8
Đô thị -
ThứBa18-6-2024
ĐồngTháp cùngvới TP.HCMsẽ khai thác tuyếndu lịchmới
Trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2024, Đồng Tháp
cho biết sẽ phối hợp với TP.HCM và các địa phương khai
thác tuyến du lịch mới Sắc màu vùng biên (TP.HCM - Long
An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang) và khai thác loại
hình du lịch đường sông.
Theo đó, năm 2024, Đồng Tháp tập trung phát triển sản
phẩm, dịch vụ du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của
tỉnh. Mục tiêu đưa du lịch Đồng Tháp phát triển theo hướng
chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững. Tái định vị thương
hiệu du lịch Đồng Tháp gắn với nâng cao hình ảnh địa
phương, nâng tỉ trọng và đóng góp của ngành du lịch trong
cơ cấu kinh tế.
Đồng Tháp phấn đấu năm 2024, ngành du lịch tỉnh thu
hút 4,2 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Trong
đó có 50.000 khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch phấn đấu
đạt 2.000 tỉ đồng.
Theo đó, tỉnh phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất
kỹ thuật phục vụ du lịch, kêu gọi đầu tư xây dựng ba bến
tàu khách du lịch tại ba TP Cao Lãnh, Sa Đéc và Hồng Ngự
để khai thác loại hình du lịch đường sông. Cùng với đó đa
dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch, xây dựng và kết nối
tour tuyến du lịch.
Trong đó tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất
lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải
nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về tài nguyên đặc
trưng của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường
và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp.
Đồng Tháp cũng đẩy mạnh hợp tác, liên kết, xúc tiến,
quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, hình ảnh địa
phương và mời gọi đầu tư. Nhất là phối hợp với TP.HCM và
các địa phương khai thác tuyến du lịch mới Sắc màu vùng
biên (TP.HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên
Giang). Tỉnh cũng tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du
lịch với TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL. Từ đó tạo sản phẩm
du lịch vùng Mekong, thu hút khách quốc tế, có tính cạnh
tranh cao và mở rộng thị phần khách nội địa phía Bắc…
Năm 2023, Đồng Tháp đón và phục vụ trên 4 triệu lượt
khách, đạt 106,16% kế hoạch (tăng 14,59% so với cùng
kỳ năm 2022). Tổng thu du lịch 1.925 tỉ đồng, tiếp tục giữ
vững vị trí top 4 khu vực ĐBSCL về lượt khách đến. Tính
đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 72 điểm du lịch nông
nghiệp, du lịch cộng đồng đang hoạt động. Trong đó có 50
điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
HẢI DƯƠNG
UBND TP chỉ đạo giải quyết
Mới đây, UBND TP có văn bản liên quan đến tuyến vận tải hành khách
công cộng bằng đường thủy theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng
BOO: Xây dựng - sở hữu - kinh doanh).
Theo đó, UBND TP đề nghị Công ty Thường Nhật khẩn trương lập hồ sơ
sử dụng đất, mặt nước tại các bến thủy nội địa đang khai thác hoạt động
thuộc dự án, gửi Sở Tài chính để được hướng dẫn thủ tục thực hiện nghĩa
vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất, mặt nước theo đúng quy định, hoàn
thành trong tháng 6-2024.
UBNDTP giao Sở TN&MT khẩn trương hướng dẫn Công ty Thương Nhật
hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục giao, thuê đất đối với bốn bến thuộc
dự án (Bình An, Thảo Điền, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông) đã được đăng ký
vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm, phù hợp với quy hoạch điều chỉnh
xây dựng tỉ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.
TP cũng giao Sở Tài chính thammưu, đề xuất UBND TP về áp dụng đơn
giá thuê mặt nước của dự án theo đúng quy định hiện hành.
Cục Thuế, Chi cục ThuếTPThủ Đức, Chi cụcThuế các quận, huyện có liên
quan được giao xác định số tiền thuê đất, số tiền thuê mặt nước của dự
án. Sau đó, có văn bản thông báo cho Công ty Thường Nhật để thực hiện
nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định. Đồng thời giám sát, kiểm tra việc
chấp hành nghĩa vụ về thuế của đơn vị trong quá trình thực hiện dự án.
KIÊNCƯỜNG
S
ở GTVT TP.HCM vừa có báo
cáo về tình hình khai thác vận
tải hành khách công cộng bằng
đường thủy của hai tuyến buýt sông
Bạch Đằng - Lò Gốm và Bạch Đằng
- Linh Đông. Trong đó, riêng tuyến
buýt Bạch Đằng - Linh Đông đi vào
hoạt động đã bảy năm nay nhưng
các bến thủy nội địa chưa được giao,
thuê đất, chủ đầu tư chưa nộp tiền
sử dụng đất.
Chưa được giao đất,
Sở Xây dựng chưa thẩm
định thiết kế xây dựng
Theo số liệu của Sở GTVT, tuyến
Bạch Đằng - Linh Đông dài 10,8 km,
có lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận
1) đến phường Linh Đông (TP Thủ
Đức). Tuyến này do Công ty TNHH
Thường Nhật làm chủ đầu tư và
được đưa vào khai thác, sử dụng từ
năm 2017.
Toàn tuyến có chín bến đón trả
khách, hiện đã được đầu tư năm
bến (Bạch Đằng, Bình An, Thanh
Đa, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông),
quy mô năm phương tiện, có sức chở
60 hành khách. Trong đó đến nay,
Công ty Thường Nhật đã đầu tư bốn
phương tiện, sức chở 75 hành khách
với tổng kinh phí 22,6 tỉ đồng.
Đáng chú ý, dù tuyến Bạch Đằng
- Linh Đông đi vào hoạt động đã
bảy năm nhưng đến nay mới chỉ có
bốn bến trên địa bàn TP Thủ Đức
đã được UBND TP phê duyệt điều
chỉnh quy hoạch tỉ lệ 1/2000. Đó là
các bến Bình An, Thảo Điền, Hiệp
Bình Chánh và Linh Đông. Các bến
thủy nội địa trên tuyến đến nay nhà
đầu tư chưa được giao, thuê đất.
Theo Sở GTVT, nhà đầu tư đã lập
hồ sơ đăng ký kế hoạch sử dụng đất
hằngnămlàmcơ sởđểSởTN&MTTP
tiếp nhận, thẩm định và trình UBND
TP.HCM giải quyết đối với bốn bến
thủy nội địa vừa được TP phê duyệt
điều chỉnh quy hoạch. Các bến còn
lại, sau khi TP phê duyệt quy hoạch
tỉ lệ 1/2000, nhà đầu tư sẽ thực hiện
lập hồ sơ đăng ký kế hoạch sử dụng
đất hằng năm.
Cũng theo Sở GTVT, đến nay nhà
đầu tư chưa được giao, thuê đất nên
các công trình xây dựng khu bến trung
tâm (bến BạchĐằng) và các bến khác
dọc tuyến chưa được Sở Xây dựng
thẩm định thiết kế xây dựng.
Đối với phần cầu bến dưới nước
của nămbến thuộc tuyến BạchĐằng -
LinhĐông gồmbếnBạchĐằng, Bình
An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh và
Linh Đông, nhà đầu tư đã thực hiện
thiết kế cầu bến theo quy chuẩn, tiêu
chuẩn kỹ thuật chuyên ngành. Hồ sơ
thiết kế bản vẽ thi công đã được Sở
GTVT thẩm định.
“Riêng phần nhà chờ trên bờ, Sở
Xây dựng chưa thực hiện thẩm định
Bến tàu thủy
hoạt động 7 nămvẫn
chưa được giao đất
Dù đã đưa vào khai thác bảy nămnay nhưng các bến tàu thủy nội
địa trên tuyến BạchĐằng - LinhĐông chưa được giao, thuê đất.
do các bến chưa được giao thuê đất
để đầu tư xây dựng. Hiện năm bến
đã thi công xây dựng nhà chờ tạm
để phục vụ hành khách” - báo cáo
của Sở GTVT nêu.
Bến tàu thủy Bạch Đằng
chỉ là bến tạm
Riêng bến tàu thủy BạchĐằng (bến
Bạch Đằng), nhà đầu tư đã thực hiện
một số hạngmục, trong đó có nhà chờ
đón trả khách. Theo đó, sau khi tiếp
nhận bàn giao, tháng 9-2017, Công ty
Thường Nhật đề xuất cải tạo, chỉnh
trang nhà chờ tại bến Vườn Kiểng
(vị trí tiếp giáp và kết nối trực tiếp
với cầu dẫn phao nổi) phục vụ khai
thác vận hành dự án.
Khu vực này được cải tạo với diện
tích nhà chờ hơn 300 m
2
. Công trình
nhà chờ được lắp dựng bằng hệ khung
thép hộp và trụ thép liên kết với nhau
bằng bu lông cường độ cao.
Nhà chờ bến Vườn Kiểng được
lắp dựng bằng hệ khung thép hộp
và thép hình gọn dễ dàng tháo lắp.
Sở GTVT đã có công văn ủng hộ về
quy mô, kết cấu này và đề nghị chủ
đầu tư phối hợp chặt chẽ với UBND
quận 1 để thống nhất về giải pháp
thiết kế, biện pháp triển khai thi công
nhà chờ. Mục tiêu là đảm bảo cảnh
quan chung, an ninh trật tự đô thị,
an toàn khai thác vận hành.
Ngoài ra còn có hai khu nhà dịch
vụ lắp ghép do Công ty Thường Nhật
tự thực hiện cải tạo, chỉnh trang là
khu nhà dịch vụ phía hạ lưu nhà chờ
diện tích 133 m
2
(cà phê). Công trình
bằng mái tôn, vách kính và khu nhà
dịch vụ phía thượng lưu nhà chờ (nhà
hàng) có diện tích 459 m
2
, bằng mái
bê tông, vách kính.
Phần bến nổi cập tàu và cầu
dẫn có chiều dài bến nổi cải tạo từ
22 m lên gần 85 m và cải tạo cầu dẫn
theo hiện trạng dài 22 m, rộng 5 m.
Kinh phí thực hiện cải tạo phần bến
nổi cập tàu trên do Công ty Thường
Nhật tự thu xếp.
Theo Quyết định 5080 năm 2015
của UBND TP và hợp đồng BOO
(Build-Own-Operate, xây dựng - sở
hữu - kinh doanh) của dự án buýt
sông trên, chủ đầu tư được phép cải
tạo, chỉnh trang tại khu vực bến Bạch
Đằng. Tuy nhiên, hợp đồng không
nêu cụ thể các hạng mục công trình.
“Đến nay, trong phạm vi mặt bằng
được bàn giao với UBNDquận 1, chủ
đầu tư đã xây dựng hạng mục nhà
chờ đón trả khách, khu nhà dịch vụ
lắp ghép. Các hạng mục này không
được nêu trong phương án tài chính,
phương án đầu tư xây dựng của
hợp đồng BOO” - báo cáo của Sở
GTVT nêu.•
Buýt sông được đưa vào khai thác từ năm2017. Ảnh: ĐÀOTRANG
“Tuyến Bạch Đằng -
Linh Đông đi vào hoạt
động đã bảy năm nhưng
đến nay mới chỉ có bốn
bến trên địa bàn TP Thủ
Đức đã được UBND TP
phê duyệt điều chỉnh quy
hoạch tỉ lệ 1/2000.”
ĐồngTháptăngcườngkếtnốivớiTP.HCMvàcáctỉnhĐBSCL
đểlàmdulịch.Ảnh:HD