5
Thời sự -
ThứSáu 14-6-2024
Nhómcòvémócnối vớinhânviêntrêntàu, cungcấpvéảochokháchquacửasoát véđể lêntàu.
NGUYỄNYÊN- THYNHUNG
T
rên số báo trước, chúng
tôi phản ánh các nhóm
cò vé móc nối với các
nhân viên ngành đường sắt
bán “vé lụi” cho khách đi
tàu tại Ga Sài Gòn.
Theo quy định, muốn lên
tàu phải có vé nhưng các cò
vé và các nhân viên đường
sắt dùng nhiều chiêu như vé
ảo, nhân viên trên tàu trực
tiếp dẫn khách lên tàu theo
đặt hàng của cò vé.
Dùng vé của
khách khác lên tàu
18 giờ 30 ngày 26-4, còn 30
phút nữa tàu SE sẽ lăn bánh.
Lúc này, cò Châu gọi PV ra
một góc vắng người rồi cho
số điện thoại của người sẽ
đưa chúng tôi lên tàu.
Cò Châu nói: “Em vô toa
số 10, điện cho anh nhân viên
tên Tuấn qua số 0889754…,
nói mua vé chỗ chị Châu”.
Sau đó, cò Châu đưa lại cho
chúng tôi 50.000 đồng (trước
đó, chúng tôi đưa cho cò
Châu 200.000 đồng tiền đặt
cọc để đi Đà Nẵng). “Lên tàu
gặp anh Tuấn, đưa thêm cho
ảnh 650.000 đồng là đủ” - cò
Châu nói.
Để qua cổng soát vé, cò
Châu gửi qua điện thoại cho
chúng tôi hình ảnh một vé lên
tàu có thông tin tên người đi
tàu là Hoàng Quốc Ngọc Q,
hành trình Sài Gòn - Biên
Hòa, nằm khoang 4 điều hòa
toa số 8, ghế 26 và dặn đưa
cho nhân viên soát vé là được
vào cổng.
Vài phút sau, chúng tôi đến
cổng soát vé rồi đưa hình ảnh
mà còChâu gửi cho nhân viên
xem. Nhân viên soát vé nhìn
hình ảnh rồi chỉ tay hướng
dẫn chúng tôi lên tàu.
Ông Đức dẫn chúng
tôi qua cổng soát vé
rồi đi thẳng về phía
tàu, khi đến toa số 3,
ông nói với một nữ
nhân viên kiểm tra
vé: “Cho người này
lên” và chúng tôi
dễ dàng lên tàu dù
chẳng có vé trong tay.
Đưa khách lên tàu bằng
vé ảo
Gọi điện thoại vào số mà
cò Châu cung cấp, chúng tôi
được hướng dẫn: “Vào toa số
10 đi, anh đón”.
Tương tự, sáng 29-4, chúng
tôi đi “vé lụi”mà còHiệp cung
cấp. Lúc này đã sát giờ tàu
chạy. Cò Hiệp đưa cho chúng
tôi hình ảnh hai vé ảo dùng để
qua cổng soát vé. Thực tế hai
vé này là của người khác, lộ
trình khác nhưng cùng chuyến
tàu, được các cò vé sử dụng để
khách qua mặt nhân viên soát
vé. Hai vé này có lộ trình Sài
Gòn - Nha Trang, số giường
13, 14, toa 3A.
Đến cổng soát vé, chúng
tôi đưa hai vé cho nhân viên
và được cho qua cổng.
Giáp mặt nhân viên
đường sắt bán
“vé lụi”
Theo hướng dẫn qua điện
thoại của cò Châu và nhân
viên đường sắt, chúng tôi lên
toa số 10, tìm gặp nhân viên
tên Tuấn. Tại đây, nhân viên
tên Tuấn đón và đưa PV vào
một góc hành lang bên cạnh
nhà vệ sinh. Sau đó, người này
đưa cho PV một ghế xếp và
yêu cầu ngồi đợi để xếp chỗ.
Nhân viên tên Tuấn tranh
thủ bán vé giường nằm cho
chúng tôi, ông nói: “Tàu giờ
này hết vé rồi, em đi ghế ngồi
thì anh sắp xếp ghế ngồi. Lát
nữa anh hỏi thăm ông trưởng
tàu haymấy ông thợmáy, ông
nào có dư giường thì anh để
lại cho. Lấy thêm 300.000
đồng nằm cho thoải mái, em
cân nhắc”.
Khi chúng tôi từchối giường
nằm, ôngTuấn yêu cầu chúng
tôi ngồi đợi và nói sẽ lấy số
tiền 650.000 đồng sau. Sau
đó, chúng tôi rời khỏi tàu mà
không đi tiếp.
Sáng 29-4, từ móc nối của
còHiệp, chúng tôi lên tàu, gặp
một nữnhân viên đứng đợi sẵn
ở cửa lên của toa số 3.Vừa gặp
chúng tôi, nữ nhân viên liền
hỏi: “Đi Đà Nẵng hả?”. Sau
khi xác nhận, nữ nhân viên
yêu cầu chúng tôi vào trong,
lên giường số 25, 26 nằm.
Thậm chí có trường hợp
nhân viên đường sắt trực tiếp
ra mặt, dẫn khách đi “vé lụi”
lên tàu.
6 giờ 11 phút ngày 27-4,
một người đàn ông có vé tại
Ga Sài Gòn đưa chúng tôi đi
gặp một cò vé khác tên Hai.
Ông Hai sau khi hỏi lộ trình
thì yêu cầu chúng tôi ngồi
Cho ngồi ghế nhựa sát nhà vệ sinh
Anh NQC (quê huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) do trễ tàu,
không mua được vé trong khi cò vé hét giá cao nên anh gọi
điện thoại chomột nhânviênđườngsắt quen từ trướcđểmua
“vé lụi”. Sau đó, nhân viên trên tàu chốt giá là 600.000 đồng,
ghế ngồi điềuhòa cho chuyến tàu từTP.HCMvềQuảngNgãi.
Đến 19 giờ 30 ngày 26-4, anh C qua được cổng soát vé và
khi lên tàu, anh được nhân viên trên tàu đưa cho một ghế
đẩu để ngồi ở góc lối đi cạnh nhà vệ sinh trong suốt hành
trình về quê. “Mua vé thì hết vé, em gọi điện thoại hỏi mua
vé của nhân viên trên tàu thì họ hứa cho ngồi ghế với giá
600.000 đồng nhưng cuối cùng họ cho em ngồi ghế đẩu.
Gần đến nơi thì em được chuyển sang một chiếc giường
xếp xập xệ với vài hành khách khác” - anh C kể lại.
Tương tự, chịTrầnThị MM (quê Khánh Hòa) cũng cho biết
khi thỏa thuận, cò vé hứa là có ghế ngồi trong toa, sau đó
sẽ chuyển vào giường nằm.“Ghế ngồi cũng không thấy đâu
chứ đừng nói chuyện được nằm” - chị M than.
Do không mua vé, mọi giao dịch là trao đổi miệng nên
khách đi “vé lụi” đều chấp nhận cảnh ngồi sát cửa nhà vệ
sinh trên tàu, đoạn nối giữa hai toa xe.
Chúng tôi qua cổng soát vé để lên tàu bằng vé của người khác
(ảnh nhỏ)
mà còHiệp chuyển
vào ngày 29-4. Ảnh trong bài: NHÓMPV
Nhân viên đưa tiền cho ôngHai (cò vé)
vào sáng 27-4 rồi dẫn chúng tôi lên tàu.
Vị trí ngồi được bố trí sau khi mua “vé lụi”.
Liên quan đến phóng sự
“Cò vé bát nháo ở Ga Sài
Gòn”
, ngày 13-6, ông Phạm Văn Bảy, Trạm trưởng Trạm
tiếp viên đường sắt Sài Gòn, cho hay đã nắm bắt thông tin
về hiện tượng tiêu cực, bắt tay giữa cò vé ở Ga Sài Gòn
với một số nhân viên trên các toa tàu để đi “vé lụi”.
Ông Bảy cảm ơn thông tin mà báo
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh để đơn vị chấn chỉnh, xử lý và khẳng định đây
là những “con sâu làm rầu nồi canh”. “Một số cá nhân vì
lòng tham đã làm xấu đi hình ảnh tốt đẹp mà ngành đường
sắt đang ra sức xây dựng” - ông Bảy nói.
Theo ông Bảy, ngành đường sắt đã và đang tập trung cải
thiện chất lượng phục vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, thoải
mái nhất cho hành khách trên mỗi chuyến tàu. Trong đó
có việc chống “bao khách, bao hàng” và ngành đường sắt
quán triệt chủ trương này đến từng cán bộ, nhân viên.
Ngành đường sắt cũng thường xuyên thực hiện việc
kiểm tra định kỳ, bất thường trên các chuyến tàu để chống
việc “bao khách, bao hàng”, đặc biệt trong các đợt lễ, Tết,
dịp hè nhưng vẫn không kiểm tra hết, vẫn lọt một số cá
nhân vi phạm. Ông Bảy cũng cho hay sắp tới đơn vị sẽ
thực hiện nghiêm kiểm tra việc “bao khách, bao hàng”,
kể cả việc dừng tàu để kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát
hiện vi phạm. Trước mắt đơn vị sẽ rà soát, xử lý các cá
nhân mà báo phản ánh theo hướng không bao che.
Ông Bảy cho hay sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với
Công an phường 9 (quận 3) xử lý các cò vé và sẽ thông tin
đến báo kết quả xử lý. “Trong năm 2023, đơn vị đã xử lý
ba trường hợp có hiện tượng “bao khách”” - ông Bảy nói.
Trưa 13-6, Công an quận 3 (TP.HCM) cho biết đã mời
làm việc đối với một số người trong nhóm cò vé tại Ga
Sài Gòn và các nhân viên đường sắt phục vụ trên tàu để
làm rõ nội dung báo
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh.
Cùng ngày, ngay sau khi báo
Pháp Luật TP.HCM
đăng
phóng sự
“Cò vé bát nháo ở Ga Sài Gòn”
phản ánh tình
trạng cò vé hoạt động công khai, phức tạp tại Ga Sài Gòn,
lãnh đạo UBND quận 3 cho biết đã nắm bắt được thông
tin phản ánh và có chỉ đạo xử lý.
Với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, lãnh đạo
đơn vị này cho biết đang chỉ đạo các phòng, ban có liên
quan vào cuộc xác minh, làm rõ các nhân viên có hành vi
tiêu cực trong loạt bài. Vị này cho biết căn cứ trên hình
ảnh, thông tin báo cung cấp sẽ làm cơ sở xử lý vi phạm.
Công an phường 9 (quận 3) cũng vào cuộc xác minh nội
dung báo
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh về nhóm cò vé tại
Ga Sài Gòn.
PV
Điều tra
Cò vé
bát nháo ở
Ga Sài Gòn
- Bài 2
Ngànhđường sắt kiênquyết với tệ “baokhách, baohàng”
Công an đãmời nhóm cò vé tại Ga Sài Gòn vàmột số nhân viên đường sắt liên quan tới phản ánh đến làmviệc.
đợi để ông dàn xếp.
Khoảng 15 phút sau, nhân
viên đường sắt tên Đức từ
bên trong sân ga ra tiếp cận
ông Hai rồi đưa cho ông này
100.000 đồng. Sau đó, ông
Đức dẫn chúng tôi qua cổng
soát vé rồi đi thẳng về phía
tàu có lộ trìnhTP.HCM- Phan
Thiết. Lúc này, ông Đức hỏi
thời gian chúng tôi quay lại
TP rồi dặn: “Lát lấy số điện
thoại, khi nào về alô đi tàu”.
Sau đó, ông Đức dẫn chúng
tôi đến toa số 3 và nói với
một nữ nhân viên kiểm tra
vé đứng ở cửa lên tàu: “Cho
người này lên” và chúng tôi
dễ dàng lên tàu dù chẳng có
vé trong tay.
Lên tàu, chúng tôi được ông
Đức chođứngchờởngayđoạn
nối giữa hai toa tàu rồi mang
đếnmột ghế xếp nói chúng tôi
ngồi chờ, khi tàu chạy sẽ có
ghế ngồi ở bên trong.
Tuy nhiên, trước khi tàu lăn
bánh, chúng tôi xuống ga mà
không tiếp tục hành trình…•