157-2024 - page 8

8
Phân luồnggiao thông tạmtrên cao tốcCầuGiẽ -NinhBình
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC), từ ngày 17-7, các xe lưu thông trên
cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hướng Hà Nội về Ninh
Bình, khi thấy biển R.301d “Các xe chỉ được rẽ phải” (tại
Km225+920) thực hiện rẽ phải vào đoạn tuyến ra vào cao
tốc (đoạn tuyến xây dựng mới).
Sau đó, chủ xe đi thêm 900 m sẽ thấy biển chỉ dẫn “Lối
ra cao tốc”, “Lối vào trạm dừng nghỉ” (tại Km226+840).
Trong đó, “Lối ra cao tốc” để ra cao tốc về Ninh Bình. “Lối
vào trạm dừng nghỉ” để vào trạm dừng nghỉ, sau khi sử
dụng dịch vụ trạm dừng nghỉ tiếp tục đi theo nhánh kết nối
để ra cao tốc về Ninh Bình. Các xe lưu thông theo hướng
từ Ninh Bình về Hà Nội, khi thấy biển R.301d “Các xe chỉ
được rẽ phải” (tại Km227+400) thực hiện rẽ phải vào đoạn
tuyến ra vào cao tốc (đoạn tuyến xây dựng mới).
Chủ xe đi thêm 50 m sẽ thấy biển chỉ dẫn “Lối ra cao tốc”,
“Lối vào trạm dừng nghỉ” (tại Km227+300). Trong đó, “Lối ra
cao tốc” để ra cao tốc về Hà Nội. “Lối vào trạm dừng nghỉ” để
vào trạm dừng nghỉ, sau khi sử dụng dịch vụ trạm dừng nghỉ
tiếp tục đi theo nhánh kết nối để ra cao tốc về Hà Nội.
Xe chạy hướng Hà Nội - Ninh Bình được chạy với vận
tốc tối đa 120 km/giờ. Khi gần đến khu vực của dự án tại
lý trình Km225+450, tốc độ tối đa không quá 100 km/giờ;
đến lý trình Km225+650 tốc độ tối đa không quá 80 km/giờ
và đến lý trình Km225+850 tốc độ tối đa không quá 60 km/
giờ. Tốc độ cho phép khi xe đi qua phạm vi thi công của dự
án không quá 60 km/giờ. Sau khi hết phạm vi thi công có
bố trí biển hết giới hạn tốc độ tại lý trình Km227+760.
Hướng Ninh Bình - Hà Nội, các xe chạy trên cao tốc với
tốc độ 120 km/giờ, khi gần đến khu vực dự án tại lý trình
Km228+080 tốc độ tối đa không quá 100 km/giờ, đến lý
trình Km227+880 tốc độ tối đa không quá 80km/giờ và đến
lý trình Km227+680 tốc độ tối đa không quá 60 km/giờ.
Tốc độ cho phép khi xe đi qua phạm vi thi công của dự án
không quá 60 km/giờ. Sau khi hết phạm vi thi công có bố trí
biển hết giới hạn tốc độ tại lý trình Km225+540.
Việc điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tạm thời
tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm thi công giai
đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Phú Thứ và
tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp, TP Phủ Lý, Hà Nam.
VIẾT LONG
Đô thị -
Thứ Năm18-7-2024
Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra,
báo cáo ngay
Tại cuộc họp báo về kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức
tuần trước, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh, giao Sở GTVT kiểm
tra ngay các bất cập, tồn tại ở dự án đường vành đai 2.
“Tôi đi ởđây hằngngày nên thấy hố ga không có nắpđậymà dùngnhánh
cây cắm vào, như vậy là không an toàn. Tôi yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, báo
cáo UBND tỉnh ngay” - ông Tuân chỉ đạo.
Đối với tình trạng thường xuyên ùn tắc tại nút giao thông Tố Hữu với
đườngvànhđai 2, chủ tịchUBND tỉnhKhánhHòa chobiết tỉnhđã cóphương
án mở rộng cầu Quán Trường ở cả hai bên trong giai đoạn 2 của dự án.
Đến giai đoạn 3, tỉnh Khánh Hòa sẽ làmhầm chui qua nút giao thông này
để vừa giải quyết kẹt xe vừa tạo điểm nhấn cho giao thông phía tây TP Nha
Trang.“Giai đoạn 2 và 3 chưa thể triển khai vì đường vành đai 2 chưa thanh
quyếttoán,CôngtyCPTậpđoànPhúcSơnchưabàngiao”-ôngTuânthôngtin.
XUÂNHOÁT
N
gày 16-7, ông Nguyễn Văn
Dần, Giám đốc Sở GTVT
tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở
đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh
xem xét, sớm giải quyết các bất cập
trên đường vành đai 2, kết nối Đại
lộ Nguyễn Tất Thành đến đường
23-10, TP Nha Trang.
Theo ôngDần, SởGTVTcó đề nghị
trên do đoạn đường này từ khi đưa
vào vận hành thử đã xảy ra nhiều vụ
tai nạn giao thông nghiêm trọng làm
chết người cùng những bất cập khác.
Nhiều vụ tai nạn
nghiêm trọng
Theo anh Nguyễn Văn Quân (ngụ
phường Phước Long, TPNha Trang),
mỗi ngày anh đi về qua đoạn đường
vành đai 2 ít nhất bốn lượt nhưng
chưa bao giờ dám chạy nhanh dù
mặt đường khá đẹp.
“Đường có quá nhiều khúc cua
gấp mà tầm nhìn bị khuất nên nguy
cơ tai nạn rất cao. Một số đoạn ban
đêm không có đèn chiếu sáng nên
chạy xe rất nguy hiểm” - anh Quân
phản ánh.
Ông Hà Văn Tùng (65 tuổi, ngụ
phường Phước Hải, TP Nha Trang)
phản ánh các hố ga ở đường vành
đai 2 không có nắp đậy, lộ thiên rất
nguy hiểm. Ngoài ra, nhiều người dân
phản ánh việc nút giao thông đường
vành đai 2 với đường Tố Hữu thường
xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng nhưng
không thấy lực lượng chức năng giải
quyết, phân luồng.
Theo thống kê của Phòng CSGT
Công an tỉnh Khánh Hòa, từ khi đưa
vào khai thác tạmvào năm 2021, trên
đường vành đai 2 nhánh phía nam
xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông làm
sáu người chết, hai người bị thương.
Đặc biệt, tại đoạn đường thuộc
trụ đèn T2/25, phía tiếp giáp sông
Quán Trường đã xảy ra ba vụ tai nạn
giao thông nghiêm trọng do người
điều khiển xe máy tự gây ra, làm ba
người chết.
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa,
dự án đường vành đai kết nối nút
giao thông Ngọc Hội (đường vành
đai 2) dài gần 10 km do Công ty CP
Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện theo
hình thức BT. Riêng dự án này, Công
ty CP Tập đoàn Phúc Sơn được tỉnh
Khánh Hòa thanh toán bằng hơn
9 ha đất sân bayNhaTrang cũ, có tổng
giá trị đất tạm tính gần 1.100 tỉ đồng.
Tập đoàn Phúc Sơn chưa
bàn giao dự án
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa,
nhánh phía nam dự án đường vành
đai 2 đoạn từ đường Nguyễn Tất
Thành đến nút giao thông Ngọc Hội
Nhiều bất ổn trên
đường vành đai 2
Nha Trang
Dự án đường vành đai ở TPNha Trang, tỉnh KhánhHòa từ khi
đưa vào sử dụng tạmđã phát sinh nhiều bất ổn dẫn đến nhiều
vụ tai nạn chết người.
dài gần 5 km thi công cơ bản hoàn
thành. Tỉnh Khánh Hòa đã cho phép
đưa đường vành đai 2 nhánh phía
nam vào vận hành khai thác tạm do
nhu cầu đi lại rất lớn.
Trong đó, đoạn từ nút giao thông
đường Nguyễn Tất Thành đến nút
giao thông đường Tố Hữu được đưa
vào khai thác tạm từ tháng 5-2021.
Còn đoạn từ nút giao thông đường
Tố Hữu đến nút giao thông Ngọc Hội
được đưa vào khai thác tạm từ tháng
9-2023. Sau thời gian đưa vào khai
thác tạm, nhiều bất cập của tuyến
giao thông này bắt đầu bộc lộ như
đã nêu trên.
ÔngNguyễnVănDần,GiámđốcSở
GTVT, Phó banAn toàn giao thông
(ATGT) tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận
những bất cập, tồn tại ở đường vành
đai 2 đúng như người dân phản ánh.
Theo ông Dần, Ban ATGT tỉnh
Khánh Hòa đã đề nghị Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông tỉnh phối hợp với đơn vị
tư vấn thiết kế dự án là Công ty CP
Tư vấn T27 kiểm tra, rà soát đường
vành đai 2 theo hiện trạng thực tế.
Từ đó, đối chiếu với hồ sơ thiết
kế về các hạng mụcATGT trên toàn
tuyến. Đặc biệt, tại các vị trí ngã giao,
đoạn đường cong để xác định nguyên
nhân của những tồn tại; qua đó đề
xuất giải pháp khắc phục.
Tại cuộc họp với Ban ATGT tỉnh
Khánh Hòa mới đây, Công ty CPTư
vấn T27 cho rằng trên đường vành
đai 2 nhánh phía nam có năm đường
cong. Trong đó, vị trí đường cong tại
lý trình Km1+000 được đánh giá là
khúc cua nguy hiểm.
Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế được
duyệt và thực tế thi công, Công ty
CPTư vấn T27 cũng cho rằng đường
này còn một số tồn tại về các hạng
mục ATGT. Theo đó, một số vạch
sơn chưa hoàn thiện như vạch đi bộ
qua đường, vạch chỉ dẫn sắp đến chỗ
có bố trí vạch đi bộ qua đường, vạch
mũi tên chỉ hướng trên mặt đường,
vạch giới hạn mép ngoài phần đường
xe chạy…
Một số vị trí biển báo chưa hoàn
thiện theo thiết kế, trong đó có biển
báo giao nhau với đường ưu tiên.
Trên tuyến có 61 trụ đèn chưa được
chiếu sáng vào ban đêm.
Mặt khác, đến nay Tập đoàn Phúc
Sơn vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp
lý liên quan của dự án để bàn giao các
hạng mục công trình cho các đơn vị
quản lý theo quy định. Trong khi đó,
nhiều lãnh đạo Tập đoàn Phúc Sơn
đã bị bắt tạm giam, doanh nghiệp
này cũng không phản hồi các yêu
cầu của tỉnh Khánh Hòa. Do đó,
những bất cập trên đường vành đai
2 không thể giải quyết.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, để
kiềm chế, phòng ngừa tai nạn giao
thông, Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông tỉnh
Khánh Hòa được đề nghị phối hợp
với UBND TP Nha Trang, các đơn
vị liên quan bố trí lắp đặt ngay biển
báo tại các đoạn đường cong, biển
báo hạn chế tốc độ tối đa 50 km/giờ
trên đoạn tuyến vành đai 2 nhánh
phía nam trên cả hai chiều.
UBND TP Nha Trang rà soát hệ
thống điện chiếu sáng, đề xuất nguồn
cấp điện để kịp thời vận hành các trụ
đèn chiếu sáng còn lại.•
Đường vành đai 2 TPNha Trang có nhiều khúc cua gấp, nguy hiểm. Ảnh: XUÂNHOÁT
“Đường vành đai 2
nhánh phía nam có năm
đường cong, trong đó vị
trí đường cong tại lý trình
Km1+000 được đánh giá
là khúc cua nguy hiểm.”
CaotốcCầuGiẽ-NinhBìnhđangcôngtácthicôngnútgiaothông
PhúThứ.Ảnh:N.HÂN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook