9
Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án xây dựng hầm chui
đường Tôn Đức Thắng, đường ven sông Sài Gòn, kè bao bờ
sông quận 1 là một trong những dự án mà sở này đề xuất
UBND TP.HCM thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2024-2030.
Theo Sở GTVT, hầm chui đường Tôn Đức Thắng có
chiều dài hơn 1 km, mặt cắt ngang hầm hơn 20 m, bốn làn
xe cơ giới. Điểm đầu nằm ở cầu Khánh Hội, điểm cuối là
cầu Ba Son.
Dự án được đầu tư trong giai đoạn 2024-2030, tổng mức
đầu tư 2.100 tỉ đồng. Dự án này thuộc Đồ án quy hoạch chi
tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 khu trung tâm hiện hữu
TP.HCM (930 ha).
Bên cạnh hầm chui Tôn Đức Thắng, TP.HCM cũng đề
xuất xây dựng đường ven sông Sài Gòn nối quận 1 với cầu
Sài Gòn (quận Bình Thạnh) với tổng mức đầu tư 1.800 tỉ
đồng. Dự án có chiều dài gần 2 km, rộng 31 m.
Theo Sở GTVT, hầm chui Tôn Đức Thắng là một phần
của dự án đường ven sông Sài Gòn. Dự kiến đường ven
sông sẽ kết nối với đường Tôn Đức Thắng, kéo qua cầu Ba
Son để kết nối thẳng với đường hiện hữu của khu Vinhomes
Central Park (quận Bình Thạnh). Dự án sau khi hoàn thành
sẽ chia sẻ áp lực giao thông với các tuyến đường hiện hữu,
hình thành một tuyến đường ven sông dọc sông Sài Gòn.
ĐÀO TRANG
TP.HCMsẽ có hầmchui TônĐức Thắng kết nối với đường ven sông
Sài Gòn. Ảnh: PV
thưa ông?
+ Với năng suất hiện nay của 18
TTĐK thì TP.HCM đáp ứng được
60.000 lượt kiểm định. Theo chu kỳ
hằng năm vào tháng 7, tháng 8 và
tháng 9 thì lượng xe ĐK giảm. Đơn
cử như tháng 5 là 70.000 xe, tháng
6 là 60.000 xe và các tháng tiếp sẽ
giảmdần, dao động 50.000-55.000 xe.
Trong điều kiện bình thường thì các
TTĐK đáp ứng tốt nhưng nếu 11/18
TTĐK phải tạm dừng hoạt động thì
sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc phục
vụ kiểm định xe cho người dân.
. Sở GTVT TP đã có sự chuẩn bị
như thế nào nhằm giải quyết tình
trạng ùn ứ kiểm định (nếu có)?
+ Chúng tôi cũng đã báo cáo với
UBND TP.HCM và Bộ GTVT phối
hợp với Cục ĐK Việt Nam làm sao
để đảm bảo nguyên tắc thiếu đâu bù
đó. Ví dụ, thiếu ĐKV thì bổ sung,
thiếu TTĐK thì bù trạm ĐK.
Về ĐKV, trong đợt phục vụ tố tụng
lần này có 54 ĐKV phải tham gia,
do vậy chúng tôi và Cục ĐK đang
đào tạo 39 ĐKV theo quy định tại
Nghị định 30/2023 (các kỹ sư ô tô
làm việc hai năm liên tục tại các đơn
vị bảo dưỡng ô tô thì tập huấn ba
tháng để đáp ứng nguồn nhân lực).
Chúng ta có thể trưng dụng nguồn
nhân lực này phục vụ hoạt động tại
các TTĐK trong thời gian tới.
Chúng tôi cũng đã báo cáo với Bộ
GTVT để Bộ làm việc với Chính phủ
và các cơ quan liên quan. Đồng thời,
Bộ GTVT và Cục ĐK cũng đã có
hướng dẫn về việc điều phối lượng
xe đến TTĐK ở các tỉnh lân cận như
BìnhDương, ĐồngNai, BàRịa-Vũng
Tàu để giảm tải ùn tắc nếu có.
