128-2024 - page 2

2
Thời sự -
ThứSáu14-6-2024
THANHTUYỀN- LÊ THOA
N
gày 13-6, BanChấp hành
ĐảngbộTP.HCMkhóaXI,
nhiệmkỳ2020-2025khai
mạc Hội nghị lần thứ 31. Hội
nghị sẽ diễn ra trong 1,5 ngày.
Trongngày làmviệc đầu tiên,
các đại biểu đã bàn về các nội
dung quan trọng liên quan đến
kinh tế - xã hội sáu tháng đầu
nămvà bàn giải pháp sáu tháng
cuối năm. Quan trọng nhất là
bàn về quy hoạch thời kỳ 2021-
2030, tầm nhìn đến năm 2050
và Đồ án điều chỉnh quy hoạch
chungTP.HCMđến năm2040,
tầm nhìn đến năm 2060; Đề án
phát triển hệ thống đường sắt
đô thị TP.HCM; xây dựng Đề
án nghiên cứu xây dựng cảng
trung chuyển quốc tếCầnGiờ...
Quy hoạch sẽ quyết
định sự phát triển
bền vững của TP
Phát biểu định hướng nội
dung thảo luận, Bí thư Thành
ủy TP.HCMNguyễnVăn Nên
Về phương hướng phát
triển ngành, không gian, quy
hoạch xác định ba tiểu vùng
gồm khu vực đô thị trung tâm;
TP Thủ Đức; khu vực ngoại
thành. Đồng thời, xác định
hai hành lang quốc gia gồm
Đông - Tây (TP.HCM - Mộc
Bài), Bắc -Nam;một hành lang
vùng là sông Đồng Nai - Sài
Gòn - Thị Vải - Soài Rạp; 10
trục không gian với chín trục
chủ đạo và một trục ven biển.
quá nhiều quy định. Vì vậy,
TP cần vận dụng Nghị quyết
98 với các cơ chế, chính sách
đặc thù để giải quyết bài toán
cho đô thị trung tâm.
Metro là trục “xương
sống” của hạ tầng
giao thông
Thông tin thêm về các nội
dung xoay quanh vấn đề quy
hoạch,ChủtịchUBNDTP.HCM
Phan Văn Mãi cho biết về mặt
đơn vị hành chính, phát triển đô
thị thì từ nay đến năm2030, TP
vẫn giữ 16 quận, nămhuyện và
TP Thủ Đức, đồng thời củng
cố lại cơ sở hạ tầng kỹ thuật
để liên kết đô thị.
Ông Mãi cho biết trong giai
đoạn 2030-2040, TP sẽ tổ chức
các khu đô thị theo như đồ án
quy hoạch chung. Gồm đô thị
trung tâm, TP Thủ Đức, TP
khu Nam (gồm quận 7, huyện
NhàBè…), TPTâyBắc (huyện
Củ Chi, một phần huyện Hóc
Môn…), TP Tây Nam (huyện
Bình Chánh, một phần quận
12, quận Bình Tân…). Riêng
huyện Cần Giờ sẽ được xem
xét thuộc TP khu Nam hay
như một TP đặc biệt.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở
GTVTTrầnQuangLâmđã báo
cáo về tiến độ, kết quả việc xây
dựng Đề án hệ thống GTVT
đường sắt đô thị TP.HCM
(metro), trong đó tuyến metro
số 1 dự kiến sẽ được đưa vào
khai thác năm 2024, còn tuyến
metro số 2 dự kiến hoàn thành
vào năm 2030.
Ông Trần Quang Lâm cho
biết chính quyền TP.HCMxác
định đường sắt đô thị là trục
“xương sống” của hệ thống
hạ tầng GTVT, là một động
lực quan trọng trong chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội
nhanh và bền vững.
Về phương án huy động
nguồn vốn, ông Trần Quang
Lâm cho biết TP.HCM dự
kiến khả năng huy động vốn
từ nguồn tăng thu ngân sách;
nguồn huy động từ đấu giá tạo
nguồn thu cho ngân sách TP
Thảo luận nhiều đề án
nhìn nhận quy hoạch thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm
2050 và Đồ án điều chỉnh quy
hoạch chungTP.HCMđếnnăm
2040, tầm nhìn đến năm 2060
là nhiệmvụ hết sức quan trọng,
có ý nghĩa rất đặc biệt với sự
phát triển bền vững của TP.
Theo Bí thư Nguyễn Văn
Nên, đến thời điểm này quy
hoạch được triển khai công
phu, nghiêm túc, cơ bản, tuy
nhiên vẫn còn chậm so với thời
gian chung. Nguyên nhân là do
TP lớn, có nhiều vấn đề phải
sắp xếp nên cần làm kỹ, bám
sát quy hoạch tổng thể quốc
gia và các nghị quyết của Bộ
Chính trị.
Giám đốc Sở KH&ĐT
TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai
cho biết quy hoạch TP.HCM
xây dựng các kịch bản phát
triển với tốc độ tăng trưởng
8,5%-9%. GRDP bình quân
đầu người đến năm 2030 dự
kiến đạt 14.800-15.400 USD,
trong đó xác định sáu nhiệm
vụ trọng tâm và ba đột phá
phát triển.
Trưởng banNội chínhThành
ủy TP.HCM Ngô Minh Châu
cho rằng nếu không giải quyết
được bài toán quy hoạch thì các
bài toán khác rất khó. Ông nói
trongmột số tài liệunghiên cứu,
diện tích dành cho giao thông
của các TPphải đạt 12%và đặt
vấn đề TP.HCMcó đáp ứng đủ
chưa.Trongkhi đó, phương tiện
giao thông ở TP tăng rất nhanh
và chịu áp lực ngày càng lớn
về hạ tầng giao thông.
Bí thư Quận ủy quận 1
DươngAnhĐức cho rằng phải
có chính sách đặc biệt để giải
quyết bài toán quy hoạch cho
các khu trung tâm bởi nhiều
khu vực tại quận 1 không thể
thực hiện chỉnh trang đô thị
hay xây dựng mới vì vướng
Về đơn vị hành chính,
phát triển đô thị, từ
nay đến năm2030,
TP.HCMvẫn giữ 16
quận, nămhuyện và
TP Thủ Đức.
TP.HCMhọp bàn nhiều vấn đề
quan trọng liên quan đến nội dung
quyết định sự phát triển bền vững
của TP.HCM.
Tại các tổ thảo luận, nhiều đại biểu đã có ý
kiến góp về quy hoạch không gian ngầmcủaTP.
Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin khi làm hệ
thống đường sắt đô thị, TP sẽ phát triển không
gianngầmrộng lớn, khônggianngầm lànguyên
TP nằmở dưới, hàng chục hecta, thậmchí hàng
trăm hecta. TP.HCM sẽ nghiên cứu kỹ hơn, xem
không gian ngầm như không gian vật chất, vật
lý để phát triển.
Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM Ngô
Minh Châu cho rằng TP.HCM đang rất cần quy
hoạchkhônggianngầmbởi sẽ tăng thêmnguồn
tài nguyên cho TP; bởi phần diện tích mặt đất
đang rất hẹp so với dân số nên cần tăng chiều
cao và đi vào chiều sâu để tăng thêmtài nguyên
cho TP.HCM.
Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban quản
lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM
(HEPZA), xâymột tầng hầmcủamột nhà xưởng
để đậu xe hay làm căn tin phục vụ người lao
động cũng phải xin UBND cấp tỉnh vì không có
quy hoạch không gian ngầm. Trong đồ án quy
hoạch của TP có một phần nói về không gian
ngầm nhưng chưa có nhiều nội dung rõ ràng.
Cần khai thác không gian ngầm để tăng tài nguyên cho TP.HCM
Bí thư Thành ủy TP.HCMNguyễn VănNên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỆTNHI
Ý kiến
Ông
NGUYỄN HOÀNG TUẤN
,
Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM
:
Tìm cách giảm chi phí
cho doanh nghiệp
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của
hải quan TP.HCM tính đến đầu tháng
6 đạt 46,8 tỉ USD, chiếm 15,33% tổng
kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước, tăng
3,37% so với cùng kỳ năm 2023. Đến
giữa tháng 6, Cục Hải quan TP.HCM đã
thu thuế đạt gần 60.000 tỉ đồng, bằng
40,62% dự toán pháp lệnh. Số thu giảm
khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
Nguyên nhân là do một số mặt hàng
chiếm tỉ trọng trong kim ngạch xuất nhập
khẩu có
thuế cao bị
giảm, tập
trung vào
mặt hàng ô
tô, xăng dầu,
sắt thép;
chính sách
cắt giảm
thuế giá trị
gia tăng là
2% áp dụng
từ đầu năm 2024; thực hiện 17 hiệp định
thương mại tự do (FTA) với mức thuế ưu
đãi đặc biệt; sự thiếu hụt bãi container về
các kho bãi chứa hàng hóa… làm tăng chi
phí phát sinh cho doanh nghiệp cũng như
khó khăn trong vận chuyển hàng hóa.
Do đó, đề xuất TP.HCM bổ sung
báo cáo theo hướng khi phê duyệt quy
hoạch các khu công nghiệp, khu chế
xuất phải bố trí địa điểm kiểm tra hàng
hóa xuất nhập khẩu để giảm chi phí cho
doanh nghiệp.
TS
TRƯƠNG MINH HUY VŨ
,
Phó Viện trưởng
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM
:
Cần nền tảng căn cơ
Trong các kịch bản kinh tế đến thời
điểm này chỉ có năm 2024 là khả quan.
Theo dự báo gần nhất, kinh tế Việt Nam
năm nay
đạt 5,5% và
TP.HCM có
thể đạt con
số 6,5%-7%
trong năm
nay.
TP.HCM
cần tập trung
xây dựng thể
chế, chương
trình trọng
điểm quan trọng để đưa vào giai đoạn
năm năm phát triển tiếp theo, trong đó
quy hoạch TP và metro là hai nội dung
điển hình.
HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TP.HCM:
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook