XUAN-2024 - page 81

Bất động sảnBìnhThuậnduy trì
sứcnóngnhờđònbẩyhạ tầng
Nhờ trợ lực từ hạ tầng giao thông, bất động sản (BĐS) Bình Thuận vẫn cho thấy sự tăng trưởng ổnđịnh
trước những biếnđộng của toàn thị trường.
Ngọc Trâm
V
ới những công trình
trọng điểm đang tiếp
tục được triển khai,
đây được xem là
thời điểm vàng để sở hữu BĐS
tại dải đất ven biển Duyên hải
Nam Trung Bộ này.
TỪ ĐÒN BẨY CAO TỐC
ĐẾN NHỊP TĂNG TRƯỞNG
MỚI VỚI BỘ ĐÔI SÂN BAY
Sau khi chính thức thông xe
vào tháng 4-2023, cao tốc Dầu
Giây - Phan Thiết đóng vai trò
như một tuyến đường huyết
mạch kết nối TP.HCM với tỉnh
Bình Thuận, rút ngắn thời gian
di chuyển xuống chỉ còn 2 giờ
đồng hồ, đưa địa phương này
ghi danh vào bản đồ các đô thị
vệ tinh liền kề TP.HCM. Từ đó
đã thay đổi ngoạn mục nền kinh
tế du lịch Bình Thuận, cạnh
tranh trực tiếp với Vũng Tàu,
trở thành điểm đến hàng đầu
khu vực phía Nam.
Theo báo cáo của Cục Thống
kê tỉnh Bình Thuận, trong 9
tháng đầu năm 2023, du lịch
Bình Thuận đón gần 7 triệu
lượt khách đến tham quan và
nghỉ dưỡng (tăng gần 76%
so với năm trước), trong đó,
khách quốc tế có trên 200.000
lượt (tăng 3,95 lần so với cùng
kỳ năm trước); tổng doanh
thu hoạt động du lịch đạt trên
17.676 tỉ đồng. Chỉ tính riêng
trong tháng 9 có trên 856.000
lượt khách, trong đó khách quốc
tế đạt 28,5 ngàn lượt (chiếm
phần lớn là khách từ Hàn Quốc,
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan);
doanh thu từ hoạt động du
lịch ước tính đạt 2.144 tỉ đồng.
Những dữ liệu trên là minh
chứng thuyết phục cho thấy cán
cân du lịch ngắn ngày phía Nam
đã có xu hướng dịch chuyển dần
từ Vũng Tàu để chia lửa cho
Bình Thuận.
Bên cạnh các tuyến cao tốc,
trợ lực cho ngành du lịch và
BĐS, tỉnh Bình Thuận còn được
tiếp lửa bởi sân bay quốc tế Long
Thành - đang trong quá trình
triển khai dự kiến hoàn thành
giai đoạn 1 vào năm 2025, tiếp
cận 100 triệu lượt khách/năm
và sân bay Phan Thiết đã khởi
công dự kiến hoàn thành vào
năm 2025, tiếp cận 2 triệu lượt
khách/năm. Bộ đôi sân bay này
được dự báo sẽ là nhịp tăng
trưởng thứ 2 cho Bình Thuận
trong giai đoạn từ năm 2025.
Dự đoán trên hoàn toàn có
cơ sở khi tham chiếu với BĐS
Quảng Ninh năm 2018, khi cao
tốc Hạ Long - Hà Nội và sân
bay Vân Đồn chính thức đi vào
hoạt động, mức giá BĐS xung
quanh đường bao biển tại địa
phương này tăng từ 35 triệu
đồng/m
2
lên 60 triệu đồng/m
2
chỉ sau 1 năm; giá BĐS một số
tuyến đường lớn đạt mức tăng
từ 80-100 triệu đồng/m
2
lên mức
180-200 triệu đồng/m
2
. Còn với
đảo ngọc Phú Quốc, khảo sát từ
cột mốc sân bay vận hành năm
2012 đến 2019, BĐS nơi đây đã
tăng khoảng 15 lần. Lượng du
khách đến Phú Quốc theo đó
cũng tăng từ 300.000 lượt vào
năm 2013 lên 5,1 triệu lượt vào
năm 2019, tức gấp 17 lần/năm.
Quy hoạch được trợ lực bởi bệ
phóng hạ tầng được dự báo sẽ
giúp đà phát triển dịch vụ - du
lịch của dải đất biển này tiến
nhanh và bền vững. Hiện Bình
Thuận được đánh giá đang bước
vào giai đoạn tốt nhất để sở hữu
BĐS khi đang ở thời kỳ đầu đón
hạ tầng. Về giá và chính sách,
trong vài năm qua thị trường
BĐS tại đây cũng đang đi sát giá
thực, chưa bị thổi lên cao.
Theo các chuyên gia, khi hàng
loạt dự án hạ tầng giao thông
đã và đang “về đích”, Bình
Thuận sẽ có nhiều cơ hội tăng
trưởng vượt bậc khi sở hữu lợi
thế về thiên nhiên, tài nguyên,
khả năng kết nối thuận tiện với
cả tứ giác kinh tế miền Nam
lẫn khu vực miền Trung - Tây
Nguyên… Trước đó, khi cao tốc
Dầu Giây - Phan Thiết chuẩn bị
thông xe, báo cáo thị trường quý
I-2023 của Batdongsan.com.
vn cho thấy trong 3 tháng đầu
năm, Bình Thuận là thị trường
khu vực phía Nam ghi nhận lượt
giá rao bán đất nền có xu hướng
tăng cao nhất. Giá rao bán đất
nền ven biển tại tỉnh này tăng
gần 25% so với cuối năm 2022
(trong khi Đồng Nai chỉ tăng
2%, Bình Dương tăng 5% và
Kiên Giang tăng 6%).
PHÁT HUY LỢI THẾ
VỚI QUY HOẠCH CUNG
ĐƯỜNG THƯƠNG MẠI
DU LỊCH VEN BIỂN
Tận dụng thế mạnh giao
thông hạ tầng và điều kiện tự
nhiên, từ nhiều năm trước, Bình
Thuận đã công bố quy hoạch
khoa học, tập trung phát triển
dải ven biển để phát huy tối
đa tiềm năng. Trên cơ sở quy
hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình
Thuận đến năm 2030 đã được
phê duyệt tại Quyết định 1878/
QĐ-UBND, ngày 12-8-2013 của
UBND tỉnh, đến nay các đô thị
và khu vực ven biển trên địa bàn
tỉnh đã được phủ kín quy hoạch
chung xây dựng ở mức cơ bản.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven
biển quốc gia cũng được hoàn
thành và đi vào sử dụng trên địa
bàn tỉnh với tổng chiều dài lên
đến 43 km.
Riêng Hàm Thuận Nam, theo
bản đồ quy hoạch tầm nhìn đến
năm 2030, dải đất mặt tiền biển
từ địa phận xã Tân Thành dài 15
km bắt đầu từ bãi tắm Cửa Cạn
qua Mũi Kê Gà đến bãi tắm Đá
Nhảy sẽ được quy hoạch phát
triển dự án du lịch xen kẽ đất
ở hỗn hợp. Thống kê cho biết
hiện nay toàn Hàm Thuận Nam
có 222 dự án đầu tư được cấp
phép đầu tư còn hiệu lực, trong
đó đã đưa vào hoạt động 133 dự
án (có hơn 30 resort đang hoạt
động), chủ yếu đều nằm tại Tân
Thành. Kết hợp với quy hoạch
sử dụng đất tập trung toàn bộ
cho du lịch, nghỉ dưỡng ở tại dải
mặt tiền biển, cung đường biển
Kê Gà - Tân Thành trong vài
năm tới sẽ hình thành dải đô thị
biển sầm uất.
Tuy nhiên, theo các chuyên
gia, trong bối cảnh du lịch nghỉ
dưỡng phát triển sôi động, Bình
Thuận cần nhanh chóng bổ sung
các nguồn cung nhà ở, khu đô
thị… để bắt kịp và đáp ứng đủ
nhu cầu an cư trong tương lai,
khi một bộ phận lớn thị dân và
chuyên gia sẽ có xu hướng dịch
chuyển về đây sinh sống và làm
việc, hình thành nên những cộng
đồng cư dân mới.
Đón đầu làn sóng an cư, một
số chủ đầu tư đã tiên phong
phát triển các khu đô thị theo
quy hoạch hướng đến nhóm
khách hàng có nhu cầu ở, lưu
trú, làm việc dài ngày tại Bình
Thuận, thay vì chạy theo mô
hình nghỉ dưỡng đơn thuần.
Trong đó nổi bật là các khu đô
thị biển quy mô lớn với đa dạng
các loại hình sản phẩm như
căn hộ, nhà phố, khách sạn,
shoptel, biệt thự nghỉ dưỡng…
cùng với hệ sinh thái tiện ích
hoàn chỉnh phục vụ cho mọi
nhu cầu thiết yếu cho gia đình
từ trường học, y tế, mua sắm,
công viên, khu rèn luyện sức
khỏe…
Có thể nói, với những lợi thế
sẵn có từ thiên nhiên đến cơ sở
hạ tầng, các dự án này không
chỉ hiện thực hóa ước mơ sở hữu
không gian sống chất lượng ven
biển của đa số người dân TP
mà còn là khoản đầu tư ưu việt
trước bức tranh khởi sắc của
thị trường BĐS tại Bình Thuận
trong thời gian tới. •
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trở thành đòn bẩy duy trì sức nóng
cho BĐS Bình Thuận. (Nguồn: Tạp chí
Tri Thức
)
Bình Thuận trở thành “điểm sáng” BĐS nhờ trợ lực
từ hạ tầng giao thông. (Ảnh phối cảnh)
Đô thị biển với đầy đủ tiện ích được săn đón
khi Bình Thuận chỉ còn cách TP.HCM 2 giờ đồng hồ.
(Ảnh phối cảnh)
Từng công trình tại Thanh Long Bay đều chú trọng mang đến trải nghiệm
sống cao cấp và chất lượng. (Nguồn: Thanh Long Bay)
Thanh Long Bay mang đến không gian sống hiện đại kết hợp với
điều kiện thiên nhiên lý tưởng tại vùng biển Kê Gà. (Ảnh phối cảnh)
AG
Xuan \
Giap
Thin
2024
1...,71,72,73,74,75,76,77,78,79,80 82,83,84,85,86,87,88,89,90,91,...112
Powered by FlippingBook