Sở cũng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục
làmviệcvới ngànhcôngan, quân sựhỗ
trợ lực lượng ĐKV tại các TTĐKmà
trước đó đã có tiền lệ. Ngành GTVT
cũng rất mong có sự hỗ trợ của Bộ
Công an và Bộ Quốc phòng để phục
vụ tốt hơn cho người dân trong thời
gian có thể xảy ra ùn tắc ĐK.
Mong người dân và doanh
nghiệp đồng hành
. Trước đây, Sở GTVT có đề nghị
hai đơn vị mở TTĐK là Tổng Công
ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - TNHH
MTV (SAMCO) và Công ty CP Tập
đoàn Trường Hải, vậy hiện nay hai
đơn vị này đang vướng mắc gì mà
chưa thực hiện?
+ Theo thông tin của chúng tôi thì
các doanh nghiệp (DN) này là DN
lớn trong ngành sản xuất, lắp ráp,
sửa chữa ô tô, họ cũng mong muốn
hỗ trợ TP. Tuy nhiên, đây là các DN
THYNHUNG
thực hiện
H
ômnay (18-7), TANDTP.HCM
đưa ra xét xử vụ án đưa - nhận
- môi giới hối lộ, tham ô, lừa
đảo, giả mạo công tác... xảy ra tại
Cục Đăng kiểm (ĐK) Việt Nam,
các trung tâm (TT) ĐK, chi cục
ĐK ở TP.HCM và Long An, Bến
Tre, Sóc Trăng.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong ba
tháng (từ ngày 18-7 đến 18-10) tại trụ
sở TAND TP.HCM và trại tạm giam
Chí Hòa, Công an TP.HCM. Trước
lo lắng tái diễn cảnh ùn tắc ĐK của
người dân, các đơn vị vận tải trong
thời gian tới,
Pháp Luật TP.HCM
đã có trao đổi với ông Bùi Hòa An,
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
,
về vấn đề này.
Ảnh hưởng lớn đến việc
đăng kiểm xe
.
Phóng viên
:
Thưa ông, hôm
nay TAND TP.HCM đưa ra xét xử
đại án ĐK, việc này có ảnh hưởng
đến hoạt động của các TTĐK tại
TP.HCM không?
+Ông
BùiHòa
An
(ảnh)
: Theo
thôngtincủachúng
tôithìtòaánsẽtiến
hành quá trình tố
tụng đối với các
ĐK viên (ĐKV)
sai phạm. Theo đó sẽ có 11/18 TTĐK
tại TP.HCM có các ĐKV và các đối
tượng có liên quan phải tham gia
phiên tòa. Như vậy, 11/18 TTĐK sẽ
phải tạm dừng hoạt động trong thời
gian xét xử và có thể là cả sau đó nữa.
Vì theo quy định tại Nghị định
139/2018 và Nghị định 30/2023, khi
ĐKV vi phạm pháp luật sẽ bị thu
hồi thẻ và các TTĐK có hai ĐKV vi
phạm sẽ phải đóng cửa. Theo lịch,
vụ án ĐK lần này sẽ xét xử trong ba
tháng và theo quy định, các TTĐK
sẽ phải đóng cửa thêm ba tháng,
tổng cộng là sáu tháng. Như vậy,
các TTĐK sẽ phải tạm dừng hoạt
động đến tháng 12-2024.
. Lượng xe kiểm định trong các
tháng tới là bao nhiêu và các TTĐK
không bị đóng cửa có đáp ứng được
nhu cầu
ĐK
tại TP.HCM hay không,
TP.HCMcó thể phải tạmdừng hoạt động 15 trung tâmđăng kiểm. Ảnh: TN
TP.HCM tính phương án giảmùn tắc
đăng kiểm
Để chuẩn bị cho tình huốngmột số trung tâmđăng kiểmphải tạmdừng hoạt động vì có các đăng kiểmviên
hầu tòa, Sở GTVT TP.HCMđã tính phương án giảm tải ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM.
kinh doanh, phải có sự chuẩn bị nhất
định. Vì theo quy định để có một
TTĐK thì phải hoạt động độc lập
về mặt bằng, tài chính và con người,
điều này đòi hỏi DN phải cơ cấu lại
nhân sự, cơ cấu lại quản lý.
