212-2024 - page 13

13
Cấm học sinh dùng điện thoại
trong lớp: Rất nên!
ThS
LÊMINHHUÂN
N
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh trong bài
viết
“Nhiều trường ở
TP.HCM cấm học sinh (HS)
sử dụng điện thoại”
trên số
báo ngày 21-9. Sau khi bài
viết được đăng tải, chúng tôi
nhận được ý kiến của ThS Lê
Minh Huân, nguyên giảng
viên khoa Tâm lý học Trường
ĐH Sư phạm TP.HCM, về
vấn đề này. Xin được giới
thiệu cùng bạn đọc.
Lợi bất cập hại
Thông tư 32/2020 ngày 15-
9-2020 của Bộ GD&ĐT có
quy định HS không được sử
dụng điện thoại di động, các
thiết bị khác khi đang học tập
trên lớp không phục vụ cho
việc học tập và không được
giáo viên cho phép.
Thực tế cuộc sống hiện nay
cho thấy điện thoại có rất nhiều
lợi ích, với HS, điện thoại hỗ
trợ các em trong quá trình
học tập như tìm kiếm thông
tin tài liệu, trao đổi bài vở,
tham gia các nhóm hỗ trợ kỹ
năng, nâng cao kiến thức…
Tuy vậy, bên cạnh sự hữu
ích, nếu sử dụng không đúng
cách, sử dụng quá thường
xuyên dẫn đến “ghiền” thì điện
thoại sẽ mang tới cho các em
nhiều thứ có hại, nhiều điều
phiền toái vì mạng xã hội vốn
đã rất phức tạp với cả những
người trưởng thành.
Việc một số trường ra nội
quy cấmHS sửdụngđiện thoại
trong trường, tôi nghĩ các thầy
cô đã phải suy nghĩ, cân nhắc
nhiều thứ trước đó. HS đến
trường là để học, nếu các em
cứ “dán mắt” vào chiếc điện
thoại bất kể giờ giấc, coi nó
nhưmột vật bất ly thân thì làm
sao có thể tập trung học tập.
Mỗi một thời điểm, một
khoảng thời gian, con người
chỉ có thể tập trung vào một
đến hai vấn đề, tốt nhất là một
vấn đề. Học sinh cần tập trung
vào việc học chứ không phải
lên trường để chơi game, xem
TikTok... Việc giải trí này các
em nên thực hiện ở nhà.
Đó là chưakểở trườngngoài
học ra các em còn được vui
chơi, trò chuyện với bạn bè,
thầy cô. Chỉ khư khư ôm điện
thoại, các em sẽ dần mất mọi
kết nối xung quanh… Điều
này lợi hay hại?
Nhiều năm nay, trên các
phương tiện thông tin đại
chúng, rất nhiều tin về các vụ
bạo lực học đường bắt nguồn
từmâu thuẫncủaHS trênmạng
xã hội. Những xích mích nho
nhỏ, những mâu thuẫn tuổi
học trò qua thời gian cứ lớn
dần, lan truyền trên mạng xã
hội mà cha mẹ, thầy cô hầu
như không hay biết, chỉ đến
khi xảy ra mới tá hỏa.
Cần phải có giải
pháp đồng bộ
Tôi ủng hộ việc cấmHS sử
dụng điện thoại trong trường,
cấm ở mức độ nào tùy thực
tế mỗi trường. Nếu cần tìm
kiếm thông tin phục vụ học
tập, hiện các trường cơ bản
đã có các phòng máy kết nối
Đời sống xã hội -
ThứBa24-9-2024
Nếu sử dụng không đúng cách, sử dụng quá thường xuyên dẫn đến “ghiền” thì điện thoại sẽ mang tới
cho các emnhiều thứ có hại…
WiFi. Nếu cần liên hệ ra ngoài
đã có điện thoại bàn.
Hiện nhiều trường đã chuẩn
bị các tài liệu như tranh, ảnh,
sách vở, máy tính…ở thư viện
để HS tìm hiểu, tra cứu…
Mặc dù chúng ta biết nhờ có
công nghệ, con người được
tiếp cận thông tin một cách
nhanh chóng nhưng đọc sách
đem lại rất nhiều lợi ích hơn là
ôm khư khư chiếc điện thoại
bên mình. Ở độ tuổi các em
chưa thể kiểm soát cảm xúc,
tình cảm, hành vi trước các
sự vật, hiện tượng nên việc
kiểm soát sử dụng điện thoại
ở trường sẽ tăng sự kết nối
của HS với thầy cô, bạn bè.
Tách điện thoại khỏi HS
trong thời gian ở trường, tôi
tin sẽ giúp các em có cơ hội
học hỏi từ người
khác, không chỉ
kiến thức mà còn
có thể học được
khả năng kiểm
soát ngôn ngữ, sử
dụngngôn từ, giao
tiếp phi ngôn ngữ,
cách sử dụng lời
nói khéo léo... Từ
đó, hình thành kỹ
nănglắngnghe,giao
tiếp.Tuynhiên, để
có được điều đó,
trường phải dần
thay thế điện thoại
bằng những trò
chơi hấp dẫn, có không gian
để HS vận động nhẹ nhàng.
Trường học không chỉ đưa
ra quy định mà cần phải có
giải pháp đồng bộ để từ đó
dần lấp đầy khoảng trống từ
chiếc điện thoại. Điều này chỉ
đơn thuần quay trở lại những
thứ vốn dĩ thuộc về trước kia
khi chưa có điện thoại.•
Hiện nay, nhiều trường tại TP.HCM cấmHS
sử dụng điện thoại di động trong khuôn viên
trường và được phụ huynh ủng hộ.
Tại Cần Thơ
: Ông Trần Thanh Bình, Giám
đốc SởGD&ĐTTP CầnThơ, cho biết sở không
ra văn bản về việc HS được hay không được
mang điện thoại vào lớp.Việc nàymỗi trường
đưa vào nội quy của mình.
Theo ghi nhận của PV, một số trường ở Cần
Thơ cũng có nội quy về việc này dưới các mức
độkhácnhau. Cụ thể,một trườngTHPTởquận
NinhKiềuquyđịnhtrướcmỗigiờhọc,HSbỏđiện
thoại vào một túi chung, đến giờ ra chơi hoặc
giờ học giáo viên cho phépmới được sử dụng.
Còn tại một trườngTHCS ởquận BìnhThủy,
ngay từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm
đã thông báo không choHSmang điện thoại
đến lớp. Em nào vi phạm sẽ bị lập biên bản,
tịch thu điện thoại, cuối năm học mới trả lại.
Trường THPT Thực hành Sư phạm (Trường
ĐH Cần Thơ) quy định vào giờ học, học sinh
phải để điện thoại ở túi do nhà trường trang
bị gần cửa ra vào hoặc sát bảng viết. Các em
chỉ sử dụng điện thoại trong giờ học khi được
giáo viên cho phép. Giờ giải lao, khi chưa vào
tiết học vẫn được sử dụng bình thường.
NHẪN NAM
Tại ĐàNẵng
, côPhạmThị Hoa, Hiệu trưởng
TrườngTHCS LêĐộ (quậnSơnTrà), chobiết:Từ
đầu năm học này, ban giám hiệu nhà trường
đã họp với phụ huynh để thống nhất việc
không cho HS mang điện thoại đến trường.
Khi nào cần điện thoại thông minh để hỗ trợ
học tập giáo viên sẽ thông báo.
Để HS có thể liên lạc với gia đình khi cần,
trường đã bố trí điện thoại cố định phục vụ
các em. Ngoài ra, giáo viên trong trường sẵn
sàng hỗ trợ HS và liên lạc thường xuyên với
phụ huynh trong mọi trường hợp.
MINH TRƯỜNG
Nhiều cách làm hay
Học sinh đến
trường là để học,
nếu các em cứ “dán
mắt” vào chiếc điện
thoại bất kể giờ
giấc, coi nó như một
vật bất ly thân thì
làm sao có thể tập
trung học tập.
Theo
Vietnam+
, Nhà xuất bản Elsevier mới đây đã
công bố danh sách xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh
hưởng thế giới dựa trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu
Scopus được xây dựng bởi nhóm các nhà khoa học của
ĐH Stanford (Mỹ).
Theo danh sách xếp hạng, Việt Nam có chín nhà
khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa
học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong
nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng
thế giới trong năm 2024.
Trong số này, ĐH Quốc gia Hà Nội có 5 nhà khoa học
nằm trong danh sách của Nhà xuất bản Elsevier, 2 nhà
khoa học thuộc nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 3
nhà khoa học thuộc nhóm 100.000 nhà khoa học thế giới.
Các nhà khoa học của ĐH Quốc gia Hà Nội được xếp
vào nhóm 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế
giới là: GS-TS khoa học Nguyễn Đình Đức (Trường ĐH
Công nghệ - xếp hạng 7.704 thế giới và xếp thứ 78 theo
lĩnh vực Engineering);
PGS-TS Lê Hoàng Sơn (Viện Công nghệ thông tin
- xếp hạng 6.436 thế giới và xếp thứ 303 theo lĩnh vực
Information and Communication Technologies). Đây là
các nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng nhất thế giới
trong sáu năm liên tiếp từ năm 2019 đến nay.
Các nhà khoa học khác của Việt Nam nằm trong nhóm
10.000 nhà khoa học gồm:
- GS-TS Trần Xuân Bách (ĐH Y Hà Nội);
- GS Võ Xuân Vinh (ĐH Kinh tế TP.HCM)
- TS Nguyễn Phúc Cảnh (ĐH Kinh tế TP.HCM);
- TS Trần Nguyễn Hải (Trường ĐH Duy Tân);
- TS Hoàng Nhật Đức (Trường ĐH Duy Tân);
- PGS-TS Hoàng Anh Tuấn (Trường ĐH Đông Á);
- TS Phạm Thái Bình (Trường ĐH Công nghệ Giao
thông vận tải).
Mở rộng danh sách xếp hạng trong top 100.000, năm
2024 Việt Nam có 60 nhà khoa học, tăng 13 người so
với năm ngoái, trong đó, ĐH Quốc gia Hà Nội có 3 nhà
khoa học thuộc Trường Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội
là: GS-TS Nguyễn Đức Khương (lĩnh vực Economics
and Bussiness - xếp hạng 32.439 thế giới), TS Chu Đình
Tới (lĩnh vực Clinical Medicine - xếp hạng 28.314 thế
giới), TS Nguyễn Việt Cường (lĩnh vực Economics and
Bussiness - xếp hạng 42.130 thế giới).
Việc xếp hạng năm nay không có sự thay đổi trong công
cụ đo lường, khi nhóm nghiên cứu vẫn xây dựng cơ sở dữ
liệu của 100.000 nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất
(từ nguồn dữ liệu của Scopus).
PV
9nhàkhoahọcViệtNamlọt top10.000nhàkhoahọc cóảnhhưởng thế giới 2024
EmĐức Khải, học sinh Trường THCSNguyễn
Thái Bình, gọi điện thoại cho phụ huynh
nhờmang sách vào do để quên. Ảnh: TN
Giờ ra chơi của học sinh Trường THCS Lê Văn Támkhi không có điện thoại. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
1...,2-3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook