053 - page 6

6
thứba
4 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
Tai nạndoràochắnthiếuantoàn
Tối 6-9-2013, vụ “sập hầm” xảy ra trên
(quậnTân Phú) vì phần rào chắn thiếu an toàn khiến
anh NguyễnVănVũ cùng xemáy biển số 75F1-021.59 lao
xuống hố sâu 3 m.
Ngày 28-4-2013, một tấm tôn sắt của hàng rào thi công
một công trình bất ngờ đổ ra đường Hồng Bàng (quận
6) khiến một loạt xe đang lưu thông phải vội bẻ lái đột
ngột để né tránh.
Tối 26-6-2008, gần 30 vụ tai nạn, trượt ngã đã xảy ra tại
giao lộ Lý Thường Kiệt - Nghĩa Phát (quận Tân Bình). Lý
do, sau khi tháo rào chắn, nhà thầu hoàn trả mặt đường
chỗ thi công thấp hơn đến 12 cm.
Đây là thông tin được ông Võ Trọng
Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo,
sát hạch và cấp giấy phép lái xe - Sở
GTVT TP.HCM, cho biết hôm 3-3.
Theo đó, bằng lái giả vật liệu mới
nhựa PET có kích thước bằng loại
bằng thật. Tuy nhiên, qua quan sát,
người ta có thể nhận ra ngay bằng
giả có nền màu vàng nhạt hơn bằng
thật; các vị trí chống giả trên bằng
không phản quang; một số nội dung in
không theo quy định, ví dụ quốc tịch
Việt Nam không in hoa toàn bộ, nơi
cư trú ghi tùy hứng không theo hàng
lối… Cạnh đó, người làm giả không
thể biết được cách đánh ký hiệu riêng
của bộ phận nghiệp vụ cho từng sêri
số theo tháng, quý…
Có trường hợp bằng lái PET giả được
scan thông tin từ bằng giấy cũ sang nên
không biết được các quy định mới. Ví
dụ, một bằng lái hạng B2 bằng nhựa
PET giả cho thông tin năm cấp bằng
là 2010, có giá trị đến năm 2015, trong
khi quy định mới hạng bằng này có giá
trị 10 năm.
Theo ông Nhân, người dân không nên
nôn nóng đổi bằng lái cũ sang loại mới
bằng nhựa PET vì thời hạn đổi bằng
còn kéo dài đến 31-12. Ngoài ra, người
dân không nên dồn về địa chỉ 252 Lý
Chính Thắng và nghe theo lời mời gọi
của giới cò mồi lừa đảo. Hiện Sở GTVT
đã mở thêm nhiều điểm đổi bằng lái ở
các địa chỉ 111 Tân Sơn Nhì, phường
Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú; 8 Nguyễn
Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận
12; 4-6 Nguyễn Tri Phương, phường
Linh Xuân, quận Thủ Đức.
Ông Nhân cũng lưu ý người dân,
chủ hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp
muốn kiểm tra tính xác thực bằng lái
của mình hoặc của người đến xin việc
có thể vào trang web: gplx.gov.vn của
Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cách tra
cứu: Nhập số sêri bằng lái ở mặt trước,
nhấn tra cứu sẽ cho ngay kết quả.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
MINHQUÝ
V
ụ tai nạn hôm 28-2,
tại góc đường Lê Thị
HồngGấm-Calmette
(quận 1) đã khiến một người
đi bộ tử vong tại chỗ vì bị xe
buýt ép vào hàng rào công
trình đang thi công.
Hơn 10 “lô cốt” ảnh
hưởng giao thông
Theo báo cáo của Thanh
tra Sở GTVT, hiện trên địa
bàn TP.HCM có 72 “lô cốt”,
nằm trên 32 tuyến đường,
trong đó hơn 10 trường hợp
ảnh hưởng trực tiếp đến giao
thông như khu vực đang
lắp đặt cống thoát nước
trên đường Trần Hưng Đạo
B - Phùng Hưng (quận 5),
cải tạo hệ thống thoát nước
đường Lãnh Binh Thăng
(quận 11)…
Tại vị trí xảy ra tai nạn
trên, rào chắn đã chiếm hết
phần lề đường khiến người
đi bộ phải bước xuống lòng
đường. Khi luồng xe lưu
thông đông và nhanh sẽ rất
dễ gây ra va chạm. Theo quan
sát của phóng viên, tại đây
một bên là hàng rào tôn của
dự án The One. Phía còn lại
cũng có hàng rào của công
trình sửa chữa bảo tàng Mỹ
thuật TP và xây dựng tòa nhà
Eximbank. Thêm vào đó là
một hàng dài xe ô tô đậu hết
gần một nửa bề rộng đường.
