133-2024 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm20-6-2024
Tranh luận về việc tăng thuế
tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải
QUANGHUY
T
ại dự thảo tờ trình sửa đổi
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt
(TTTĐB) vừa được Bộ
Tài chính trình Chính phủ, cơ
quan soạn thảo đề xuất tăng
TTTĐB đối với xe bán tải lên
gấp đôi so với mức thuế suất
đang áp dụng hiện hành.
Để góp phần đảm bảo quản
lý nhà nước đối với xe bán tải
chở hàng có cabin kép và điều
tiết hạn chế sử dụng phương
tiện giao thông tại các TP lớn,
BộTài chính đề xuất lựa chọn
phương án đánh TTTĐB đối
với xe bán tải ở mức 60%
mức thuế suất TTTĐB của
ô tô dưới chín chỗ sử dụng
động cơ đốt trong.
BộTài chính khẳng định đề
xuấttăngTTTĐBđốivớixebán
tải sẽ làm tăng thu ngân sách
so với hiện hành. Tuy nhiên,
việc thực hiện giải pháp này
sẽ làm tăng giá bán ô tô vừa
chở người vừa chở hàng, từ đó
làm tăng chi phí của người tiêu
dùng loại xe này. Đồng thời
làm nhu cầu tiêu dùng đối với
loại xe này giảm, ảnh hưởng
đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh của các doanh nghiệp
sản xuất, nhập khẩu ô tô vừa
chở người vừa chở hàng.
Người tiêu dùng phải
mua giá cao hơn
Hiện nay trên thị trường,
hầu hết dòng xe bán tải bán tại
ViệtNamcódung tíchđộng cơ
2.0-3.5L. Các mẫu xe bán tải
trên thị trường được áp thuế
tùy theo dung tích động cơ,
trong đó mẫu xe có dung tích
xi lanh từ 2.5L trở xuống, áp
dụng thuế suất TTTĐB 15%;
xe dung tích 2.5-3.0Lsẽ được
áp thuế 20% và trên 3.0L sẽ
được áp thuế 25%.
Với đề xuất của Bộ Tài
chính, mẫu xe bán tải 2.5L
trở xuống sẽ chịu TTTĐB
bằng 60% của xe dưới chín
chỗ cùng dung tích, tương
đương mức thuế là 30%. Các
mẫu xe bán tải 2.5-3.0L sẽ có
mứcTTTĐB36%, cácmẫu xe
bán tải có dung tích động cơ
từ 3.0L trở lên có thể sẽ chịu
mức thuế suất TTTĐB 54%.
Đại diện một đại lý kinh
doanh chuyên về xe bán tải
tại TP.HCM lo ngại nếu tăng
gấp đôi mức TTTĐB thì giá
xe bán tải phải tăng. Khi đó,
người tiêu dùng trong nước
chịu thiệt phải mua giá cao
hơn, doanh số bán hàng mẫu
xe này chắc chắn sụt giảm.
Chủ đại lý ô tô này lấy ví
dụ, loại xe bán tải tại Việt
Nam hiện phổ biến là dòng
động cơ dưới 2.5L, có giá
nhập khẩu khoảng 450 triệu
đồng,TTTĐBhiện15%, tương
đương khoảng 70 triệu đồng.
Cộng các loại thuế giá trị gia
tăng, chi phí khác của doanh
nghiệp thì giá đến với người
mua cũng 650 triệu đồng. Nếu
đề xuất tăngTTTĐBcho dòng
xe này lên 30%, nghĩa là giá
xe phải cộng thêm khoảng
140 triệu đồng. Giá xe cũng
tăng thêmgần 100 triệu đồng.
Đang chạy xe bán tải, anh
Minh Tuấn (TP.HCM) cho
biết xe bán tải hiện có mức
TTTĐB thấp hơn ô tô con
nhưng lại bị hạn chế về niên
hạn sử dụng ngắn hơn chỉ 25
năm, khó di chuyển trong đô
thị hơn ô tô con.
“Dòngxenàyvừa chởngười
vừa chở hàng giúp cho các cá
nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ
rất nhiều, xe này không chỉ
là phương tiện đi lại mà còn
tạo được lợi ích kinh tế cho
người dân. Nếu tăng thuế, tăng
giá bán thì người tiêu dùng
trong nước chịu thiệt. Tôi thấy
nhiều nước trong khu vực ưu
đãi cho loại xe này như Thái
Lan, Lào” - anh Tuấn chia sẻ.
Đồng quan điểm, chuyên
gia ô tô Nguyễn Minh Đồng
cho rằng xe bán tải là phân
khúc riêng biệt, không thể áp
dụng như xe con. Khách hàng
mua xe bán tải chủ yếu phục
vụ mục đích thương mại phát
triển kinh tế. Khách hàngmua
xe phần lớn đều phục vụ công
việc. Theo ông Đồng, mức
TTTĐB hiện nay là phù hợp.
“Tuy nhiên, tôi thấy xe bán
tải di chuyển trong đô thị khá
cồng kềnh, nguy cơ mất an
toàn giao thông thì có thể đưa
điều kiện phải mua gói bảo
hiểm giá trị cao hơn so với
ô tô con” - ông Đồng góp ý.
Nên tăng thuế vì xe
bán tải sử dụng như
ô tô con
Bên cạnh những ý kiến phản
đối, nhiều ý kiến cho rằng đề
xuất tăng TTTĐB đối với xe
bán tải là hợp lý.
Bà NguyễnThị Hiền, Giám
đốc hệ thống đại lý Hiền
Toyota (TP.HCM), cho rằng
xe bán tải hiện nay di chuyển
Bộ Tài chính đề xuất
lựa chọn phương án
đánh thuế tiêu thụ
đặc biệt đối với xe
bán tải ở mức 60%
mức thuế suất thuế
tiêu thụ đặc biệt
của ô tô dưới chín
chỗ sử dụng động
cơ đốt trong.
giao thông trong các đô thị
lớn đều giống như ô tô con
dù xe chở thêm hàng.
Vì vậy, theo bà Hiền, mức
tăngTTTĐB lên 30%-54%thì
cũng phù hợp, thấp hơn ô tô
con. Hơn nữa, phân khúc xe
bán tải chỉ đáp ứng nhu cầu
một bộ phận khách hàng, là
một trong nhiều mẫu xe của
các hãng nên sẽ không ảnh
hưởng nhiều đến thị trường
ô tô chung.
Dù đang kinh doanh một
mẫu xe bán tải nhưng theo
đại diện phụ trách pháp lý
Thaco group, doanh nghiệp
vẫn ủng hộ việc tăng TTTĐB
này. Vì hiện nay xe bán tải
chủ yếu nhập khẩu từ Thái
Lan về Việt Nam, thuế nhập
khẩu phần lớn 0% vì đáp ứng
tỉ lệ nội địa hóaASEAN 40%,
rồi TTTĐB, phí trước bạ đều
thấp hơn ô tô con, trong khi
được sử dụng như ô tô con.
Vì vậy thực hiện giải pháp
này sẽ góp phần đảmbảo việc
sử dụng ô tô vừa chở người
vừa chở hàng theo đúng mục
đích và thiết kế xe. Theo đó,
hạn chế việc lợi dụng chính
sách, đồng thời góp phần hạn
chế sử dụng các phương tiện
giao thông cá nhân, bảo vệ
môi trường.•
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP gia
hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) đối với ô
tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, TTTĐB phải nộp
phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay
đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được gia hạn
nộp đến hết ngày 20-11.
Số thuế được gia hạn gồm khoản phải nộp thêm do
khai bổ sung, trong trường hợp người nộp kê khai, làm
phát sinh trong kỳ tính thuế. Trường hợp người nộp
thuộc đối tượng được gia hạn kê khai, họ chưa phải nộp
thuế phát sinh.
Các chi nhánh, đại lý của doanh nghiệp sản xuất ô tô
cũng thuộc diện được gia hạn nộp loại thuế này và kê khai
với cơ quan thuế. Chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh
nghiệp không sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ không được gia hạn.
Bộ Tài chính dự đoán năm nay thị trường ô tô và nền
kinh tế vẫn đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng
kinh tế, xung đột địa chính trị. Riêng sản xuất, lắp ráp ô tô
gặp suy thoái kinh tế khiến doanh số bán hàng sụt giảm,
nhiều đơn vị giảm sản lượng.
Riêng ba tháng đầu năm nay, số TTTĐB được gia hạn
gần 5.200 tỉ đồng. Theo Bộ Tài chính, năm nay số tiền
thuế được gia hạn đạt khoảng 8.560 tỉ đồng.
Cơ quan này cũng cho biết chính sách này không ảnh
hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm nay. Sau
thời gian gia hạn, loại thuế này được nộp theo quy định
hiện hành.
Như vậy, đây là lần thứ sáu TTTĐB đối với ô tô sản
xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm ngoái, chính
sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong
nước với số thuế được gia hạn đạt gần 8.100 tỉ đồng.
MINH TRÚC
Giahạn thuế tiêu thụđặc biệt với ô tô
Bên cạnh những ý kiến đồng tình tăng thuế xe bán tải, vẫn có ý kiến cho rằngmức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
gấp đôi với phương tiện này là quá cao.
Dự thảo sửa đổi Luật TTTĐB lần này, Bộ
Tài chính đề xuất làm rõ khái niệm ô tô chạy
bằng xăng kết hợp điện là xe nạp điện bằng
hệ thống sạc. BộTài chính cho biết loại xe này
chịu thuế suất bằng 70% của chạy xăng dầu
cùng loại,mức thuế suất khoảng24,5%-105%,
tùy dung tích.
Các chuyên gia, doanh nghiệp đều đồng
tình TTTĐB, lệ phí trước bạ với xe hybrid
cắm sạc vì tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát
thải. Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia
ô tô, đề xuất cần giảm thêm mức TTTĐB
xuống thấp hơn nữa với xe hybrid cắm sạc
lẫn không cắm sạc để khuyến khích người
tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng xe thân
thiện với môi trường.
Cần tăng ưu đãi cho xe hybrid, xe “xanh”
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải được đề xuất tăng lên 30%-54% tùy dung tích động cơ. Ảnh: QH
Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp
trong nước tiếp tục được gia hạn đến hết ngày 20-11. Ảnh: M.TRÚC
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook