9
UBND tỉnh Bến Tre vừa có kế hoạch chuẩn bị khởi công
dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển và khởi
động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh
Bến Tre với hai tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, việc khởi công xây dựng cầu
Ba Lai 8 và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven
biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang, Trà Vinh khẳng định
và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy hoạch và thực
hiện đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển để phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội về hướng đông của tỉnh Bến Tre.
Dự án tạo tiền đề thúc đẩy quá trình triển khai xây dựng
tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre bao gồm cầu Cửa
Đại (kết nối Bến Tre với Tiền Giang) và cầu Cổ Chiên 2
(kết nối Bến Tre với Trà Vinh).
Đồng thời, tạo tác động lan tỏa, thu hút đầu tư xây dựng
và phát triển các khu kinh tế biển, công nghiệp, nông
nghiệp, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, du lịch, dịch
vụ… cho các khu vực ven biển...
Theo đó, địa điểm khởi công dự án cầu Ba Lai 8 tại khu
vực nút giao giữa dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B (xã
Thạnh Phước, huyện Bình Đại).
Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 có tổng mức đầu tư 2.255
tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án
có tính liên kết vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn
2021-2025 là gần 1.500 tỉ đồng và ngân sách địa phương
đối ứng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 hơn 755 triệu đồng.
Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư.
Quy mô đầu tư cầu Ba Lai 8 dài 527,6 m, đường vào cầu
dài 12,37 km. Các công trình trên tuyến gồm bôn cây cầu
bằng bê tông cốt thép nhịp giản đơn, hai nút giao thông giao
với ĐT.886 và giao với Quốc lộ 57B, cống thoát nước ngang
đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu…
Dự án được chia làm ba gói thầu. Trong đo, gói thầu xây
lắp số 2 (giá trị dự toán xây dựng 738,847 tỉ đồng) đã ký kết
hợp đồng ngày 27-6-2024, đang tập kết vật tư, thiết bị, máy
móc để triển khai thi công.
Gói thầu xây lắp số 1 (giá trị dự toán xây dựng khoảng hơn
1.020 tỉ đồng) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Gói thầu xây
lắp số 3, đơn vị tư vấn đang lập thiết kế bản vẽ thi công và dự
toán, giá trị khoảng hơn 73,2 tỉ đồng.
ĐÔNG HÀ
quyết định học và thi để lấy bằng B1.
“Tôi nghĩ năm 2025 việc học và
thi lấy bằng lái các hạng ô tô sẽ siết
hơn nên đã vội vàng đăng ký học lái
xe hạng B1, bởi thời hạn của bằng
B1 dài hơn các hạng khác” - anh
Hoàng Anh nói.
Từ 2025 sẽ có điều kiện
hạn chế với bằng lái xe
hạng B
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám
đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch
lái xe Hoàng Gia, cho biết thời gian
gần đây lượng học viên đăng ký
học bằng lái xe hạng B1 tăng hơn
so với trước.
Theo bà Hồng, thời điểm trước
đây chủ yếu các học viên đăng ký
học lấy bằng lái hạng B2 nhưng
khoảng một tuần nay, lượng học
viên đăng ký học lái xe hạng B1
lại trội hơn.
“Nhiều học viên nghe thông tin về
việc thay đổi bằng lái xe từ năm 2025
nên tranh thủ đăng ký học. Trong đó,
một số học viên nhầm tưởng sắp tới
bằng lái xe hạng B1 sẽ không còn
được lái ô tô nên đã vội học để thi
lấy bằng B1 trước khi luật mới có
hiệu lực” - bà Hồng cho hay.
Bà Hồng chia sẻ theo Thông tư
05/2024, nếu đơn vị đào tạo xây
dựng chương trình đào tạo đủ điều
kiện thì người học bằng lái B1 và B2
chỉ cần học khoảng hơn 2-3 tháng
sẽ được thi sát hạch.
“Nếu đợi đến khi luật mới có
hiệu lực từ ngay 1-1-2025, người
học sẽ được cấp bằng lái xe là hạng
B (hạng B1 sau này sẽ cấp cho xe
máy). Điều kiện hạn chế là hạng B
chỉ lái loại xe tự động hoặc số sàn
và thời hạn của bằng lái xe hạng B
chỉ có 10 năm.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Hiệu
THYNHUNG
T
hời gian gần đây, tại các trung
tâm đào tạo lái xe ở TP.HCM,
số lượng học viên đăng ký học
để lấy bằng lái xe hạng B1 bất ngờ
tăng cao. Theo những học viên này,
lý do họ tranh thủ học, thi lấy bằng
lái xe hạng B1 vì lo ngại khi Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 thì
thời hạn của loại bằng lái xe hạng
này không kéo dài như hiện nay.
Tranh thủ học để lấy
bằng lái xe hạng B1
Chị Huỳnh Thị Minh (ngụ quận
Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết chị
nắm được thông tin sẽ thay đổi các
loại bằng lái xe từ năm 2025. Lo ngại
khi thay đổi các hạng bằng lái xe,
nhất là đối với hạng B1 thì việc học
và thi cũng như thời hạn của bằng
sẽ có nhiều thay đổi, vì vậy chị đã
tranh thủ đăng ký học và đã thi đậu
bằng lái xe hạng B1.
“Tôi học, thi lấy bằng lái xe để
đưa đón con đi học và đi chợ, không
nhằmmục đích kinh doanh nên chọn
hạng B1 là phù hợp. Hơn nữa, hạng
bằng lái học B1 có thời hạn rất lâu
nên không lo 10 năm sau phải đi
đổi bằng lái như hạng B2. Theo quy
định hiện nay bằng lái hạng B2 có
thời hạn 10 năm, nếu quá thời hạn
mà quên sẽ phải thi lại. Tôi cũng lo
khi đó phải đi thi lại theo luật mới
sẽ vất vả cho người dùng hơn” - chị
Minh nói.
Tương tự, anh Lê Hoàng Anh
(ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM)
cho rằng việc học và thi bằng lái
xe mỗi năm mỗi khó hơn. Nhất
là khi Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ mới được Quốc
hội thông qua đã phân loại lại
nhiều hạng bằng lái.
Theo anh Minh, bằng lái xe hạng
B1 có thời hạn đến khi người lái xe
đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi
đối với nam. Trường hợp người lái
xe lấy bằng khi trên 45 tuổi đối với
nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì
bằng lái xe được cấp có thời hạn
10 năm kể từ ngày cấp. Vì vậy, anh
Nhiều người tranh thủ học để lấy bằng lái hạng B1 trước khi luậtmới có hiệu lực. Ảnh: TN
Lo thời hạn bằng lái xe thay đổi,
nhiều người tranh thủ lấy bằng B1
Các đơn vị đào tạo lái xe cho biết thời gian gần đây lượng người đăng ký học bằng lái xe hạng B1 bất ngờ tăng cao.
trưởng Trường Trung cấp lái xe Tiến
Bộ, cũng cho biết lượng người đăng
ký học lái xe hạng B1 tại đơn vị có
tăng nhưng không đáng kể.
“Hiện mức học phí của các đơn
vị đều tăng cao so với trước đây,
do đó chỉ có người thực sự có nhu
cầu học lái xe thì mới bỏ tiền ra để
học” - ông Dũng cho hay.
Ông Dũng đưa ra ví dụ, trước đây
một gia đình có một ô tô thì có thể
3-4 người trong gia đình cùng học
để lấy bằng lái xe. Tuy nhiên, hiện
nay việc học được siết về cả thời
gian và kỹ năng nhiều hơn, học phí
cũng tăng nên mỗi gia đình chỉ học
một người.
“Tính ra tổng lượng học viên giảm
hơn nhiều so với trước đây. Người
học đã bão hòa do kinh tế đi xuống và
học phí cao” - ông Dũng nói thêm.•
BếnTre chuẩnbị khởi công cầuBaLai 8 trên tuyếnđườngbộ venbiển
Bà Huỳnh Thị Thu Hồng
chia sẻ theo Thông tư
05/2024, nếu đơn vị đào
tạo xây dựng chương
trình đào tạo đủ điều
kiện thì người học bằng
lái B1 và B2 chỉ cần học
khoảng hơn 2-3 tháng sẽ
được thi sát hạch.
Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giấy phép
lái xe được cấp theo 13 hạng như sau: A1, A2, A3, A4,
B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE. Trong đó, bằng lái hạng
A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg.
Bằng lái hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe
điều khiển ô tô chở người đến chín chỗ; xe tải, máy kéo
có trọng tải dưới 3.500 kg.
Bằng lái hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều
khiển ô tô chở người đến chín chỗ; xe tải, máy kéo có
trọng tải dưới 3.500 kg. Trong đó, bằng lái hạng A1, A2
và A3 là không thời hạn; bằng lái hạng A4, B2 có thời hạn
10 năm; còn bằng lái các hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có
thời hạn chỉ năm năm. Riêng hạng B1 có thời hạn đến
khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối
với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ
và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp
có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
(có hiệu lực từ ngay 1-1-2025) quy định giấy phép lái
xe được phân thành 15 hạng gồm: A1, A, B1 (được cấp
cho xe máy); B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E,
DE (cấp cho ô tô).
Theo đó, thời hạn của giấy phép lái xe được quy định
như sau: Giấy phép lái xe các hạng A1, A, B1 không thời
hạn; giấy phép lái xe hạng B và C1 có thời hạn 10 năm
kể từ ngày cấp; giấy phép lái xe các hạng C, D1, D2, D,
BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE có thời hạn năm năm kể
từ ngày cấp.
Vớichươngtrìnhhọcđủđiềukiệnthìngườihọcchỉcần
khoảng2-3thánglàđượcsáthạchbằngláixe.Ảnh:TN
Thay đổi các hạng giấy phép lái xe và thời hạn