9
Ngày 23-9, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND
tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành cầu Bạch Đằng 2.
Sau gần ba năm thi công, cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông
Đồng Nai nối xã Bạch Đằng (TP Tân Uyên, Bình Dương)
với xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) chính thức
khánh thành, thông xe.
Sau khi cầu Bạch Đằng 2 thông xe, hai bến phà phục vụ
người dân Bình Dương và Đồng Nai sẽ kết thúc sứ mệnh
của mình sau hàng chục năm vận hành. Bên cạnh đó, việc
kết nối giữa Bình Dương và Đồng Nai bằng cây cầu này sẽ
giúp người dân và doanh nghiệp rút ngắn thời gian đi lại
giữa các tỉnh Đông Nam Bộ. Đồng thời, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội của hai khu vực và nâng cao tiềm năng quỹ
đất, phát triển các khu đô thị mới.
Cầu Bạch Đằng 2 khởi công vào tháng 12-2021, sau ba
năm thi công cây cầu này đã thông xe nối đôi bờ Bình Dương
và Đồng Nai. Cầu Bạch Đằng 2 có chiều dài toàn tuyến gần
920 m. Trong đó, phần cầu dài 400 m, phần đường dẫn đầu
cầu dài gần 550 m. Chiều rộng nền đường 17,5 m với bốn
làn xe, có vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án
là hơn 490 tỉ đồng. Việc kết nối giữa Bình Dương và Đồng
Nai bằng cây cầu này sẽ giúp người dân và doanh nghiệp rút
ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh Đông Nam Bộ.
Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Dương cũng tổ chức lễ
khánh thành tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo
- Bàu Bàng.
Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh
Bình Dương kết nối ba địa phương ở phía bắc là các huyện Bắc
Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng. Tuyến đường có tổng chiều
dài gần 48 km, đi qua ba địa phương: Bắc Tân Uyên, Phú Giáo,
Bàu Bàng. Tổng mức đầu tư hơn 5.250 tỉ đồng.
Tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ mở ra không gian phát
triển mới, giai đoạn phát triển mới cho các huyện phía bắc nói
riêng và cả tỉnh Bình Dương nói chung. Đồng thời góp phần
thu hút đầu tư, tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân.
Dự án là một mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện
hệ thống giao thông của tỉnh và trong khu vực, tạo điều
kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa.
LÊ ÁNH
Sáng 23-9, cầu BạchĐằng 2 nối BìnhDương vàĐồngNai chính thức
khánh thành và thông xe. Ảnh: LÊ ÁNH
cũng rất quan trọng, góp phần thay
đổi diện mạo giao thông trong nhiệm
kỳ tới. Ông Phúc cho rằng năm 2025
là nămbản lề để giai đoạn 2026-2030
cơ bản hoàn thành bộ khung giao
thông của TP. Mục tiêu là khép kín
hai tuyến đường vành đai 2, vành đai
3 và khởi công đường vành đai 4.
Đồng thời, đây cũng là mốc thời
gian để hoàn thành năm cao tốc
hướng tâm của TP.HCM như cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài, Thủ Dầu
Một - Chơn Thành, mở rộng cao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, TP.HCM - Trung Lương
và hoàn thành cao tốc TP.HCM
- Bến Lức.
“TP.HCM cũng sẽ mở bung năm
cửa ngõ là mở rộng Quốc lộ 22, Quốc
lộ 1A, Quốc lộ 13, trục Nguyễn Hữu
Thọ (Bắc -Nam), xây dựng cầu đường
Bình Tiên. Đồng thời, hình thành ba
nút giao mới đấu nối trực tiếp vào
cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Vì vậy, mục tiêu của năm 2025 là
khởi công loạt dự án, chuẩn bị đầu tư
và thông qua chủ trương đầu tư cho
những dự án quan trọng để góp phần
hoàn thiện bộ khung hạ tầng giao
thông TP” - ông Phúc nhấn mạnh.
“Hái quả ngọt” từ nhiều
dự án giao thông
Hiện nay, TP.HCMcó sự quan tâm
đặc biệt với việc phát triển hạ tầng,
giữ tỉ trọng nguồn vốn cho hạ tầng
giao thông nhằm tạo nguồn lực, động
lực với sức bật để thoát khỏi những
điểm nghẽn hiện hữu. Từ đó, định
hình ra hệ thống đô thị mới, không
gian phát triển.
Với nguồn lực đó, từ năm 2025
và những năm tiếp theo sẽ định hình
TP.HCM trở thành khu đô thị mới đa
trung tâm: Khu đô thị Đông, đô thị
Nam, đô thị Bắc... góp phần tái cấu
trúc diện mạo đô thị của TP.
Đồng thời, TP hoàn chỉnh hệ thống
vành đai, kết nối liên vùng hoàn
thành các trục giao thông mới là
kéo dài đường Võ Văn Kiệt kết nối
đường vành đai 3 (Long An), trục
động lực TP.HCM - Long An - Tiền
Giang (chạy song hành Quốc lộ 50)
và hình thành trục ven biển kết nối
với TP.HCM, mở rộng kết nối với
miền Tây.
Ông Phúc nhận định năm 2025 sẽ
là năm chứng kiến những kết quả cụ
thể hơn của Nghị quyết 98 với các
dự án BOT, BT và TOD. Đây cũng
là năm hái “quả ngọt” từ nguồn lực
đất đai từ tuyến metro số 1, metro
số 2, nút giao đường vành đai 3...
để hình thành những khu đô thị,
nguồn lực đầu tư trở lại cho hạ tầng
giao thông.
Năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành
đường vành đai 3. Trong đó, TP.HCM
sẽ đấu nối đường vành đai 3 với gói
thầu cầu Nhơn Trạch, chạy liền một
mạch từ Nhơn Trạch đến TP.HCM,
góp phần đưa toàn tuyến hoàn thành
vào năm 2026. Khởi công đường
liên cảng Cát Lái - Phú Hữu trong
năm 2025 cũng là nhóm công việc
quan trọng được ngành giao thông
triển khai.
“Trung hạn 2026-2030 sẽ có bước
tiếp cận mới từ mục tiêu, các nguồn
lực từ đất đai, BOT, BT, trái phiếu...
lúc này hạ tầng giao thông càng được
phát triển mạnh mẽ” - giám đốc Ban
giao thông nói.
ĐÀOTRANG
N
ăm 2025 là năm có ý nghĩa
quan trọng trong việc khởi
công, hoàn thành hàng loạt
dự án trọng điểm, khơi thông hạ
tầng giao thông cửa ngõ. Vì vậy,
ngành giao thông TP.HCM đã đăng
ký hoàn thành loạt công trình trọng
điểm để chào mừng kỷ niệm 50 năm
ngày Giải phóng miền Nam, thống
nhất đất nước.
Năm bản lề để hoàn thiện
bộ khung hạ tầng giao thông
Trao đổi với báo
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông) cho biết
bên cạnh việc hoàn thiện các dự án
trong năm 2024, Ban giao thông sẽ
tiếp tục hoàn thành những công trình
trọng điểm khác vào năm 2025 để
chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày
Giải phóng miền Nam, thống nhất
đất nước.
Cụ thể, nút giao thông cửa ngõ
TP.HCM - nút giao An Phú, các
đường hầm, cầu vượt của nút giao
An Phú sẽ được hoàn thành; nút giao
Mỹ Thủy cũng sẽ hoàn thành vào
cuối năm 2025 nếu TP Thủ Đức sớm
bàn giao mặt bằng. Ban giao thông
cũng sẽ hoàn thành đường Lương
Định Của, thông xe đường Tăng
Long và cầu Ông Nhiêu...
Tương tự, dự án nâng cấp Quốc
lộ 50 cũng được thông xe vào năm
2025, đường Hoàng Hoa Thám cũng
sẽ hoàn thành đồng bộ với đường
Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Theo
ông Phúc, cùng với các dự án nêu
trên, năm 2025 là năm hoàn thành cơ
bản những điểm nóng về giao thông
như Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất, cảng Cát Lái.
Bên cạnh hoàn thành các dự án
trọng điểm, việc khởi công, chuẩn
bị đầu tư loạt dự án vào năm 2025
Nút giao
thông
cửa ngõ
TP.HCM -
nút giao
An Phú,
các đường
hầm, cầu
vượt của
nút giao
An Phú sẽ
được hoàn
thành
trong năm
2025. Ảnh:
NGUYỄN
TIẾN
TP.HCM khơi thông 5 cửa ngõ
trong năm 2025
TP.HCMsẽ hoàn thành hàng loạt công trình trọng điểmvào năm2025 và khởi công loạt dự ánmới
để mở khơi thông năm cửa ngõ, từng bước hoàn thiện bộ khung hạ tầng giao thông.
Kiểm soát từng mốc
tiến độ
Với khối lượng công việc triển
khai lớn, ông Phúc cho biết Ban giao
thông đã chủ động kiểm soát, đăng
ký nhóm dự án hoàn thành vào năm
2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm
ngày Giải phóng miền Nam, thống
nhất đất nước.
Ban giao thông đã yêu cầu từng ban
điều hành dự án coi đó là nhiệm vụ
trọng tâm, mục tiêu của từng Đảng
bộ, chi bộ và xây dựng tiến độ chi
tiết từ giải phóng mặt bằng, di dời
công trình tiện ích, phối hợp với các
đơn vị để đeo bám, đồng hành và
tháo gỡ khó khăn.
Ban giao thông cũng kiểm soát,
lên tiến độ hằng tuần để giữ các
mốc tiến độ dự án trọng điểm
trong năm 2025. Hiện tiến độ các
dự án trọng điểm vẫn đang được
kiểm soát tốt.
“Có thể nói giai đoạn tới sẽ có
nhiều đột phá về mục tiêu, nguồn
lực và cơ chế mới. Trong bối cảnh
điều chỉnh quy hoạch, Luật Đất đai
mới, Luật Đầu tư công cũng nhiều
thay đổi sẽ được tháo gỡ, thay đổi
diện mạo đô thị TP. Chúng ta không
thể trễ hơn, buộc phải hoàn thiện bộ
khung cơ bản hạ tầng giao thông,
tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường
sắt đô thị cho TP.HCM để đưa TP
tiếp tục phát triển như kỳ vọng” -
ông Phúc nhấn mạnh.•
BìnhDương:Khánh thành2dựángiao thông trọngđiểm
“TP.HCM cũng sẽ mở
bung năm cửa ngõ là mở
rộng Quốc lộ 22, Quốc
lộ 1A, Quốc lộ 13, trục
Nguyễn Hữu Thọ (Bắc
- Nam), xây dựng cầu
đường Bình Tiên.”
Nhiều dự án hoàn
thành trong năm2024
Ông LươngMinh Phúc cho biết
trongnhữngthángcuốinăm2024,
Ban giao thông sẽ nỗ lực hoàn
thành nhiều cây cầu, các tuyến
đường. Đơn cửnhư các cầuPhước
Long, Rạch Đỉa, Nam Lý, Bà Hom;
các đường Dương Quảng Hàm,
Trần Quốc Hoàn, Tân Kỳ Tân Quý,
một đoạn Quốc lộ 50...