Một người dân ở đây cho
biết: “Tôi chứng khiến nhiều
lúc xe buýt chạy ẩu, ép người
sát vào vách tôn của công
trình. Có khi họ phải chui
qua dây hàng rào, lên vỉa hè
để tránh tai nạn”.
Tại đường Trang Tử (quận
5), vỉa hè chỉ còn lại khoảng
1 m do rào chắn của công
trình cải tạo cống thoát nước
kéo dài 10 m. Thế nhưng 1
m này cũng bị người dân
chiếm dụng làm nơi buôn
bán. Cộng thêm việc đậu
xe dưới lòng đường đã đẩy
người đi bộ nhiều lúc phải
ra tới… giữa đường.
Theo ông Nguyễn Bật Hận,
Phó Chánh Thanh tra - Sở
GTVT TP.HCM, thời gian
qua, Sở đã kiểm tra xử phạt
tám trường hợp liên quan đến
rào chắn công trình, số tiền
phạt là 40 triệu đồng. Các
lỗi phổ biến là: Để vật liệu
ngoài phạmvi thi công, không
hoàn trả phần đường khi thi
công… Ngoài ra, thanh tra
sở còn nhắc nhở 24 trường
hợp khác. Sắp tới, Sở sẽ yêu
cầu các đơn vị trực thuộc tăng
cường kiểm tra, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm trong
công tác đào đường, tái lập
mặt đường. Trong đó nội
dung diện tích rào chắn, tổ
chức điều tiết giao thông sẽ
được nhấn mạnh.
Quy trách nhiệm
cho ai?
Biên bản khám nghiệm
hiện trường vụ tai nạn nói
trên xác nhận nhà thầu thi
công có giấy phép rào chắn
của Sở GTVT và có bố trí
nhân viên bảo vệ điều tiết
giao thông. Tuy nhiên, qua
đo đạc, đơn vị thi công đã
lấn chiếm ngoài ranh hàng
rào 0,2 m. Việc lấn chiếm
mặt đường này là vi phạm
quy định. Nhà thầu thi công
(Công ty Bitexco Chi nhánh
TP.HCM) đã bị phạt hành
chính vì hai lỗi: Rào chắn
công trình không đúng theo
giấy phép và thi công không
đảm bảo an toàn giao thông,
để xảy ra tai nạn.
Nhiều tài xế xe buýt biện
bạch vì quy định xe buýt
phải chạy đúng giờ nên họ
bắt buộc phải chạy nhanh.
Trong khi đó, ông Lê Hải
Phong, Giám đốc Trung tâm
Quản lý và Điều hành vận
tải hành khách công cộng
TP, cho biết: “Trường hợp
tài xế trễ giờ nhưng có lý do
chính đáng vẫn được chấm
công bình thường, không xử
phạt”. Như vậy không thể đổ
lỗi vì quy định mà phải chạy
nhanh, gây tai nạn.
Luật sư Cao Xuân Thái,
Đoàn Luật sư TP.HCM, nói:
“Trong trường hợp này, trách
nhiệm của tài xế xe buýt
đã rõ. Phía thi công lập rào
chắn lố ra đường là vi phạm
giấy phép. Như vậy, chủ đầu
tư và tài xế xe buýt phải có
trách nhiệm bồi thường cho
gia đình nạn nhân. Mức độ
bồi thường sẽ căn cứ trên kết
luận của cơ quan điều tra”.
s
Phải an toàn tuyệt đối mới
cho tàu, đò chở khách
(PL)-
“Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành
khách, kiên quyết không cho phép hoạt động nếu
phương tiện đường thủy chở khách không đảm bảo
các yêu cầu kỹ thuật và an toàn…”, đây là thông tin
chỉ đạo hôm 3-3 của UBND TP.HCM.
