131-2024 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa18-6-2024
Cước tàu vận
chuyển tăng sốc,
doanh nghiệp
xuất khẩu
“say sóng”
THUHÀ
T
heo thống kê của Cục
Hàng hải Việt Nam, từ
đầu tháng6-2024, giá cước
vận chuyểnhànghóa container
bằng đường biển đi các nước
châuÂu,Mỹ cóxuhướng tăng
mạnh; chỉ số container thế giới
tăng 12%, lên mức bình quân
4.716 USD/container 40 feet
trong tuần qua.
Chia sẻ với
Pháp Luật
TP.HCM
, các doanh nghiệp
(DN) xuất khẩu cho biết giá
cước tàu vận chuyển đường
biển biến động theo từng tuần,
thay vì từng tháng như trước.
Điều này khiến tình hình xuất
khẩu vừa mới tươi sáng trở lại
thì bị “say sóng”, chao đảo.
Cước vận tải “ăn
mòn” lợi nhuận
doanh nghiệp
Ông Nguyễn Đình Tùng,
Tổng Giám đốc Công ty Vina
T&T Group, cho biết từ cuối
tháng 5 đến nay giá cước tàu
vận chuyển đường biển liên
tục biến động, tăng gấp hai lần
so với hồi quý I-2024.
Đơn cử như hiện nay cước
hàng đi từ TP.HCM đến Mỹ
loại container 40 feet đã tăng
lên 7.000 USD, trong khi hồi
đầu năm, giá cước chỉ neo ở
mức hơn 3.000 USD.
“Giá cước tàu tăng, nguồn
cung lại thiếu hụt khiến cho
các DN xuất khẩu, đặc biệt
là DN có đơn hàng thường
nhật bị “say sóng”” - ông
Tùng ví von.
Trong báo cáo hoạt động từ
năm 2023 đến 2024, Hiệp hội
Chế biến và xuất khẩu thủy
sản (VASEP) cũng đề cập giá
cước vận chuyển là một trong
những khó khăn mà các DN
đang phải đối mặt trong năm
tháng đầu năm.
Là DN thường xuyên có
hàng xuất khẩu qua Mỹ, EU,
ông Doãn Chí Thiên, thành
viên HĐQT Công ty cổ phần
NamViệt (Navico), cảm thán
rằng chỉ mới đây, khoảng
tháng 4, giá cước tàu ở mức
4.000 USD thì trưa 17-6 đã
lên 10.000 USD cho tuyến
qua Mỹ, châu Âu.
Cùng với đó giá cước tàu
tăng, mà nguồn cung lại thấp,
tình trạng khó book (đặt hàng)
tàu tăng cao, nhiều đơn vị dù
thân quen nhưng vẫn chưa
chốt được vị trí đặt hàng trên
container.
“Giá cước tàu tăng, tình
trạng container rỗng xuống
thấp, giá bán hàng hóa chưa
phục hồi hẳn, trong khi DN
đang xuất khẩu theo phương
thức bên bán chịu chi phí vận
chuyển, hải quan khiến cho
DNkhó lại càng khó hơn trong
việc cân đối tài chính” - ông
Thiên nói.
Đại diện một DN thủy sản
khác cho biết giá cước sang
Trung Quốc đang ổn định,
tăng không quá cao, thậm
chí bên này còn miễn phí
vận chuyển cho container từ
Việt Nam sang Trung Quốc.
Trong khi giá vận tải biển đi
Tây Âu đã tăng 100% so với
thời kỳ thấp điểm, hay như
cước tàu sang EU cũng tăng
xấp xỉ 60%-70%.
Doanh nghiệp
xoay xở đủ cách
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
ông Nguyễn Thanh
Tuấn, Ủy viênBanChấp hành
Hiệp hội Logistics TP.HCM,
đồng thời là giámđốc Công ty
TNHH Vận chuyển Thương
mại Blue Sea, nhìn nhận có
nhiều nguyên nhân khiến cho
thị trường vận tải biển trở nên
nóng bỏng.
Một phần chính là do hệ
quả của khủng hoảngBiểnĐỏ
khiến thời gian di chuyển hàng
hóa kéo dài, điều này cũng kéo
theo số lượng container rỗng
Các nhà xuất khẩu
cần nỗ lực tìm kiếm
thị trường mới, thị
trường gần, dễ giao
hàng như Nhật
Bản, Hàn Quốc,
thay vì chỉ chú trọng
vào châu Âu, Mỹ.
cho các tuyến thường nhật trở
nên khan hiếm.
Chưa kể tình trạng tắc nghẽn
nặng nề tại cảng ở Singapore
cũng khiến cho vận tải biển
trở nên “bức bối” hơn cả thời
COVID-19. Lượng container
đang chờ để rời khỏi cảng này
quá lớn.
Ông Doãn Chí Thiên, lãnh
đạo của Navico, cũng đồng
tình và cho rằng chính trị giữa
Mỹ - Trung Quốc cũng thúc
đẩy cuộc khủng hoảng này
tăng cao.
“Mỹ đang có kế hoạch áp
thuếmạnh lên nhiều loại hàng
hóa của Trung Quốc từ tháng
8 khiến các nhà xuất khẩu
nước này lẫn các nước khác
đẩy mạnh xuất hàng trước
thời hạn.
Nhiều nhà xuất khẩu Trung
Quốc đang trả giá cao hơn để
lấy chỗ trên tàu. Hiện Trung
Quốc sẵn sàng trả đến 1.000
USD cho 1 slot trên tàu, trong
khiViệtNamchỉ trả 600USD”
- ông Thiên nói.
Những áp lực này đã khiến
các nhà xuất khẩu đang phải
tìm cách thảo luận để giảm
bớt cước tàu.
Ông Thiên cho biết hiện tại
Navico đang xuất khẩu theo
phương thức DDP (bên bán
chịu cước phí vận chuyển và
hải quan), chínhvì thế phải liên
tục đàmphán với đối tác trong
việc chia sẻ cước vận chuyển,
mỗi bên 50 - 50. Đồng thời
đám phán lại thời gian giao
hàng để tránh rủi ro trong hợp
đồng đã ký trước đó.
Theo ông Thiên, rất may
các đối tác đều san sẻ và chấp
thuận các giải pháp trên.
Trong khi đó, một DN xuất
khẩu trái cây lớn lại đang nỗ
lực tìm cách vận chuyển qua
tuyến đường khác như sửdụng
đường sắt, đường hàng không.
Ởgóc độ hiệp hội, ôngTuấn
khuyến nghị các nhà xuất khẩu
cần tìmcách tiết giảmchi phí ở
các khâu liên quan tới logistics
như xếp, bốc dỡ hàng hóa...
Đồng thời cần tăng cường đàm
phán với các hãng tàu đối với
giá tăng thêm.
Ngoài ra, cần nỗ lực tìm
kiếmthị trườngmới, thị trường
gần, dễ giao hàng như Nhật
Bản, Hàn Quốc, thay vì chỉ
chú trọng vào châu Âu, Mỹ.•
Giá cước tàu vận chuyển đường biển tăng gấp 2-3 lần
so với quý I-2024 khiến cho doanh nghiệp xuất khẩu
chóngmặt.
Tiêu điểm
Dữ liệu từ sàn giao dịch
logistics quốc tế Phaata cũng
cho thấygiácước tuyếnTP.HCM
đi Mỹ cũng đang tăng mạnh.
Trong khi đó, chỉ số container
thế giới của Drewry (WCI) tăng
12%, lên 4.716 USD/container
40 feet trong tuần từngày 30-5
tới ngày 6-6 và tăng 181% so
với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề nghị các
cảng vụ hàng hải phối hợp cùng các chi cục,
chủ động tiếp thu ý kiến của hiệp hội ngành
hàng, các DN xuất nhập khẩu hàng hóa về
các vấn đề liên quan thực hiện quy định niêm
yết giá và phụ thu ngoài giá của các DN kinh
doanh vận tải biển. Từ đó có các đề xuất và
giải pháp trước vấn đề cước tàu tăng cao.
Sớm đề xuất giải pháp về vấn đề cước tàu tăng
Cước tàu vận chuyển đường biển tăng cao, gây áp lực lớn cho doanh nghiệp. Ảnh: THUHÀ
Sau Ngân hàng Vietcombank, hai “ông lớn” khác là
Agribank và BIDV thông báo sẽ chỉ bán vàng miếng SJC
cho khách hàng đăng ký mua vàng theo hình thức trực
tuyến kể từ sáng 17-6.
Thời gian đăng ký mua vàng trực tuyến trên website
Agribank là từ 9 giờ đến 15 giờ từ thứ Hai đến thứ Sáu
hằng tuần (trừ ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định).
Còn tại BIDV, khách hàng đăng ký mua vàng miếng
SJC trực tuyến trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 đến 11
giờ 30. Ngân hàng này lưu ý hệ thống sẽ không ghi nhận
thêm đăng ký mới khi đã đạt số lượng đăng ký tối đa có
thể phục vụ trong ngày.
Sau khi đăng ký mua vàng thành công, khách hàng cần
đến đúng địa điểm và thời gian được Agribank và BIDV
thông báo qua email để thực hiện giao dịch mua vàng
miếng SJC.
Cũng theo thông báo từ hai ngân hàng này, để việc
đăng ký và giao dịch mua vàng miếng SJC đảm bảo công
khai, minh bạch, thuận tiện, an toàn. Theo đó, Agribank
và BIDV chỉ bán vàng miếng SJC tới các khách hàng đã
đăng ký mua vàng trực tuyến và đến giao dịch theo địa
điểm và khung giờ đã được thông báo.
Trong trường hợp quá giờ hẹn từ trên 30 phút mà khách
hàng không đến giao dịch, các ngân hàng này sẽ hủy
quyền đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến của khách
hàng để phục vụ các khách hàng tiếp theo.
Khách hàng lưu ý chuẩn bị giấy tờ tùy thân (CCCD/
CMND/hộ chiếu) còn hiệu lực và ảnh chụp hoặc bản in
màn hình đăng ký mua vàng trực tuyến thành công để
được mua vàng tại điểm bán vàng đã được thông báo.
Ngoài ra, VietinBank cũng sẽ áp dụng việc đăng ký
mua vàng miếng SJC trực tuyến song hiện trên website
của ngân hàng này chưa có thông báo chính thức.
• Giá vàng miếng SJC ngày 17-6 do bốn ngân hàng
quốc doanh và Công ty SJC công bố tiếp tục giữ nguyên
mức cũ là 76,98 triệu đồng/lượng. Đây là phiên thứ tám
Các ngânhàng“lớn” chỉ bánvàngmiếngSJCchokháchmua trực tuyến
Từ ngày 17-6, nhómBig 4 sẽ không nhận đăng ký
bán vàngmiếng SJC. Ảnh: TL
liên tiếp giá vàng miếng SJC được các ngân hàng bán ra
giữ nguyên ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.
THÙY LINH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook