8
Đô thị -
Thứ Sáu14-6-2024
“Không
gian ẩm
thực chợ
nổi” quy
tụ gần 20
gianhàng
và bảy
thuyền đã
thu hút
8.000 lượt
khách
trong và
ngoài
nước.
Ảnh: THU
TRINH
TP.HCM: Thu 4.250 tỉ đồng từ
Lễ hội sông nước lần 2
Lễ hội sông nước TP.HCMđã tạo ramột sản phẩmdu lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu
du lịch sông nước giàu bản sắc.
THUTRINH
L
ễ hội sông nước TP.HCM
lần hai diễn ra trong 10
ngày (từ ngày 31-5 đến
9-6) đã thu hút lượng lớn
khách du lịch trong và ngoài
nước. Qua đó, ngành du lịch
TP.HCM sẽ tăng trưởng, tạo
cơ hội kinh doanh cho ngành
du lịch, dịch vụ và thương
mại, tăng cường thu nhập
cho cộng đồng địa phương.
4,5 triệu khách tương
tác du lịch sông nước
Theo thống kê từ SởDu lịch,
lễ hội với gần 20 hoạt động
đã có những con số ấn tượng.
Tổng lượt khách tham gia,
tương tác trực tiếp trong các
hoạt động đạt khoảng 4,5 triệu
lượt, trong đó lượng khách đến
TP.HCM từ ngày 31-5 đến 9-6
hơn 1,3 triệu lượt, khách quốc
tế 121.000 lượt, khách nội địa
hơn 1,1 triệu lượt. Tổng doanh
thu ngành du lịch và dịch vụ
đạt 4.250 tỉ đồng.
Công suất phòng bình quân
tại các cơ sở lưu trú trên địa
bàn quận 1 tăng 20% so với
thường kỳ. Đặc biệt, lượng
khách du lịch sông nước tăng
bình quân 20% so với lượng
khách hằng ngày.
Ngoài ra, lượng khách thông
qua công ty lữ hành tăng
40%-50% so với thường kỳ.
Nhiều khu, điểm du lịch có
lượng khách tham quan tăng
như Bảo tàng Hồ Chí Minh
tăng 103%, Địa đạo Củ Chi
tăng 423%, Bảo tàng Chứng
tích chiến tranh tăng 21%…
Điểm nhấn của đêm khai
mạc là chương trình nghệ thuật
đặc biệt có chủ đề “Chuyến tàu
huyền thoại” cùng sự thamgia
của 1.000 diễn viên, ứng dụng
các kỹ xảo, kỹ thuật hiện đại...
Ngày 13-6, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết Tổng
Công ty Hàng không Việt Nam (VietnamAirlines) vừa có văn
bản gửi tỉnh này về việc tăng từ bảy chuyến lên 14 chuyến/tuần
đối với tuyến bay Đồng Hới - Hà Nội từ ngày 17-6 đến 4-9 do
VietnamAirlines khai thác. Như vậy, chuyến bay Đồng Hới - Hà
Nội đã tăng lên hai chuyến/ngày.
Giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới Nguyễn Thành Nam
cho biết việc tăng chuyến bay giúp người dân có thêm phương
án lựa chọn trong việc di chuyển.
“Với chặng bay trên, thời điểm hiện tại, mỗi ngày Cảng hàng
không Đồng Hới đón khoảng 400 khách đến và đi. Nhu cầu đi lại
của người dân cao hơn số đó nên việc tăng chuyến bay giúp du
khách, người dân dễ dàng lựa chọn tuyến và giờ bay” - ông Nam
nói.
Cũng theo ông Nam, hiện Cảng hàng không Đồng Hới đang
đón khoảng 2.000 lượt khách cả đến và đi/ngày, kỳ vọng thời gian
tới con số này sẽ tiếp tục tăng lên.
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng
Bình, cũng cho rằng việc tăng chuyến bay giúp kích cầu du lịch
của địa phương trong kỳ cao điểm. Hiện Quảng Bình chuẩn bị
bước vào mùa cao điểm du lịch, việc tăng chuyến bay giúp du
khách dễ dàng đến địa phương với nhiều sự lựa chọn phương tiện
đi lại, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Từ đầu năm 2024 đến nay, tổng lượt khách du lịch đến Quảng
Bình ước tính đạt 2,4 triệu lượt. Trong đó, khách nội địa ước tính
đạt 2,3 triệu lượt khách (tăng 23,07% so với cùng kỳ), khách quốc
tế ước tính đạt 88.525 lượt khách (tăng 42,57% so với cùng kỳ).
Tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt hơn 2.500 tỉ đồng.
Trước đó, để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh
Quảng Bình đã có nhiều công văn đề nghị các hãng hàng không
tăng cường năng lực khai thác đường bay Đồng Hới - Hà Nội,
Đồng Hới - TP.HCM.
BẢOTHIÊN
Tăng chuyếnbayĐồngHới -HàNội
VietnamAirlines tăng chuyến bayĐồngHới - HàNội từ ngày 17-6.
Ảnh: CTV
Xây các bến thủy nội địa mới
tại Công viên bến Bạch Đằng
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cho biết UBND quận 1 đang triển
khai xây dựng quy hoạch 1/500 Công viên bến Bạch Đằng. Sau
khi quy hoạch được duyệt, TP.HCM sẽ chỉnh trang Công viên
bến Bạch Đằng và xây dựng các bến thủy nội địa mới dọc theo
công viên. Từ đó, phát triển vận tải, du lịch đường thủy TP.HCM.
Hiện nay, trên địa bànTP.HCMcũng đang triển khai xây dựng
nhiều dự án kè và triển khai thực hiện Đề án Phát triển bờ kè
sông và kinh tế dịch vụ ven sông TP.HCM giai đoạn 2025-2030.
Đồng thời, để phát huy thế mạnh đường thủy ở TP.HCM, Sở
GTVT TP cũng đã thực hiện công bố mép bờ cao quy hoạch
các tuyến sông có chức năng giao thông thủy trên địa bàn TP.
Mục tiêu là để phòng, chống lấn chiếm bờ sông, tạo quỹ đất
dọc sông để xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc sông.
Phía Công ty
Vietravel ghi nhận
lượng khách và
doanh thu của các
tour du lịch sông
nước ở TP.HCM ước
tính đều tăng 15%-
20% so với cùng kỳ
năm ngoái.
Đây cũng là lần đầu TP.HCM
tổ chức chương trình pháo hoa
nghệ thuật tại ba điểm bắn
pháo hoa trên sông Sài Gòn và
được bắn nối tiếp nhau kết hợp
diễu hành thuyền cùng công
nghệ trình diễn drone (thiết bị
không người lái).
Bên cạnh đó, không gian
chợ nổi miền Tây Nam Bộ
xưa tại kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè đã mở rộng hơn so với
lần đầu vào năm 2023. Cụ thể
là từ hai khu vực nay đã lên
đến năm khu vực trên bến,
dưới thuyền. Không gian ẩm
thực chợ nổi quy tụ gần 20
gian hàng và bảy thuyền đã
thu hút 8.000 lượt khách trong
và ngoài nước.
Trong khuôn khổ lễ hội còn
có các hoạt động thể thao dưới
nước thu hút đông đảo vận
động viên, người dân. Các giải
thi đấu đã thu hút gần 600 vận
động viên với 51 đội tham dự.
Về loạt sản phẩm du lịch
sông nước từ các doanh nghiệp
du lịch, lữ hành có 65 chương
trình, sản phẩm du lịch liên
quan đến đường thủy của 25
công ty với hơn 100 chương
trình khuyến mãi.
Với việc đều đặn tổ chức
các sự kiện du lịch trọng tâm,
trọng điểm kéo dài từmột tuần
đến 10 ngày/tháng, TP.HCM
đã lọt vào danh sách TP níu
chân du khách tốt nhất châu
Á (thống kê từ nền tảng du
lịch Agoda).
Hạ tầng đường thủy
còn hạn chế
Trao đổi với PV, bà Nguyễn
Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở
Du lịch TP.HCM, cho biết qua
hai lần tổ chức có thể khẳng
định đây là sự kiện lễ hội của
người dân và du khách, sự
kiện thường niên lớn nhất của
ngành du lịch TP.
“Lễ hội sông nước sẽ tiếp
tục phát huy giá trị văn hóa
sông nước, lan tỏa niềm tự
hào về những dấu son lịch sử
hào hùng của dân tộc, trân
trọng những giá trị quý báu
đã làm nên thương hiệu du
lịch TP.HCM. Qua đó, góp
phần xây dựng và phát triển
ngành du lịch bền vững, đóng
góp tích cực vào sự phát triển
kinh tế - xã hội” - bà Hoa
nhấn mạnh.
Phía Công ty Vietravel ghi
nhận lượng khách và doanh
thu của các tour du lịch sông
nước ở TP.HCM ước tính đều
tăng 15%-20% so với cùng kỳ
năm ngoái. Bà Huỳnh Phan
Phương Hoàng, Phó Tổng
Giám đốc Công ty Vietravel,
chia sẻ lễ hội mang đến nhiều
cơ hội cho doanh nghiệp tiếp
cận lượng khách hàng tiềm
năng để quảng bá sản phẩm
tour của mình.
Người dân và du khách có
thể trải nghiệm các chương
trình du lịch đường thủy, các
chương trình kích cầu du lịch
và kích cầu mua sắm hấp dẫn.
Doanh nghiệp kỳ vọng du lịch
sông nước sẽ được tổ chức
thường niên và có sự chuẩn
bị đầu tư lâu dài.
Ông Nguyễn Trần Hữu
Thắng, Tổng thư ký CLB Du
thuyền TPThủ Đức, đánh giá
nhìn chung Lễ hội sông nước
lần hai là tín hiệu tích cực trong
việc kế thừa lễ hội lần đầu tổ
chức, thúc đẩy sự khởi đầu
của một TP của lễ hội.
“Để chuẩn bị cho Lễ hội
sông nước TP.HCM lần ba
tổ chức thành công, theo tôi
cần khắc phục và điều chỉnh,
đồng thời TP cần sự chuẩn
bị ngay từ bây giờ về cơ sở
hạ tầng đường thủy” - ông
Thắng góp ý.
Theo ông Thắng, hiện nay
tuyến du lịch sông Sài Gòn
đang thiếu điểm đến văn hóa
trên các hành lang ven sông
Sài Gòn, du khách tham quan
các tuyến sông nhưng không
có điểm đến, điển hình như ở
TPThủ Đức. Tiếp đến là thiếu
không gian để du khách chiêm
ngưỡng, hiện chỉ xoay quanh
bến Bạch Đằng (quận 1), còn
bến Ngôi Sao Việt (quận 7)
và bến kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè đang có quy mô nhỏ
và sơ khai, cần được đầu tư
nhiều hơn.
Về hoạt động hội thao, thiếu
sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉ mang
tính chất tượng trưng, vì thế
không thu hút đông đảo người
dân thamgia. Đơn cử như cuộc
thi bơi vượt sông chưa tính đến
yếu tố an toàn và không phù
hợp với hiện trạng.
Ông Thắng nói thêm: Thị
trường thể thao dưới nước có
thể mang lại hàng tỉ USDmỗi
năm, trong đó có ngành du
thuyền. Tuy vậy, hình ảnh du
thuyền trong lễ hội lại không
được kết nối, nổi bật chỉ dừng
lại ở hoạt động diễu hành,
chưa có gắn kết với các hoạt
động công nghiệp. Ngành du
thuyền không có đất diễn để
quảng bá sản phẩm du lịch
sông nước.
Các chuyên gia còn góp
ý thêm để phát triển du lịch
sông nước TP.HCM cần có sự
đầu tư về bến bãi vì hiện nay,
TP.HCMđang xảy ra tình trạng
“có thuyền mà không bến” và
ngược lại. Doanh nghiệp cần
sự thống nhất nhanh chóng của
quản lý nhà nước về cấp phép
xây dựng bến bãi. Qua đó, thế
mạnh của du lịch sông nước
TP.HCM để lại dấu ấn với du
khách trong nước và quốc tế.•