Ngoài ra, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT sớm xây
dựng quy chế quản lý các phương tiện lưu thông
đường thủy trên địa bàn TP, trình ủy ban trong
tháng 4. Đồng thời, Sở tổ chức tập huấn những quy
định an toàn lưu thông đường thủy cho người điều
khiển phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện phải
đảm bảo các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi chuyên chở
hành khách; niêm yết số điện thoại các cơ quan cứu
nạn, cứu hộ, lộ trình và tọa độ lộ trình trên phương
tiện đường thủy…
UBND TP cũng giao Công an TP sớm báo cáo kết
quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn cháy tàu Vina
Express 01 hôm 20-1. Bên cạnh đó, TP đề nghị Tổng
Lãnh sự quán Nga hỗ trợ, cung cấp thông tin về các
con tàu cánh ngầm. Cụ thể là thông tin về năm sản
xuất, niên hạn sử dụng, hồ sơ thiết kế và tính năng
sử dụng các tàu cánh ngầm để kiểm tra điều kiện an
toàn các tàu này. Đồng thời, TP tiếp tục tạm ngưng
hoạt động tàu cánh ngầm cho đến khi hoàn tất việc
kiểm tra.
L.ĐỨC - H.TUYÊN - GIANG THANH
Có thể sử dụng hố ga tự động
chống ngập ởTP.HCM
Trung tâm Chống ngập TP.HCM vừa có văn bản
trả lời chính thức về đề xuất sử dụng hố ga tự động
chống ngập trên địa bàn TP. Ý tưởng này được ông
Phạm Ngọc Quý, tạm trú quận Tân Phú, đề xuất. Về
lý thuyết, trung tâm đánh giá cao mô hình trên và
yêu cầu tác giả làm rõ một số vấn đề về kỹ thuật để
trung tâm nghiên cứu, báo cáo, xin vốn thực hiện
lắp đặt thí điểm.
Ngày 2-3, trao đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Quý cho biết các yêu cầu của Trung tâm Chống
ngập như vấn đề về rác, việc nạo vét bùn… hoàn toàn
không ảnh hưởng đến hoạt động của hố ga tự động.
“Những vấn đề này cũng đã được Hội đồng Khoa học
đặt ra khi nghiệm thu đề tài. Tôi đã chứng minh hố
ga có thể hoạt động tốt trong điều kiện thực tế hiện
nay ở các TP như Hà Nội, TP.HCM” - ông Quý nói.
“Để giải quyết một điểm ngập, ta sẽ giữ nguyên
cống thoát nước đang có sẵn, chỉ thay hố ga cũ bằng
hố ga mới tự động. Khi triều cường dâng cao, van
tự động của hố ga sẽ đóng ngăn thứ nhất không cho
nước sục ra đường. Khi mưa xuống, nước sẽ chảy
sang ngăn thứ hai và máy bơm sẽ hoạt động bơm
nước sang ngăn thứ nhất, chảy vào cống… Do đó
tình trạng ngập sẽ không xảy ra” - ông Quý giải thích
về quy trình vận hành của sáng chế này.
Theo ông Quý, hố ga tự động chống ngập có thể
lắp đặt ở mọi điểm thấp trũng thường xảy ra ngập
cục bộ với chi phí khoảng 165 triệu đồng/điểm ngập.
Được biết đề tài nghiên cứu khoa học trên đã được
Hội đồng Khoa học thuộc Liên hiệp Các hội khoa
học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức nghiệm thu vào
năm 2013, xếp loại xuất sắc. Hội đồng nghiệm thu
đề tài và đánh giá đây là sáng chế có tính khả thi cao
trong việc chống ngập triều và mưa ở đô thị, có thể
lắp đặt thí điểm trước khi sử dụng đại trà.
TRUNG THANH
Tai nạn chết người
do ràođường, xửai?
Đơnvị thi côngđã làmràochắn lấnkhỏi ranhgiới chophép0,2m.
Hiện trường vụ TNGT ngày 28-2 tại góc đường Lê Thị Hồng Gấm - Calmette (quận 1)
khiến ông Đỗ Văn Đặng chết. Ảnh: M.QUý
Xuất hiện bằng lái nhựa giả
Mô hình hố ga chống ngập tự động. (Ảnh do ông
Quý cung cấp)
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook