10
Đô thị -
ThứNăm18-7-2024
Đối với tuyến đường sắt nói
trên, các bộGTVT, Xây dựng,
Tài chính đã chỉ đạo triển khai
đánh giá, chứng nhận an toàn
hệ thống; tổ chức kiểm tra
hiện trường, rà soát các điều
kiện nghiệm thu; hoàn thiện
thủ tục và ký kết phân bổ vốn
vay cho đoạn đi ngầm; thành
lập hội đồng thẩm định cấp
giấy phép môi trường.
Phó Chủ tịchUBNDTPHà
Nội Dương Đức Tuấn thông
tin, dự kiến đến cuối tháng
7-2024 sẽ hoàn thành và đưa
vào sử dụng đoạn trên cao
tuyến đường sắt Nhổn - ga
Hà Nội.
Trong khi đó, dự án tuyến
đường sắt Bến Thành - Suối
Tiên (TP.HCM) đã hoàn thành
thủ tục điều chỉnh thời gian
thực hiện, báo cáo cấp có
thẩm quyền xem xét, bố trí
nguồn vốn đầu tư.
TP.HCM đang đẩy nhanh
hoàn thành thi công các hạng
mục còn lại; thực hiện chạy
Bến Thành - Suối Tiên sớm
hơn tiến độ đề ra.
Liên quan đến hai đề án
phát triển mạng lưới ĐSĐT
tại TPHà Nội, TP.HCM, Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu
cầu cần có sự thống nhất về
quan điểm, mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp, cơ chế, chính
sách chung. Đồng thời cần
tính đến đặc thù về của địa
phương, về quy hoạch xây
dựng, không gian phát triển,
dự báo tăng trưởng kinh tế,
quy mô dân số… Bộ GTVT
chịu trách nhiệm tổng hợp,
trình cấp có thẩm quyền theo
đúng quy định.
Bên cạnh đó, mạng lưới
ĐSĐTcủaTPHàNội,TP.HCM
phải kết nối đồngbộvới đường
sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bao
gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết
kếkỹ thuật đường ray, đầumáy,
toa xe, hệ thống điều hành…
“Hai TP cần lựa chọn được
những đơn vị tư vấn thiết
kế hàng đầu để hoàn thiện,
thẩm định quy hoạch mạng
lưới ĐSĐT với tầm nhìn trăm
năm” - Phó Thủ tướng nói.
Ông cũng yêu cầu tham
thử, vận hành hệ thống, báo
cáo an toàn hệ thống, nghiệm
thu PCCC, chấp thuận về môi
trường…để đưa vào sử dụng
trong tháng 12-2024.
Tại cuộc họp, tổ công tác đã
nghe báo cáo, góp ý nội dung
hai đề án phát triển mạng lưới
ĐSĐT TP Hà Nội, TP.HCM
đến năm 2035. Nhất là về các
cơ chế, chính sách đặc thù,
phương án huy động nguồn
lực phù hợp với tình hình phát
triển kinh tế - xã hội của mỗi
TP và cả nước.
Lãnh đạo các bộ GTVT, Tư
pháp, Xây dựng đánh giá: Đây
là những đề án lớn, phức tạp,
liên quan đến nhiều chuyên
ngành, trong điều kiện pháp
luật còn nhiều vướng mắc.
Nếu cần nghiên cứu, phân
tích, đánh giá kỹ lưỡng, kết
hợp tham khảo kinh nghiệm
quốc tế và thực tế triển khai
đầu tư trong thời gian qua.
Từ đó đề xuất mục tiêu, giải
pháp xây dựng tuyến ĐSĐT
hiện đại, đồng bộ.
Kết nối đồng bộ
metro với đường sắt
tốc độ cao Bắc - Nam
Kết luận phiên họp, Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi
nhận sau phiên họp thứ nhất,
các thành viên tổ công tác đã
hoàn thành9/16nhiệmvụđược
giao. Tổ tiếp tục triển khai bảy
nhiệm vụ còn lại theo đúng
kế hoạch với cách làm khoa
học, cụ thể, thiết thực, hiệu
quả, rõ trách nhiệm.
Phó Thủ tướng đề nghị TP
Hà Nội, TP.HCM phấn đấu
đưa vào khai thác đoạn trên
cao tuyến đường sắt Nhổn -
ga Hà Nội, tuyến đường sắt
ĐỨCMINH
S
áng 17-7, PhóThủ tướng
Trần Hồng Hà chủ trì
phiên họp thứ hai của
Tổ công tác giúp việc Ban
Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ
triển khai các công trình, dự
án đường sắt đô thị (ĐSĐT)
TP Hà Nội và TP.HCM.
TP Hà Nội, TP.HCM
chuẩn bị khai thác hai
đoạn, tuyến ĐSĐT mới
Báo cáo tại phiên họp, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Danh Huy cho biết tại phiên
họp thứ nhất cách đây hai
tháng, Phó Thủ tướng đã
giao 16 nhiệm vụ cho các bộ,
ngành, địa phương.
Đến nay, TPHà Nội đã xây
dựng kế hoạch hoàn thành
tuyến đường sắt Nhổn - ga
Hà Nội; vận hành thử đoạn
trên cao; hoàn thành thẩm
duyệt PCCC, đào tạo nhân sự.
Dự kiến tuyến đường sắt trên cao
Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào khai
thác vào tháng 7 và tuyếnmetro
số 1 BếnThành - Suối Tiên sẽ vận
hành vào tháng 12-2024.
Sớm khai thác 2 tuyến
metro ở Hà Nội và TP.HCM
Theo Ban quản lý ĐSĐT TP.HCM (MAUR),
công tác đào tạo vận hành tuyến metro số 1
Bến Thành - Suối Tiên được thực hiện bởi tư
vấnNJPT (Nhật Bản).Tuy nhiên, thời gian qua
có những vướngmắc vềmặt thươngmại. Cụ
thể, nhà thầu Hitachi không đồng ý bàn giao
tàu cho tư vấn NJPT thực hiện đào tạo trong
thời gian toàn bộ hệ thống thiết bị của nhà
thầu Hitachi chưa được nghiệm thu.
Mới đây, phíaMAURđãđàmphánvàHitachi
đã bàn giao trước một số thiết bị để tư vấn
NJPT và các nhà thầu đào tạo trên thiết bị của
tuyến metro số 1. Cụ thể là phòng và thiết
bị mô phỏng lái tàu từ nhà thầu; phòng và
thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động để
đào tạo ban đầu.
Công tác đào tạo thực hành bảo trì và thực
hành vận hành được thực hiện đồng thời.
Theo kế hoạch, hai công tác đào tạo này sẽ
kết thúc trước tháng 9. Từ đó để tháng 10
và tháng 11-2024 tiến hành vận hành thử
nghiệm.
ĐÀO TRANG
Nhà thầu Hitachi sẽ sớm bàn giao thiết bị để đào tạo
vận hành tuyến metro số 1
“Hai TP cần lựa
chọn được những
đơn vị tư vấn thiết
kế hàng đầu để
hoàn thiện, thẩm
định quy hoạch
mạng lưới đường
sắt đô thị với tầm
nhìn trăm năm” -
Phó Thủ tướng nói.
khảo kinh nghiệm của một
số quốc gia có mạng lưới tàu
điện ngầmphát triển, hiện đại.
Đây là cơ sở để hai đề án đưa
ra phương án toàn diện, khả
thi về tiếp nhận, chuyển giao
công nghệ xây dựng công trình
ngầm, đầu máy, toa xe, quản
lý, vận hành, đào tạo nhân
lực…Từ đó xây dựng ngành
công nghiệp đường sắt đồng
bộ, hiện đại.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với các
bộ, ngành liên quan đánh giá
tác động tổng thể đối với nền
kinh tế của các đề án phát triển
ĐSĐTởTPHàNội, TP.HCM,
đườngsắttốcđộcaoBắc-Nam,
khả năng cân đối nguồn vốn
đầu tư công.
Trên cơ sở đó, TP Hà Nội
và TP.HCM tiếp tục phối hợp
chặt chẽ với các bộ, ngành xây
dựng gói chính sách, phương
án huy động nguồn lực xã hội
hóa ởmức cao nhất thông qua
các hình thức TOD (phát triển
đô thị, thươngmại, dịch vụ dọc
tuyến giao thông), PPP(đối tác
công tư), BOT(xây dựng - vận
hành - chuyển giao)…
“Các cơ chế, chính sách
phát triển mạng lưới ĐSĐT
ở TP Hà Nội, TP.HCM phải
đồng bộ, khả thi, cụ thể, chỉ
rõ cách làm, ai làm, vướng
mắc ở đâu và đề xuất cấp có
thẩm quyền tháo gỡ” - Phó
Thủ tướng nhấn mạnh.•
KhánhHòađịnh lại giáđất hàng loạt dựánkhủng
Ngày 17-7, một nguồn tin xác nhận Sở TN&MT tỉnh
Khánh Hòa đang tiến hành thủ tục lựa chọn đơn vị tham
gia xác định giá đất các dự án trên địa bàn tỉnh này.
Động thái trên được thực hiện sau khi UBND tỉnh
Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh, sửa đổi kế hoạch định
giá đất cụ thể đối với 78 dự án, khu đất trên địa bàn tỉnh
này. Trong đó có nhiều dự án đã và đang thực hiện, phải
định lại giá đất theo yêu cầu của các cơ quan trung ương.
Trong số các dự án phải định lại giá đất có nhiều dự
án đã được các cơ quan trung ương kết luận có sai phạm.
Theo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, qua rà soát có một số
dự án đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chưa
tính lại giá đất; dự án đã có quyết định cho thuê đất, ký
hợp đồng cho thuê đất nhưng chưa tính lại giá đất hoặc
chuyển hình thức thuê đất...
Còn lại thuộc trường hợp phải xác định giá đất do sai sót
trong quá trình giao đất, được cơ quan trung ương kết luận
trước đó. Phần lớn các dự án được định giá đất đợt này nằm
ở TP Nha Trang, khu Bãi Dài thuộc huyện Cam Lâm.
Một số dự án ở TP Nha Trang phải định lại giá đất như
mở rộng khu dân cư Đất Lành, làng biệt thự sinh thái
Giáng Hương, biệt thự sông núi Vĩnh Trung, khu đô thị
Phúc Khánh 2, khu đô thị VCN - Phước Long, khu dân cư
Cồn Tân Lập, trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia, khu đô
thị Hoàng Long, Công ty CP Hoàn Cầu resort Vịnh Kim
Cương, tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh
Nha Trang 60 Trần Phú...
Một số dự án ở khu Bãi Dài phải định lại giá đất như tổ
hợp khách sạn và resort cao cấp của Công ty CP Địa ốc MB,
khu đô thị Hưng Thịnh, Khu du lịch sinh thái Prime - Prime
Resort and hotel, Ana Mandara Cam Ranh Resort and Spa…
Hay các dự án Khu du lịch Mỹ Mỹ resort, sân golf và
biệt thự sinh thái Cam Ranh, Khu du lịch sinh thái và nghỉ
dưỡng cao cấp Eurowindow Nha Trang, ALMA, Reviera
Residences & resort, Khu du lịch Seahorse resort & spa…
Có 15 trường hợp giao đất, cho thuê đất, gia hạn sử
dụng đất phát sinh trong năm 2024 nằm trong danh sách
định giá lần này.
XUÂN HOÁT
Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp BảoĐại nằmtrong danh sách định
lại giá đất. Ảnh: HH
Phó Thủ tướng TrầnHồngHà yêu cầu TPHàNội, TP.HCMphấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao
tuyếnmetroNhổn - gaHàNội và Bến Thành - Suối Tiên sớmhơn tiến độ đề ra. Ảnh: VGP