214-2024 - page 8

8
Cấp tốc đưa7 triệum
3
cát về thi công cao tốcCầnThơ - CàMau
Theo báo cáo về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc
- Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà
Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), Ban quản lý (BQL) dự
án Mỹ Thuận cho biết tính đến ngày 21-9, toàn dự án còn
chậm 15% so kế hoạch đề ra. Để đảm bảo hoàn thành dự
án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,
công tác đắp cát gia tải phải hoàn thành trong năm 2024,
với khối lượng cát khoảng 7 triệu m
3
.
Do đó, BQL dự án Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu lấy toàn
bộ nguồn cát sông có thể lấy đến hết năm 2024 (khoảng
4,4 triệu m
3
) để tập trung thi công các đoạn đang đắp gia
tải đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và gói thầu XL-01 đoạn Hậu
Giang - Cà Mau.
Đối với khoảng 2,6 triệu m
3
cát còn thiếu, BQL yêu cầu
nhà thầu đoạn Hậu Giang - Cà Mau lấy nguồn cát biển để
thi công. Theo đó, dự kiến công suất khai thác là 19.000 m
3
,
công suất về công trường trung bình 12.000 m
3
/ngày. Dự
kiến đến cuối năm 2024 sẽ đưa về được khoảng 1 triệu m
3
cát biển về công trường.
Còn lại khoảng 1,6 triệu m
3
cát còn thiếu, sau khi đã mang
tối đa 1 triệu m
3
cát biển về công trường, BQL dự án Mỹ
Thuận yêu cầu nhà thầu tiếp tục làm việc với UBND hai tỉnh
Bến Tre và Tiền Giang để bổ sung thêm nguồn cát sông.
Trong đó, dự kiến tỉnh Tiền Giang sẽ cấp bổ sung khoảng 0,6
triệu m
3
, tỉnh Bến Tre sẽ cấp bổ sung khoảng 1 triệu m
3
.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km, đi
qua địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu,
Kiên Giang và Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư hơn
27.500 tỉ đồng, do BQL dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT làm
chủ đầu tư), được chia thành hai dự án thành phần. Đó là dự
án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, chiều dài hơn 37
km và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, chiều
dài hơn 73 km.
CHÂU ANH
Đô thị -
Thứ Năm26-9-2024
Sẽcó7triệum
3
cátvềthicôngcaotốcCầnThơ-CàMau.Ảnh:CHÂUANH
Tại Hội nghị Trung ương 10 vừa qua, Trung ương, Bộ Chính trị đã thống
nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác
định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.
Hiện Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục
Bắc - Nam, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội xem xét, cho
ý kiến tại kỳ họp thứ tám, dự kiến khai mạc ngày 21-10.
ĐỨCMINH
S
áng 25-9, Phó Thủ tướng Trần
Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc
về tình hình triển khai dự án
đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc
- Nam. Báo cáo tại cuộc làm việc,
Thứ trưởng Bộ GTVTNguyễn Danh
Huy cho biết mục tiêu đầu tư dự án
nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc
độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải,
góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải
trên hành lang Bắc - Nam một cách
tối ưu, bền vững. Từ đó tạo tiền đề,
động lực cho phát triển kinh tế - xã
hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Đường sắt tốc độ cao dự
kiến đi qua 20 tỉnh, thành
Mục tiêu cụ thể, theo ông Huy, là
phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu
tư trước năm 2025; giải phóng mặt
bằng, khởi công trước năm 2030;
hoàn thành toàn tuyến trước năm
2045. Phạm vi đầu tư của dự án có
điểm đầu tại Hà Nội là tổ hợp Ga
Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành
khách và hàng hóa phía nam của
khu đầu mối đường sắt Hà Nội).
Điểm cuối tại TP.HCM là Ga Thủ
Thiêm (đầu mối vận chuyển hành
khách phía đông của khu đầu mối
đường sắt TP.HCM).
Dự án dự kiến đi qua địa phận
20 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Hà Nam,
Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,
Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình,
Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà
Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi,
Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa,
Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng
Nai, TP.HCM.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả khi
đề xuất xây dựng mới tuyến đường
sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa,
tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng
22,5 tấn/trục. Chiều dài khoảng 1.541
km với 23 ga hành khách, năm ga
hàng hóa.
Đường sắt tốc độ cao vận chuyển
hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng
dụng phục vụ quốc phòng, an ninh,
có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết;
đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận
chuyển hàng hóa và khách du lịch
chặng ngắn.
Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng
việc đầu tư một dự án lớn như đường
sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam cần
“thắt lưng, buộc bụng” để tập trung
đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.
Các đại biểu cũng thảo luận, làm
rõ một số nhóm cơ chế, chính sách
đặc thù trong báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi chuẩn bị trình Quốc hội
vào kỳ họp sắp tới. Cụ thể như phạm
vi đầu tư dự án; hiệu quả đầu tư đối
với ngành đường sắt và cả nền kinh
tế; hình thức đầu tư, giải pháp huy
động vốn…
Nghiên cứu kéo dài từ
Móng Cái đến mũi Cà Mau
Kết luận cuộc làm việc, Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị
Bộ GTVT tiếp thu, quán triệt chỉ
đạo của Trung ương, Bộ Chính trị,
cũng như các ý kiến đóng góp tâm
huyết của bộ, ngành, chuyên gia
và nhân dân. Bộ cần tiếp tục cập
nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi trình Quốc hội,
tập trung vào những vấn đề có cơ
sở khoa học và thực tiễn.
Phó Thủ tướng lưu ý ngoài phạm
vi đầu tư từ điểm đầu dự án là Hà
Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, cũng
cần xem xét, nghiên cứu phương
án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ
cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi
Cà Mau.
“BộGTVTphải phân tích ưu điểm,
lợi ích đầu tư toàn tuyến sẽ kết nối
đồng bộ với các phương thức vận
tải khác so với đầu tư trước một số
đoạn tuyến. Đánh giá hiệu quả của
đường sắt tốc độ cao chuyên vận
chuyển hành khách (hoặc kết hợp
vận tải hàng hóa khi cần thiết) đối
với cả nền kinh tế chứ không giới
hạn trong ngành đường sắt” - Phó
Thủ tướng nói.
Bên cạnh đó, báo cáo tiền khả thi
cần thể hiện được quan điểm đầu
Xây dựng
đường sắt tốc
độ cao 350
km/giờ “thẳng
nhất có thể”
PhóThủ tướng TrầnHồng Hà yêu cầu báo
cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan
điểmđầu tư xây dựng tuyến đường sắt có
tốc độ thiết kế 350 km/giờ “thẳng nhất có
thể”, “gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu”.
tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc
độ thiết kế 350 km/giờ “thẳng nhất
có thể”, “gặp núi qua núi, gặp sông
bắc cầu”.
Về hình thức triển khai đầu tư,
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu
cầu Bộ GTVT chỉ rõ ưu điểm, nhược
điểm trong trường hợp coi toàn
tuyến là một dự án hay có nhiều dự
án thành phần.
Cùng với đó, đề xuất cơ chế,
chính sách đặc thù về phân kỳ đầu
tư, phân bổ nguồn vốn Trung ương,
địa phương một lần hay theo giai
đoạn năm năm một lần, sử dụng
trái phiếu, ODA và các nguồn hợp
pháp khác, tận dụng dư địa mức
trần nợ công.
Ngoài ra, Bộ GTVT cần kiến nghị
giải pháp tăng cường phân cấp, phân
quyền, giao trách nhiệm cho địa
phương về chuẩn bị mặt bằng, xây
dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà
ga…Trung ương thống nhất quản lý
quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ
tầng, phương tiện, hệ thống thông
tin, điều hành….
PhóThủ tướng cũng yêu cầu “phân
công nhiệm vụ” cho doanh nghiệp
tư nhân để huy động nguồn lực bên
ngoài, từ quỹ đất hai bên tuyến đường
sắt để giảm bớt chi phí, nguồn lực
của Nhà nước.
“Các cơ chế, chính sách đặc thù
đã áp dụng cho đường sắt đô thị ở
TP Hà Nội, TP.HCM cần được xem
xét áp dụng cho các địa phương có
tuyến đường sắt đi qua” - Phó Thủ
tướng nêu rõ và nhắc lại “trong dự
án phải có cơ chế cho địa phương,
doanh nghiệp tư nhân”.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công
Thương chủ trì, phối hợp với Bộ
GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam,
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam,
một số doanh nghiệp lớn xây dựng
và triển khai lộ trình tiếp nhận,
chuyển giao, làm chủ công nghệ
và phát triển công nghiệp đường
sắt từ sản xuất trang thiết bị, vận
hành, quản trị; bảo đảm đồng bộ,
thống nhất về công nghệ, quy
chuẩn, tiêu chuẩn.
“Lấy phát triển đường sắt tốc độ
cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt
Nam nói chung tạo cú hích cho các
ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa…
và các ngành công nghiệp khác phục
vụ quốc kế, dân sinh” - Phó Thủ
tướng nhấn mạnh.
Bộ GD&ĐT được yêu cầu chủ trì,
phối hợp với Bộ GTVT xây dựng
và triển khai trước một bước công
tác đào tạo nguồn nhân lực, để sẵn
sàng tiếp nhận, làm chủ, tự chủ công
nghệ, thiết kế kỹ thuật, chế tạo trang
thiết bị, vận hành, quản lý… trong
ngành đường sắt.•
Phó Thủ tướng TrầnHồngHà chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: MINHKHÔI
“Tại cuộc họp, các đại biểu
cho rằng việc đầu tưmột
dự án lớn như đường sắt
tốc độ cao trục Bắc - Nam
cần “thắt lưng buộc bụng”
để tập trung đầu tư, tạo
đòn bẩy cho phát triển.”
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook