11
Kinh tế -
ThứBa24-9-2024
Đề xuất giảm thuế thu nhập
doanh nghiệp các cơ quan báo chí
ĐỨCMINH
S
áng23-9,ỦybanThường
vụ Quốc hội cho ý kiến
về dự án Luật Thuế thu
nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Đềxuấtmứcthuếchung
với báo chí là 10%
Trình bày tờ trình củaChính
phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính
Cao Anh Tuấn cho biết dự
thảo luật đề xuất bổ sung một
số đối tượng doanh nghiệp
được hưởng ưu đãi thuế này.
Đáng chú ý, Chính phủ
đề xuất cơ quan báo điện tử,
truyền hình, phát thanh có
thể được hưởng thuế ưu đãi
15%, giảm 5% so với hiện
nay. Riêng báo in vẫn áp
dụng mức ưu đãi 10% như
quy định hiện hành.
Nêu ý kiến, Chủ nhiệm
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục
Nguyễn Đắc Vinh cho hay
thời gian qua các cơ quan
báo chí nói nhiều về mức
thuế thu nhập đối với các
cơ quan báo chí.
Theo ông Vinh, báo chí là
cơ quan báo chí cách mạng,
100% là cơ quan nhà nước.
Nguồn thu của các cơ quan
báo chí phần nhiều phụ thuộc
vào quảng cáo nhưng hiện
nay doanh thu quảng cáo tại
các cơ quan báo chí giảm
rất nhiều.
“Vì vậy, chúng tôi có làm
việc với Bộ TT&TT và thống
nhất đề xuất mức thuế chung
với báo chí là 10% như báo
in hiện nay” - ông Vinh nói.
Cần thêm giải pháp
đảm bảo thu thuế
qua nền tảng thương
mại điện tử
Cũng theo Thứ trưởng Bộ
Tài chính Cao Anh Tuấn, dự
thảo luật quy định rõ thu nhập
chịu thuế phát sinh tại Việt
Nam với doanh nghiệp nước
ngoài không có cơ sở thường
trú tại Việt Nam.
Thu nhập chịu thuế này bao
gồm cả thu nhập từ hoạt động
cung cấp hàng hóa, dịch vụ
theo các hình thức kinh doanh
thương mại điện tử (TMĐT),
kinh doanh trên nền tảng số,
không phụ thuộc vào địa điểm
tiến hành kinh doanh.
Về việc nộp thuế thu nhập
doanh nghiệp của các doanh
nghiệp nước ngoài có thu nhập
phát sinh tại Việt Nam từ các
hoạt động kinh doanh TMĐT
hoặc trên nền tảng số, dự thảo
luật không quy định cụ thể
và giao Chính phủ quy định.
Nêu quan điểmcủa cơ quan
thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban
Tài chính - Ngân sách Lê
Quang Mạnh nói thực tiễn
phát triển các hoạt động kinh
doanh thông qua TMĐT và
các nền tảng số xuyên biên
giới cho thấy sự bất cập về
khái niệm “cơ sở thường trú”
tại Luật Thuế thu nhập doanh
nghiệp hiện nay và các hiệp
định thuế.
Các quy định hiện nay
chưa đáp ứng được thực tế
của kinh doanh sử dụng cơ
sở thường trú “ảo” - không
có hiện diện vật lý.
Dự thảo luật vẫn giữ khái
niệm cơ sở thường trú hiện
hành về người nộp thuế. Theo
đó, vấn đề vướngmắc, bất cập
liênquanđếnnội dungvề cơ sở
thường trúvềcơbảnchưađược
giải quyết trong dự thảo luật.
Từ đó, cơ quan thẩm tra đề
nghị cần giải trình rõ hơn về
nội dung này.
Vẫn theo cơ quan thẩm
tra, dự thảo luật bổ sung
quy định thu nhập chịu thuế
của các doanh nghiệp nước
ngoài không có cơ sở thường
trú tại Việt Nam, bao gồm cả
các thu nhập từ kinh doanh
TMĐT, kinh doanh trên nền
tảng số, không phụ thuộc vào
địa điểm kinh doanh.
Điều này làm cho nội dung
quy định trở nên mâu thuẫn,
khó thực hiện, bởi không có
cơ sở thường trú tại Việt Nam,
đồng thời lại không phụ thuộc
vào địa điểm kinh doanh.
Liên quan tới quan điểm
thu thuế doanh nghiệp với các
nhà cung cấp nước ngoài, dự
thảo luật quy định quyền thu
thuế này với các hoạt động
kinh doanh TMĐT của các
nhà cung cấp nước ngoài
không có cơ sở thường trú
tại Việt Nam, thông qua việc
quy định “không phụ thuộc
vào địa điểm kinh doanh” để
mở rộng phạm vi thu thuế.
“Đề nghị làm rõ về tính
hiệu quả của các quy định
này và nghiên cứu thêm các
giải pháp chính sách khác để
đảm bảo việc thu thuế đối với
“Chúng tôi có làm
việc với Bộ TT&TT
và thống nhất đề
xuất mức thuế
chung với báo chí là
10% như báo in hiện
nay” - ông Vinh nói.
các nhà cung cấp nước ngoài
thôngqua nền tảng thươngmại
điện tử” - chủ nhiệm Ủy ban
Tài chính - Ngân sách nói.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Tài
chính - Ngân sách, quy định
này là chưa giải quyết được
vấn đề thu thuế đối với các
nhà cung cấp nước ngoài qua
nền tảng TMĐT.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính - Ngân sách cho rằng
thực tế các nhà cung cấp
nước ngoài chủ yếu là đối
tượng cư trú tại các nước đã
ký hiệp định tránh thuế hai
lần với Việt Nam. Theo đó,
Việt Nam chỉ được quyền
đánh thuế đối với thu nhập
phát sinh tại Việt Nam của
các doanh nghiệp nước ngoài
trong trường hợp các doanh
nghiệp này có cơ sở thường
trú tại Việt Nam.•
Số liệu do Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt
Nam (VASEP) chỉ ra tám tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu
tôm của nước ta đạt hơn 2,4 tỉ USD, tăng 10% so với cùng
kỳ. Trong đó, tháng 8 ghi nhận đơn hàng giá trị cao nhất
kể từ đầu năm, đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với tháng
8-2023.
“Chỉ trong tháng 8, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng hai
con số ở hầu hết các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, Trung
Quốc, EU. Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc ghi
nhận vẫn duy trì được đà tăng nhẹ” - VASEP thông tin.
Nguyên nhân của sự tăng trưởng được lý giải là do tồn
kho giảm bớt, nhu cầu nhập hàng phục vụ các dịp lễ cuối
năm khiến cho các thị trường tăng cường nhập khẩu. Bên
cạnh đó, giá tôm nguyên liệu từ các nước sản xuất trên thế
giới cũng như Việt Nam có xu hướng tăng, tác động tích
cực lên giá tôm xuất khẩu.
Cũng theo đơn vị này, nhờ tình hình xuất khẩu tăng mà
giá tôm nguyên liệu trong nước cũng có nhiều cải thiện.
Theo bà Kim Thu, chuyên gia ngành tôm của Hiệp hội
Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong tuần thứ
hai của tháng 9-2024, giá tôm chân trắng ướp lạnh nguyên
con tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
So với đầu tháng 8-2024, giá tôm 30 con và 40 con tăng
khoảng 40%. Tôm cỡ nhỏ hơn tăng 13%-19% so với mức
đầu tháng 8.
Giá xuất khẩu tôm chân trắng Việt Nam sang Mỹ cũng
có xu hướng tăng kể từ tháng 2 năm nay. Ngay cả thị
trường Nhật Bản, giá xuất khẩu tôm chân trắng dự kiến
cũng tăng do các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sẵn
của Việt Nam vẫn được ưa chuộng và đồng yen tăng giá.
Dù tăng trưởng khả quan là vậy nhưng theo bà Thu,
ngành tôm Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách
thức, nhất là ở khâu nuôi khi phải đối mặt với dịch bệnh,
hay các vụ kiện tôm từ Mỹ.
HẠ QUYÊN
Giá trị xuất khẩu tômViệtNamtăng cao
Chủ nhiệmỦy ban Văn hóa, Giáo dục cho hay nguồn thu của các cơ quan báo chí phần nhiều phụ thuộc vào
quảng cáo nhưng hiện nay doanh thu quảng cáo tại các cơ quan báo chí giảm rất nhiều.
Tăng cường hiệu quả quản lý thuế
đối với thương mại điện tử
Ngày 23-9, tại cổng thông tin điện tử Chính phủ diễn ra
tọa đàm với chủ đề“Tăng cường hiệu quả quản lý thuế đối
với TMĐT” nhằm thảo luận về những giải pháp nâng cao
hiệu quả trong lĩnh vực này.
Bà NguyễnThị LanAnh,Vụ trưởngVụQuản lý thuế doanh
nghiệpnhỏ và vừa và hộ kinhdoanh, cá nhân, đã chia sẻ khái
quát những giải phápmàTổng cụcThuế đã triển khai nhằm
tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.
Thứ nhất là Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế tham gia hoạt
động kinh doanh TMĐT thực hiện kê khai, nộp thuế theo
quy định pháp luật.
Thứ hai là ngành thuế tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế
điện tử để hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế ở mức 4.0.
Thứ ba, ngành thuế đã đề xuất giải pháp sửa đổi chính
sách thuế một cách đồng bộ, thống nhất.
Thứ tư là ngành thuế tiếp tục làm giàu cơ sở dữ liệu lớn
về TMĐT, thu thập thông tin từ nhiều nguồn, đó là thông
tin do sàn cung cấp, thông tin do các nền tảng xuyên biên
giới cung cấp, thông tin thu thập được qua công tác kiểm
tra, thông tin thu thập trên Internet, thông tin kết nối chia
sẻ từ các bộ, ngành.
Thứ năm là ngành thuế sẽ xây dựng mô hình quản lý rủi
ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, theo đó áp
dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các
cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế.
Thứ sáu là sẽ tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm
tra trong toàn ngành, trong các tổ chức, cá nhân kinh doanh
TMĐT; doanh nghiệp là chủ sàn kinh doanh TMĐT…
Và giải pháp cuối cùng là ngành thuế sẽ phối hợp với bộ,
ngành chia sẻ, kết nối dữ liệu phục vụ quản lý thuế đối với
hoạt động TMĐT, trong đó Bộ Công an cùng với cơ quan
thuế sẽ rà soát và đồng nhất cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư với cơ sở dữ liệu mã số thuế…
(Theo
Chinhphu.vn
)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Xuất khẩu
tômtăng
trưởng về
giá và sản
lượng ở
nhiều thị
trường.
Ảnh:
THUHÀ