2
Thời sự -
ThứBa18-6-2024
S
áng 17-6, tiếp tục kỳ họp
thứ bảy, Quốc hội (QH)
đã thảo luận tại hội trường
về chủ trương đầu tư dự án
đầu tư xây dựng đường cao
tốc Bắc - Nam phía tây đoạn
Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn
Thành (Bình Phước).
Các ý kiến đều tán thành dự
án khi đưa vào vận hành sẽ góp
phầngiảiquyếtđiểmnghẽnvềhạ
tầng giao thông, tạo không gian
mới, động lực thúcđẩyphát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh ở khu vực vùng
ĐôngNamBộ vàTâyNguyên.
Năm 2026 hoàn thành
dự án, có khả thi?
Đại biểu (ĐB) Trần Văn
độ của dự án” - ông Hòa nói.
Trả lời, Bộ trưởngBộGTVT
NguyễnVănThắng khẳng định
dự án cao tốcGiaNghĩa - Chơn
Thành được triển khai trong
một giai đoạn rất thuận lợi khi
đã có kinh nghiệm triển khai
rất nhiều các dự án đường bộ,
nên việc triển khai rất thuận
lợi. Ngoài ra, hiện nay hai
tỉnh Đắk Nông và Bình Phước
cũng đã giải phóng mặt bằng
xong, chuẩn bị sẵn sàng cho
khởi công dự án, đồng thời bố
trí đủ trữ lượng mỏ vật liệu để
phục vụ xây dựng.
“Sau khi QH phê duyệt,
Chính phủ sẽ chỉ đạo và
hai địa phương sẽ tích cực
giải phóng mặt bằng và dự
kiến khởi công ngay trong
năm 2024” - Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thắng
khẳng định.
Băn khoăn doanh thu
của dự án
Về doanh thu của dự án,
ĐB Phạm Văn Thịnh (đoàn
Bắc Giang) dẫn báo cáo của
Chính phủ và Bộ GTVT về
nhu cầu xe vận tải qua tuyến
đường này khá thấp. Cụ thể
đến năm 2030, đoạn tuyến
cao nhất mới có 7.600 xe đi
qua trong một năm (tức gần
20 xe/ngày đêm và khoảng
1 xe/giờ). Đến năm 2045 có
khoảng 23.000 xe đi qua trong
một năm, tức khoảng 60 xe/
ngày đêm. “Đây là những số
liệu chúng ta cần hết sức cân
nhắc, đánh giá” -ĐBThịnh nói.
Để giải quyết tình huống
này, ĐB cho rằng trong hợp
đồng bắt buộc phải có một
điều khoản về trường hợp bắt
buộc phải thu hẹp, rút ngắn
thời gian thực hiện hợp đồng
dự án BOT. Theo ông, trước
đây khi chưa có Luật PPP,
chúng ta đã có điều khoản đó
và qua kiểm toán, một số dự
án đã được rút ngắn thời gian.
Năm 2026 sẽ hoàn thành
Gia Nghĩa - Chơn Thành
Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) bày
tỏ sự băn khoăn về tính khả
thi với các mốc tiến độ dự án
đã đặt ra. “Dự kiến năm 2024
sẽ giải phóng mặt bằng, năm
2024 và năm2025 thi công xây
dựng và hoàn thành vào năm
2026, tôi cho là khó khả thi.
Bởi đến nay dự án chưa được
phê duyệt chủ trương đầu tư và
chưa điều chỉnh cục bộ hướng
tuyến” - ĐB Tiến đặt vấn đề.
Còn ĐB Phạm Văn Hòa
(đoàn Đồng Tháp) nhấn mạnh
theo báo cáo số hộ dân cần
bồi hoàn lên tới 1.299 hộ dân,
phải thu hồi 46 ha đất rừng,
hơn 1.000 ha đất nông nghiệp.
“Đây là các con số rất lớn, các
địa phương cần quan tâm giải
quyết vì chậm giải phóng mặt
bằng sẽ ảnh hưởng đến tiến
đặc biệt là hệ thống đường cao
tốc. “Thời gian thực hiện dự
án này được tính toán dựa trên
kinh nghiệm thực hiện dự án
cao tốc Bắc - Nam phía đông
giai đoạn 2, thông thường chỉ
khoảng 1,5 năm, còn hai năm
là quá dài” - ông Thắng nói.
Dẫn chứng, ông Thắng cho
biết đường cao tốc Bắc - Nam
phía đông giai đoạn 2 khởi công
vào ngày 1-1-2023, các dự án
này gặp rất nhiều khó khăn về
nguyên vật liệu và giải phóng
mặt bằng. Tuy nhiên, khi giải
quyết được các nút thắt này thì
thời gian thực hiện rất nhanh,
tối đa không quá 24 tháng,
nhiều dự án rút ngắn thời gian
khoảng tám tháng.
Với dự án cao tốc Gia Nghĩa
- Chơn Thành, do không phải
đấu thầu tìm đơn vị xây lắp
Theo quy hoạch, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn
Thành có quymô sáu làn xe, giai đoạn phân kỳ
đầu tưdài 128,8 km. Đoạnđi qua tỉnhĐắkNông
dài 27,8 km, qua tỉnh Bình Phước dài 101 km.
Sơ bộ tổngmức đầu tư dự án khoảng 25.500 tỉ
đồng, gồm gần 12.800 tỉ đồng vốn nhà nước,
còn lại do nhà đầu tư thu xếp.
Dựkiếndựánđượctriểnkhaithànhnămdựán
thành phần, đầu tiên là cao tốc đoạn Gia Nghĩa
- ChơnThành theophương thức đối tác công tư
(loại hợpđồngBOT), thời gian thuphí hoànvốn
khoảng 18 năm. Bốn dự án thành phần còn lại
là giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom
và cầu vượt ngangqua các tỉnhĐắkNông, Bình
Phước, triển khai theo hình thức đầu tư công.
Để bảo đảm tính khả thi, Chính phủ cũng
kiến nghị QH chấp thuận bố trí 8.770 tỉ đồng
từ nguồn tăng thu, tiết kiệmchi thường xuyên
của ngân sách trung ương năm 2022 và 1.500
tỉ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu
tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương
giai đoạn 2021-2025 để thực hiện dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn Văn
Thắng khẳng định nếu vấn đề giải
phóngmặt bằng, vật liệu san lấp
được bảo đảm, chỉ mất 1,5-2 năm
để hoàn thành cao tốc Gia Nghĩa -
ChơnThành.
Ngày 17-6, Quốc hội (QH) thảo luận về việc Chính phủ
đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu
quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Các ý kiến đều
ủng hộ và đề xuất thêm một số giải pháp để chương trình
đạt hiệu quả cao hơn.
Đại biểu (ĐB) Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cho rằng
chương trình cần được điều chỉnh để thực hiện tốt việc lồng
ghép các mục tiêu và phân bổ vốn hiệu quả hơn nhưng cần
xem lại thời gian áp dụng cho phù hợp.
Theo ông Hải, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến 2025, vốn
đầu tư công đã được giao cho địa phương, vốn sự nghiệp
cũng đã được phân bổ đến hết năm 2024. Vì vậy, việc điều
chỉnh cần được xác định rõ là cho giai đoạn 2026-2030.
Đồng thời, trong phân bổ vốn cần tránh trường hợp phân
bổ, giao vốn sự nghiệp và phân bổ vốn đầu tư công không
ăn khớp, làm ảnh hưởng lớn tới bố trí vốn cho các dự án
cụ thể.
ĐB Phạm Trọng Nghĩa (đoàn Lạng Sơn) ủng hộ việc mở
rộng các đối tượng thụ hưởng của chương trình. Theo đó,
chương trình cần áp dụng cho bốn nhóm với 10 đơn vị sự
nghiệp công lập; 101 trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc
39 tỉnh không nằm trên địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi; ba trung tâm y tế, bệnh viện
tuyến huyện không nằm trên địa bàn các xã, thôn, bản vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và các di tích quốc
gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của đồng
bào dân tộc thiểu số.
ĐB Nghĩa cũng đánh giá cao cam kết của Chính phủ
khi bổ sung bốn nhóm đối tượng với hơn 4.000 tỉ đồng sẽ
không làm tăng tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đã
được QH phê duyệt tại Nghị quyết 120/2020.
Theo ông Nghĩa, điều này cũng phù hợp với kết luận của
Bộ Chính trị năm 2019 về công tác dân tộc trong tình hình
mới và việc mở rộng các đối tượng thụ hưởng của chương
trình cũng là bước đi quan trọng nhằm thể chế hóa các quy
định trong hiến pháp về việc phát triển y tế, giáo dục cho
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Giải trình ý kiến của các ĐBQH, Bộ trưởng, Chủ nhiệm
Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết nguồn vốn để thực
hiện chương trình là hơn 4.000 tỉ đồng đã được phân bổ
trong tổng nguồn vốn mà QH đã phê duyệt. Nguồn ngân
sách nói trên đã được phân bổ cho các địa phương và các
địa phương đã lựa chọn các danh mục.
“Hiện nhiều địa phương rất mong muốn được đầu tư
nhưng vì không nằm ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu
số, ở vùng đặc biệt khó khăn, nằm ở địa bàn thôn, bản nên
Chính phủ đề nghị điều chỉnh về địa bàn để tổ chức thực
hiện” - Bộ trưởng Hầu A Lềnh nói.
Về phạm vi và đối tượng của chương trình, có bốn nội dung
với bốn nhóm đối tượng được điều chỉnh, Bộ trưởng Hầu A
Lềnh nói Ủy ban Dân tộc sẽ tham mưu cho Chính phủ, cùng
với các bộ, ngành, địa phương rà soát cụ thể từng danh mục
công trình phù hợp với tiêu chí, mục tiêu, phạm vi, đối tượng
của chương trình để bảo đảm sử dụng nguồn vốn hiệu quả.
Với băn khoăn của các ĐBQH về tiến độ thực hiện chương
trình, Bộ trưởng Hầu A Lềnh cho biết các danh mục công
trình được lựa chọn chủ yếu là cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và
mua sắm trang thiết bị với quy mô nhỏ, thời gian ngắn, có thể
tiến hành đổi ngay. “Nếu sau khi QH đồng ý để điều chỉnh
Điều chỉnhkhông làmđội vốn chương trìnhmục tiêuquốc gia
Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm
Bộ trưởngBộGTVTNguyễnVănThắng
(phải)
vàđại biểuPhạmVănThịnh (đoànBắcGiang) tại phiên thảo luận sáng17-6. Ảnh: PHẠMTHẮNG
NHÓMPHÓNGVIÊN