Dù các DN cũng mong muốn
thành lập TTĐK nhưng chưa thể có
nguồn nhân lực trong thời gian sớm
như vậy. Ngoài việc kinh doanh, DN
cũng cần tính toán về mặt lợi nhuận
và con người, đây là một bài toán.
Sở GTVT đã làm việc với các DN
này, hy vọng trong thời gian tới sẽ
nhận được sự ủng hộ của hai DN
này cũng như các DN có liên quan
vì hoạt động chung của TP.
. Thưa ông, trước tình hình có thể
xảy ra ùn tắc
ĐK
trong thời gian tới,
Sở GTVT có khuyến cáo gì tới các
chủ xe, công ty vận tải?
+ Đối với các cá nhân, chủ xe và
DN, chúng tôi khuyến cáo nên đưa
xe đi kiểm định sớm dù chưa đến
hạn kiểm định. Đồng thời, mỗi chủ
xe đều cố gắng bảo trì, bảo dưỡng
xe trước khi đi kiểm định để khi
đến các TTĐK không phải đi tới đi
lui, tránh mất thời gian và công sức.
Chủ xe hãy tra cứu lỗi phạt nguội
nếu có trên các xe, ứng dụng TTĐK
của Cục ĐK. Đồng thời khi có nhu
cầu kiểm định, chủ xe nên đăng ký
tại ứng dụng TTĐK để lựa chọn
TTĐK phù hợp và thuận lợi nhất.
Đây là điềumà SởGTVT cũngmong
muốn người dân và DN sẽ ủng hộ
ngành GTVT trong thời gian tới để
không bị ùn tắc, mất công sức và
thời gian của người dân quá nhiều.
. Xin cảm ơn ông.•
TP.HCM sẽ có hầm chui 2.100 tỉ đồng trên đường Tôn Đức Thắng
“Đối với các cá nhân, chủ
xe và doanh nghiệp, chúng
tôi khuyến cáo nên đưa xe
đi kiểmđịnh sớmdù chưa
đến hạn kiểmđịnh.”
Ông Lê TrungTính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành
kháchTP.HCM, cho rằng việc Sở GTVT đã kịp thời đào tạo
39ĐKVnhằmđápứngnguồnnhân lực chocácTTĐK trong
thời gian tới là đã có sự chuẩn bị tốt. Do đó, đề nghị Bộ
GTVT sớmcông nhận đội ngũ này theo thủ tục rút ngắn.
“Tuy nhiên, Bộ GTVT nên tiếp tục đề xuất Chính phủ
sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định
139/2018 và Nghị định 30/2023 để các hoạt động ĐK
được đảm bảo” - ông Tính cho hay.
Đồng thời, ông Tính cho rằng những ĐKV có hành
vi vi phạm nhẹ thì nên xử án treo để theo như dự thảo
Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018 thì ĐKV
không bị tước thẻ và vẫn có thể hành nghề. Đây cũng là
giải pháp để đắp vào chỗ thiếu.
“Ngay trong việc điều chỉnhnghị định lầnnày, BộGTVT
cũng nên nhanh chóngmở rộng thời gian kiểmđịnh cho
xe mới. Cụ thể là đối với xe mới thay vì một năm thì nên
gia tăng từ hai năm trở lên như các nước lân cận Việt
Nam đã áp dụng. Thậm chí kéo dài chu kỳ kiểm định đối
với các xe kiểm định lần đầu” - ông Tính đề xuất thêm.
ÔngTính cũng cho biết việc ùn tắc ĐK sẽ thiệt hại đến
kinh tế - xã hội rất nhiều. Việc đưa vào nghị định mới
những vấn đề trên để giải quyết ách tắc của tình trạng
ĐK trong thời gian dài lâu.
Cần có giải pháp lâu dài cho ngành đăng kiểm