8
Đô thị -
Thứ Năm20-6-2024
NhàgaT3 sânbayTânSơnNhất đã thi công60%khối lượng
Sáng 19-6, Ban quản lý dự án xây dựng nhà ga T3 sân
bay Tân Sơn Nhất đã đi thực địa và thông tin về tiến độ xây
dựng nhà ga T3. Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban quản
lý dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đánh giá hiện
phần thô và kết cấu dự án đạt 100% khối lượng. Tính tổng
thể thi công dự án đạt khoảng 60% khối lượng.
Hiện các nhà thầu đang bước vào giai đoạn lắp mái và
lắp đặt thiết bị, đến tháng 10 sẽ lắp đặt thiết bị hàng không.
“Các nhà thầu đang tập trung rút ngắn thời gian hai tháng
để kịp đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải
phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30-4-
2025” - ông Hồng nêu quyết tâm.
Hiện công tác lắp dựng kết cấu sắt, vách kính và lợp mái
là phần găng của dự án đang được thực hiện theo hình thức
cuốn chiếu. Theo đó, việc lắp dựng kết cấu thép đến đâu sẽ
thực hiện lợp mái và lắp vách kính đến đó để đảm bảo cho
công tác hoàn thiện và lắp thiết bị bên trong nhà ga.
Theo ông Hồng, hiện các nhà thầu duy trì 2.000 kỹ sư và
công nhân làm việc liên tục ba ca. “Để đảm bảo sức khỏe
cho người lao động trong điều kiện nắng nóng, chúng tôi
cung cấp nước, y tế ứng trực tại chỗ để hỗ trợ người lao
động làm việc trong điều kiện khắc nghiệt” - ông Hồng cho
biết.
Trao đổi với PV, đơn vị giám sát an toàn thi công tại nhà
ga T3 chia sẻ qua tám tháng thi công với hơn 2.000 kỹ sư,
công nhân trên công trường, an toàn lao động luôn đặt lên
hàng đầu để các mũi thi công luôn liền mạch. Đối với phần
lắp mái, điều kiện làm việc trên cao nên an toàn lao động
siết chặt hơn, buộc các nhà thầu tuân thủ tuyệt đối.
Dù quyết tâm cao để hoàn thành nhà ga 20 triệu hành
khách/năm, tuy nhiên ông Hồng cho rằng không gian chật
hẹp ảnh hưởng khá lớn đến các mũi thi công do không có
đường công vụ để vận chuyển thiết bị. Bên cạnh đó, không
gian thi công liền kề tại sân bay đang khai thác nên phải
đảm bảo an toàn, tĩnh không để không ảnh hưởng đến máy
bay đang khai thác.
Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất gồm bốn hạng mục chính: Nhà ga hành khách,
nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống
cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay với tổng mức đầu
tư gần 11.000 tỉ đồng.
Nguồn vốn để thực hiện dự án được huy động từ nguồn
vốn chủ sở hữu của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt
Nam - CTCP và vốn vay thương mại.
THÁI NGUYÊN
Tăng cường xử lý “xe dù, bến cóc”
TP.HCMđang quyết liệt triển khai xử lý vi phạm“xe dù, bến cóc”, thiết lập
hệ thống biển báo và vi phạm ở đâu, công an và quận, huyện ở đó sẽ trực
tiếp xử lý. SởGTVT cũng đang kiểmtra, thanh tra hoạt động kinh doanh vận
tải ở TP.HCM để quản lý tốt hơn. Giám đốc Sở GTVT cho biết về lâu dài sẽ
quản lý các phương tiện thông qua dữ liệuGPS để quản lý bằng công nghệ.
ĐÀOTRANG
S
áng 19-6, Sở GTVT TP.HCM
tổ chức buổi gặp mặt PV các
cơ quan báo chí định kỳ. Tại
đây, nhiều vấn đề nóng của ngành
giao thông TP.HCM cũng đã được
thông tin.
Chú trọng đầu tư hàng loạt
dự án trọng điểm
Phát biểu tại buổi gặpmặt, ôngTrần
Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, thông tin năm 2024, ngành
giao thông TP.HCM đang triển khai
nhiều dự án trọng điểm, chiến lược.
Đếnnay, TP.HCMtiếp tục triểnkhai
thu phí hạ tầng cảng biển với tổngmức
thu đạt 4.800 tỉ đồng, bắt đầu triển khai
thu phí một phần lòng đường, vỉa hè.
Hiện nay, phí hạ tầng cảng biển đã hòa
vào ngân sách TP, quay lại đầu tư vào
dự án đường vành đai 2 TP.HCM với
khoảng 13.000 tỉ đồng, dự kiến khởi
công vào cuối năm nay.
Song song đó, Nghị quyết 98
cũng đang triển khai nhiều dự án
trọng điểm như BOT trên các tuyến
đường hiện hữu như các quốc lộ 1,
13, 22, cầu đường Bình Tiên và mở
rộng đường Nguyễn Hữu Thọ. Ông
Trần Quang Lâm cho biết ngành
giao thông TP.HCM đang gấp rút
quá trình chuẩn bị các dự này.
Đặc biệt, dự án cảng trung chuyển
quốc tế Cần Giờ, đề án đường sắt
đô thị đang được ngành giao thông
TP.HCMgấp rút triển khai hoàn thiện
và trình cơ quan có thẩm quyền xem
xét, phê duyệt trong thời gian tới.
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
đánh giá hiện nay công tác giải ngân
vốn đầu tư công của TP rất lớn với
khoảng 79.000 tỉ đồng, riêng vốn
cho giao thông chiếm 50%. Vì vậy,
ngành giao thông TP.HCM đang rất
quyết liệt tập trung triển khai dự án,
bồi thường giải phóng mặt bằng, di
dời hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh
tiến độ thực hiện các dự án.
Thông tin thêm về ngành đường
thủy, ông Trần Quang Lâm cho biết
TP.HCM đã đưa tuyến tàu cao tốc
TP.HCM - Côn Đảo vào khai thác,
ổn định và người dân đi lại thuận
tiện. Bên cạnh đó, tuyến tàu Cần
Giờ - Vàm Láng cũng đang chuẩn
bị triển khai vào cuối năm nay. “Các
cảng và bến Bạch Đằng cũng đang
triển khai, lập quy hoạch chi tiết 1/500
Gấp rút mở rộng
quốc lộ, cao tốc
kết nối với TP.HCM
Năm2024, TP.HCMđang tập trung đẩy nhanh các dự án
trọng điểm, chiến lược và nghiên cứu đầu tư các dự án
giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ.
bến Bạch Đằng, sắp xếp lại các bến
cảng. Đồng thời, khu vực này cũng
có cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ
được khởi công vào dịp 30-4 năm
sau” - giám đốc Sở GTVT cho biết.
Đồng bộ hệ thống
giao thông cửa ngõ
Hiện nay, các tuyến đường cao tốc
được Bộ GTVT mở rộng, ông Trần
Quang Lâm cho biết Sở GTVT cũng
đang trình UBND TP.HCM thẩm
định mở rộng đường nối cao tốc từ
Võ Chí Công về An Phú, dự kiến
hoàn chỉnh trong năm 2026. Ngoài
ra, Bộ GTVT cũng đang triển khai
đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ
Thiêm, triển khai thực hiện đồng bộ
với sân bay Long Thành.
Đối với giao thông cửa ngõ ở
TP.HCM, thời gian qua đã xảy ra tình
trạng ùn ứ, ảnh hưởng đến việc lưu
thông của các phương tiện. Để khơi
thông mạch giao thông cửa ngõ, theo
Sở GTVT là cần chi phí đầu tư rất lớn
nhưng không thể không thực hiện.
Theo đó, TP đang nghiên cứu đầu tư
các nút giao, cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Mộc
Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn
Thành, TP.HCM - Trung Lương.
“Ngành giao thông TP.HCM tập
trung nghiên cứu đầu tư kết nối để
hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng
bộ ở cửa ngõ. Thời gian qua, báo chí
đã cùng đồng hành trong việc phản
ánh, truyền tải thông tin đến người
dân và nhận được sự ủng hộ của
người dân. Thời gian tới, chúng tôi
tiếp tục mong muốn, đồng hành chia
sẻ từ báo chí” - ông Lâm trao đổi.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông TP.HCM
(Ban giao thông), thông tin thêmhiện
nay Ban giao thông đang cố gắng đẩy
nhanh tiến độ thi công hàng loạt dự
án sáu tháng cuối năm.
Đáng chú ý, Ban giao thông vừa
tái khởi động dự án cầu Tân Kỳ Tân
Quý sau sáu năm tạm ngưng. Ngoài
ra, năm dự án đường nối Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng đường
Hoàng Hoa Thám, cầu Phước Long,
Quốc lộ 50, cầu Bà Hom cũng đang
được đẩy nhanh tiến độ.
Ứng dụng công nghệ thông
tin vào quản lý giao thông
Ông Trần Quang Lâm cho biết thời
gian qua thanh tra giao thông (thuộc
Sở GTVT) đã triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin phạt nguội xe
quá tải. TP.HCM là địa phương đầu
tiên ứng dụng thí điểm hình thức
phạt nguội xe quá tải.
Ông Lâm cho biết thông thường
các xe phải dừng lại để cân tải nhưng
hiện nay việc này được làmhoàn toàn
tự động. Theo đó, sau sáu tháng thí
điểmđã xử phạt gần 29 tỉ đồng các xe
quá tải, giảm 91% hành vi vi phạm.
“Có những trường hợp phạt hơn
200 triệu đồng vi phạm quá tải ở
TP.HCM. Điều đó cho thấy việc xử
lý các hành vi vi phạm quá tải có
mức răn đe rất lớn, góp phần tuyên
truyền, nhắc nhở chủ xe và người
tham gia giao thông chấp hành đúng
quy định” - ông Lâm nói.
Bên cạnh đó, Trung tâmĐiều hành
giao thông đô thị TP.HCMcũng đang
triển khai dự án giao thông linh hoạt
ở các trục PhạmVăn Đồng, Võ Văn
Kiệt, Mai Chí Thọ... để điều khiển
giao thông linh hoạt thay vì theo kịch
bản hiện hữu.
Sau này cơ quan này sẽ đo đếm lưu
lượng, đưa ra các kịch bản để đưa ra
thời lượng đèn phù hợp với tình hình
giao thông tức thời. Dự kiến năm2025
sẽ hoàn thiện để giải tỏa tình trạng ùn
ứ cho cả khu vực sân bay Tân Sơn
Nhất. Dự kiến TP.HCM sẽ điều hành
các vành đai ảo từ hệ thống từ xa, có
những khu vực sân bay bị ùn tắc, TPsẽ
tiếnhànhđiềukhiểnởcácnút giao từxa
như tăng thời lượng đèn giao thông…•
TP.HCMđang tập trung nghiên cứu đầu tư kết nối để hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ ở cửa ngõ. Ảnh: ĐÀOTRANG
“Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM đánh giá công
tác giải ngân vốn đầu tư
công của TP rất lớn với
khoảng 79.000 tỉ đồng,
riêng vốn cho giao thông
chiếm 50%.”
Cáckỹsư,côngnhânđangthicôngtrêncôngtrườngtrongthờitiết
nắngnóng.Ảnh:PHONGĐIỀN