừa ra Chỉ thị 34/2024 về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH (ngày 24-5).
Trong chỉ thị, Ban Bí thư nhấn mạnh trong suốt quá trình
đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước
ta luôn quan tâm đến công tác phát triển nhà ở cho người
dân, nhất là NƠXH.
Đáng chú ý, về nguồn vốn, chỉ thị của Ban Bí thư nêu rõ cần
huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển
NƠXH; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước từTrung
ương và địa phương tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực
hiện các mục tiêu phát triển NƠXH.
Nhà nước tập trung phát triển NƠXH cho thuê khu vực đô
thị bằng nguồn vốn đầu tư công. Đẩy mạnh thực hiện xã hội
hóa nguồn vốn phát triển NƠXH, đặc biệt là của các doanh
nghiệp trong nước và nước ngoài.
Bên cạnh đó, Ban Bí thư định hướng rà soát, sớm tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả chương trình
cho vay hỗ trợ NƠXH. Nghiên cứu hình thành quỹ phát triển
NƠXH hoặcmô hình định chế tài chính phù hợp để phát triển
NƠXH dài hạn, bền vững.
Riêng với nguồn vốn hỗ trợ, Ban Bí thư định hướng bố trí
cấp đủ nguồn vốn ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã
hội để thực hiện chính sách hỗ trợ, cho vay phát triển NƠXH.
Đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời việc cấp bù lãi suất cho
các ngân hàng thươngmại được Nhà nước chỉ định để cho cá
nhân và doanh nghiệp vay ưu đãi phát triển NƠXH.
Một dự án nhà ở xã hội được khởi công tại phường Long Trường, TP ThủĐức, TP.HCM. Ảnh: VIỆTHOA
Tiêu điểm
Đề án 1 triệu căn
nhà ở xã hội
Tháng 4-2023, Thủ tướng
Chính phủ đã phê duyệt Đề
án “Đầu tư xây dựng ít nhất
1 triệu căn hộ NƠXH cho đối
tượng có thu nhập thấp, công
nhân khu công nghiệp giai
đoạn 2021-2030”.
Nhà nước khuyến khích các
thànhphầnkinhtếpháttriểnnhà
ởđểtạođiềukiệnchomọingười
có chỗở theo cơ chế thị trường,
đápứngmọi nhucầucủangười
dân, đồng thời cóchínhsáchđể
hỗtrợvềnhàởchocácđốitượng
chính sách xã hội, người có thu
nhập thấp và người nghèo gặp
khó khăn về nhà ở.
Phấn đấu đến năm 2030,
tổng số căn hộ các địa phương
hoàn thành khoảng 1.062.200,
trong đó giai đoạn 2021-2025
hoànthànhkhoảng428.000căn
hộ, giai đoạn 2025-2030 hoàn
thành khoảng 634.200 căn hộ.
Phát triển nhà ở xã hội bằng vốn đầu tư công